
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
PHẠM THỊ MINH HIỀN
QUẢN LÝ BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG BÊN NGOÀI
TRƯỜNG CAO ĐẲNG THEO TIẾP CẬN
DỰA TRÊN RỦI RO
LUẬN ÁN TIẾN SỸ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
PHẠM THỊ MINH HIỀN
QUẢN LÝ BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG BÊN NGOÀI
TRƯỜNG CAO ĐẲNG THEO TIẾP CẬN
DỰA TRÊN RỦI RO
Chuyên ngành: Quản lí giáo dục
Mã số: 9140114
LUẬN ÁN TIẾN SỸ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học
TS. Hoàng Thị Kim Huệ
TS. Vũ Xuân Hùng
HÀ NỘI, 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận án này là công trình nghiên cứu của tôi dưới sự
hướng dẫn khoa học của Tiến sỹ Hoàng Thị Kim Huệ và Tiến sỹ Vũ Xuân Hùng.
Công trình này chưa từng được công bố trước đây. Kết quả của các công trình
khoa học trước đã được tiếp thu chân thực và cẩn trọng trong Luận án.
Tác giả luận án
Phạm Thị Minh Hiền

ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ sự trân trọng và biết ơn sâu sắc đến hai thầy cô hướng dẫn học
thuật là Tiến sỹ Hoàng Thị Kim Huệ và Tiến sỹ Vũ Xuân Hùng. Hai thầy cô đã cho tôi
lời khuyên và hướng dẫn quý báu dựa trên sự tâm huyết, nền tảng kiến thức và kinh
nghiệm nghiên cứu của thầy cô. Sự động viên khích lệ và hỗ trợ của thầy cô đã giúp
tôi vượt qua rất nhiều khó khăn trong quá trình hoàn thành Luận án.
Tôi xin cảm ơn chân thành tới lãnh đạo Khoa Quản lý giáo dục cùng các thầy cô
giáo đang giảng dạy và cộng tác với Khoa, các cán bộ Phòng Sau Đại học của trường Đại
học Sư phạm Hà Nội đã giúp đỡ tôi và tạo môi trường học tập tốt nhất cho tôi và các bạn
nghiên cứu sinh trong quá trình học tập tại Trường.
Tôi trân trọng cảm ơn các đồng nghiệp ở Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, nay là
Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, các chuyên gia, cán bộ, nhà giáo
các trường cao đẳng, kiểm định viên, và các cán bộ quản lý một số Sở Lao động –
Thương binh và Xã hội (trước thời điểm hợp nhất các cơ quan) đã tham gia trả lời phiếu
khảo sát, phỏng vấn và tham gia khảo nghiệm, thử nghiệm trong nghiên cứu của tôi. Họ
đã dành thời gian bận rộn của mình để hỗ trợ tôi trong nghiên cứu này.
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo và đồng nghiệp ở Đại sứ quán
Australia và Chương trình Phát triển nguồn nhân lực Australia - Việt Nam
(Aus4Skills), cùng các đồng nghiệp, bạn bè đã luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi và
khích lệ tôi trong quá trình nghiên cứu.
Tôi xin tri ân sự ủng hộ, động viên của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã giúp
tôi thêm động lực để hoàn thành tốt Luận án.
Tác giả luận án
Phạm Thị Minh Hiền

iii
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 3
4. Giả thuyết khoa học ..................................................................................................... 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................. 4
6. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................... 4
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu .......................................................... 6
8. Luận điểm bảo vệ ........................................................................................................ 9
9. Đóng góp mới của Luận án ....................................................................................... 10
10. Cấu trúc luận án ....................................................................................................... 11
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG BÊN
NGOÀI TRƯỜNG CAO ĐẲNG THEO TIẾP CẬN DỰA TRÊN RỦI RO ................ 12
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................................. 12
1.1.1. Các nghiên cứu về bảo đảm chất lượng bên ngoài ......................................... 12
1.1.2. Các nghiên cứu về quản lý bảo đảm chất lượng bên ngoài ............................ 14
1.1.3. Các nghiên cứu về quản lý bảo đảm chất lượng bên ngoài trường cao
đẳng theo tiếp cận dựa trên rủi ro .............................................................................. 18
1.1.4. Nhận xét, đánh giá các kết quả nghiên cứu ..................................................... 23
1.2. Lý luận về bảo đảm chất lượng bên ngoài trường cao đẳng ............................ 24
1.2.1. Khái niệm ........................................................................................................ 24
1.2.2. Trường cao đẳng trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.................................. 28
1.2.3. Các hoạt động bảo đảm chất lượng bên ngoài trường cao đẳng và các
thành tố của hoạt động bảo đảm chất lượng bên ngoài trường cao đẳng .................. 31
1.2.4. Cơ quan bảo đảm chất lượng bên ngoài trường cao đẳng và cơ quan quản
lý nhà nước về bảo đảm chất lượng bên ngoài trường cao đẳng ............................. 40
1.2.5. Mối quan hệ giữa bảo đảm chất lượng bên trong và bảo đảm chất lượng
bên ngoài trường cao đẳng ........................................................................................ 40
1.3. Lý luận về bảo đảm chất lượng bên ngoài trường cao đẳng theo tiếp cận
dựa trên rủi ro .............................................................................................................. 41