M Đ U
Th i gian qua, ho t đ ng xúc ti n th ng m i du l ch (XTTMDL) trên ế ươ
đ a bàn t nh B n Tre b c phát tri n tích c c, đúng h ng, đã góp ph n h ế ướ ướ
tr doanh nghi p nh v a t nh B n Tre phát tri n ho t đ ng s n xu t, kinh ế
doanh, tìm ki m khách hàng m i, th tr ng m i, góp ph n mang l i hi u quế ườ
kinh t c a doanh nghi p và hi u qu chung c a toàn xã h i. ế
Tuy nhiên, tr c tình hình h i nh p và m c a th tr ng hi n nay, đangướ ườ
s t o ra cho c doanh nghi p nh ng c h i to l n đ phát tri n kinh ơ
doanh, m r ng th tr ng, đ ng th i cũng đ t ra nh ng thách th c không nh ườ
cho các doanh nghi p ph i c nh tranh gay g t, bình đ ng v i nhau v i các
doanh nghi p n c ngoài trên th tr ng n i đ a qu c t . Do v y, ho t ướ ườ ế
đ ng XTTMDL đóng vai trò quan tr ng đ i v i s t n t i, phát tri n c a các
doanh nghi p.
Đ đ nh h ng cho ho t đ ng XTTMDL c a t nh phù h p v i đ nh ướ
h ng chung c a c n c xu th h i nh p, đ ng th i nâng cao ch t l ngướ ướ ế ượ
ho t đ ng XTTMDL, mang l i hi u qu thi t th c h n n a cho các doanh ế ơ
nghi p nh m góp ph n th c hi n th ng l i m c tiêu Ngh quy t Đ i h i t nh ế
Đ ng b l n th VIII và Ngh quy t c a H i đ ng nhân dân t nh B n Tre khóa ế ế
VII, vi c xây d ng D án xúc ti n th ng m i du l ch t nh B n Tre giai đo n ế ươ ế
2007 – 2010 là yêu c u c p thi t. ế
CH NG IƯƠ
T NG QUAN V C TI N TH NG M I DU L CH ƯƠ
I- Khái ni m v xúc ti n th ng m i du l ch: ế ươ
1- Khái ni m v xúc ti n th ng m i (XTTM), xúc ti n du l ch ế ươ ế
(XTDL):
Theo cách hi u truy n th ng, "XTTM ho t đ ng giao ti p h tr ế
giao ti p thông tin gi a bên bán bên mua ho c qua khâu trung gian nh m tácế
đ ng t i thái đ hành vi mua bán, qua đó thúc đ y vi c mua bán trao đ i
hàng hóa d ch v ".
Theo Đi u 3 "Gi i thích t ng " Lu t Th ng m i Vi t Nam đ c ươ ượ
n c C ng hòa h i ch nghĩa Vi t Nam thông qua ngày 27 tháng 6 nămướ
2005, "XTTM ho t đ ng thúc đ y, tìm ki m c h i mua bán hàng hóa ế ơ
cung ng d ch v , bao g m ho t đ ng khuy n m i, qu ng cáo th ng m i, ế ươ
tr ng bày, gi i thi u hàng hóa, d ch v h i ch , tri n lãm th ng m i”.ư ươ
D i góc đ kinh doanh qu c t , XTTM bao g m xúc ti n xu t kh u, xúc ti nướ ế ế ế
nh p kh u, XTTM n i đ a.
XTDL t t c các bi n pháp tác d ng h tr , khuy n khích phát ế
tri n du l ch nh : cung c p thông tin, tuyên truy n qu ng s n ph m du l ch ư
thông qua các n ph m, ph ng ti n truy n thông đ i chúng, t ch c các đoàn ươ
fam trip, t ch c, tham gia các s ki n du l ch: l h i, h i ch , tri n lãm, kh o
sát th tr ng, đào t o nâng cao năng l c ho t đ ng du l ch cho các doanh ườ
nghi p, nghiên c u ng d ng công ngh thông tin trong ho t đ ng du l ch...
2- Phân đ nh n i dung c b n c a XTTM, XTDL: ơ
2.1. XTTM, XTDL vĩ mô:
Ho t đ ng XTTM, XTDL mô h at đ ng XTTM, XTDL c a Chính
ph , v i nh ng n i dung ch y u sau: ế
- Xây d ng ban hành các văn b n quy ph m pháp lu t v XTTM,
XTDL, xây d ng các ch ng trình và chi n l c XTTM, XTDL c p qu c gia. ươ ế ượ
- Đi u ph i ho t đ ng gi a các B , các c quan h tr XTTM, XTDL và ơ
c ng đ ng doanh nghi p.
