
HẢI PHÒNG – 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM
NCS. ĐẶNG MẠNH HÀ
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG MÔ HÌNH BẾN CẢNG
CONTAINER XANH TẠI VIỆT NAM, ỨNG DỤNG
BẾN CẢNG CONTAINER KHU VỰC HẢI PHÒNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ VẬN TẢI

2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM
NCS. ĐẶNG MẠNH HÀ
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG MÔ HÌNH BẾN CẢNG
CONTAINER XANH TẠI VIỆT NAM, ỨNG DỤNG
BẾN CẢNG CONTAINER KHU VỰC HẢI PHÒNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ VẬN TẢI
NGÀNH: TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ VẬN TẢI MÃ SỐ: 9840103
CHUYÊN NGÀNH: TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ VẬN TẢI
Người hướng dẫn khoa học:
1. TS. Nguyễn Thị Thúy Hồng
2. PGS. TS. Nguyễn Văn Sơn

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả
nghiên cứu nêu trong Luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng các thông tin trích dẫn trong Luận án đều đã được chỉ rõ
nguồn gốc.
Hải Phòng, ngày 20 tháng 10 năm 2024
Nghiên cứu sinh
Đặng Mạnh Hà

ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình nghiên cứu đề tài khoa học và hoàn thành Luận án, tôi đã nhận
được sự quan tâm giúp đỡ của tập thể các Thầy Cô giáo trường Đại học Hàng hải Việt
Nam. Đã nhận được tận tình giúp đỡ trực tiếp của Viện Sau đại học, Khoa Kinh tế Vận
tải biển cùng các Thầy Cô và sự ủng hộ của sinh viên khoa Kinh tế vận tải. Tôi xin trân
trọng cảm ơn sự giúp đỡ quý báu đó.
Tôi xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Thầy Cô hướng dẫn tôi nghiên cứu Luận án:
- Cô TS. Nguyễn Thị Thúy Hồng – Phó trưởng khoa Kinh tế vận tải biển, Trường Đại
học Hàng hải Việt Nam.
- Thầy PGS. TS. Nguyễn Văn Sơn – Nguyên Trưởng khoa Kinh tế vận tải biển,
Nguyên Viện phó Viện Đào tạo Sau Đại Học Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.
Hai Thầy Cô đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành Luận án đúng theo thời gian
quy định.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Ban lãnh đạo Tổng công
ty Hàng hải Việt Nam và các doanh nghiệp có vốn góp của Tổng công ty Hàng hải Việt
Nam đã giúp tôi thu thập các số liệu về hệ thống cảng biển và trực tiếp tham gia có ý
kiến đóng góp vào các bản câu hỏi khảo sát làm cơ sở dữ liệu đáng tin cậy khi thực hiện
Luận án này.
Tôi vô cùng biết ơn sự động viên giúp đỡ về tinh thần và vật chất của gia đình,
bạn bè, đồng nghiệp trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành Luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn./.
Nghiên cứu sinh
Đặng Mạnh Hà

iii
DANH MỤC VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Tiếng Anh
Tiếng Việt
AGV
Automated guided vehicles
Xe dẫn đường tự động
AMP
Alternative marine power
Năng lượng biển thay thế
BPA
British Ports Association
Hiệp hội Cảng Anh
CO
Carbon monoxide
Khí cacbon monoxit
CO2
Carbon dioxide
Khí cacbonic dioxide
CTR
Chất thải rắn
ESPO
European Seaport Organization
Tổ chức Cảng biển châu Âu
ETS
Emissions trading system
Hệ thống giao dịch khí thải
EU
European Union
Liên minh Châu Âu
IAPH
International Association of Ports
and Harbors
Hiệp hội Cảng và Bến cảng
Quốc tế
IMO
International Maritime Organization
Tổ chức Hàng hải Quốc tế
ITS
Intelligent transport systems
Hệ thống giao thông thông minh
LNG
Liquefied natural gas
Khí tự nhiên hóa lỏng
LNTT
Lợi nhuận trước thuế
NOx
Nitrogen oxides
Oxit nitơ
NCS
Ngiên cứu sinh
OPS
Onshore power supply
Cung cấp điện trên bờ
POLA
Port of Los Angeles
Cảng Los Angeles
POLB
Port of Long Beach
Cảng Long Beach
PTBV
Phát triển bền vững
RMG
Rail mounted gantry
Giàn gắn trên đường ray
RTG
Rubber-tired gantry
Giàn lốp cao su
SOx
Sulfur oxides
Khí oxit lưu huỳnh
SLHHTQ
Sản lượng hàng hóa thông qua
UN
United Nations
Liên Hiệp Quốc