
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
--------------***-------------
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
ẢNH HƯỞNG CỦA MARKETING XANH ĐẾN
Ý ĐỊNH MUA SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP CỦA
NGƯỜI TIÊU DÙNG
Ngành: Quản trị kinh doanh
ĐỖ THỊ HẰNG
Hà Nội – 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
--------------***-------------
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
ẢNH HƯỞNG CỦA MARKETING XANH ĐẾN
Ý ĐỊNH MUA SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP CỦA
NGƯỜI TIÊU DÙNG
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 9340101
Nghiên cứu sinh: Đỗ Thị Hằng
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Lê Thái Phong
Hà Nội – 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận án “Ảnh hưởng của marketing xanh đến ý định mua
sản phẩm nông nghiệp của người tiêu dùng” là công trình nghiên cứu do chính
tôi hoàn thành. Các tài liệu tham khảo số liệu thống kê được sử dụng trong Luận
án có nguồn trích đầy đủ, trung thực và đảm bảo đúng quy định. Kết quả nghiên
cứu trong Luận án chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Nghiên cứu sinh xin chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình.
Hà Nội, ngày ....tháng....năm 2025
Tác giả Luận án
NCS. Đỗ Thị Hằng

ii
LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới những người đã có đóng góp quan trọng
và ý nghĩa trong quá trình hoàn thành Luận án Tiến sĩ của mình.
Tác giả xin gửi lời tri ân sâu sắc nhất đến PGS.TS Lê Thái Phong, người Thầy đã
dành rất nhiều thời gian quý báu của mình để động viên, chỉ bảo, khuyến khích giúp tác
giả hoàn thành Luận án. Người Thầy đã truyền cảm hứng lớn lao về tình thần nghiên
cứu khoa học, giúp tác giả bước qua các chặng đường không ít khó khăn trong quá trình
nghiên cứu này.
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Ban lãnh đạo, tập thể các Thầy cô
Khoa Quản trị Kinh doanh, Khoa Sau đại học trường Đại học Ngoại Thương đã hết lòng
tạo điều kiện và hỗ trợ về mặt chuyên môn, thủ tục cho Luận án.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn đến tập thể Ban Lãnh đạo trường Đại học Công nghiệp
Việt Hung đã tạo điều kiện cả về vật chất và thời gian giúp tác giả có thể hoàn thành
Luận án tiến sĩ. Xin cảm ơn tập thể các Thầy cô giáo Khoa Quản trị Ngân hàng nơi đã
dìu dắt, chắp cánh cho ước mơ học tập nâng cao trình độ của tác giả.
Đồng thời, tác giả cũng xin cảm ơn các chuyên gia, lãnh đạo về marketing xanh
của các doanh nghiệp các cơ sở Giáo dục Đại học đã tham gia phỏng vấn và khảo sát,
giúp tác giả thu thập dữ liệu, thông tin một cách chính xác nhất.
Cuối cùng, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới bố mẹ, chồng, con trai, con
gái và những người bạn đã luôn đồng hành, động viên, chia sẻ và cảm thông trong suốt
cuộc hành trình này. Tình cảm gia đình là nguồn động viên lớn lao nhất giúp tác giả tập
trung trong học tập, vượt qua những thử thách chông gai và tiếp bước trên con đường
nghiên cứu khoa học.
Tác giả Luận án

iii
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của luận án .................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu của luận án ............................................................... 4
2.1 Mục tiêu chung ........................................................................................ 4
2.2 Mục tiêu cụ thể ........................................................................................ 4
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án ......................................... 4
3.1 Đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 4
3.1.1 Vấn đề nghiên cứu .................................................................................... 4
3.1.2 Khách thể nghiên cứu ............................................................................... 4
Sản phẩm nông nghiệp nghiên cứu trong luận án là sản phẩm nông nghiệp
xanh, đối tượng khảo sát là người tiêu dùng. .................................................... 4
3.2 Phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 4
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 5
5. Đóng góp của luận án .................................................................................. 6
6. Cấu trúc của luận án ................................................................................... 6
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA
MARKETING XANH ĐẾN Ý ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ..... 7
1.1 Tổng quan nghiên cứu về Marketing xanh ......................................... 7
1.1.1 Các công trình nghiên cứu về marketing xanh ............................... 7
1.1.2 Nội dung của Marketing xanh ........................................................ 11
1.2 Tổng quan về ý định mua ....................................................................... 23
1.3 Tổng quan về ảnh hưởng của marketing xanh đến ý định mua ........ 26
1.4 Tổng quan về các yếu tố điều tiết trong quan hệ giữa marketing xanh
và ý định mua ................................................................................................. 31
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .................................................................................... 35
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA MARKETING
XANH ĐẾN Ý ĐỊNH MUA SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP ......................... 36
CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG .............................................................................. 36
2.1 Cơ sở lý luận về marketing xanh ........................................................... 36
2.1.1 Khái niệm về marketing xanh ......................................................... 36
2.1.2 Vai trò của Marketing xanh. .......................................................... 37
2.1.3 Quy trình marketing xanh .............................................................. 38