- Thi t l p đi u hành m ng l i các đ i di n th ng m i du l chế ướ ươ
c a chính ph n c ngoài. ư
2
- H tr tăng c ng năng l c c nh tranh cho các doanh nghi p. ườ
- Tham gia đào t o ngu n nhân l c.
- D ch v thông tin th ng m i du l ch. ươ
2.2. XTTM, XTDL c a các t ch c phi Chính ph :
- Ph i h p ho t đ ng XTTM, XTDL v i các c quan Chính ph . ơ
- Tăng c ng các d ch v h tr d a trên ch c năng, nhi m v l iườ
th c nh tranh c a t ng đ n v .ế ơ
- Tăng c ng năng l c cung c p d ch v h tr các doanh nghi p.ườ
- Đào t o ngu n nhân l c cho ho t đ ng XTTM, XTDL.
2.3. XTTM, XTDL c a t nh, thành ph :
Đ phát huy hi u qu XTTM, XTDL Chính ph , Trung ng các đ a ươ
ph ng s phân chia, ph i h p ho t đ ng ph m vi m c đ khác nhau.ươ
Xúc ti n c a Chính ph mang tính qu c gia, nh ng ho t đ ng quan tr ng ế
ph m vi toàn qu c. XTTM, XTDL c a chính quy n đ a ph ng t p trung vào ươ
các ho t đ ng tính đ c thù, riêng bi t c a các đ a ph ng trong ph m vi ươ
t ng t nh, thành ph tr c thu c, g m các ho t đ ng:
- H ng d n các văn b n quy ph m pháp lu t v XTTM, XTDL xâyướ
d ng chi n l c và ch ng trình XTTM, XTDL t nh, thành ph . ế ượ ươ
- Đi u ph i ho t đ ng gi a các c quan h tr XTTM, XTDL c ng ơ
đ ng doanh nghi p t nh, thành ph .
- H tr tăng c ng năng l c c nh tranh c a các doanh nghi p ho t ườ
đ ng th ng m i du l ch c a đ a ph ng. ươ ươ
- Th c hi n các ch ng trình đào t o nhân l c cho ho t đ ng th ng ươ ươ
m i du l ch trong ph m vi đ a ph ng mình. ươ
- H tr cung c p thông tin th tr ng n c ngoài cho các doanh nghi p ườ ướ
trong t nh, thành ph .
- H tr các doanh nghi p trong đ a ph ng th c hi n các ho t đ ng ươ
nghiên c u, kh o sát, tham gia h i ch và tri n lãm n c ngoài. ướ
- Ph i h p v i các đ a ph ng, doanh nghi p t ch c các h i ch , tri n ươ
lãm đ a ph ng. ươ
2.4- XTTM, XTDL vi mô:
XTTM, XTDL c p vi mô là h at đ ng XTTM, XTDL c a doanh nghi p.
3
II- M t s tình hình XTTM, XTDL trong c n c: ướ
1- H th ng các t ch c XTTM, XTDL:
XTTM, XTDL c a Chính ph :
- C c Xúc ti n Th ng m i tr c thu c B Công Th ng; C quan ế ươ ươ ơ
Th ng v Vi t Nam đ t t i 52 n c trên th gi i.ươ ướ ế
- C c Xúc ti n Du l ch tr c thu c T ng c c Du l ch. ế
Các t ch c XTTM, XTDL phi Chính ph :
- Phòng Th ng m i & Công nghi p Vi t Nam (VCCI): t t c 5.697ươ
h i viên, v i các chi nhánh t i Thành ph H Chí Minh, Đã N ng, H i Phòng,
C n Th , Vũng Tàu; văn phòng đ i di n t i t nh Khánh Hóa, Thành ph Vinh, ơ
Thanh Hóa.
- Hi p h i ngành ngh , câu l c b doanh nghi p: (c n c hi n 66 ướ
hi p h i ngành ngh ).
- Hi p h i du l ch, câu l c b du l ch các t nh, thành ph trong c n c ướ
Các doanh nghi p d ch v chuyên môn hóa xúc ti n th ng m i: ế ươ
trên 100 công ty t v n, công ty kinh doanh d ch v h i ch , tri nư
lãm, qu ng cáo trong c n c. ướ
XTTM, XTDL c a đ a ph ng: ươ
Hi n nay 64 T nh/Thành ph trên toàn qu c đã b ph n chuyên trách
v XTTM, XTDL. T i đ a ph ng, đa ph n các đ n v xúc ti n đ c t ch c ươ ơ ế ượ
d i hình th c đ n v s nghi p thu, đ c nhà n c h tr kinh phí ho tướ ơ ượ ướ
đ ng.
