BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
-------------------------
NGUYỄN THỊ THANH TÂM
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI
SỰ THÀNH CÔNG TRONG KHỞI SỰ KINH DOANH
CỦA PHỤ NỮ KHU VỰC MIỀN BẮC
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 9340101
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Hà Nội, Năm 2025
Công trình được hoàn thành tại Trường Đại học Thương mại
Người hướng dẫn khoa học
1. PGS, TS. Trần Văn Trang
2. PGS, TS. Nguyễn Tiến Dũng
Phản biện 1: PGS, TS. Đinh Văn Thành
Phản biện 2: TS. Lương Minh Huân
Phản biện 3: PGS, TS. Nguyễn Hoàng Long
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp
Trường họp tại Trường Đại học Thương mại
Vào hồi……. giờ …… ngày ………. tháng ………. năm ………….
Có thể tìm hiểu luận án tại:
Thư viện Quốc gia
Thư viện Trường Đại học Thương mại
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
--------------------------------
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ
TRONG THỜI GIAN ĐÀO TẠO TIẾN SĨ CỦA NGHIÊN CỨU SINH
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
1. Nguyễn Thị Thanh Tâm (2024), Tác động của các yếu tố môi trường
đến sự thành công trong khởi sự kinh doanh của phụ nữ khu vực
miền Bắc Việt Nam, Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Số đặc biệt – Tháng
12/2024, ISSN 1859-4972.
2. Nguyễn Thị Thanh Tâm (2024), nh nghiên cứu c yếu tố ảnh
hưởng đến sự thành công trong khởi sự kinh doanh của phụ nữ khu
vực miền Bắc, Tạp chí Kinh tế Dự báo, số 04 Tháng 02/2024,
ISSN 1859-4972.
3. Nguyễn Thị Thanh Tâm (2023), Tăng cường hỗ trợ phụ nữ khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển kinh doanh, Tạp chí Tài chính,
Kỳ 2 - Tháng 3/2023 (797), ISSN – 26158973.
4. Nguyễn Thị Thanh Tâm (2022), Quản tr6 doanh nghiệp nh7 v8a
do phụ nữ làm chủ trưc ảnh hưởng của đại d6ch covid-19, Tạp chí
Công thương “Các kết quả nghiên cứu khoa học ứng dụng công
nghệ”, Số 09 – Tháng 5/2022, ISSN: 0856-7756.
5. Nguyễn Thị Thanh Tâm (2022), c nn tố nh ng đến stnh
công trong kinh doanh ca ph n khi nghiệp trên đ6a bàn Hà Ni, Tạp
chí Kinh tế và D báo, S15 tháng 05/2022, ISSN 1859-4972.
6. Nguyễn Thị Thanh Tâm & Trịnh Thị Nhuần (2022), CA hội và thách
thức đối với phụ nữ khởi nghiệp trong nền kinh tế số, Kỷ yếu Hội
thảo Khoa học Quốc gia “Quản trị kinh doanh trong nVn kinh tế số”.
7. Trịnh Thị Nhuần & Nguyễn ThThanh Tâm (2022), Nghiên cứu việc
ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông tại một số doanh
nghiệp do nữ giới làm chủ trên đ6a bàn Tây Bắc, Kỷ yếu Hội thảo
Khoa học Quốc gia “Quản trị kinh doanh trong nVn kinh tế số”.
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của luận án
Khởi skinh doanh của ph nữ ngàyng trở thành mt ch đV thu
hút sự quan tâm trong bối cảnh hi nhập quốc tế và quá trình tc đẩy bình
đẳng giới trong nh vực kinh tế. Tuy nhn, nh vực y vẫn n nhiVu
khoảng trống cvV lý thuyết thực tiễn. Thứ nhất, phần lớn c nghiên cứu
hiện tại mới chỉ tiếp cận từng nm yếu trng lẻ mà ca tích hợp đầy đ
ba nhóm yếu tố gồm đc điểm cá nhân, yếu tố i trường và yếu tố liên
quan đến doanh nghiệp theo mô hình của Gartner đV xut o m 1985.
