intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Nghiên cứu thiết kế bộ điều chỉnh góc đánh lửa động cơ ô tô

Chia sẻ: Nguyen Vang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

116
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Năng lượng nhiệt được biến thành động lực có hiệu quả cao nhất khi áp lực nổ cực đại được phát sinh vào thời điểm trục khuỷu ở vị trí 100 sau Điểm Chết Trên (ATDC) . Động cơ không tạo ra áp lực nổ cực đại vào thời điểm đánh lửa; nó phát ra áp suất cực đại chậm một chút, sau khi đánh lửa. Vì vậy, phải đánh lửa sớm, sao cho áp suất cực đại được tạo ra vào thời điểm 100 ATDC. Thời điểm đánh lửa để động cơ có thể sản ra áp suất...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Nghiên cứu thiết kế bộ điều chỉnh góc đánh lửa động cơ ô tô

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG PH M NG C Đ I NGHIÊN C U THI T K B ĐI U CH NH GÓC ĐÁNH L A Đ NG CƠ Ô TÔ Chuyên ngành : K THU T Ô TÔ MÁY KÉO Mã s : 60.52.04 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ K THU T Đà N ng - Năm 2011
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Dương Vi t Dũng Ph n bi n 1: TS. Phan Minh Đ c Ph n bi n 2: TS. H T n Quy n Lu n văn ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p Th c sĩ K thu t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 27 tháng 11 năm 2011. Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Trung tâm H c li u, Đ i h c Đà N ng.
  3. 1 M Đ U 1. LÝ DO CH N Đ TÀI H th ng ñánh l a là m t trong nh ng h th ng quan tr ng trong ñ ng cơ ñ t trong. Trong h th ng ñánh l a ñi u khi n góc ñánh l a s m có nhi u cách ñi u khi n như: ñi u khi n s m ki u ly tâm, ki u chân không, ki u bán d n, ñi u khi n s m ki u l p trình ñi n t (ECU). Trong h th ng ñánh l a thư ng, th i ñi m ñánh l a ph thu c vào b ñánh l a s m ki u ly tâm và ki u chân không trong b chia ñi n. Tuy nhiên, th i ñi m ñánh l a s m t i ưu cũng b nh hư ng b i m t s y u t khác bên c nh t c ñ và b chân không. Trong quá trình th c hành th c t p vi c thay ñ i góc ñánh l a ki u ly tâm và chân không thì ta ph i xoay b chia ñi n gây khó khăn trong vi c xác ñ nh th i ñi m ñánh l a . Đ nâng cao tính kinh t nhiên li u c a ñ ng cơ và gi m b t tình tr ng ô nhi m môi trư ng do khí th i c a ôtô gây ra, h u h t các ôtô con hi n nay ñ u ñư c trang b ñ ng cơ phun xăng và ñánh l a ñư c ñi u khi n b ng ECU. Trên các ñ ng cơ này, b ñi u khi n ñi n t (ECU-Electronic Control Unit) ñi u khi n lư ng nhiên li u phun và th i ñi m ñánh l a t i ưu theo các ch ñ v n hành c a ñ ng cơ. Th i ñi m ñánh l a nh hư ng r t l n ñ n các ch tiêu kinh t , k thu t, ô nhi m môi trư ng... Ngoài nh ng lý do nêu trên còn thu n ti n cho vi c gi ng d y, nghiên c u th c hành th c t p trong h th ng ñánh l a. V i lý do nêu trên, s hư ng d n c a Th y TS. Dương Vi t Dũng ngư i nghiên c u ñ tài “ Nghiên c u thi t k b ñi u ch nh góc ñánh l a ñ ng cơ ôtô ”. 2. M C TIÊU NGHIÊN C U Nghiên c u thi t k b ñi u ch nh góc ñánh l a ñ ng cơ ôtô
