ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ<br />
<br />
NGUYỄN KHẮC NHẬT<br />
<br />
XÂY DỰNG HỆ THỐNG HỖ TRỢ HỌC TẬP HỖN HỢP<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
<br />
Hà Nội – 2016<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ<br />
<br />
NGUYỄN KHẮC NHẬT<br />
<br />
XÂY DỰNG HỆ THỐNG HỖ TRỢ HỌC TẬP HỖN HỢP<br />
Ngành<br />
Chuyên ngành<br />
Mã số<br />
<br />
: Công nghệ Thông tin<br />
: Kỹ thuật Phần mềm<br />
: 60480103<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ HUYỀN CHÂU<br />
<br />
Hà Nội – 2016<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan rằng, luận văn thạc sĩ công nghệ thông tin “Xây dựng hệ<br />
thống hỗ trợ học tập hỗn hợp” là sản phẩm nghiên cứu và phát triển của riêng cá<br />
nhân tôi dưới sự giúp đỡ rất lớn của Giảng viên hướng dẫn là TS. Nguyễn Thị<br />
Huyền Châu, không sao chép của người khác. Những điều được trình bày trong<br />
toàn bộ nội dung của luận văn này hoặc là của chính cá nhân tôi, hoặc là được<br />
tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu. Tất cả các tài liệu tham khảo đều có nguồn gốc<br />
rõ ràng và được trích dẫn hợp pháp.<br />
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm và chịu mọi hình thức kỷ luật theo quy<br />
định cho lời cam đoan của mình.<br />
Hà Nội, tháng 11 năm 2016<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Khắc Nhật<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến cô giáo<br />
TS. Nguyễn Thị Huyền Châu – người đã nhiệt tình nhận lời hướng dẫn và giúp<br />
đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Không có những hướng dẫn<br />
và chỉ bảo của cô thì tôi đã không thể hoàn thành luận văn này.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô trong khoa Công nghệ Thông tin,<br />
trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội – những người đã cung<br />
cấp cho tôi những kiến thức quý báu, hữu ích và cần thiết trong học tập và thực<br />
tiễn. Các bài giảng của thầy cô cùng với sự nhiệt tình và tâm huyết đã giúp cho<br />
tôi có những nền tảng tri thức phục vụ cho quá trình học tập và nghiên cứu để<br />
thực hiện luận văn này.<br />
Tôi cũng xin cảm ơn tới những người thân trong gia đình tôi – những người<br />
đã luôn ở bên cạnh, tạo điều kiện, hỗ trợ và động viên tôi rất nhiều trong quá<br />
trình học tập cũng như thực hiện luận văn. Tôi xin cảm ơn những bạn bè cùng<br />
khóa đã chia sẻ và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian vừa qua.<br />
Và cuối cùng, tôi xin cảm ơn các bạn bè của tôi trong công ty đã chia sẻ, cổ<br />
vũ và trân trọng những nỗ lực của tôi dành cho luận văn này.<br />
Mặc dù tôi đã dành nhiều cố gắng để thực hiện luận văn này một cách tốt<br />
nhất trong khả năng của mình, tuy nhiên sẽ không tránh khỏi một số thiếu sót,<br />
tôi rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của quý thầy cô và các bạn.<br />
<br />
Hà Nội, tháng 11 năm 2016<br />
Học viên<br />
Nguyễn Khắc Nhật<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................................................... i<br />
LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................................................... ii<br />
MỤC LỤC.............................................................................................................................................. iii<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................... v<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ ........................................................................................ vi<br />
LỜI MỞ ĐẦU ......................................................................................................................................... 1<br />
<br />
Chương 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ............................................................................................ 5<br />
1.1. Đánh giá các phương pháp và hệ thống hỗ trợ học tập hiện tại và lựa chọn mô hình học tập<br />
hỗn hợp ................................................................................................................................................... 5<br />
1.1.1. Phương pháp dạy học truyền thống ............................................................................................... 5<br />
1.1.2. Phương pháp học tập trực tuyến .................................................................................................... 7<br />
1.1.3. Phương pháp học tập hỗn hợp (Blended Learning) ....................................................................... 8<br />
1.1.4. Các mức độ và giai đoạn của mô hình học tập hỗn hợp ................................................................ 9<br />
1.2. Tìm hiểu một số nền tảng hỗ trợ học tập trực tuyến và hỗn hợp hiện có ............................... 12<br />
1.2.1. Google Classroom ....................................................................................................................... 12<br />
1.2.2. Edmodo<br />
<br />
................................................................................................................................... 13<br />
<br />
1.2.3. Coursera<br />
<br />
................................................................................................................................... 14<br />
<br />
1.2.4. Lynda<br />
<br />
................................................................................................................................... 14<br />
<br />
1.2.5. Udemy<br />
<br />
................................................................................................................................... 15<br />
<br />
1.2.6. Edumall<br />
<br />
................................................................................................................................... 16<br />
<br />
1.2.7. Kyna<br />
<br />
................................................................................................................................... 16<br />
<br />
1.3. Một số lý thuyết quan trọng về học tập và đào tạo ................................................................... 16<br />
1.3.1. Học tập trải nghiệm và vòng học tập Kolb .................................................................................. 16<br />
1.3.2. Thuyết kiến tạo trong học tập ...................................................................................................... 18<br />
1.3.3. Mô hình thiết kế động viên ARCS của Keller ............................................................................. 18<br />
Tóm lược Chương 1 ............................................................................................................................. 19<br />
<br />
Chương 2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ.................................................................................... 20<br />
2.1. Tổng quan về phương pháp và hệ thống hỗ trợ học tập mới ................................................... 20<br />
2.1.1. Lựa chọn mô hình học tập hỗn hợp ............................................................................................. 20<br />
2.1.2. Giai đoạn thiết kế khóa học ......................................................................................................... 21<br />
2.1.3. Giai đoạn triển khai khóa học ...................................................................................................... 21<br />
2.1.4. Theo dõi và đánh giá ................................................................................................................... 21<br />
2.1.5. Sơ đồ ca sử dụng tổng quan của hệ thống ................................................................................... 21<br />
2.2. Cấu trúc tổ chức của lớp học ...................................................................................................... 22<br />
2.3. Tổ chức nội dung học tập ............................................................................................................ 23<br />
2.4. Cá nhân hóa hoạt động học tập .................................................................................................. 25<br />
<br />