
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
---------------
BÙI XUÂN HUY
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TƯ VẤN HỌC TẬP
TRÊN HỆ THỐNG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN
DỰA TRÊN CỘNG ĐỒNG NGƯỜI DÙNG ĐA TIÊU
CHÍ
Chuyên ngành: HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
Mã số: 9340405
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
HÀ NỘI - NĂM 2024
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
Người hướng dẫn khoa học: 1. TS. NGUYỄN AN TẾ
2. PGS.TS. TRẦN THỊ SONG MINH
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án
cấp Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Vào hồi: ngày tháng năm 2023
Có thế tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia
- Thư viện Đại học Kinh tế Quốc dân

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU
CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
1. Huy, B. X., Tế, N. A., & Minh, T. T. S. (2020), ‘Tổng quan về hệ thống tư
vấn tự động và ứng dụng trong đào tạo trực tuyến’, Kỷ yếu hội thảo khoa
học quốc gia Hệ thống thông tin trong kinh doanh và quản lý, 320-330
2. Huy, B. X., Tế, N. A., & Minh, T. T. S. (2022), ‘Phát triển mô hình tư vấn
học tập trong đào tạo trực tuyến dựa trên cộng đồng người học đa tiêu
chí’, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á, 32(7), 45-64.
3. Huy, B. X., Tế, N. A., & Minh, T. T. S. (2022), ‘Đánh giá các phương
pháp xây dựng cộng đồng người học trên hệ thống tư vấn học tập trong
môi trường đào tạo trực tuyến’, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh
Châu Á, 34(5), 16-26.
4
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Cơ sở hình thành đề tài
1.1. Bối cảnh chung
Hiện nay, sự bùng nổ về thông tin và số lượng người dùng Internet đã tạo
ra nhiều thách thức về tình trạng quá tải thông tin, gây khó khăn cho người
dùng trong việc tìm kiếm chính xác và kịp thời những hàng hóa, dịch vụ, tài
nguyên mà họ thực sự quan tâm. Điều này đã làm gia tăng nhu cầu về các hệ
thống tư vấn thông tin hơn bao giờ hết. Hệ thống tư vấn thông tin giải quyết vấn
đề quá tải thông tin bằng cách trích lọc những thông tin cần thiết dựa trên
những đặc trưng, sở thích, mối quan tâm hoặc hành vi quan sát được của người
dùng về một hàng hóa, dịch vụ hoặc tài nguyên nào đó. Hệ thống tư vấn thông
tin có thể giúp giảm chi phí tìm kiếm và lựa chọn các mặt hàng và dịch vụ trong
môi trường trực tuyến. Các hệ thống tư vấn thông tin cũng đã được chứng minh
về sự cải thiện chất lượng của quá trình ra quyết định.
Hệ thống tư vấn thông tin không chỉ được ứng dụng trong lĩnh vực du
lịch, giải trí, thương mại mà còn được ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục đào tạo
đặc biệt là trên hệ thống đào tạo trực tuyến (E-learing). Một hệ thống đào tạo
trực tuyến có thể được xây dựng theo hướng quản lý học tập (LMS-Learning
management system) hoặc theo hướng học tập cá nhân hóa (PLS- Personalized
learning system). Trong hệ thống quản lý học tập, người học được đối xử như
nhau thông qua các khóa học được thiết kế theo dạng one size - fits - all nghĩa
là sẽ cung cấp những nội dung bài giảng, tài liệu, đề thi và các dịch vụ khác
một cách đồng nhất, không phân biệt đặc trưng của từng cá nhân như nền
tảng kiến thức, mục tiêu, mối quan tâm, thói quen học tập.v.v. Ngược lại, hệ
thống học tập cá nhân hóa có khả năng xây dựng các khóa học linh hoạt, phù
hợp với từng người học khác nhau thông qua việc tư vấn một cách hiệu quả
tài nguyên học tập, nội dung học tập và các dịch vụ học tập khác dựa trên các
đặc trưng của người học đó.