  4. 2 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U Đ i tư ng nghiên c u ñ tài là b ñi u ch nh góc ñánh cho ñ ng cơ ôtô. Ngư i nghiên c u ti n hành tìm hi u nh ng m ch ñi n trong ECU c a ñ ng cơ 3S-FE, 5S-FE, 5A-FE (TOYOTA CAMRY) ñ i 1997 ñ n 2003. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U K t h p nghiên c u lý thuy t và th c nghi m, trong ñó chú tr ng th c nghi m ñ ñánh giá nh hư ng c a quá trình thay ñ i góc ñánh l a. • Phương pháp nghiên c u tài li u. • Phương pháp nghiên c u th c nghi m. • Phương pháp l p trình ngôn ng C++. • Phương pháp thi t k ch t o m ch. 5. N I DUNG NGHIÊN C U Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, ñ tài c a lu n văn “ Nghiên c u thi t k b ñi u ch nh góc ñánh l a ñ ng cơ ôtô ” ñư c trình bày trong 5 chương v i c u trúc như sau: Chương 1. T NG QUAN Chương 2. NGHIÊN C U CƠ S LÝ THUY T KHI THI T K B ĐI U CH NH GÓC ĐÁNH L A Chương 3. THI T K B ĐI U CH NH GÓC ĐÁNH L A Đ NG CƠ Chương 4. TH C NGHI M B ĐI U CH NH ĐÁNH L A CHO Đ NG CƠ 3S-FE TRÊN BĂNG TH CD-48” Chương 5. K T QU VÀ BÀN LU N K T LU N VÀ HƯ NG PHÁT TRI N Đ TÀI
  5. 3 CHƯƠNG 1. T NG QUAN Trong tình hình th gi i, nhiên li u ngày càng khan hi m, hi u su t công su t ñ ng cơ ñòi h i ngày càng ñư c nâng cao. Đ c bi t là tình hình ô nhi m môi trư ng c a th gi i ngày càng tr m tr ng thì công nghi p ôtô-máy kéo-máy công trình ph i ngày càng phát tri n. Nh t là k t c u ñ ng cơ ñ t trong ph i ngày càng hoàn thi n, ph c t p, hi n ñ i và t i ưu hơn. 1.1. B ĐI U CH NH GÓC ĐÁNH L A S M LY TÂM B ñi u ch nh góc ñánh l a ly tâm có tên g i ñ y ñ c a nó là b ñi u ch nh góc ñánh l a s m theo s vòng quay ki u ly tâm. B ñi u ch nh này làm vi c t ñ ng tùy thu c vào t c ñ c a ñ ng cơ. 1.2. B ĐI U CH NH GÓC ĐÁNH L A S M CHÂN KHÔNG B ñi u ch nh góc ñánh l a chân không còn có tên g i ñ y ñ là: b ñi u ch nh góc ñánh l a s m theo ph t i ñ ng cơ, ki u chân không. Cơ c u này cũng làm vi c t ñ ng tùy thu c vào m c t i c a ñ ng cơ. 1.3. B ĐI U CH NH GÓC ĐÁNH L A BÁN D N Đi u khi n góc ñóng là vi c ñi u khi n b ng dòng ñi n t kho ng th i gian khi dòng ñi n sơ c p ch y qua cu n ñánh l a. Tùy thu c vào t c ñ quay c a tr c b chia ñi n. 1.4. B ĐI U CH NH GÓC ĐÁNH L A DÙNG ECU ĐI U KHI N Trên các ô tô hi n ñ i, k thu t s ñã ñư c áp d ng vào trong h th ng ñánh l a t nhi u năm nay. Vi c ñi u khi n góc ñánh l a s m và góc ng m ñi n s ñư c ECU ñ m nh n. Các thông s như t c ñ ñ ng cơ, t i, nhi t ñ ñư c các c m bi n mã hóa tín hi u ñưa vào