2- V kinh phí ho t đ ng XTTM, XTDL giai đo n 2001- 2005:
Kinh phí ho t đ ng XTTM :
Th c hi n theo Thông t s 86/2002/TT-BTC ngày 27 tháng 9 năm 2002 ư
v h ng d n chi h tr ho t đ ng XTTM đ y m nh xu t kh u. Trong đó ướ
quy đ nh rõ v kinh phí h tr XTTM c a trung ng và đ a ph ng nh sau: ươ ươ ư
Kinh phí h tr XTTM c a Trung ng: ươ
- Hàng năm, Nhà n c dành m t kho n ngân sách b ng 0,25% tính trênướ
tr giá t ng kim ng ch xu t kh u c n c năm tr c (tr d u thô) chuy n vào ướ ướ
qu h tr các ch ng trình XTTM tr ng đi m qu c gia đ h tr các doanh ươ
4
nghi p trong c n c đ y m nh xu t kh u. Ch trì các ch ng trình các ư ươ
Hi p h i ngành hàng, Phòng Th ng m i Công nghi p Vi t Nam, các c ươ ơ
quan XTTM thu c B , ngành. Nhà n c h tr t 50% 70% kinh phí XTTM ướ
thông qua các đ n v ch trì ch ng trình; doanh nghi p đóng góp t 30% -ơ ươ
50% tùy theo ch ng trình.ươ
Kinh phí h tr XTTM c a đ a ph ng: ươ
- Đ i v i đ a ph ng, ch t ch y ban nhân dân t nh, thành ph ra quy t ươ ế
đ nh thành l p qu XTTM h tr các doanh nghi p đ a ph ng. S Th ng ươ ươ
m i/TMDL ch t xây d ng các ch ng trình XTTM tr ng đi m c a đ a ươ
ph ng đ trình y ban nhân dân t nh, thành ph phê duy t. Nguyên t c hươ
tr : Nhà n c h tr t 50% – 70% kinh phí XTTM; doanh nghi p đóng góp t ướ
30% - 50% tùy theo ch ng trình.ươ
Kinh phí ho t đ ng XTDL :
Kinh phí ho t đ ng XTDL c a Trung ng thông qua Ch ng trình hành ươ ươ
đ ng qu c gia v du l ch giai đo n 2000-2005. T ng kinh phí ngân sách Trung
ng chi cho Ch ng trình hành đ ng qu c gia v du l ch giai đo n 2000-2005ươ ươ
112,506 t đ ng. Trong đó, kinh phí chuy n v h tr cho các ho t đ ng
đ a ph ng là 37,197 t đ ng (chi m 34% t ng ngân sách Ch ng trình). ươ ế ươ
Ngoài ra, các đ a ph ng cũng trích ra m t kho n kinh phí đ chi cho các ươ
ch ng trình XTDL nh m qu ng bá du l ch c a đ a ph ng. ươ ươ
3- M t s tình hình XTTM, XTDL c n c giai đo n 2001 - 2005: ướ
3.1- Tình hình XTTM c n c: ướ
Cung c p thông tin th ng m i - qu ng bá ph c v doanh nghi p: ươ
B Công Th ng, C c Xúc ti n Th ng m i đã xây d ng trang web, n ươ ế ươ
ph m qu ng nh : đĩa CD, VCD, sách gi i thi u các ngành hàng, danh b ư
các doanh nghi p xu t kh u, sách gi i thi u v th tr ng… M i c quan báo ườ ơ
chí n c ngoài đ n vi t bài gi i thi u các s n ph m c a đ a ph ng.ướ ế ế ươ
Đa s các t ch c XTTM phi Chính ph , Trung tâm XTTM các t nh,
thành ph đ u xây d ng trang web, phát hành b n tin th ng m i du l ch, ươ
xây d ng các n ph m qu ng v th ng m i c a đ a ph ng, qu ng ươ ươ
thông tin doanh nghi p trên báo, đài, internet...
T ch c tr ng bày gi i thi u hàng hóa: ư
- C c Xúc ti n Th ng m i đã thành l p Trung tâm Th ng m i Vi t ế ươ ươ
Nam t i Newyork, Trung tâm Th ng m i Vi t Nam t i Dubai. Ngoài ra các t ươ
5