1
Luận văn
Quản trị kênh phân phối trong
ng ty kinh doanh
2
Chương i - cơ sở lý lun của quản trị kênh phân phối trong
công ty kinh doanh
I – Phân phối và kênh phân phối trong công ty kinh doanh
Trong nn kinh tế thị trường, muốn thành công trong kinh doanh,
doanh nghiệp (DN) phải các hoạt đng Marketing hiệu quả. Chiến ợc
phân phối nổi lên như một công cụ Marketing quan trọng giúp DN tạo lập
và duy trì được lợi thế cạnh tranh dài hn trên thị trường.
Phát trinc chiến lược Marketing thành công trong môi trường cnh
tranh khốc liệt ngày nay, là một việc khó khăn phức tạp. Việc đạt được lợi
thế về tính ưu việt của sản phẩm ngày càng trnên khó khăn. Các chiến
lược cắt giảm giá không chỉ nhanh chóng và d dàng b sao chép bởi
những đối thủ cạnh tranh còn dẫn đến bị giảm sút hoặc mất khả năng,
lợi nhuận. Các chiến lược quảng cáo và xúc tiến thường chỉ kết quả
trong ngắn hn, và bị mất tác dụng trong dài hạn. Vì vậy, có thể đã đến lúc
họ phải tập trung sự chú ý nhiều hơn vào các kênh phân phối của họ như là
một cơ sở cho sự cạnh tranh hiệu quả trên thtrường. Hàng ngàn công
ty đang thấy rằng để cạnh tranh thành công ch thể thông qua các kênh
phân phối.
1. Khái niệm
1.1/ Khái nim phân phối :
Phân phối là những hoạt động khác nhau của Công ty nhằm đưa sản
phẩm đến tay người tiêu dùng mà Công ty muốn hướng đến.
Phân phối hàng hbao gm c nhiệm vụ liên quan đến việc xác lập
kế hoạch thực hiện và kiểm soát các dòng lưu chuyển nguyên vt liệu cũng
như thành phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu th đáp ứng hàng hdịch vụ
với nhu cầu của người tiêu dùng một mức nào đó.
1.2/ Khái nim kênh phân phối :
Kênh phân phối của công ty kinh doanh là một tập cấu trúc lựa chọn
ch đích giữa doanh nghiệp với các nhà cung ứng, các trung gian
3
Marketing phân phối khác và người tiêu ng đtổ chức phân phối và vận
động hàng hoá hợp lý nhất cho tập khách hàng trọng điểm của doanh
nghiệp.
2. Mc tiêu của tổ chức kênh phân phi hàng hoá
Việc hoạch định một kênh hiu quả bắt đầu bằng sự định rõ cần vươn
tới thị trường trọng điểm nào với mục tiêu o. Những mục tiêu th là
mức phục vụ khách hàng trọng điểm và bao ph thị trường mục tiêu tới
đâu và các thành viên phải hoạt động như thế nào. Tiếp theo là các mc
tiêu vưu đãi thương mại trong giao hàng đặc quyền thanh toán hỗ trợ
Marketing. Các mục tiêu tài chính và phi tài chính, t l chiết khấu,
chuyn vốn, lợi nhuận, uy tín, hình nh của công ty trên thtrường, và vai
trò của công ty trên kênh phân phối, nói chung những mục tiêu phân phối
hàng hoá của công ty kinh doanh là :
Chuyển quyền shữu hàng hphân phối vận đng vật lý của
chúng tđầu ra của nhà sản xuất ( nhà cung ng ) đến người tiêu dùng cuối
cùng một cách nhanh nhất.
Mt kênh phân phối hợp lý sẽ làm cho qtrình kinh doanh an
toàn hơn, tăng khả năng liên kết giữa các hoạt động, tạo c mối quan h
trong giao dịch khiến cho lưu thông hàng hoá nhanh và dễ dàng hơn.
Cung cấp cho khách hàng dùng sản phẩm, đúng nơi đúng thời gian
và đúng sốợng mà khách hàng yêu cầu.
Mc tiêu của ng ty kinh doanh là tìm kiếm và xâm nhập thị
trường ứng với các chủng loại sản phẩm mà nhà cung cấp muốn cung cấp.
vy kênh phân phối phải đem lại nhiều thông tin nhanh chóng và chính
xác cho nhà quản trị.
3. Chức năng của kênh phân phối hàng hoá.
Hthống kênh Marketing hiệu quả là cần thiết để nối người sản xuất
với người tiêu dùng, nghĩa là phân phối hàng h dịch vụ đáp ứng
nhu cầu và mong mun của khách hàng. Cung cấp hàng hcho hđúng
thời gian, đúng địa điểm và mức giá hthể trả. Đây không phải là
4
công việc ddàng, đặc biệt trong điều kiện hàng hoá dịch vụ sản xuất
rất đa dạng và nhu cầu của khách hàng cũng rất phong phú.