  6. 4 ECU x lý và tính toán ñ ñưa ra góc ñánh l a s m t i ưu theo t ng ch ñ ho t ñ ng c a ñ ng cơ. 1.5. K T LU N Vi c thay ñ i góc ñánh l a s m ñ i v i HTĐL thư ng và bán d n r t khó khăn, không xác ñ nh góc ñánh l a t i ưu. HTĐL ñi u khi n b ng ECU giúp cho ñ ng cơ g n ñ t ñư c góc ñánh l a lý tư ng. H th ng ñánh l a b ng ECU ñư c nghiên c u chương 2 CHƯƠNG 2 NGHIÊN C U CƠ S LÝ THUY T KHI THI T K B ĐI U CH NH GÓC ĐÁNH L A 2.1. GI I THI U CHUNG V H TH NG ĐI U KHI N GÓC ĐÁNH L A ECU CÓ B CHIA ĐI N 2.1.1. Khái quát h th ng ñi u khi n góc ñánh l a s m ECU có b chia ñi n H th ng ñi u khi n ñ ng cơ theo chương trình bao g m các c m bi n ki m soát liên t c tình tr ng ho t ñ ng c a ñ ng cơ, m t b ECU ti p nh n tín hi u t c m bi n, x lý tín hi u và ñưa ra tín hi u ñi u khi n ñ n cơ c u ch p hành. Cơ c u ch p hành luôn b o ñ m th a l nh ECU. Các linh ki n ñi n t c a ECU ñư c s p x p trong m t m ch in. Các linh ki n công su t c a t ng cu i – nơi ñi u khi n các cơ c u ch p hành ñư c g n v i khung kim lo i c a ECU v i m c ñích gi i nhi t. S t h p các ch c năng trong IC (b t o xung, b chia xung) giúp ECU ñ t ñ tin c y cao.
  7. 5 Tín hi u ñ u vào Tín hi u ñ u ra Toác ñoä ñoäng cô Taûi ñoäng cô (MAP) E Kim phun nhieân Nhieät ñoä nöôùc lieäu laøm maùt Heä thoáng ñaùnh Nhieät ñoä khí naïp C löûa Nhieät ñoä nhieân lieäu Ñieàu khieån caàm chöøng Vò trí böôùm ga U Caûm bieán oxy Heä thoáng chaån Ñieän aùp accu Caùc caûm bieán khaùc Hình 2.1. Sơ ñ c u trúc h th ng ñi u khi n b ng ECU 2.1.2. Các c m bi n tín hi u ñ u vào B ph n phát tín hi u G và NE trên các ñ i xe Toyota h u h t là lo i c m bi n ñi n t lo i nam châm ñ ng yên. Các tín hi u này ñư c t o ra b ng rôto hay các ñĩa t o tín hi u và cu n nh n tín hi u. ECU d a vào các tín hi u này ñ nh n bi t v trí c a tr c khu u và t c ñ ñ ng cơ ñ tính toán, xác ñ nh th i ñi m phun xăng và
  8. 6 ñánh l a. 2.1.2.1. Tín hi u G và NE l p b chia ñi n Cu n c m nh n tín hi u G, g n trên thân c a b chia ñi n. Rotor tín hi u G có 4 răng s cho 4 xung d ng sin cho m i vòng quay c a tr c cam. Hình 2.2. Sơ ñ b trí c m bi n G và NE trên xe TOYOTA Tín hi u NE ñư c t o ra trong cu n c m cùng nguyên lý như tín hi u G. Đi u khác nhau duy nh t là rotor c a tín hi u NE có 24 răng. Cu n dây c m bi n s phát 24 xung trong m i vòng quay c a delco. Qua kh o sát th c t trên ñ ng cơ xe Toyota thư ng s d ng các các lo i c m bi n ñi n t sau: a.1. M ch ñi n và d ng xung(lo i 4-24) • Tín hi u G: 1 cu n nh n tín hi u, 4 răng. • Tín hi u NE: 1 cu n nh n tín hi u, 24 răng. Hình 2.3. Sơ ñ m ch ñi n, d ng tín hi u G và NE lo i 4-24.
