VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC
BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA HÀNH CHÍNH THEO
PHÁP LUẬT VIỆT NAM
Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính
Mã số: 62 38 01 02
LUẬN ÁN TIẾN SĨ LUẬT HỌC
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: GS. TS PHẠM HỒNG THÁI
HÀ NỘI - 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các sliệu nêu
trong luận án trung thực chính xác. Các kết quả nghiên cứu nêu trong luận án
chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
TÁC GIẢ
NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ....................................... 7
1.1. Tình hình nghiên cứu ngoài nước ............................................................................ 7
1.2. Tình hình nghiên cứu trong nước ........................................................................... 12
1.3. Đánh giá chung tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài lun án ....................... 16
1.4. Câu hi nghiên cu và gi thuyết nghiên cu ca lun án..................................... 20
CHƢƠNG 2: NHỮNG VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA
HÀNH CHÍNH ............................................................................................................ 24
2.1. Bn cht, đặc đim ca bin pháp phòng nga hành chính ................................... 24
2.2. Các bin pháp phòng nga hành chính ................................................................. 36
2.3. Vai trò và gii hn áp dng bin pháp phòng nga hành chính ............................ 49
2.4. Các bảo đảm thc hin bin pháp phòng nga hành chính .................................. 58
CHƢƠNG 3: THC TRNG PHÁP LUT VÀ THC TIN ÁP DNG BIN
PHÁP PHÒNG NGA HÀNH CHÍNH VIT NAM .......................................... 66
3.1. Thc trng pháp lut v bin pháp phòng nga hành chính .................................. 66
3.2. Thc tin áp dng bin pháp phòng nga hành chính ........................................... 89
3.3. Đánh giá chung v pháp lut và thc tin áp dng bin pháp phòng nga hành
chính Vit Nam hin nay ......................................................................................... 105
CHƢƠNG 4: QUAN ĐIỂM, GII PHÁP HOÀN THIN PHÁP LUT VÀ
BO ĐM ÁP DNG BIN PHÁP PHÒNG NGA HÀNH CHÍNH
C TA HIN NAY ............................................................................................. 112
4.1. Nhu cu hoàn thin pháp lut và bảo đảm áp dng bin pháp phòng nga hành
chính ............................................................................................................................ 112
4.2. Quan điểm hoàn thin pháp lut và bảo đảm áp dng bin pháp phòng nga
hành chính ................................................................................................................... 121
4.3. Gii pháp hoàn thin pháp lut v bin pháp phòng nga hành chính và bo
đảm áp dng bin pháp phòng nga hành chính nước ta hin nay .......................... 126
KẾT LUẬN ................................................................................................................ 148
DANH MỤC CÔNG TRÌNH LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ĐÃ ĐƢỢC CÔNG
BỐ CỦA TÁC GIẢ ................................................................................................... 151
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................. 152
1
M ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Phòng ngừa hành chính biện pháp được sử dụng phổ biến trong quản lý hành
chính nhà nước mọi quốc gia. Theo quy định pháp luật Việt Nam, phòng ngừa hành
chính biện pháp do các quan hành chính nhà ớc hoặc người có thẩm quyền áp
dụng để ngăn ngừa những vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước ng như bảo
đảm an toàn xã hội trong các tờng hợp khẩn cấp, thn tai, dịch bệnh…. nh chất
ỡng chế của c biện pp phòng ngừa hành chính thhiện ở chỗ: việc áp dụng các
biện pháp phòng ngừa không cần sự đồng ý của nhân, công n, tổ chức quyết
định áp dụng các biện pháp png ngừa phải được chấp hành điều kiện.
