BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
PHẠM DUY LINH
NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH
HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG KHAI THÁC CỦA MẶT
ĐƯỜNG BTXM ĐƯỜNG Ô TÔ VÀ SÂN BAY TRONG
ĐIỀU KIỆN VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
HÀ NỘI – 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
PHẠM DUY LINH
NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH
HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG KHAI THÁC CỦA MẶT
ĐƯỜNG BTXM ĐƯỜNG Ô TÔ VÀ SÂN BAY TRONG
ĐIỀU KIỆN VIỆT NAM
NGÀNH: KỸ THUẬT XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG
MÃ SỐ: 9.58.02.05
CHUYÊN NGÀNH: XÂY DỰNG ĐƯỜNG Ô TÔ VÀ ĐƯỜNG THÀNH PHỐ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
TẬP THỂ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
Chữ ký giáo viên hướng dẫn
1. TS Vũ Đức Sỹ
2. GS.TS Phạm Cao Thăng
HÀ NỘI – 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của bản thân tác giả. Các kết qu
nghiên cứu các kết luận trong luận án này trung thực chưa được ai ng bố trong
bất kỳ công trình nào khác, ngoài những bài báo nghiên cứu khoa học tác giả
những người cùng nghiên cứu công bố.
Việc tham khảo các nguồn tài liệu đã được trích dẫn và ghi nguồn tài liệu tham khảo
đúng quy định.
Tác giả
Phạm Duy Linh
ii
LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến TS Đức Sỹ GS.TS Phạm Cao
Thăng đã trực tiếp hướng dẫn, dìu dắt giúp đỡ tác giả với những chỉ dẫn khoa học giá
trị, đồng thời thường xuyên động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong suốt q
trình học tập, nghiên cứu hoàn thành luận án.
Tác giả xin chân thành cảm ơn các Giáo Sư, Phó giáo sư, Tiến sỹ, các chuyên gia và
các nhà khoa học trong và ngoài trường Đại học Giao thông Vận tải đã chỉ dẫn, đóng góp
ý kiến để luận án được hoàn thiện.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới trường Đại học Giao thông Vận tải, phòng
Đào tạo Sau đại học, bộ môn Đường bộ, Trung tâm Khoa học Công nghệ Giao thông Vận
tải, Viện kỹ thuật ng trình đặc biệt Bộ môn Cầu đường Sân bay Học viện K
thuật Quân sự đã tạo điều kiện giúp đỡ tác giả hoàn thành luận án này.
Tác giả xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo bộ môn Đường ô tô và Sân Bay và Bộ môn
Đường Bộ trường Đại học Giao thông Vận tải c thầy giáo đồng nghiệp trong
Bộ môn đã tạo điều kiện, tận tình giúp đỡ tác giả trong quá trình nghiên cứu thực hiện
luận án.
Cuối ng, xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn những người thân đã động
viên, khích lệ chia snhững khó khăn với tác giả trong suốt thời gian thực hiện luận
án.
Tác giả
Phạm Duy Linh
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... I
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ II
MỤC LỤC ........................................................................................................... III
MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu ....................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu: ............................................................................ 2
3. Nội dung nghiên cứu: ............................................................................ 2
4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu: ........................... 2
5. Bố cục luận án: ...................................................................................... 3
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ TÍNH TOÁN MẶT ĐƯỜNG BTXM HỆ NHIỀU
LỚP DƯỚI TÁC DỤNG CỦA TẢI TRỌNG BÁNH XE NHIỆT Đ MÔI
TRƯỜNG ............................................................................................................. 4
1.1. Cấu tạo chung mặt đường BTXM .......................................................... 4
1.1.1. Cấu tạo điển hình mặt đường BTXM ....................................................... 4
1.1.2.
Nguyên nhân gây hỏng làm suy giảm chất ợng khai thác mặt đường
BTXM ................................................................................................................ 6
1.2. Tính toán tấm BTXM mặt đường hệ nhiều lớp ...................................... 7
1.2.1. Các phương pháp tính toán theo quy trình thiết kế của Việt Nam ............ 7
1.2.1.1 Phương pháp tính toán thiết kế của Việt Nam theo quy trình 22 TCN 223-
95 [2] ................................................................................................................ 7
1.2.1.2 Phương pháp tính toán thiết kế theo Quy định tạm thời về thiết kế mặt
đường BTXM thông tờng khe nối trong xây dựng ng trình giao thông QĐ
3230/2012 [1] ....................................................................................................... 7
1.2.1.3 Phương pháp tính toán thiết kế mặt đường BTXM nhiều lớp mặt đường
sân bay theo TCVN 10907-2015 [3] ..................................................................... 9
1.2.1.4 Một snghiên cứu tính toán mặt đường BTXM hệ nhiều lớp tại Việt Nam
[10, 11, 15] ........................................................................................................... 9
1.2.2. Các phương pháp tính toán thiết kế mặt đường BTXM hệ hai lớp khe
nối trên thế giới ................................................................................................... 10