  9. 7 Lo i c m bi n 4-24 ñ t trong b chia ñi n trong m t chu trình làm vi c s có 4 xung tín hi u G và 24 xung tín hi u NE g i v ECU ñi u khi n ñ ng cơ. D a trên tín hi u này ECU tính toán phát tín hi u ñi u khi n phun xăng và ñánh l a phù h p v i ch ñ ñ ng cơ. a.2. M ch ñi n và d ng xung (lo i 2-24) a.3. M ch ñi n và d ng xung (lo i 1-1-24) a.4. M ch ñi n và d ng xung (lo i 4) a.5. M ch ñi n và d ng xung (lo i 1- 4) 2.1.2.2. Tín hi u G và NE l p tách r i 2.1.2.3 C m bi n nhi t ñ khí n p C m bi n nhi t ñ không khí n p dùng ñ xác ñ nh nhi t ñ c a không khí n p vào ñ ng cơ. 2.1.2.4. C m bi n áp su t ñư ng ng n p C m bi n áp su t ng n p ñư c s d ng trong lo i D-EFI ñ c m nh n áp su t ñư ng ng n p. C m bi n áp su t ñư ng ng n p c m nh n áp su t ñư ng ng n p b ng m t IC l p trong c m bi n phát ra tín hi u PIM. ECU ñ ng cơ quy t ñ nh kho ng th i gian phun cơ b n và góc ñánh l a s m cơ b n d a vào tín hi u PIM này. 2.1.3. C u t o ECU  • B nh : B nh trong ECU chia ra làm 4 lo i : 2.1.4. C u trúc c a ECU 2.1.5. M ch giao ti p ngõ vào 2.1.6. M ch giao ti p ngõ ra 2.1.7. Đ c ñi m ñi u ch nh góc ñánh l a l p trình có s d ng b chia ñi n
  10. 8 2.2. H TH NG ĐÁNH L A L P TRÌNH KHÔNG CÓ B CHIA ĐI N Đa s HTĐL tr c ti p thu c lo i ñi u khi n góc ñánh l a s m b ng ñi n t nên vi c m transistor công su t trong Ingitor ñư c th c hi n b i ECU. H th ng ñánh l a tr c ti p ñư c chia làm ba lo i chính sau: 2.2.1. Lo i 1: S d ng m i bôbin cho m t bu-gi 2.2.2. Lo i 2: S d ng m i bô-bin cho t ng c p bu-gi 2.2.3. Loai 3: S d ng m t bôbin cho 4 xy lanh 2.3. K T LU N Cơ sơ lý thuy t là n n t ng, cơ s khoa h c cho vi c thi t k b ñi u ch nh góc ñánh l a. Qua tìm hi u c u t o, ch c năng ñi u khi n ñ ng cơ c a ECU d a vào tín hi u t các c m bi n, cho th y ECU có kh năng quy t ñ nh tr c ti p ñ n ho t ñ ng c a ñ ng cơ. Nhưng tín hi u c m bi n g i ñ n ECU r t nhi u, trong ñó c m bi n v trí tr c khu u G và c m bi n t c ñ ñ ng cơ NE, ñ c trưng cho s ho t ñ ng c a ñ ng cơ và 2 tín hi u này có m i quan h m t thi t v i nhau. Ti n ñ n tính toán vi c n p chương trình cho vi ñi u khi n, thi t k ch t o m ch m ch in ñư c trình bày chương 3
  11. 9 CHƯƠNG 3 THI T K B ĐI U CH NH GÓC ĐÁNH L A Đ NG CƠ 3.1. GI I THI U CHUNG V B ĐI U CH NH GÓC ĐÁNH L A 3.1.1. T ng quan v vi ñi u khi n AVR ATMEGA16 Sơ ñ chân Atmega16: Hình: 3.2. Sơ ñ chân Atmega16 Vi ñi u khi n Atmega16 cung c p nh ng ch c năng sau: 16 k byte b nh chương trình Flash có th . 512 byte EEPROM 1K byte RAM tĩnh. 32 ñư ng kêt n i I/O m c ñích chung. 32 thanh ghi làm vi c m c ñích chung ñư c k t n i tr c ti p v i ñơn v x lý s h c và logic.