Cách thức tổ chức các quá trình phân phối tiêu thsản phẩm để giải
quyết các u thuẫn cố hữu của nền kinh tế về không gian, thời gian, sở
hữu là trung tâm của thuyết kênh Marketing. Các chức năng bản của
hệ thống kênh Marketing giúp làm điều đó.
Các chức năng cơ bản của kênh Marketing là : mua, bán, vận chuyn,
lưu kho, tiêu chuẩn h và phân loại, tài chính chịu rủi ro, thông tin thị
trường. Các thành viên tham gia vào kênh Marketing phải thực hiện như
thế nào do ai làm th khác nhau giữa các quốc gia và các hthống
kinh tế, nhưng chúng cần được thực hiện trong hệ thống kênh Marketing
của nền kinh tế.
Hoạt động trao đổi bao gồm chức năng mua và bán, chức năng mua có
nghĩa là tìm kiếm đánh giá giá trcủa hàng hoá dịch vụ. Chức năng
bán liên quan đến tiêu thụ sản phẩm. Nó bao gồm việc sử dụng bán hàng
nhân, quảng cáo và các phương pháp Marketing khác.
Tiêu chuẩn hoá và phân loại liên quan đến sắp xếp hàng hoá theo
chủng loại và s lượng mà khách hàng mong muốn. Chức năng này tạo
điều kiện cho mua bán được dễ dàng vì giảm được nhu cầu kiểm tra và lựa
chn.
Chức nằng vận tải nghĩa là hàng hoá qua kênh Marketing được chuyn
tđịa điểm này đến địa điểm khác. Nhờ đó giải quyết được mâu thuẫn về
không gian giữa sản xuất và tiêu dùng.
Chức năng lưu kho liên quan đến dự trữ hàng hoá trong kho của các
nhà kinh doanh cho đến khi những nời tiêu dùng cần, nhằm đảm bảo sự
ăn khớp giữa sản xuất và tiêu dùng thoả mãn nhu cầu khách hàng đúng
thời gian.
Chức năng tài chính cung cấp tiền mặt và tín dụng cần thiết cho sản
xuất, vận tải, lưu kho, xúc tiến, bán và mua sn phẩm.
Chức năng chia sẻ rủi ro giải quyết sự không chắc chắn trong quá
trình phân phối sản phẩm trên thtrường. Một ng ty không thể đảm bảo
5
chc chắn sẽ có khách hàng mun mua sản phẩm của nó. Các sản phẩm
cũng có thể bị hư hỏng, mất cắp hoặc quá hạn dùng.
Chức năng thông tin thị trường liên quan đến thu thập, phân tích và
phân phối tất cả các thông tin cần thiết cho lập kế hoạch, thực hiện và kiểm
tra các hoạt động phân phối.
Chức năng thương ợng để phân chia trách nhiệm và quyền lợi của
các thành viên trong kênh như về giá cả và các điều kiện mua bán.
Ngoài những chức năng trên kênh Marketing còn một số chức năng
như hoàn thiện hàng hoá theo yêu cầu của người mua nghĩa là thực hiện 1
phần công việc của nhà sản xuất, tạo dựng và duy trì mối liên hệ với những
người mua tiềm năng.
Tquan điểm kênh Marketing vĩ mô, tất cả các chức năng của kênh
Marketing đồng nghĩa với các giai đoạn của quá trình lưu thông tiêu thụ
của tất cả các hàng hoá dịch vụ trong nền kinh tế không chức năng nào
th bỏ qua. Trong nền kinh tế thị trường, các chức ng của kênh
Marketing được thực hiện bởi các nhà sản xuất, các trung gian thương mại,
những người tiêu dùng và nhiều chuyên gia Marketing. Các chức năng của
kênh Marketing phi được thực hiện có hiệu quả nếu không hoạt động của
cả hệ thống thị trường sẽ b trục trặc. Vấn đề đặt ra là phân chia hp lý các
chức năng của kênh cho các thành viên. Đây chính là nhân tố cơ bản quyết
định đến c hình thức tổ chức và quản kênh thích hợp của mỗi doanh
nghiệp mỗi ngành hàng.
4. Các thành viên kênh (các phần tử trung gian phân phối) :
Trung gian phân phối vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế
phần lớn các nhà sản xuất đều cung cấp hàng hoá ca mình cho th
trường thông qua những người trung gian. Trung gian không chỉ tổ chức
lưu thông hàng hoá thông qua hoạt động mua và bán mà còn thực hiện việc
giảm bớt các đầu mối, các quan hệ trên thtrường. Các trung gian quan
hchằng chịt, phức tạp với nhau trên thtrường. Họ vừa cạnh tranh với
nhau và vừa dựa vào nhau.