1.2. Bối cảnh của ngành giáo dục
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã và đang đem lại những
chuyển biến to lớn trong ngành giáo dục và đào tạo ở mọi cấp độ. Việc giảng
dạy và học tập không còn bị giới hạn trong những hình thức truyền thống mà

5
còn dần dần tích hợp và chuyển sang nền tảng kỹ thuật số dựa trên công nghệ,
kết nối Internet và các phương tiện truyền thông. Trong bối cảnh đó, xây dựng
một hệ thống đào tạo trực tuyến hiệu quả là ứng dụng công nghệ để đem đến
cho người học nhiều cơ hội học tập bất kể tuổi tác, giới tính, không gian và thời
gian nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và đào tạo. Đây không chỉ là một nhu
cầu mà còn là một thách thức đối với các cơ sở đào tạo. Mặt khác, đại dịch
Covid-19 bùng phát đã dẫn đến việc tương tác trực tiếp trong hoạt động giảng
dạy và học tập càng bị giới hạn do giãn cách hoặc cách ly xã hội. Dịch bệnh đã
khiến gần 63 triệu trường học trên khắp thế giới trong đó có Việt Nam phải
chuyển đổi từ phương thức đào tạo truyền thống sang phương thức đào tạo trực
tuyến. Đây là một “cú hích” khiến cho nhu cầu và thách thức nói trên ngày càng
cấp thiết và sẽ không chấm dứt kể cả khi đại dịch kết thúc.
Tại Việt Nam, từ năm 2003 đã có nhiều hội thảo, hội nghị về khả năng áp
dụng đào tạo trực tuyến trong hoạt động giảng dạy. Về mặt pháp lý, ngày
18/03/2021, Bộ GD&ĐT đã kịp thời ban hành Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT
về quy chế đào tạo trình độ đại học, trong đó công nhận hình thức giảng dạy và
đánh giá bằng hình thức trực tuyến. Văn bản này có thể được xem là cơ sở pháp
lý cho các cơ sở giáo dục đại học đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng đào tạo
trực tuyến. Có thể thấy đào tạo trực tuyến là một xu hướng đang diễn ra mạnh
mẽ trong và ngoài nước.
Một đặc điểm của hình thức đào tạo trực tuyến và cũng là một khác biệt
rất quan trọng giữa hình thức đào tạo này với đào tạo truyền thống là người học
dễ bị lạc lõng, mất phương hướng trong môi trường học tập ảo rộng lớn vì ít
hoặc không được tiếp xúc với giảng viên và bạn đồng học cụ thể, không biết
nên học tập theo cách thức như thế nào, học nhóm với những ai, gặp khó khăn
trong việc tìm kiếm các tài nguyên học tập phù hợp hoặc đánh giá mức độ cần
thiết và thứ tự ưu tiên của các tài liệu học tập.v.v. Từ đó dẫn đến tình trạng
người học bị cô lập, thụ động và suy giảm động lực học tập. Vì vậy, cùng sự
phát triển mạnh mẽ của hình thức đào tạo trực tuyến là nhu cầu phát triển các hệ
thống tư vấn học tập để giải quyết vấn đề quá tải thông tin, hỗ trợ người học ra
những quyết định trong quá trình học tập. Cụ thể là tư vấn lựa chọn tài nguyên
học tập, lựa chọn môn học phù hợp với năng lực của bản thân để xây dựng lộ
trình học tập cá nhân, lựa chọn cách thức học tập để đạt kết quả học tập tốt nhất
6
cho từng môn học. Bên cạnh đó, học tập theo nhóm là một hoạt động rất quan
trọng. Hoạt động này tạo điều kiện trao đổi kiến thức và kinh nghiệm giữa
những người học với nhau, làm gia tăng sự tích cực trong học tập, vì vậy tư vấn
nhóm học tập cũng là một chức năng của hệ thống tư vấn học tập trong đào tạo
trực tuyến. Mỗi nhóm học tập có thể được xem là một cộng đồng bao gồm
những người học có đặc trưng tương tự nhau. Các nhóm học tập thường được
người học thành lập dựa trên sự tương đồng về thói quen học tập, sở thích, mục
tiêu, kết quả học tập.v.v. Trong quá trình học tập, ngoài kinh nghiệm của bản
thân, người học luôn tham khảo kinh nghiệm từ những bạn học trong cùng
nhóm học tập khi cần ra quyết định. Việc tham khảo kinh nghiệm này không
chỉ giới hạn từ những bạn học cùng lớp mà còn có thể mở rộng ra các lớp khác
cùng môn học và cũng không bị giới hạn trong một khóa học mà còn có thể đúc
kết từ những khóa học trong quá khứ. Như vậy, khái niệm cộng đồng người học
không chỉ giới hạn trong phạm vi một lớp học mà còn có thể được mở rộng ra
trong phạm vi một môn học trong một khóa học hoặc nhiều khóa học khác
nhau.