  12. 10 M t giao di n JATG cho quét ngo i vi l p trình và h tr g r i trên chíp 3Timer/Counter linh ho t v i các ch ñ so sánh. Các ng t ngoài và ng t trong. Chu n truy n s li u n i ti p USART có th l p trình M t ADC 10 bít, 8 kênh v i các kênh ñ u vào ADC có th l a ch n b ng cách l p trình. 3.1.2. Ngôn ng l p trình C cho vi ñi u khi n AVR Ngôn ng l p trình C là ngôn ng khá m nh và ñư c mhi u ngư i s d ng. L p trình b ng ngôn ng c p cao như C giúp xây d ng các ng d ng nhanh chóng và d dàng hơn. Sau ñây s gi i thi u m t cách cơ b n nh t v cách vi t chương trình cho AVR s d ng ngôn ng C. M t chương trình C cho AVR thư ng g m nh ng thành ph n cơ b n như sau: Chú thích( comment ), kh i ( blocks ), các toán t , c u trúc ñi u khi n ( flow control ), hàm ( function )........ 3.1.3. N p chương trình cho vi ñi u khi n 3.2. THI T K M CH ĐI U KHI N 3.2.1. M ch cung c p ngu n M ch c p ngu n s d ng n áp LM 7805. M c ñi n áp vào là t c-quy 12v, ñi n áp ra là 5v c p cho vi ñi u khi n và Vcc c a c m bi n Map-sensor. Ngu n 12V l y t c c dương bình c-quy cho qua ñi- t D1 ñ ñ m b o an toàn khi c m nh m c c bình. ñ u vào ta ñ t hai t ñ d p xung nh m b o ñ m an toàn n áp LM 7805. Tương t ñ u ra ta ñ t hai t C2 và C4 ñ ch ng nhi u ngu n. ñ u ra c a m ch có led 1 báo ngu n.
  13. 11 3.2.2. M ch x lý xung kích Các thông s c a m ch: R3 = 1k ; R4 = 5,6k ; R5 = 1k ; Đi- t Zener D1 =4,7V ; T C5 =10µF. T C5 l c nhi u cho m ch. Diode D1 có tác d ng dao ñ ng sau khi v u kích ñi qua. 3.2.3. M ch ñi u khi n ñánh l a Xung hình sin t tín hi u c m G và NE b chia ñi n ñưa v b vi ñi u khi n, sau ñó vi ñi u khi n cho tín hi u xung vuông, tín hi u này ñư c ñưa ñ n Igniter ñi u khi n ñánh l a. 3.2.4. M ch c m bi n Map sensor C m bi n Map sensor ñây s d ng lo i có 3 chân bao g m Vcc, E, PIM. C 3.2.5. M ch c m bi n nhi t ñ nư c làm mát 3.3. L P TRÌNH CHO B ĐI U KHI N GÓC ĐÁNH L A 3.3.1. Sơ ñ thu t toán ñi u khi n ñánh l a T sơ ñ kh i ñi u khi n ñó ta có lưu ñ thu t toán ñi u khi n ng t như sau:
  14. 12 B TĐ U CÓ XUNG KÍCH Sai T T TIMER 1 LƯU GI LI U T T TIMER 2 B T L I TIMER1 D T ĐÁNH L A B T TIMER 0 DO GÓC ĐÁNH L A Sai TIMER0 T T TIMER 0 TIMER2 Đúng Sai Đúng TRÀN B T TIMER 2 M ĐÁNH L A Hình 2.18: Lưu ñ thu t toán ñi u khi n ng t 3.2.3. Tính toán d li u cho vi ñi u khi n 2.3.5. Thi t l p b ñ m cân l a góc ñánh l a s m Ch n Timer0 làm b ñ nh th i cân góc ñánh l a s m v i ch ñ CK/256. Tương t ta có chu kỳ m t xung c a b Timer0 là Tx = 64 µs. V i t c ñ ñ ng cơ n( v/p). Th i gian ñ tr c khu u quay ñư c m t góc α là:
