
1
MỤC LỤC
MỤC LỤC ....................................................................................................................... 1
DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................................. 3
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................................... 4
LI NI ĐU ................................................................................................................. 5
PHN 1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ HÀNH VI TIÊU DÙNG CỦA KHÁCH
HÀNG THÔNG QUA ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ .................................. 7
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ........................................... 7
1.1. Sự hình thành của thương mại điện tử .................................................................... 7
CHƯƠNG II: XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA HÀNH VI TIÊU DÙNG THÔNG
QUA CÁC ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ................................................... 11
2.1. Khái niệm về hành vi tiêu dùng ............................................................................ 11
2.1.1. Định nghĩa: Một số định nghĩa về hành vi tiêu dùng: ........................................ 11
2.2. Mô hình hành vi của người tiêu dùng. .................................................................. 11
2.3. Quá trình quyết định mua của khách hàng ........................................................... 13
2.3.1. Nhận biết nhu cầu: .............................................................................................. 13
2.3.2. Tìm kiếm thông tin: ............................................................................................ 13
2.3.3. Tìm kiếm bên trong: ........................................................................................... 13
2.3.4. Tìm kiếm bên ngoài: ........................................................................................... 13
2.3.5. Đánh giá các lựa chọn: ....................................................................................... 14
2.3.6. Quyết định mua hàng: ......................................................................................... 14
2.4. Mô hình các bước trong quyết định mua hàng ..................................................... 15
2.4.1. Hành vi sau mua: ................................................................................................ 15
2.5. Các yếu tố ảnh hưởng hành vi tiêu dùng .............................................................. 15
2.5.1. Các yếu tố bên trong ........................................................................................... 16
2.5.2. Các yếu tố bên ngoài .......................................................................................... 16

2
2.5.3. Nhận thức: .......................................................................................................... 17
2.5.4. Niềm tin và quan điểm: ...................................................................................... 17
2.5.5. Những ảnh hưởng mang tính chất cá nhân lên hành vi tiêu dùng ...................... 17
2.6. Mô hình nghiên cứu .............................................................................................. 19
2.7. Bức tranh toàn cảnh về TMĐT ............................................................................. 20
2.7.1. Ở thế giới ............................................................................................................ 20
2.7.2. Ở Việt Nam ......................................................................................................... 23
CHƯƠNG III: BÁO CÁO VỀ NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG CỦA SINH
VIÊN HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG THÔNG QUA CÁC
ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ...................................................................... 27
3.1 Mục tiêu của nghiên cứu ....................................................................................... 27
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 47
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 48

3
DANH MỤC HÌNH
Hình 2.1 Mô hình hành vi của người tiêu dùng............................................................. 12
Hình 2.2 Quá trình quyết định mua hàng của khách hàng ............................................ 13
Hình 2.3 Quá trình quyết định mua hàng của khách hàng. ........................................... 15
Hình 2.4 Mô hình nghiên cứu của người mua hàng ...................................................... 19
Hình 2.5 Doanh thu TMĐT thế giới tăng liên tục theo các năm .................................. 21
Hình 2.6 Thị trường TMĐT thế giới năm 2019 ........................................................... 21
Hình 2.7: Thống kê các sàn TMĐT có lượng truy cập cao nhất Đông Nam Á năm 2018
....................................................................................................................................... 22
Hình 2.9: Thống kê các chỉ số của TMĐT Việt Nam năm 2018 ................................. 26

4
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Chữ được viết tắt
B2B
Business to Business
BC2
Business-to-customer
C2B
Consumer-to-Business
C2C
Consumer-to-Consumer
G2B
Government-to-Business
G2C
Government-to-Consumer
P2P
Peer-to-Peer
TMĐT
Thương mại điện tử
WTO
World Trade Organization

5
LI NI ĐU
Sự xuất hiện và phát triển nhanh của Internet đã đẩy nhanh xu thế toàn cầu hóa
kinh tế bằng con đường thương mại điện tử và đã khẳng định vị trí quan trọng của nền
kinh tế tri thức, của xã hội tri thức. Ðó là cơ hội không chỉ dành cho các nước giàu đã
phát triển, mà là cho nhiều quốc gia. Thương mại điện tử đã rất phổ biến trong hoạt
động mua sắm tiêu dùng của người nước ngoài từ những thâp niên 90 của thế kỉ XX.
Năm 1979 trang mua sắm trực tuyến đầu tiên được phát minh. Hoạt động mua sắm
online ở Mỹ và các nước châu âu trở nên phổ biến và dễ dàng. Những năm cuối của
thập niên 90 và những năm đầu của thế kỉ XXI thương mại điện tử dần phát triển ở
Châu Á với dấu mốc 1998 Alibaba Group được hình thành ở Trung Quốc. Sau gần 10
năm kể từ khi trang thương mại điện tử đầu tiên được phát minh thì cuộc chiến về
thương mại điện tử bắt đầu khốc liệt với hàng loạt vụ thâu tóm như: ebay mua lại
Paypal, Amazon.com mua lại Zappos.com... cho thấy thị trường về thương mại điện tử
màu mỡ nhưng cạnh tranh cũng rất khốc liệt.
Ngày nay, với sự phát triển về kinh tế - xã hội thì con người ngày càng bận rộn
không có thời gian dành cho mua sắm. Chính vì thế mà nhu cầu mua sắm online với
việc sử dụng các thiết bị điện tử như: Điện thoại, laptop, máy tính... có kết nối Internet
là người dùng có thể dễ dàng mua sắm online giúp tiết kiệm thời gian đi mua hàng trực
tiếp mà vẫn dễ dàng lựa chọn được sản phẩm với mẫu mã giá cả phù hợp. Hàng hóa sẽ
được đóng gói và gửi tới tận nhà của bạn. Việc sử dụng các ứng dụng trang web
thương mại điện tử ở Việt Nam đang dần phổ biết, hứa hẹn một thị trường đầy tiềm
năng cho các nhà đầu tư.
Qua bức tranh thương mại của thế giới và Việt Nam ta thấy cơ hội phát triển
mới tầm năng của nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Để cơ hội
phát triển đó là bước thúc đẩy nền kinh tế đang trong giai đoạn suy thoái này thì chúng
ta cần tìm hiểu và nghiên cứu về thương mại điện tử để không bỏ lỡ cơ hội thúc đẩy sự
phát triển của nền kinh tế. Một trong những vấn đề cần đề cập đến khi nghiên cứu về
thương mại điện tử đó là nghiên cứu về hành vi tiêu dùng của khách hàng.
Qua sự tìm hiểu nghiên cứu cho thấy đối tượng sinh viên ở độ tuổi từ 18-23 tuổi
với khả năng tiếp cận thường xuyên với Internet là một nhóm đối tượng thường xuyên
mua sắm, tiêu dùng thông qua ứng dụng thương mại điện tử. Để làm rõ hơn hành vi
tiêu dùng của nhóm đối tượng này nhóm nghiên cứu tiến hành nghiên cứu hành vi tiêu