1.3. Tình hình nghiên cứu, ứng dụng
Các nghiên cứu về hệ thống tư vấn học tập trong đào tạo trực tuyến có thể
phân loại theo hai nhóm chính (i) phương pháp tư vấn dựa trên nội dung
(Content-based filtering) - các tư vấn đưa ra dựa trên đặc trưng cá nhân của
người học và lịch sử tương tác của họ với hệ thống, (ii) phương pháp tư vấn
dựa trên cộng sự cộng tác (Collaborative filtering
) - các tư vấn được đưa ra
dựa trên việc xem xét người học trong một cộng đồng bao gồm những người
học có những đặc trưng tương tự và những đánh giá từ cộng đồng đó về nội
dung tư vấn. Cả hai phương pháp tư vấn học tập dựa trên nội dung và tư vấn
học tập dựa trên sự cộng tác đều dựa trên việc quản trị hồ sơ người học bao
gồm các bước biểu diễn, khởi tạo, cập nhật và khai thác để đưa ra tư vấn
hoặc sắp xếp người học vào cộng đồng phù hợp. Theo kết quả tổng quan tài
liệu, các nghiên cứu về hệ thống tư vấn học tập trên thế giới chỉ mới dừng lại
ở mức độ đề xuất, cải tiến thuật toán và đánh giá cũng như so sánh hiệu quả
thuật toán. Hiện chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy có những nghiên
cứu tiếp cận từ góc độ hệ thống thông tin, xem xét hệ thống tư vấn học tập

7
như một phân hệ của hệ thống đào tạo và đề xuất giải pháp triển khai cũng
như đánh giá hiệu quả của hệ thống.
Tại Việt Nam, đã có một số ứng dụng đào tạo trực tuyến như: hệ thống
VNPT E-Learning; trợ lý học tập thông minh VioEdu LMS ứng dụng AI của
tập đoàn FPT. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục đại học cũng bước đầu nghiên cứu
và triển khai đào tạo trực tuyến, và cho các kết quả khả quan. Tuy nhiên, các
giải pháp phần mềm VNPT-Elearning, VioEduLMS đều chỉ có tính năng theo
dõi và phân tích lịch sử hoạt động của người học để tư vấn lộ trình học tập phù
hợp khai thác kinh nghiệm cá nhân của người học chứ không tư vấn theo
hướng khai thác kinh nghiệm cộng đồng. Bên cạnh đó, hầu hết các cơ sở giáo
dục đại học chỉ mới xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến theo hướng quản lý
học tập và đào tạo kết hợp, một số cơ sở giáo dục đại học đã xây dựng hệ
thống đào tạo trực tuyến hoàn toàn như Cơ sở giáo dục đại học Mở Tp.HCM,
Cơ sở giáo dục đại học Kinh Tế Quốc dân, Đại học Đà Nẵng.v.v. Tuy nhiên
chưa có trường nào tích hợp hệ thống tư vấn học tập cho người học vào hệ
thống đào tạo trực tuyến. Ngoài ra, tại Việt Nam có rất nhiều nghiên cứu về đào
tạo trực tuyến, nhưng các nghiên cứu về hệ thống tư vấn học tập còn rất ít.