  15. 13 Xung kích sau khi nén thành xung vuông ta có các thông s sau: Hình 3.13. Xung kích khi nén thành xung vuông T sơ ñ xung kích và công th c tính tα ta có: θ delay = 350 − θ dl ( 3.3 ) ⇒Tdelay = ( 35−θdl ) 60 . .10 6 ( 3.4 ) 3600 n Trong ñó: Txung k : Chu kỳ xung kích hay Tn ( s ). Tdelay : Th i gian delay (tr ) ( µs). θdelay : Góc delay. θdl : Góc ñánh l a s m. n : T c ñ ñ ng cơ ( vòng/phút) 3.4. L P B NG D LI U CHO VI ĐI U KHI N nx1 = f ( n ) ( 3.7 ) Như v y m i quan h gi a nx1 v i n là ñư ng b t nh t. T công th c ( 2.42 ) cho ta th y nx0 là hàm tuy n tính theo hai bi n n và θdl :
  16. 14 nxo = f ( n,θ dl ) ( 3.8 ) Mà θ dl = g ( n ) ( Nên nx 0 = f n, g ( n ) ) 3.5. K T LU N Tính toán, l p ráp linh ki n ñi n t , n p chương trình cho vi ñi u khi n. Hoàn ch nh b ñi u ch nh góc ñánh l a s m. Ti n ñ n vi c th c nghi m ki m ch ng B ñi u khi n góc ñánh l a cho ñ ng cơ 3S-FE trên băng th CD-48” ñư c trình bày chương 4 CHƯƠNG 4 TH C NGHI M B ĐI U CH NH GÓC ĐÁNH L A CHO Đ NG CƠ 3S-FE TRÊN BĂNG TH CD-48” 4.1. SƠ Đ B TRÍ CÁC TRANG THI T B THÍ NGHI M 1 - Ôtô th nghi m; 2 - B ñi u ch nh góc ñánh l a ; 3 - Băng th CD-48” (chassis dynometer system); 4 - C m bi n an toàn cho ôtô trên băng th ; 5 - B ch n an toàn ; 6 - H th ng máy tính ñi u khi n và ghi d li u. 4.1.1. Quy trình thí nghi m 4.1.3. L p B ñi u ch nh góc ñánh l a trên ñ ng cơ 3S- FE(TOYOTA) 4.2. KI M NGHI M B NG ĐÈN HI N TH GÓC ĐÁNH L A VÀ B ĐI U CH NH GÓC ĐÁNH L A. 4.3. KI M NGHI M B ĐI U CH NH GÓC ĐÁNH L A TRÊN Đ NG CƠ 3S-FE NG V I CÁC PH N TRĂM VI TRÍ CHÂN GA
  17. 15 4.3.1. Giá tr l c kéo v trí 25% chân ga ng v i góc ñánh l a thay ñ i (t 10 ñ ñ n 14 ñ ) + Trư ng h p không l p b ñi u ch nh ñánh l a 12 ñ K t qu l c kéo c a ñ ng cơ 3S-FE ng v i 25% v trí chân ga khi xe không l p b ñi u ch nh góc ñánh l a ñư c v trên ñ th sau: K T QU ĐO L C KÉO NG V I 25% V TRÍ CHÂN GA ( KHÔNG L P B ĐI U CH NH ĐÁNH L A 12 Đ ) 1600 L C KÉO ĐO T C M BI N Fcb: 1500 1400 1300 [N] 1200 1100 1000 900 30 35 40 45 50 T C Đ ÔTÔ: [Km/h] Hình 4.9 25% v trí chân ga không l p V trí chân ga 25% không l p b ñi u ch nh ñánh l a 12 ñ + Trư ng h p l p b ñi u ch nh ñánh l a s m 10 ñ K t qu l c kéo c a ñ ng cơ 3S-FE ng v i 25% v trí chân ga khi xe l p b ñi u ch nh góc ñánh l a 10 ñ ñư c v trên ñ th sau:
