1
Lun n
Một số biện pháp nhằm đy
mạnh tiêu thụ sản phẩm tại Xí
nghiệp sn xuất dịch vụ thương
mại da giầy Việt Nam
2
M ĐU
Hiện nay với sự phát triển mạnh m của nn kinh tế cùng với sự cạnh
tranh khốc liệt, xu hướng hội nhập nn kinh tế với các c trong khu vực và
trên thế giới đòi hỏi các nước phải năng động, sáng tạo. Đến năm 2006 Việt
Nam phn đấu gia nhập WTO 2020 bản trở thành mt nước ng
nghiệp điều đó mở ra nhiều hội cũng như thách thức đối với doanh nghiệp
Việt Nam, đthể đứng vững và phát triển được đòi hỏi doanh nghiệp phải
năng động,ơn lên để tkhẳng định mình.
Mỗi doanh nghiệp mun đứng vững trên thtrường phải giải quyết tốt
các vấn đề sau: sản xuất cái gì? sản xuất cho ai? sản xuất như thế nào? dịch vụ
cho ai? đồng thời phải chuyển đổi theo hướng giảm dần vai trò cnh tranh
theo giá tăng dần cạnh tranh phi giá, doanh nghiệp phải làm tốt công tác
tiêu thvì đã sản xuất phải tiêu thụ, tiêu thdoanh nghiệp mới tồn tại
và phát triển.
Công tác tiêu th sn phm ca doanh nghip thành công hay tht bi
ph thuco yếu t ch quan là: kh năng t chc, điu hành, cht lượng,
sn phm, mu mã… yếu t khách quan là: th trường, c nh sách, th hiếu,
giá c
Nvậy để đẩy mạnh tiêu thsản phẩm cần phải nghiên cứu xem xét
mc độ ảnh hưởng của các yếu tố từ đó đề ra những giải pháp và biện pp
khắc phục kịp thời.
Xí nghiệp dịch vụ thương mại da giày Vit Nam là mt doanh nghiệp
sản xuất có quy tầm cỡ trong ngành sản xuất của nước nhà i chung và
trong ngành giầy i riêng. Các mặt hàng của công ty đã to được uy tín lớn
đối với người dân trong ngoài ớc. Kim ngạch xuất khẩu giầy luôn đứng
hàng đầu trong ngành giầy Việt Nam vi kim ngạch xuất sang các nước: Đức,
Ý, Anh, Pháp… Song trước sức ép của thị trường hiện nay Xí nghiệp dịch vụ
3
thương mại Việt Nam chịu s cạnh tranh mạnh mẽ của các công ty giầy trong
ớc như: công ty da giầy Hà Nội, giầy dép Thăng Long, giầy Thuỵ Khuê,
giầy p Bitis…Và đặc biệt là hàng Trung Quốc, hàng ngoại nhập với grẻ
hơn… Cnh vậy buộc ng ty phải chú trọng hơn trong ng tác tiêu th
sản phẩm bởi đây là nhân t quan trọng ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh
nghiệp, điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng đặt lên hàng đầu. Xuất phát từ
thc tiễn đó tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: Một số biện pháp nhằm đẩy
mạnh tiêu thsản phẩm tại nghip sản xuất dịch vụ thương mại da
giy Việt Nam" để viết chuyên đề thc tập tốt nghiệp.
4
PHN I
TNG QUAN V XÍ NGHIP SN XUT DCH V THƯƠNG MI
DA GIY VIT NAM
I. QUÁ TRÌ NH HÌ NH THÁNH PT TRIN NGHIP
T khi xí nghip thành lp đến nay xí nghip đã có quá t nh nh
thành phát trin và có nhiu biến đổi.
1. Thi k 1958 1970
Đây là thi k xí nghip hot động dưi hì nh thc là Công ty hp
doanh” tc là có c vn ca n nước và vn cac nhà tư sn Vit Nam.
Nhim v ca xí nghip là va sn xut va chiến đấu. Cơ chế hot đng
sn xut kinh doanh ca thi k y là theo cơ chế bao cp cũ tc là các
sn phm ca xí nghip ch yếu là bán cho chí nh ph c nh ph s bán
choc đơn v liên quan. Giá c do c nh ph quy đnh, tin lương can
b công nhân viên được quy đnh theo nnh bc thng nht c nước, kèm
theo chế độ tem phiếu, đnh lưngc tiêu chun ca CBCNV.
2. Thi k 1970 1986.
- T sau năm 1970 xí nghip đưc hì nh thành
- Sau nhng năm 1986, khi đất nưc bước o thi k đổi mi sn
xut phi theo th trường, s cnh tranh cao đặc bit là không n
đưc n nưc bao tiêu sn phm như trước, xí nghip phi t m ly th
trường cho nh. Cũng o cui nhng năm 80 này xí nghip đã mt đi
hai th trường ln là Liên Xô các nước Đông Âu do tì nh hì nh c nh tr
bt n. Vi nhng biến động rt ln đó đã làm cho nh trng sn xut
kinh doanh ca xi nghip ngày càng khó khăn, có nhng năm sn lượng da
mm ch còn t 200 - 300 ngàn bì a, da cng ch còn khong 20 - 30 tn, tc
là bng thi k mi thành lp (1912).
5
3. Thi k 1986 - 1994
Đứng trước nguy cơ b phá sn, Đảng u Ban lãnh đạo xi nghip đã
nm hp n bc tì m gii pháp khc phc như: Xây dng li b y
qun lý để thí ch ng vi cơ chế mi, đề rac kế hoch chiến lưc mi,
thông tin c th hoá đến tng b phn cơ s trong xi nhgip, tp trung
ngun lc sn có, khai thác mnh nhng kh năng tim ng. Nh s n
lc không mt mi ca tp th lãnh đạo cán b công nhân viên,xí
nghip đã dn dn ci thin đưc nh nh. Nếu năm 1994 ch đạt mc
tng doanh thu là 5,02 t đng thì sang năm 1995 đt 5,06 t năm 1996
đã là 6,2 t đồng.
4. Thi k 1994 đến nay.
Xí nghip thương mi dch vu da giy vit Nam thuc s qun lý ca
Tng công ty da giy Vit Nam B công nghip nh.
II. CHC NĂNG NHIM V
1. Chc năng.
Xi nghip sn xut dch v thương mi Da giy Vit nam hot đng
kinh doanh độc lp, t hch toán trên cơ s ly thu bù chi, khai thác ngun
vt tư, nhân lc ca đt nưc, đy mnh hot đng xut khu tăng thu
ngoi t, p phnong cuc CNH - HĐH đt nước.
Xí nghip có chc năng sn xut da, giy, kinh doanh xut nhp khu
trc tiếp bao gm: xut khu các loi sn phm da, giy các loi cùng vi
nhng sn phm thuc da kc.Tuy nhiên hin nay xí nghip n b xung
thêm các mt hàng giy vi, giy th thao nhm tăng thêm chng loi, đa
dng hoá sn phm. Đông thi xí nghip n kinh doanh c nguyên ph
liu, phm cht, máy móc thiết b, ph tùng, đồ đinn dng, dng c kim
khí , điny hay làm đại lý cho c doanh nghip trong và ngoài nước v
sn phm nguyên ph liu thiết b ngành giy.