Trên cơ sở những phân tích về bối cảnh chung, bối cảnh của ngành giáo
dục và tình hình nghiên cứu ứng dụng, nghiên cứu sinh lựa chọn chọn đề tài
“Xây dựng mô hình tư vấn học tập trên hệ thống đào tạo trực tuyến dựa trên
cộng đồng người dùng đa tiêu chí” cho luận án.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu tổng quát của luận án là nghiên cứu xây dựng mô hình tư vấn
học tập trên hệ thống đào tạo trực tuyến dựa trên cộng đồng người dùng đa tiêu
chí để cung cấp các kết quả tư vấn đa dạng như cách thức học tập, tài nguyên
học tập, lựa chọn môn học, gợi ý nhóm học tập, v.v. theo hướng thích nghi cộng
đồng. Để đạt được mục tiêu tổng quát, các mục tiêu cụ thể được đề ra như sau:
Thứ nhất: đề xuất mô hình tư vấn học tập trên hệ thống đào tạo trực tuyến
dựa trên cộng đồng người dùng đa tiêu chí.
Thứ hai: thực nghiệm để làm rõ tính khả thi của mô hình được đề xuất.
Thứ ba: đưa ra các khuyến nghị để có thể triển khai mô hình tư vấn học
tập trên hệ thống đào tạo trực tuyến dựa trên cộng đồng người dùng đa tiêu chí
vào thực tiễn của các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam.
8
Thứ tư: đề xuất giải pháp đánh giá hiệu quả của mô hình tư vấn học tập
trên hệ thống đào tạo trực tuyến dựa trên cộng đồng người dùng đa tiêu chí.
3. Câu hỏi nghiên cứu
Luận án hướng đến mục tiêu nghiên cứu xây dựng mô hình tư vấn học tập
trên hệ thống đào tạo trực tuyến dựa trên cộng đồng người dùng đa tiêu chí,
thông qua việc trả lời các câu hỏi nghiên cứu như sau:
Thứ nhất: Mô hình tư vấn học tập trên hệ thống đào tạo trực tuyến dựa
trên cộng đồng người dùng (cụ thể là người học) đa tiêu chí gồm những thành
phần nào? Cách thức hoạt động cũng như sự tương tác với của phân hệ tư vấn
học tập với các phân hệ khác của hệ thống đào tạo trực tuyến như thế nào?
Thứ hai: Hồ sơ đặc trưng người học bao gồm những thành phần nào và
được khai thác như thế nào để hình thành các cộng đồng đa tiêu chí trong hệ
thống tư vấn học tập được luận án đề xuất?
Thứ ba: Làm thế nào để triển khai ứng dụng hiệu quả mô hình tư vấn học
tập trên hệ thống đào tạo trực tuyến được luận án đề xuất vào thực tiễn các cơ
sở giáo dục đại học ở Việt Nam?
Thứ tư: Có thể sử dụng phương pháp nào để đánh giá hiệu quả của hệ
thống tư vấn học tập được luận án đề xuất trong môi trường đào tạo trực tuyến?
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận án là mô hình tư vấn học tập trên hệ thống
đào tạo trực tuyến dựa trên cộng đồng người dùng đa tiêu chí. Đối tượng nghiên
cứu này bao gồm: (i) vai trò hỗ trợ của hệ thống tư vấn đối với quá trình ra
quyết định trong hoạt động học tập, (ii) mô hình biểu diễn sự tích hợp của hệ
thống tư vấn học tập như một thành phần của hệ thống đào tạo và (iii) mô hình
kiến trúc-chức năng của hệ thống tư vấn học tập.
Phạm vi nghiên cứu của luận án giới hạn cho các cơ sở giáo dục đại học
và chỉ tập trung vào đối tượng người học bao gồm vấn đề quản trị hồ sơ người
học, thành lập cộng đồng người học, các phân hệ tư vấn nhóm học tập, tư vấn
lựa chọn môn học và tư vấn cách thức học tập với dữ liệu thực nghiệm được rút
trích từ hệ thống đào tạo trực tuyến của trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

9
5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu chủ đạo được sử dụng cho nghiên cứu này là
phương pháp luận nghiên cứu khoa học thiết kế (Design Science Research
Methodology - DSRM) được dùng phổ biến trong nghiên cứu về hệ thống
thông tin. Ngoài ra, các phương pháp bổ trợ cho phương pháp nghiên cứu chủ đạo
trên bao gồm phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu PRISMA và phương
pháp phân tích và thiết kế hệ thống thông tin.
