
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH
TRẦN HOÀNG TUẤN
TÁC ĐỘNG CỦA DANH TIẾNG TRUYỀN THÔNG ĐẾN HIỆU
QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
NIÊM YẾT TRÊN SỞ GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2022

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH
TRẦN HOÀNG TUẤN
TÁC ĐỘNG CỦA DANH TIẾNG TRUYỀN THÔNG ĐẾN HIỆU
QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
NIÊM YẾT TRÊN SỞ GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. NGUYỄN ĐỨC TRUNG
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2022

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên là: TRẦN HOÀNG TUẤN, học viên lớp cao học CH22B1, niên
khóa 2020 – 2022 tại trường ĐH Ngân hàng TP. HCM. Mã học viên:
020122200160.
Tôi xin cam đoan: “Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị
thạc sỹ tại bất kỳ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên
cứu của riêng tác giá, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có
những nội dung đã được công bố trước đây hoặc những nội dung do người khác
thực hiện ngoại trừ các trích dẫn đươc dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn”.
TP. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2022
Ký tên
Trần Hoàng Tuấn

ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến PGS.TS
Nguyễn Đức Trung là người đã hướng dẫn khoa học, thầy đã trực tiếp dẫn dắt,
dành nhiều thời gian, tâm huyết đề hướng dẫn tận tình, đồng thời cho tôi những
lời khuyên, chia sẽ cũng như góp ý vô cùng quý giá để tôi có thể hoàn thành
luận văn cao học.
Tiếp theo, tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo đã dành thời gian để
giảng dạy, truyền đạt những kiến thức vô cùng hữu ích và quý giá trong thời
gian giảng dạy với lớp CH22B1.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè, đồng nghiệp là
những người đã luôn giúp đỡ, đồng hành và ủng hộ tôi trong suốt thời gian thực
hiện luận văn này.
Trân trọng!
Trần Hoàng Tuấn

iii
TÓM TẮT ĐỀ TÀI
1.1. Tiêu đề: Tác động của danh tiếng truyền thông đến hiệu quả hoạt động của
các ngân hàng thương mại niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán Thành
phố Hồ Chí Minh
1.2. Tóm tắt:
• Lý do chọn đề tài nghiên cứu: Tại Việt Nam, mặc dù sự phát triển của các
ngân hàng ngày càng mạnh mẽ hơn, thì chất lượng thông tin được công bố
công khai một cách rộng rãi lại thấp đi. Vì vậy, sự tác động của danh tiếng
truyền thông đối với hoạt động của ngân hàng có thể khác nhau, phụ thuộc
vào việc khách hàng đặt niềm tin vào những ngân hàng bên cạnh phương
thức cũng như khả năng tiếp nhận thông tin của từng khách hàng.
• Mục tiêu nghiên cứu: Tìm hiểu xem liệu danh tiếng truyền thông có giúp cho
các Ngân hàng thương mại gia tăng được hiệu quả hoạt động kinh doanh hay
không
• Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định
lượng với sự trợ giúp của phần mềm Stata
• Kết quả nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu đã cho thấy giữa danh tiếng truyền
thông và tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu (ROE) của ngân hàng, cho thấy
lợi nhuận được cải thiện cũng nâng cao danh tiếng, từ đó nâng cao hiệu quả
tài chính của doanh nghiệp.
• Kết luận và hàm ý: Bài nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích đánh
giá sự ảnh hưởng của danh tiếng truyền thông đến hiệu quả hoạt động của
các ngân hàng. Kết quả nghiên cứu cho thấy giữa danh tiếng truyền thông và
kết quả hoạt động kinh doanh của các ngân hàng có sự liên quan với nhau.
1.3. Từ khóa: Danh tiếng truyền thông, Ngân hàng thương mại, Lợi nhuận ngân
hàng.

