
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ QUỐC PHÒNG
VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUÂN SỰ
--------------------------
HOÀNG VĂN LONG
XÂY DỰNG GIẢI PHÁP VÀ THUẬT TOÁN NÂNG CAO ĐỘ CHÍNH
XÁC LẬP HỆ TỌA ĐỘ DẪN ĐƯỜNG CHO TÀU MANG VÀ ĐIỀU
KHIỂN KÊNH ĐỘ CAO CHO THIẾT BỊ BAY
HÀNH TRÌNH TRÊN BIỂN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
Hà Nội - 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ QUỐC PHÒNG
VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUÂN SỰ
--------------------------
HOÀNG VĂN LONG
XÂY DỰNG GIẢI PHÁP VÀ THUẬT TOÁN NÂNG CAO ĐỘ CHÍNH
XÁC LẬP HỆ TỌA ĐỘ DẪN ĐƯỜNG CHO TÀU MANG VÀ ĐIỀU
KHIỂN KÊNH ĐỘ CAO CHO THIẾT BỊ BAY
HÀNH TRÌNH TRÊN BIỂN
Ngành: Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa
Mã số: 9 52 02 16
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS. TS Nguyễn Quang Vịnh
2. PGS. TS Trần Đức Thuận
Hà Nội - 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các kết quả nghiên cứu
trong luận án là trung thực, chưa từng được ai công bố ở trong bất kỳ công trình nào
khác, tài liệu tham khảo được trích dẫn đầy đủ.
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Hoàng Văn Long

ii
LỜI CẢM ƠN
Luận án này được thực hiện và hoàn thành tại Viện KH-CN quân sự.
Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành đề tài luận án, nghiên cứu sinh
(NCS) luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt của Thủ trưởng đơn vị, cơ
quan quản lý đào tạo và gia đình; sự nhiệt tình và tâm huyết của tập thể giáo viên hướng
dẫn; các ý kiến đóng góp quý báu của các nhà khoa học và đồng nghiệp.
Trước hết, NCS xin được bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới PGS.TS Nguyễn
Quang Vịnh, PGS.TS Trần Đức Thuận đã trực tiếp hướng dẫn NCS trong quá trình
nghiên cứu và hoàn thành luận án.
NCS trân trọng cảm ơn Thủ trưởng Viện KH-CN quân Sự, Thủ trưởng Viện
Tên lửa, Thủ trưởng phòng Đào tạo và các bộ phận quản lý liên quan đã tạo mọi điều
kiện thuận lợi để NCS hoàn thành nhiệm vụ.
NCS xin chân thành cảm ơn Quý Thầy Cô, các nhà khoa học của Viện Khoa
học và Công nghệ quân sự; Viện Tên lửa; Học viện Kỹ thuật quân sự; Đại học Bách
khoa Hà Nội; Viện Kỹ thuật phòng không không quân đã có các góp ý, nhận xét,
đánh giá quý báu cho NCS trong quá trình thực hiện và hoàn thiện luận án này.
Cuối cùng xin bày tỏ lời cảm ơn tới các đồng nghiệp, gia đình, bạn bè đã luôn
động viên, chia sẻ, ủng hộ và giúp đỡ NCS vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt luận
án này.
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Hoàng Văn Long

iii
MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ...................................................... vi
DANH MỤC CÁC BẢNG ......................................................................................... ix
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ..................................................................................... x
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
Chương 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ DẪN ĐƯỜNG VÀ ĐO CAO CHO
THIẾT BỊ BAY TRÊN BIỂN .......................................................... ...........................5
1.1. Tổng quan về vấn đề dẫn đường và đo cao cho tên lửa đối hải............................5
1.1.1. Nguyên tắc dẫn đường quán tính……………………………………………..7
1.1.2. Các hệ tọa độ sử dụng trong mô tả chuyển động của vật thể ............................ 9
1.2. Tổng quan về nâng cao độ chính xác ổn định độ cao cho tên lửa hành trình
đối hải khi bay thấp…………………………………………………………………12
1.2.1.Tổng quan về quỹ đạo bay của tên lửa đối hải………………………………..12
1.2.2. Đánh giá ảnh hưởng của tác động bên ngoài tới độ chính xác điều khiển
ổn định độ cao TLĐH khi bay thấp…………………….... ………………………..19
1.2.3. Phân tích các giải pháp nâng cao độ chính xác dẫn đường và điều khiển
ổn định độ cao cho TLHTĐH khi bay thấp trong điều kiện có nhiễu……………...25
1.3. Tình hình nghiên cứu về vấn đề dẫn đường quán tính và đo cao cho thiết
bị bay trên biển……………………………………………………………………..26
1.3.1. Tình hình nghiên cứu trên thế giới về dẫn đường quán tính ........................... 30
1.3.2. Tình hình nghiên cứu trên thế giới về đo cao cho TBB trên biển ................... 38
1.3.3. Tình hình nghiên cứu trong nước về dẫn đường quán tính ............................. 41
1.3.4. Tình hình nghiên cứu trong nước về đo cao cho TBB trên biển ..................... 43
1.4. Các điều kiện giới hạn đối với tàu mang tên lửa và tên lửa đối hải ............... …47
1.5. Đặt vấn đề nghiên cứu………………………………………………………….48
1.6. Kết luận chương 1……………………………………………..……..………...48
Chương 2. XÂY DỰNG THUẬT TOÁN XÁC ĐỊNH CÁC THAM SỐ VỊ TRÍ,