BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
Hoàng Quang Tuấn
NGHIÊN CỨU ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ DẦU TỪ TRƯỜNG
TRONG HỆ THỐNG PHANH BỔ TRỢ Ô
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT Ô
Hà Nội – 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
Hoàng Quang Tuấn
NGHIÊN CỨU ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ DẦU TỪ TRƯỜNG
TRONG HỆ THỐNG PHANH BỔ TRỢ Ô
Ngành: Kỹ thuật ô tô
Mã số: 9520130
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT Ô
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. TS. Trịnh Minh Hoàng
2. TS. Nguyễn Anh Ngọc
Hà Nội – 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng luận án tiến thuật ô của tôi với đề tài "Nghiên
cứu áp dụng công nghệ dầu từ trường trong hệ thống phanh bổ trô tô" là công trình
nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu trong luận án này trung thực,
khách quan chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào khác.
Hà Nội,… tháng…. năm 2024
Ngưi hướng dẫn khoa học 1
TS. Trịnh Minh Hoàng
Ngưi hướng dẫn khoa học 2
TS. Nguyễn Anh Ngọc
Nghiên cứu sinh
Hoàng Quang Tuấn
ii
LI CM ƠN
NCS xin trân trọng cảm ơn Đại học Bách khoa Hà Nội, Ban Đào tạo, Trường
khí, Khoa khí Động lực, Nhóm chuyên môn Ô và xe chuyên dụng đã tạo
điều kiện cho NCS thc hiện luận án tại Đi học Bách khoa Hà Ni.
NCS xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới tập thể hướng dẫn TS. Trịnh
Minh Hoàng TS. Nguyễn Anh Ngọc, những người hướng dẫn khoa học, đã tận
tình giúp đỡ hướng dẫn trong việc định hướng nghiên cứu và phương pháp giải quyết
vấn đề cụ thể đặt ra giúp thực hiện và hoàn thành luận án.
Xin cảm ơn Ban Giám hiệu và quý Thầy, Cô Trường Đại học Công nghiệp Hà
Nội đã ủng hộ, động viên, giúp đtạo điều kiện thuận lợi cho NCS trong quá trình
học tập và nghiên cứu.
Xin cảm ơn quý Thầy, Cô, các nhà khoa học trong và ngoài trường đã ủng hộ
và giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình hc tập và nghiên cứu của NCS.
Cuối cùng NCS xin gửi lời cảm ơn chân thành tới gia đình bạn bè, những
người đã luôn động viên khuyến khích giúp đỡ trong suốt thời gian nghiên cứu
thc hiện công trình này.
Nghiên cứu sinh
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN.................................................................................................. ii
DANH MC BNG BIỂU ............................................................................. x
DANH MỤC HÌNH VẼ ................................................................................. xi
LỜI NÓI ĐẦU ............................................................................................... xv
Chương 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................... 1
1.1. Thc trạng ô tô khi di chuyển trên đường đèo dốc tại Việt Nam .............. 1
1.1.1. Thc trạng tai nạn giao thông .................................................................... 1
1.1.2. Điều kiện địa hình đồi núi tại Việt Nam và các quy chuẩn đường dốc ..... 1
1.2. Các hệ thống phanh bổ trợ trên ô .......................................................... 3
1.2.1. Phanh động cơ ........................................................................................... 4
1.2.2. Phanh khí x .............................................................................................. 5
1.2.3. Thiết bị hãm thủy lực ................................................................................. 5
1.2.4. Phanh điện tử ............................................................................................. 6
1.2.5. Phanh điện từ ............................................................................................. 7
1.3. Tình hình nghiên cu trong và ngoài nước ............................................... 8
1.3.1. Các nghiên cứu về phanh bổ tr ................................................................ 8
1.3.2. Các nghiên cứu chính về dầu MR và các ứng dụng ................................ 11
1.3.3. Tình hình nghiên cu trong và ngoài nước liên quan đến phanh dầu từ
trường ................................................................................................................. 13
1.4. Mục tiêu ca luận án ................................................................................ 22
1.5. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 22
1.5.1. Phương pháp mô phỏng số để xác định các vùng từ trường trong cơ cấu
phanh MRB ........................................................................................................... 22
1.5.2. Phương pháp tính toán số xác định mômen phanh bổ tr ....................... 23
1.5.3. Phương pháp thc nghiệm ....................................................................... 23
1.6. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 23
1.7. Bố cục và nội dung của luận án ............................................................... 23
1.8. Kết luận chương 1 ................................................................................... 25