
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Trần Thị Thu Hiền
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THEO NHÓM
TRONG MÔN TOÁN CỦA HỌC SINH LỚP 4
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh - 2018

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Trần Thị Thu Hiền
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THEO NHÓM
TRONG MÔN TOÁN CỦA HỌC SINH LỚP 4
Chuyên ngành: Giáo dục học (Giáo dục Tiểu học)
Mã số: 8140101
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. HOÀNG THỊ TUYẾT
Thành phố Hồ Chí Minh - 2018

LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên là Trần Thị Thu Hiền, xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên
cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Hoàng Thị Tuyết, các kết quả
nghiên cứu là trung thực và chưa được công bố trong bất cứ công trình khoa học nào
khác. Tôi xin cam đoan các kết quả nghiên cứu của các tác giả khác được sử dụng
trong luận văn đều được trích dẫn đầy đủ.
Tác giả luận văn
Trần Thị Thu Hiền

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến:
PGS.TS. Hoàng Thị Tuyết, cô đã nhiệt tình, tận tâm hướng dẫn tôi hoàn
thành luận văn này.
Các giáo sư, giảng viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM đã tận tình
hướng dẫn, tổ chức các chuyên đề thiết thực trong suốt quá trình tôi học tập tại
trường.
Các thầy cô Phòng Đào tạo sau Đại học đã hỗ trợ về tài liệu, cơ sở vật
chất tạo điều kiện tốt nhất đảm bảo việc học tập cho chúng tôi.
Tôi xin được bày tỏ sự cảm ơn lớn lao đến lãnh đạo Phòng Giáo dục và
Đào tạo quận Tân Phú; Ban giám hiệu và giáo viên các trường tiểu học quận
Tân Phú; đặc biệt các đồng nghiệp, học sinh tại trường Tiểu học Hiệp Tân cùng
bạn bè, người thân đã tạo điều kiện về vật chất, tinh thần, thời gian cho tôi trong
suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn.
Xin chân thành cảm ơn.
Tác giả luận văn
Trần Thị Thu Hiền

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan ............................................................................................................... i
Lời cảm ơn .................................................................................................................. ii
Mục lục ...................................................................................................................... iii
Danh mục bảng ......................................................................................................... vii
Danh mục hình........................................................................................................... ix
Danh mục biểu đồ, sơ đồ ............................................................................................ x
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ
NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THEO NHÓM TRONG
MÔN TOÁN CỦA HỌC SINH LỚP 4 ............................................... 9
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ..................................................................... 9
1.1.1. Các nghiên cứu trên thế giới ..................................................................... 9
1.1.2. Các nghiên cứu ở Việt Nam ................................................................... 10
1.2. Năng lực và năng lực giải quyết vấn đề theo nhóm của học sinh trong
học Toán tiểu học .......................................................................................... 13
1.2.1. Năng lực ................................................................................................. 13
1.2.2. Năng lực giải quyết vấn đề theo nhóm ................................................... 17
1.3. Học tập hợp tác và đặc trưng của hợp tác trong học Toán tiểu học .............. 20
1.3.1. Học tập hợp tác ....................................................................................... 20
1.3.2. Những đặc trưng của học tập hợp tác ..................................................... 23
1.4. Đánh giá và đánh giá năng lực giải quyết vấn đề theo nhóm của học sinh
trong học Toán tiểu học ................................................................................. 26
1.4.1. Đánh giá ................................................................................................ 26
1.4.2. Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề theo nhóm................................... 28
1.4.3. Các phương pháp đánh giá năng lực hợp tác giải quyết vấn đề của
học sinh trong môn Toán ...................................................................... 30
1.4.4. Sử dụng kết quả đánh giá năng lực học sinh ........................................ 33
1.5. Mục tiêu chương trình môn Toán tiểu học .................................................... 34
Tiểu kết chương 1 ................................................................................................... 37