  18. 16 K T QU ĐO L C KÉO NG V I 25% V TRÍ CHÂN GA ( L P B ĐI U CH NH ĐÁNH L A 10 Đ ) 1400 C M BI N Fcb: [N] 1350 1300 1250 1200 L C KÉO ĐO T 1150 1100 1050 1000 30 35 40 45 50 T CĐ ÔTÔ: [Km/h] V trí chân ga 25% l p b ñi u ch nh ñánh l a 10 ñ Hình 4.10 25% v trí chân ga l p b ñi u ch nh ñánh l a 10 ñ + Trư ng h p l p b ñi u ch nh ñánh l a s m 14 ñ K T QU ĐO L C KÉO NG V I 25% V TRÍ CHÂN GA (L P B ĐI U CH NH ĐÁNH L A 14 Đ ) 1600 L C KÉO ĐO T C M BI N Fcb: 1500 1400 1300 [N] 1200 1100 1000 900 30 35 40 45 50 T CĐ ÔTÔ: [Km/h] V trí chân ga 25% - l p b ñi u ch nh ñánh l a 14 ñ Hình 4.11 : 25% v trí chân ga l p b ñi u ch nh ñánh l a 14 ñ 4.3.2. Giá tr l c kéo v trí 50% chân ga ng v i góc ñánh l a thay ñ i (t 10 ñ ñ n 14 ñ )
  19. 17 + Trư ng h p không l p b ñi u ch nh ñánh l a 12 ñ K T Qu ĐO L C KÉO NG V I 50% V TRÍ CHÂN GA ( KHÔNG L P Đ T B ĐÁNH L A NGOÀI 12 Đ ) 1920 C M BI N: Fk [N] 1900 1880 1860 L C KÉO T 1840 1820 1800 40 45 50 55 60 T CĐ ÔTÔ: v [km /h] V trí chân ga 50% không l p b ñi u ch nh ñánh l a 12 ñ Hình 4.12. 50% v trí chân ga không l p + Trư ng h p l p b ñi u ch nh ñánh l a s m 10 ñ K t qu l c kéo c a ñ ng cơ 3S-FE ng v i 50% v trí chân ga khi xe l p b ñi u ch nh góc ñánh l a 10 ñ ñư c v trên ñ th sau: K T QU ĐO L C KÉO NG V I 50% V TRÍ CHÂN GA ( L P B ĐI U CH NH ĐÁNH L A 10 Đ ) 1850 C M BI N: Fk [N] 1800 1750 1700 1650 L C KÉO ĐO T 1600 1550 45 50 55 60 T CĐ ÔTÔ: v [km/h] V trí chân ga 50% l p b ñi u ch nh ñánh l a 10 Hình 4.13. 50% v trí chân ga l p b ñi u ch nh góc ñánh l a 10 ñ
  20. 18 + Trư ng h p l p b ñi u ch nh ñánh l a s m 14 ñ K T QU ĐO L C KÉO NG V I 50% V TRÍ CHÂN GA ( L P Đ T B ĐI U CH NH ĐÁNH L A 14 Đ ) 1960 C M BI N: Fk [N] 1940 1920 1900 1880 L C KÉO ĐO T 1860 1840 1820 1800 45 50 55 60 T CĐ ÔTÔ: v [km/h] V trí chân ga 50% l p b ñi u ch nh ñánh l a 14 ñ Hình 4.14. 50% v trí chân ga l p b ñi u ch nh góc ñánh l a 14 ñ 4.3.3 Giá tr l c kéo v trí 75% chân ga ng v i góc ñánh l a thay ñ i (t 10 ñ ñ n 14 ñ ) + Trư ng h p không l p b ñi u ch nh ñánh l a 12 ñ K t qu l c kéo c a ñ ng cơ 3S-FE ng v i 75% v trí chân ga khi xe không l p b ñi u ch nh góc ñánh l a ñư c v trên ñ th sau: K T QU ĐO L C KÉO NG V I 75% V TRÍ CHÂN GA ( KHÔNG L P B ĐI U CH NH ĐÁNH L A 12 Đ ) 2200 C M BI N Fcb: [N] 2150 2100 2050 2000 L C KÉO ĐO T 1950 1900 1850 1800 50 55 60 65 70 T CĐ ÔTÔ: [km/h] V trí chân ga 75% không l p b ñi u ch nh ñánh l a 12 ñ Hình 4.15. 75% v trí chân ga không l p b ñi u ch nh góc ñánh l a
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1