ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
TRN VIỆT DŨNG
QUN TR THƯƠNG HIỆU ĐẠI HC:
NGHIÊN CU TÌNH HUNG
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
LUN ÁN TIẾN SĨ QUN TR KINH DOANH
Hà Nội - 2020
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
TRN VIỆT DŨNG
QUN TR THƯƠNG HIỆU ĐẠI HC:
NGHIÊN CU TÌNH HUNG
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s: 9340101.01
LUN ÁN TIẾN SĨ QUN TR KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HỌC: PGS. TS VŨ TRÍ DŨNG
Hà Nội - 2020
LỜI CAM ĐOAN
Tên tôi là: Trn Việt Dũng
Nghiên cu sinh lp:
Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh, trường Đại hc Kinh tế - ĐHQGHN
Tôi xin cam đoan đề tài “Qun tr thương hiệu Đại hc: Nghiên cu tình
huống Đi hc Quc gia Ni dưới s hướng dn ca PGS.TS. Trí Dung
công trình nghiên cu ca riêng tôi, ngun s liu, tài liu tham kho được trích dn
trung thc, ràng minh bch, không sao chép bt k tài liu nào các ni
dung chưa được công b trong bt k công trình nghiên cu nào khác.
Tôi xin hoàn toàn chu trách nhim v đề tài và lời cam đoan này.
Hà Ni, ngày tháng … năm 2020
Tác gi lun án
Trn Việt Dũng
MC LC
DANH MC T VIT TT .......................................................................................i
DANH MC BNG .................................................................................................. ii
DANH MC HÌNH ...................................................................................................iv
PHN M ĐẦU ......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CU V QUN TR THƯƠNG HIỆU ĐẠI
HC ............................................................................................................................ 7
1.1. Tng quan nghiên cu ngoài nước ............................................................... 7
1.1.1. Nghiên cu v qun tr thương hiệu ......................................................... 7
1.1.2. Nghiên cu v tiếp cn bn sắc thương hiệu .......................................... 14
1.1.3. Nghiên cu v tiếp cận thương hiệu định hướng khách hàng ................ 20
1.1.4. Nghiên cu v thương hiệu đại hc ....................................................... 29
1.2. Tng quan nghiên cu trong nưc .............................................................. 32
1.2.1. Nghiên cu v tiếp cn bn sắc thương hiệu .......................................... 32
1.2.2. Nghiên cu v tiếp cận thương hiệu định hướng khách hàng ................ 34
1.2.3. Nghiên cu v thương hiệu đại hc ....................................................... 34
1.3. Khong trng nghiên cu .............................................................................. 36
CHƯƠNG 2: S LÝ THUYT V QUN TR THƯƠNG HIỆU ĐI HC ...... 39
2.1. Các định nghĩa, khái niệm v qun tr thương hiệu ....................................... 39
2.1.1. Định nghĩa thương hiệu .......................................................................... 39
2.1.2. Định nghĩa Thương hiệu đại hc ............................................................ 40
2.1.3. Qun tr tài sản thương hiệu và qun tr thương hiệu đại hc ................ 41
2.2. Vai trò của thương hiệu đại hc ..................................................................... 46
2.2.1. Vai trò của thương hiệu đối vi đi hc ................................................. 46
2.2.2. Vai trò của thương hiệu đối vi các bên hu quan của đại hc ............. 50
2.2.3. Vai trò ca qun tr thương hiệu đại hc ................................................ 55
2.2.4. Mt s bài hc kinh nghim v qun tr thương hiệu đại hc trên thế gii
.......................................................................................................................... 58
2.3. Qun tr thương hiệu theo tiếp cn bn sắc thương hiệu ............................... 64
2.3.1. Định nghĩa bn sắc thương hiệu ............................................................. 64
2.3.2. Các ni dung ch yếu để to lp bn sắc thương hiệu ........................... 64
2.4. Qun tr thương hiệu theo tiếp cn tài sản thương hiệu dựa vào người tiêu
dùng (CBBE) ........................................................................................................ 70
2.4.1. Nghiên cu ca Aaker và Keller ............................................................ 70
2.4.2. Mt s nghiên cu khác ......................................................................... 73
CHƯƠNG 3 : BI CẢNH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................... 76
3.1. Bi cnh nghiên cu ...................................................................................... 76
3.1.1. Gii thiu khái quát v Đại hc quc gia Hà Ni .................................. 76
3.1.2. Khái quát v thc trng qun tr thương hiu ti VNU .......................... 78
3.2. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 83
3.2.1. Tiếp cn nghiên cu ............................................................................... 83
3.2.2. Khung lý thuyết ca nghiên cu ............................................................. 85
3.3. Gi thuyết nghiên cu .................................................................................... 91
3.4. Các phương pháp thu thập d liu, tài liu .................................................... 96
3.5.Mô hình cu trúc mng ................................................................................... 96
CHƯƠNG 4: KẾT QU NGHIÊN CU ................................................................. 99
4.1. Kết qu thng kê mô t đối tưng kho sát ................................................... 99
4.2. Phân tích thng kê mô t vi các biến nghiên cu ...................................... 100
4.2.1. Thang đo tài sản thương hiệu ............................................................... 100
4.2.2. Kết qu kim đnh giá tr trung bình .................................................... 101
4.2.3. Đánh giá v mức độ nhn biết thương hiu, cm nhn v chất lượng,
liên tưng v thương hiệu và s trung thành vi thương hiệu ....................... 104
4.3. Kết qu phân tích các nhân t ảnh hưởng ti tài sản thương hiệu của Đại hc
Quc gia Hà Ni ................................................................................................. 109
4.3.1. Kim định độ tin cy của thang đo ....................................................... 109
4.3.2. Kết qu phân tích nhân t khám phá .................................................... 111