BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Trần Thị Thu Hiền
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THEO NHÓM
TRONG MÔN TOÁN CỦA HỌC SINH LỚP 4
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh - 2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Trần Thị Thu Hiền
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THEO NHÓM
TRONG MÔN TOÁN CỦA HỌC SINH LỚP 4
Chuyên ngành: Giáo dục học (Giáo dục Tiểu học)
Mã số: 8140101
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. HOÀNG THỊ TUYẾT
Thành phố Hồ Chí Minh - 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên Trn Th Thu Hin, xin cam đoan luận văn này công trình nghiên
cu của riêng tôi dưới s hướng dn ca PGS.TS. Hoàng Thị Tuyết, các kết qu
nghiên cứu là trung thực và chưa đưc công b trong bt c công trình khoa hc nào
khác. Tôi xin cam đoan các kết qu nghiên cu của các tác giả khác được s dng
trong luận văn đều được trích dẫn đy đủ.
Tác giả luận văn
Trn Th Thu Hin
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin được gi li cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến:
PGS.TS. Hoàng Thị Tuyết, đã nhiệt tình, tận tâm ng dẫn tôi hoàn
thành luận văn này.
Các giáo sư, giảng viên Trưng Đại hc phạm TPHCM đã tận tình
ng dn, t chức các chuyên đề thiết thc trong suốt quá trình tôi học tp ti
trường.
Các thầy Phòng Đào tạo sau Đại học đã hỗ tr v tài liệu, cơ sở vt
cht tạo điều kin tt nhất đảm bo vic hc tập cho chúng tôi.
Tôi xin được bày tỏ s cảm ơn lớn lao đến lãnh đạo Phòng Giáo dục
Đào tạo quận Tân Phú; Ban giám hiệu giáo viên các trường tiu hc qun
Tân Phú; đặc biệt các đồng nghip, hc sinh tại trường Tiu hc Hiệp Tân cùng
bạn bè, người thân đã tạo điều kin v vt cht, tinh thn, thời gian cho tôi trong
suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn.
Xin chân thành cảm ơn.
Tác giả luận văn
Trn Th Thu Hin
MỤC LỤC
Trang ph bìa
Lời cam đoan ............................................................................................................... i
Li cảm ơn .................................................................................................................. ii
Mc lc ...................................................................................................................... iii
Danh mc bng ......................................................................................................... vii
Danh mục hình........................................................................................................... ix
Danh mc biểu đồ, sơ đồ ............................................................................................ x
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chương 1. SỞ LUẬN CA HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ
NĂNG LỰC GII QUYT VẤN ĐỀ THEO NHÓM TRONG
MÔN TOÁN CỦA HC SINH LP 4 ............................................... 9
1.1. Tng quan v vấn đề nghiên cứu ..................................................................... 9
1.1.1. Các nghiên cứu trên thế gii ..................................................................... 9
1.1.2. Các nghiên cứu Vit Nam ................................................................... 10
1.2. Năng lực năng lực gii quyết vấn đề theo nhóm của hc sinh trong
hc Toán tiu hc .......................................................................................... 13
1.2.1. Năng lực ................................................................................................. 13
1.2.2. Năng lc gii quyết vấn đề theo nhóm ................................................... 17
1.3. Hc tp hợp tác và đặc trưng của hợp tác trong học Toán tiểu hc .............. 20
1.3.1. Hc tp hp tác ....................................................................................... 20
1.3.2. Những đặc trưng của hc tp hợp tác ..................................................... 23
1.4. Đánh giá và đánh giá năng lực gii quyết vấn đề theo nhóm của hc sinh
trong học Toán tiểu hc ................................................................................. 26
1.4.1. Đánh giá ................................................................................................ 26
1.4.2. Đánh giá năng lc gii quyết vấn đề theo nhóm................................... 28
1.4.3. Các phương pháp đánh giá năng lực hợp tác giải quyết vấn đề của
học sinh trong môn Toán ...................................................................... 30
1.4.4. S dng kết qu đánh giá năng lực hc sinh ........................................ 33
1.5. Mục tiêu chương trình môn Toán tiểu hc .................................................... 34
Tiu kết chương 1 ................................................................................................... 37