B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOẠI THƯƠNG
--------------***-------------
LUN ÁN TIẾN SĨ
ẢNH HƯỞNG CỦA MARKETING XANH ĐẾN
Ý ĐỊNH MUA SN PHM NÔNG NGHIP CA
NGƯỜI TIÊU DÙNG
Ngành: Qun tr kinh doanh
ĐỖ TH HNG
Hà Ni 2025
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOẠI THƯƠNG
--------------***-------------
LUN ÁN TIẾN SĨ
ẢNH HƯỞNG CỦA MARKETING XANH ĐẾN
Ý ĐỊNH MUA SN PHM NÔNG NGHIP CA
NGƯỜI TIÊU DÙNG
Ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s: 9340101
Nghiên cu sinh: Đỗ Th Hng
Ngưi hưng dn khoa hc: PGS.TS Lê Thái Phong
Hà Ni 2025
i
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận án “Ảnh hưởng của marketing xanh đến ý định mua
sn phm nông nghip của người tiêu dùng” công trình nghiên cu do chính
tôi hoàn thành. Các tài liu tham kho s liu thống kê được s dng trong Lun
án có nguồn trích đầy đủ, trung thực đảm bảo đúng quy đnh. Kết qu nghiên
cu trong Luận án chưa từng được ai công b trong bt kng trình nào khác.
Nghiên cu sinh xin chu trách nhim v lời cam đoan của mình.
Hà Nội, ngày ....tháng....năm 2025
Tác gi Lun án
NCS. Đỗ Th Hng
ii
LI CM ƠN
Tác gi xin gi li cảm ơn sâu sắc nht ti những người đã có đóng góp quan trọng
và ý nghĩa trong quá trình hoàn thành Lun án Tiến sĩ của mình.
Tác gi xin gi li tri ân sâu sc nhất đến PGS.TS Lê Thái Phong, ngưi Thầy đã
dành rt nhiu thi gian quý báu của mình để động viên, ch bo, khuyến khích giúp tác
gi hoàn thành Luận án. Người Thầy đã truyn cm hng ln lao v tình thn nghiên
cu khoa hc, giúp tác gi bước qua các chặng đường không ít khó khăn trong quá trình
nghiên cu này.
Tác gi xin bày t ng biết ơn chân thành tới Ban lãnh đạo, tp th các Thy
Khoa Qun tr Kinh doanh, Khoa Sau đại học trường Đại hc Ngoại Thương đã hết lòng
tạo điều kin và h tr v mt chuyên môn, th tc cho Lun án.
Tác gi xin gi li cảm ơn đến tp th Ban Lãnh đạo trường Đại hc Công nghip
Việt Hung đã tạo điều kin c v vt cht và thi gian giúp tác gi th hoàn thành
Lun án tiến sĩ. Xin cảm ơn tập th các Thy giáo Khoa Qun tr Ngân hàng nơi đã
dìu dt, chắp cánh cho ước mơ học tập nâng cao trình độ ca tác gi.
Đồng thi, tác gi cũng xin cảm ơn các chuyên gia, lãnh đạo v marketing xanh
ca các doanh nghiệp các sở Giáo dục Đi học đã tham gia phỏng vn kho sát,
giúp tác gi thu thp d liu, thông tin mt cách chính xác nht.
Cui cùng, tác gi xin bày t lòng biết ơn sâu sc ti b m, chng, con trai, con
gái và nhng người bạn đã luôn đồng hành, đng viên, chia s và cm thông trong sut
cuc hành trình này. Tình cảm gia đình là nguồn động viên ln lao nht giúp tác gi tp
trung trong hc tập, vượt qua nhng th thách chông gai tiếp bước trên con đường
nghiên cu khoa hc.
Tác gi Lun án
iii
MC LC
PHN M ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Tính cp thiết ca lun án .................................................................... 1
2. Mc tiêu nghiên cu ca lun án ............................................................... 4
2.1 Mc tiêu chung ........................................................................................ 4
2.2 Mc tiêu c th ........................................................................................ 4
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ca lun án ......................................... 4
3.1 Đối tượng nghiên cu .............................................................................. 4
3.1.1 Vấn đề nghiên cu .................................................................................... 4
3.1.2 Khách th nghiên cu ............................................................................... 4
Sn phm nông nghip nghiên cu trong lun án là sn phm nông nghip
xanh, đối tượng khảo sát là người tiêu dùng. .................................................... 4
3.2 Phm vi nghiên cu ................................................................................. 4
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 5
5. Đóng góp của lun án .................................................................................. 6
6. Cu trúc ca lun án ................................................................................... 6
CHƯƠNG 1: TNG QUAN NGHIÊN CU V NH HƯỞNG CA
MARKETING XANH ĐẾN Ý ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ..... 7
1.1 Tng quan nghiên cu v Marketing xanh ......................................... 7
1.1.1 Các công trình nghiên cu v marketing xanh ............................... 7
1.1.2 Ni dung ca Marketing xanh ........................................................ 11
1.2 Tng quan v ý định mua ....................................................................... 23
1.3 Tng quan v ảnh hưởng của marketing xanh đến ý định mua ........ 26
1.4 Tng quan v các yếu t điu tiết trong quan h gia marketing xanh
và ý định mua ................................................................................................. 31
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .................................................................................... 35
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUN V ẢNH HƯỞNG CA MARKETING
XANH ĐẾN Ý ĐỊNH MUA SN PHM NÔNG NGHIP ......................... 36
CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG .............................................................................. 36
2.1 Cơ s lý lun v marketing xanh ........................................................... 36
2.1.1 Khái nim v marketing xanh ......................................................... 36
2.1.2 Vai trò ca Marketing xanh. .......................................................... 37
2.1.3 Quy trình marketing xanh .............................................................. 38