B GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HC VINH
TRƯƠNG THỊ DUNG
T CHC HOẠT ĐỘNG HC TP MÔN TOÁN
CHO HC SINH TRUNG HC PH THÔNG
THEO HƯỚNG BỒI DƯỠNG NĂNG LC PHÁT HIN
CÁC QUY LUT TOÁN HC
LUN ÁN TIN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
NGH AN - 2016
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HC VINH
TRƯƠNG THỊ DUNG
T CHC HOẠT ĐỘNG HC TP MÔN TOÁN
CHO HC SINH TRUNG HC PH THÔNG
THEO HƯỚNG BỒI DƯỠNG NĂNG LC PHÁT HIN
CÁC QUY LUT TOÁN HC
Chun ngành: Lý luận và phương dy hc b môn Toán
Mã s: 62. 14. 01. 11
LUN ÁN TIN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Người hướng dn khoa hc
1. GS. TS. ĐÀO TAM
2. TS. CHU TRNG THANH
NGH AN - 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu của riêng tôi dưới shướng dn
khoa hc của GS. TS. Đào Tam, TS. Chu Trng Thanh. Các s liu, kết qu nêu trong
lun án là trung thực và chưa từng được ai công b trong bt k công trình nào khác.
Tác gi lun án
Trương Th Dung
MC LC
Trang
MỞ ĐẦU....................................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài.................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu ...........................................................................................2
3. Nhim v nghiên cu...........................................................................................2
4. Khách thể và đối tượng nghiên cu......................................................................2
5. Gi thuyết khoa hc.............................................................................................2
6. Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................2
7. Những đóng góp của lun án ...............................................................................3
8. Cu trúc ca lun án ............................................................................................4
Chương 1. CƠ SỞLUN....................................................................................5
1.1. Mt s nghiên cu liên quan đến đề tài.............................................................5
1.2. Quy lut và quy lut Toán hc ..........................................................................8
1.2.1. Quy lut ................................................................................................... 8
1.2.2. Quy lut Toán hc.................................................................................... 9
1.3. Hoạt động hc tp...........................................................................................11
1.3.1. Quan nim v hoạt động hc tp..............................................................11
1.3.2. Hoạt động phát hin ................................................................................13
1.3.3. Mt số đặc điểm ca hoạt động hc tp mang tính tìm tòi, phát hin .......15
1.4. Mt s vấn đề về năng lực phát hin các quy lut Toán hc............................17
1.4.1. Quan nim về năng lực............................................................................17
1.4.2. Mt s quan nim về năng lực toán hc...................................................18
1.4.3. Thuc tính của năng lực phát hin các quy lut toán hc .........................20
1.4.4. Mt s biu hin ca học sinh có năng lực phát hin quy lut Toán hc ....21
1.4.5. Phân loi mức độ của năng lực phát hin quy lut Toán hc....................30
1.5. Vai trò ca vic bồi dưỡng cho học sinh năng lực phát hin các quy lut
Toán hc trong dy hc môn Toán.........................................................................31
1.6. Đặc điểm hoạt động nhn thc ca hc sinh Trung hc ph thông..................32
1.7. Mt s yêu cu ca vic t chc hoạt động hc tập theo hướng bồi dưỡng
năng lực phát hin .................................................................................................35
1.8. Mt s lý thuyết và phương pháp dy hc góp phn giúp hc sinh thc hin
hoạt động phát hin trong hc tp toán ..................................................................38
1.8.1. Lý thuyết kiến to....................................................................................39
1.8.2. Lý thuyết hoạt động.................................................................................41
1.8.3. Dy hc phát hin và gii quyết vấn đề....................................................42
1.8.4. Dy hc hp tác theo nhóm .....................................................................43
1.9. Mt s tri thc thuc lĩnh vực triết hc có vai trò điều chỉnh, định hướng
hoạt động phát hin quy lut Toán hc ..................................................................44
1.9.1. Tri thc v mi liên h gia cái riêng và cái chung..................................44
1.9.2. Tri thc v mi liên h gia nguyên nhân và kết qu...............................46
1.9.3. Tri thc v mi liên h gia ni dung và hình thc..................................48
Kết luận chương 1 .................................................................................................49
Chương 2. KHO SÁT THC TRNG ................................................................50
2.1. Mục đích khảo sát...........................................................................................50
2.2. Đối tượng kho sát..........................................................................................50
2.3. Ni dung kho sát...........................................................................................50
2.4. Phương pháp khảo sát.....................................................................................51
2.5. Kết qu kho sát .............................................................................................51
2.5.1. Kết qu kho sát nhận được t ý kiến ca go viên.................................51
2.5.2. Kết qu kho sát v vic thc hin hoạt động phát hin quy lut toán
ca hc sinh trong hc tp môn Toán ......................................................53
Kết luận chương 2 .................................................................................................60
Chương 3. MT S BIN PHÁP T CHC HOẠT ĐỘNG HC TP
CHO HỌC SINH THEO HƯỚNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC PHÁT HIN
QUY LUT TOÁN HC........................................................................................62
3.1. Mt số định hướng để xây dng các bin pháp ...............................................62
3.2. Mt s tìm hiu v ni dung cách trình bày ca sách giáo khoa Toán
trung hc ph thông...............................................................................................62
3.3. Mt s bin pháp t chc hoạt động hc tp môn Toán cho hc sinh Trung
hc phổ thông theo hướng bồi dưỡng năng lực phát hin quy lut toán hc ...........65
3.3.1. Bin pháp 1: Chn lc t chc các tình hung nhm gây hng thú
hc tp để hc sinh tích cc tham gia vào hoạt động phát hin kiến thc
toán hc mi............................................................................................66
3.3.2. Bin pháp 2: Thiết kế các tình hung dy học để hc sinh luyn tp
hot động quan sát mt cách có ch định các s vt, hin tưng n cha
nhng quy lut Toán hc cn khám phá...................................................71