6. Khung nghiên cứu tổng quát
Luận án đề xuất khung nghiên cứu tổng quát bao gồm ba thành phần: ngữ
cảnh, nghiên cứu và cơ sở tri thức dựa trên khung nghiên cứu các hệ thống
thông tin của Hevner và cộng sự. Thành phần ngữ cảnh bao gồm bối cảnh,
tình hình nghiên cứu, ứng dụng và nhu cầu của người học. Từ ngữ cảnh này,
các vấn đề cần nghiên cứu được xác định. Thành phần nghiên cứu tuân theo
phương pháp luận khoa học thiết kế gồm có các bước: thiết kế và phát triển
các phương pháp, thực nghiệm, đánh giá và điều chỉnh. Thành phần cơ sở tri
thức bao gồm: các lý thuyết nền tảng về hệ thống tư vấn, hệ hỗ trợ ra quyết
định, đánh giá chất lượng của hệ thống tư vấn và khung phân tích học tập
trong giáo dục đại học; phương pháp luận khoa học thiết kế, phương pháp
phân tích và tổng hợp tài liệu và phương pháp phân tích thiết kế hệ thống
thông tin; các công cụ hỗ trợ là ngôn ngữ lập trình và các thư viện liên quan.
Các kết quả nghiên cứu của luận án được ứng dụng vào thực tiễn của đào tạo
trực tuyến và đóng góp cho cơ sở tri thức.
7. Những đóng góp mới của luận án
Các đóng góp của luận án về mặt lý luận:
Thứ nhất: Luận án đã tổng hợp các nghiên cứu, lý luận và thực tiễn về sự cần thiết
của hệ thống tư vấn học tập trong môi trường đào tạo trực tuyến.
Thứ hai: Luận án đã phát triển khung lý thuyết cho hệ thống hỗ trợ ra quyết định để
làm cơ sở cho hoạt động tư vấn hỗ trợ ra quyết định cho người học trong môi trường đào tạo
trực tuyến dựa trên cộng đồng người dùng (cụ thể là người học) đa tiêu chí.
Thứ ba: Luận án đưa ra giải pháp đánh giá hiệu quả của hệ thống tư vấn học tập
trong môi trường đào tạo trực tuyến tại các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam.
10
Các đóng góp của luận án về mặt thực tiễn:
Thứ nhất: Luận án đã đề xuất mô hình tư vấn học tập dựa trên cộng đồng người dùng
(cụ thể là người học) đa tiêu chí cho các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam để có thể áp
dụng, triển khai trong thực tiễn.
Thứ hai: Luận án đề xuất một cách tiếp cận đột phá trong việc sử dụng thuật toán
khai thác dữ liệu học tập từ hệ thống đào tạo trực tuyến để tư vấn cho người học.
Thứ ba: Luận án đã đưa ra các khuyến nghị để triển khai mô hình tư vấn học tập dựa
trên cộng đồng người dùng (cụ thể là người học) đa tiêu chí cho các cơ sở giáo dục đại học
ở Việt Nam.
8. Bố cục của luận án
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, bố cục của luận án gồm năm
chương.
Chương 1 Tổng quan tình hình nghiên cứu.
Chương 2 Cơ sở lý thuyết.
Chương 3 Đề xuất mô hình.
Chương 4 Thực nghiệm mô hình.
Chương 5 Các khuyến nghị.
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
Chương 1 của luận án lược khảo một cách toàn diện các nghiên cứu về tư
vấn học tập trên hệ thống đào tạo trực tuyến trong khoảng thời gian từ 2015 đến
2022. Các nghiên cứu được khảo sát trên ba khía cạnh như sau: (i) tiếp cận từ
góc độ hệ thống thông tin hay chỉ dừng lại ở mức độ đề xuất thuật toán, (ii)
phương pháp đánh giá và (iii) các đặc trưng được sử dụng để xây dựng hồ sơ
người học nhằm xác định các khoảng trống tri thức để làm cơ sở cho việc định
hướng nghiên cứu của luận án.
Các khoảng trống tri thức
Khoảng trống thứ nhất: Các nghiên cứu hiện nay chỉ dừng ở mức độ đề
xuất thuật toán tư vấn mới hoặc cải tiến những thuật toán tư vấn đang có. Hiện