Thứ hai, phần lớn các công trình tập trung o phnữ đang điVu hành doanh
nghiệp ổn định, trong khi giai đoạn khởi s, tức là ba đến năm năm đầu sau
khi thành lập, lại chưa nhn được s quanm ơng xng, mặcđây là
giai đoạn có mức đ rủi ro cao. Th ba, s khác bit trong kết qu các
nghiên cứu trước đây vV các yếu tố ảnh hưởng đến thành công cho thấy cần
xây dựng một mô hình phợp vi đặc đim bi cảnh cụ thể của từng quốc
gia. Thứ , ch đo ờng thành ng trong giai đoạn khởi s còn thiếu
thống nht, khi nhiVu nghiên cứu ch da o c ch số tài chính mà chưa
phản ánh đầy đủ các yếu tố chủ quan như mc độ hài lòng hay cảm nhận vV
s m ch của phnữ. Thm, tại khu vực phía Bắc Việt Nam, i c
chuẩn mc văn hóa truyVn thống vẫn n ảnh ởng sâu sắc, phụ nkhởi sự
kinh doanh thường gặp nhiVu tr ngại liên quan đến vốn, thiếu mạng ới h
trợ và gánh nặng trách nhiệm gia đình. Vì vy, vic nghiên cứu chuyên sâu
vVc yếu tố ảnh hưng đến thành ng trong khởi sự kinh doanh của ph
n tại khu vc y là rất cần thiết, góp phần thu hẹp khoảng trống lý lun
cung cấp căn cthực tiễn cho việc xây dựng chính sách hỗ trợ p hợp.
Tnhng lý do cả vV lý luận và thực tiễn ở trên, nghiên cứu sinh đã
la chọn đV tài Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới sự thành công trong
khởi skinh doanh của phn khu vực miền Bắc là đV tài luận án.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu của luận án y dựng kiểm định
hình nghiên cứu vV các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công trong khởi
sự kinh doanh của phụ nữ trong bối cảnh hiện nay khu vực miVn Bắc,
từ đó đV xuất một số khuyến nghị nhằm thúc đẩy khởi sự kinh doanh
cũng như sự thành công trong khởi sự kinh doanh của phụ nữ.
2
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tổng quan tình nh nghiên cứu vV khởi sự kinh doanh của phụ
nữ các yếu tố ảnh hưởng tới sự thành công trong khởi sự kinh doanh
của phụ nữ.
- Tổng hợp cơ sở lý luận và xây dựng hình nghiên cứu vV c yếu
tảnh ởng tới stnh công trong khởi sự kinh doanh của phụ nữ.
- Thu thp dliệu sơ cp và th cp, phân tích và kiểm đnh mô hình
nghiên cu vV các yếu t nh hưng đến s thành công trong khi s kinh
doanh ca ph n.
- ĐV xuất một số khuyến nghị ứng dụng kết quả nghiên cứu nhằm
khuyến khích phụ nữ khởi sự kinh doanh ng cường sự thành công
trong khởi sự kinh doanh của phụ nữ ở khu vực miVn Bắc, Việt Nam.
3. Câu hỏi nghiên cứu
Luận án đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi chính như sau:
- S thành công trong khi s kinh doanh ca phn được đo lưng
n thế nào?
- Yếu tố nào ảnh hưởng tới sự thành công trong khởi sự kinh
doanh của phụ nữ mức độ tác động của từng yếu tố tới sự thành công
trong khởi sự kinh doanh của phụ nữ?
- Các khuyến nghị nào phù hợp để thúc đẩy sự thành công
khởi sự kinh doanh của phụ nữ ở Việt Nam?
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công
trong khởi sự kinh doanh của phụ nữ.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
+ Nội dung nghn cứu: ĐV i sử dụng cách tiếp cận nghiên cứu ca
Gartner (1985, 1990), tập trung vào 3 nhóm yếu tố ảnhởng tới quá trình
khởi sự kinh doanh bao gồm các yếu tố cá nhân của doanh nhân (đặc đim
tính cách và nguồn lc), các yếu tthuộc vV môi tờng và các yếu tố thuộc
doanh nghiệp khởi sự kinh doanh.
+ Khách thể nghiên cứu: Khách thể nghiên cứu của đV tài các
doanh nhân nữ đã thực hiện khởi sự kinh doanh không quá 5 năm, tại
khu vực miVn Bắc.
+ Không gian nghiên cứu: MiVn Bắc Việt Nam.
+ Thời gian nghiên cứu: Dữ liệu cấp được thu thập từ khảo sát
trong giai đoạn từ tháng 02/2024 đến tháng 09/2024, thu thập qua phỏng
vấn các trường hợp điển hình t tháng 04/2025 đến tháng 05/2025. Dữ