ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
LU ANH TUN
DY HC GIẢI PHƢƠNG TRÌNH VÀ BẤT PHƢƠNG TRÌNH
BẰNG PHƢƠNG PHÁP HÀM SỐ
CHO HC SINH KHÁ GII TRUNG HC PH THÔNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN
Hà Ni 2016
2
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
LU ANH TUN
DY HC GIẢI PHƢƠNG TRÌNH VÀ BẤT PHƢƠNG TRÌNH
BẰNG PHƢƠNG PHÁP HÀM SỐ
CHO HC SINH KHÁ GII TRUNG HC PH THÔNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HC
(B MÔN TOÁN)
Mã s: 60 14 01 11
Ngƣời hƣớng dn khoa hc: TS. NGUYỄN ĐỨC HUY
Hà Ni 2016
i
LI CẢM ƠN
Lời đầu tiên trong luận văn này, tác giả xin trân trng cảm ơn các thầy,
giáo của Trƣờng Đại hc Giáo dc Đi hc Quc gia Nội đã nhiệt tình
ging dy, hết lòng giúp đỡ tác gi trong sut quá trình hc tp và nghiên cu.
Đc bit, c gi xin bày t lòng biết ơn u sắc ti thy Nguyễn Đc Huy -
ngƣời đã trc tiếp hƣớng dn tn tình ch bo tác gi trong sut quá trình
nghiên cu, thc hiện đề tài này.
Tác gi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, các thy giáo các em
học sinh Trƣờng THPT Nguyn Trãi - Vũ Thƣ - Thái Bình đã tạo điều kin thun
li cho tác gi trong qtrình thc nghiệm phm, góp phn hoàn thin lun
văn.
Cùng với đó là s quan tâm, giúp đỡ ca bạn bè, đồng nghip, ca các bn
trong lp Cao hc luận phƣơng pháp dy học môn Toán K10 Trƣờng Đại
hc Giáo dc Đại hc Quc gia Nội. Đặc biệt, gia đình nguồn động viên
c to lớn đã tiếp thêm sc mnh cho tác gi trong sut những năm học tp
thc hiện đề tài.
Mc nhiu c gng, tuy nhiên luận văn vn không tránh khi nhng
sai sót. Tác gi mong nhận đƣợc nhng ý kiến đóng góp quý báu ca các thy cô
và bạn bè để luận văn thêm hoàn thiện.
Hà Ni, tháng 10 năm 2016
Tác gi
Lu Anh Tun
ii
DANH MC VIT TT TRONG LUẬN VĂN
BPT
B GD&ĐT
ĐK
GV
HS
Lp TN
Lớp ĐC
NXB
PPDH
PT
SGK
SBT
TXĐ
Tr
THPT
VD
Bất phƣơng trình
B Giáo dục và Đào tạo
Điu kin
Giáo viên
Hc sinh
Lp Thc nghim
Lớp Đối chng
Nhà xut bn
Phƣơng pháp dạy hc
Phƣơng trình
Sách giáo khoa
Sách bài tp
Tập xác định
Trang
Trung hc ph thông
Ví d
iii
MC LC
Li cảm ơn ....................................................................................................... i
Danh mc các t viết tt trong luận văn .......................................................... ii
Mc lc ............................................................................................................ iii
Danh mc các bng, biểu đồ ............................................................................ vi
M ĐẦU ......................................................................................................... 1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LUN VÀ THC TIN ........................................ 6
1.1. Hoạt động dy học và định hƣớng đổi mi hoạt động dy hc trƣờng
THPT hin nay ................................................................................................ 6
1.1.1. Hoạt động dy hc ................................................................................ 6
1.1.2. Vai trò ca hoạt đng dy hc nói chung vai trò ca dy hc gii
phƣơng trình – bất phƣơng trình...................................................................... 7
1.1.2.1. Vai trò ca hoạt đng dy hc ........................................................... 7
1.1.2.2. Vai trò ca dy hc giải phƣơng trình – bất phƣơng trình ................. 9
1.1.3. Định hƣớng đổi mi hoạt động dy hc trƣờng THPT hin nay ....... 10
1.2. Hc sinh với năng lực toán hc mc khá gii ....................................... 12
1.2.1. Năng lực toán hc .................................................................................. 14
1.2.1.1. Khái niệm năng lực............................................................................. 14
1.2.1.2. Khái niệm năng lực toán hc .............................................................. 14
1.2.1.3. Cu trúc của năng lực toán hc .......................................................... 15
1.2.1.4. Các yếu t ảnh hƣởng đến s hình thành phát triển năng lc toán hc
......................................................................................................................... 15
1.2.1.5. Các mức độ của năng lực toán hc ..................................................... 16
1.2.2. S khác bit v năng lực toán hc ca các loi hc sinh ...................... 17
1.2.3. Đặc điểm ca học sinh có năng lực toán hc khá gii .......................... 17
1.2.3.1. V duy ............................................................................................ 17
1.2.3.2. V ng lực, phƣơng pháp học tp ..................................................... 18
1.2.3.3. V đặc điểm tâm lý ............................................................................ 19