
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
LỀU ANH TUẤN
DẠY HỌC GIẢI PHƢƠNG TRÌNH VÀ BẤT PHƢƠNG TRÌNH
BẰNG PHƢƠNG PHÁP HÀM SỐ
CHO HỌC SINH KHÁ GIỎI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN
Hà Nội – 2016

2
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
LỀU ANH TUẤN
DẠY HỌC GIẢI PHƢƠNG TRÌNH VÀ BẤT PHƢƠNG TRÌNH
BẰNG PHƢƠNG PHÁP HÀM SỐ
CHO HỌC SINH KHÁ GIỎI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC
(BỘ MÔN TOÁN)
Mã số: 60 14 01 11
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN ĐỨC HUY
Hà Nội – 2016

i
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên trong luận văn này, tác giả xin trân trọng cảm ơn các thầy, cô
giáo của Trƣờng Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhiệt tình
giảng dạy, hết lòng giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy Nguyễn Đức Huy -
ngƣời đã trực tiếp hƣớng dẫn và tận tình chỉ bảo tác giả trong suốt quá trình
nghiên cứu, thực hiện đề tài này.
Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy cô giáo và các em
học sinh Trƣờng THPT Nguyễn Trãi - Vũ Thƣ - Thái Bình đã tạo điều kiện thuận
lợi cho tác giả trong quá trình thực nghiệm sƣ phạm, góp phần hoàn thiện luận
văn.
Cùng với đó là sự quan tâm, giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp, của các bạn
trong lớp Cao học Lý luận và phƣơng pháp dạy học môn Toán K10 Trƣờng Đại
học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội. Đặc biệt, gia đình là nguồn động viên
cổ vũ to lớn đã tiếp thêm sức mạnh cho tác giả trong suốt những năm học tập và
thực hiện đề tài.
Mặc dù có nhiều cố gắng, tuy nhiên luận văn vẫn không tránh khỏi những
sai sót. Tác giả mong nhận đƣợc những ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô
và bạn bè để luận văn thêm hoàn thiện.
Hà Nội, tháng 10 năm 2016
Tác giả
Lều Anh Tuấn

ii
DANH MỤC VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN
BPT
Bộ GD&ĐT
ĐK
GV
HS
Lớp TN
Lớp ĐC
NXB
PPDH
PT
SGK
SBT
TXĐ
Tr
THPT
VD
Bất phƣơng trình
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Điều kiện
Giáo viên
Học sinh
Lớp Thực nghiệm
Lớp Đối chứng
Nhà xuất bản
Phƣơng pháp dạy học
Phƣơng trình
Sách giáo khoa
Sách bài tập
Tập xác định
Trang
Trung học phổ thông
Ví dụ

iii
MỤC LỤC
Lời cảm ơn ....................................................................................................... i
Danh mục các từ viết tắt trong luận văn .......................................................... ii
Mục lục ............................................................................................................ iii
Danh mục các bảng, biểu đồ ............................................................................ vi
MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ........................................ 6
1.1. Hoạt động dạy học và định hƣớng đổi mới hoạt động dạy học ở trƣờng
THPT hiện nay ................................................................................................ 6
1.1.1. Hoạt động dạy học ................................................................................ 6
1.1.2. Vai trò của hoạt động dạy học nói chung và vai trò của dạy học giải
phƣơng trình – bất phƣơng trình...................................................................... 7
1.1.2.1. Vai trò của hoạt động dạy học ........................................................... 7
1.1.2.2. Vai trò của dạy học giải phƣơng trình – bất phƣơng trình ................. 9
1.1.3. Định hƣớng đổi mới hoạt động dạy học ở trƣờng THPT hiện nay ....... 10
1.2. Học sinh với năng lực toán học ở mức khá giỏi ....................................... 12
1.2.1. Năng lực toán học .................................................................................. 14
1.2.1.1. Khái niệm năng lực............................................................................. 14
1.2.1.2. Khái niệm năng lực toán học .............................................................. 14
1.2.1.3. Cấu trúc của năng lực toán học .......................................................... 15
1.2.1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hình thành và phát triển năng lực toán học
......................................................................................................................... 15
1.2.1.5. Các mức độ của năng lực toán học ..................................................... 16
1.2.2. Sự khác biệt về năng lực toán học của các loại học sinh ...................... 17
1.2.3. Đặc điểm của học sinh có năng lực toán học khá giỏi .......................... 17
1.2.3.1. Về tƣ duy ............................................................................................ 17
1.2.3.2. Về năng lực, phƣơng pháp học tập ..................................................... 18
1.2.3.3. Về đặc điểm tâm lý ............................................................................ 19

