
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
MAI HOÀNG SANG
XÂY DỰNG KHUNG ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG
CÁN BỘ QUẢN LÍ TRƯỜNG PHỔ THÔNG Ở VIỆT NAM
THEO KHUNG NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
Hà Nội – 2020

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
MAI HOÀNG SANG
XÂY DỰNG KHUNG ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG
CÁN BỘ QUẢN LÍ TRƯỜNG PHỔ THÔNG Ở VIỆT NAM
THEO KHUNG NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP
Chuyên ngành: Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Mã số: 9 14 01 15
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. GS.TS Nguyễn Quý Thanh
2. PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền
Hà Nội – 2020

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học do tôi thực
hiện. Các số liệu, thông tin được sử dụng trong nghiên cứu của luận án có
nguồn gốc rõ ràng. Kết quả nghiên cứu trình bày trong luận án trung thực và
chưa được công bố trong bất kì công trình nghiên cứu của các tác giả khác.
Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình.
Nghiên cứu sinh
Mai Hoàng Sang

ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi trân trọng cảm ơn Trường Đại học Giáo Dục, Khoa Quản trị chất
lượng, Ban Giám hiệu Trường Cán bộ Quản lí giáo dục Tp.HCM đã tạo điều
kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi trong suốt khóa học và hoàn thành luận án.
Đặc biệt, trân trọng cảm ơn GS.TS Nguyễn Quý Thanh, PGS.TS
Nguyễn Vũ Bích Hiền đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, động viên, cung cấp tài
liệu nghiên cứu, mang lại cho tôi tri thức quý báu, thiết thực để hoàn thành
luận án này.
Trân trọng cảm ơn PGS.TS Nguyễn Xuân Tế, nguyên Hiệu trưởng
Trường Cán bộ quản lí giáo dục Tp.HCM đã tạo điều kiện thuận lợi, khuyến
khích và động viên tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận án tiến sĩ.
Trân trọng cảm ơn TS Phan Minh Phụng, Phó Hiệu trưởng đã giúp đỡ và hỗ
trợ trong việc thu thập thông tin từ cơ sở đào tạo, bồi dưỡng. Cảm ơn các
đồng nghiệp trong trường đã động viên, giúp đỡ, hỗ trợ công việc trong suốt
quá trình thực hiện luận án.
Chân thành cảm ơn Quý Thầy, Cô Khoa Quản trị chất lượng và Phòng
Đào tạo, các nhà chuyên môn, các tác giả nghiên cứu về lĩnh vực chuyên môn
liên quan đến luận án đã hỗ trợ, cung cấp cho tôi kiến thức quý báu làm nền
tảng cho quá trình thực hiện luận án.
Cảm ơn gia đình, người thân, bạn bè đã động viên, khuyến khích, tạo
điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Hà Nội, tháng 04 năm 2020
Tác giả
Mai Hoàng Sang

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i!
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii!
MỤC LỤC ....................................................................................................... iii!
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................... viii!
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ....................................................................... xi!
DANH MỤC CÁC HỘP .............................................................................. xiv!
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1!
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐÁNH
GIÁ CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÍ TRƯỜNG
PHỔ THÔNG THEO KHUNG NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP ............... 12!
1.1. Nghiên cứu về năng lực và khung năng lực nghề nghiệp của người lãnh
đạo ................................................................................................................... 12!
1.1.1. Nghiên cứu về năng lực ........................................................................ 12!
1.1.2. Nghiên cứu về khung năng lực nghề nghiệp của người lãnh đạo ......... 13!
1.2. Nghiên cứu về khung năng lực nghề nghiệp của người cán bộ quản lí nhà
trường .............................................................................................................. 20!
1.3. Nghiên cứu về đánh giá chương trình và đánh giá chương trình bồi dưỡng
cán bộ quản lí nhà trường ............................................................................... 25!
1.3.1. Nghiên cứu về đánh giá chương trình ................................................... 25!
1.3.2. Nghiên cứu về đánh giá chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lí nhà
trường ............................................................................................................. 30!
1.4. Nghiên cứu đánh giá chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo khung năng
lực nghề nghiệp ............................................................................................... 35!