Cho đến nay, nhận thức luận về biện pháp phòng ngừa hành chính chưa
thống nhất, còn nhiều quan điểm khác nhau về nội hàm của biện pháp phòng
ngừa hành chính, chưa những luận giải khoa học về chế c động hay các bảo
đảm thực hiện biện pháp phòng ngừa hành chính. Những nghiên cứu về biện pháp
phòng ngừa hành chính rất sài, hầu như chưa giải quyết cốt lõi bản chất, chưa
đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra. Với những bất cập trong vấn đề nhận thức
luận và thực trạng nghiên cu nói trên, kết qu nghiên cu ca đ i sẽ p
phần khắc phục những khiếm khuyết y. Bên cạnh đó, các quy định của pháp
luật về biện pháp phòng ngừa hành chính cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập,
các quy đnh chưa to thành một h thống thống nht, nm tn t trong các n
bản pháp luật chuyên ngành, theo quy định của pháp luật, có những biện pháp về
bản chất biện pháp phòng ngừa hành chính nhưng việc nhận diện tương đối
khó khăn. Thực tiễn các nhà lập pháp chưa cách nhìn toàn diện, tổng quát về
biện pháp phòng ngừa hành chính, chưa đánh giá toàn bộ hệ thống các biện pháp
phòng ngừa hành chính.
Trong quá trình thực hiện biện pháp phòng ngừa hành chính cho thấy luôn
chứa đựng nguy xâm phạm đến quyền con người, quyền công dân, quan, tổ
chức từ phía các chủ thể có thẩm quyền. Thực tiễn không ít trường hợp quan nhà
nước, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp phòng ngừa hành chính không đúng
quy định pháp luật (vì bản chất của biện pháp phòng ngừa hành chính không cần
2
sự đồng ý của công dân, tổ chức quyết định phòng ngừa phải được chấp hành
điều kiện), dẫn đến xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của các nhân, tổ chức.
Ngược lại, từ phía đối tượng quản lý nhiều trường hợp coi nhẹ các biện pháp này
dẫn đến pháp luật không được thực hiện nghiêm chỉnh. Mặc hoạt động áp dụng
biện pháp phòng ngừa hành chính diễn ra nhiều, thường xuyên nhưng ít ai để ý
nhận thức đầy đủ về bản chất, vai trò của nó. Điều đó làm cho pháp luật không được
tôn trọng, nhà nước không hoàn thành vai trò của mình trong quản nhà nước khi
sử dụng pháp luật là phương tiện quản lý. Vậy áp dụng biện pháp phòng ngừa nh
chính như thế nào để vừa đảm bảo quyền con người, quyền công dân, vừa bảo vệ
trật tự pháp luật là vấn đề quan trọng cần được giải quyết thấu đáo, triệt để.
Trong điều kiện nền kinh tế thị trường, vi phạm pháp luật trong quản hành
chính nhà nước càng gia tăng, vai trò của biện pháp phòng ngừa hành chính lại càng
được thể hiện nét hơn. Do đó, nhu cầu điều chỉnh, áp dụng tăng lên của các biện
pháp y lẽ đương nhiên. Nhưng cần phải một giới hạn rõ ng cụ thể để áp
dụng nhóm biện pháp này trong thực tiễn, tránh tình trạng lạm quyền, lộng quyền
của các nhà chức trách, đồng thời bảo vệ được quyền công dân, quyền con người,
đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của việc y dựng nhà nước pháp quyền hội chủ
nghĩa ở nước ta.
Từ tất cả những điều trên đây, để đáp ứng những yêu cầu của công cuộc xây
dựng nnước pháp quyền hội chủ nghĩa Việt Nam, cần nghiên cứu chuyên
sâu, đầy đủ, hệ thống về biện pháp phòng ngừa hành chính để tìm ra những luận cứ
khoa học cho việc hoàn thiện biện pháp phòng ngừa hành chính ở phương diện pháp
luật thực định; đồng thời đánh giá thực tiễn áp dụng pháp luật biện pháp phòng
ngừa hành chính trên các nguyên tắc của nhà nước pháp quyền.
Xuất phát từ thực tiễn đó, việc chọn đề tài “Biện pháp phòng ngừa hành
chính theo pháp luật Việt Nam” m đề tài luận án tiến sĩ, chuyên ngành Luật Hiến
pháp và Luật Hành chính sẽ đáp ứng phần nào đòi hỏi cấp thiết nêu trên.