BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Kiều Mỹ Ý<br />
<br />
NGHIÊN CỨU DIDACTIC VỀ GIẢI<br />
BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP<br />
PHƯƠNG TRÌNH Ở THCS<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Kiều Mỹ Ý<br />
<br />
NGHIÊN CỨU DIDACTIC VỀ GIẢI<br />
BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP<br />
PHƯƠNG TRÌNH Ở THCS<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Toán<br />
<br />
Mã số: 60 14 10<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh - 2012<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin dành những dòng đầu tiên của luận văn để gửi đến TS. Trần Lương<br />
Công Khanh lời cảm ơn chân thành vì quãng thời gian được thầy tận tình hướng<br />
dẫn, giúp đỡ về mặt nghiên cứu lẫn niềm tin để thực hiện luận văn này.<br />
Bên cạnh đó, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với PGS.TS. Lê Thị Hoài Châu,<br />
PGS.TS. Lê Văn Tiến, TS. Lê Thái Bảo Thiên Trung, TS. Đoàn Hữu Hải và các<br />
quý thầy cô trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình giảng<br />
dạy, truyền thụ những tri thức quý báu trong suốt thời gian 2 năm của chương trình<br />
cao học chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học môn toán. Ngoài ra, tuy chỉ<br />
được gặp mặt trong một thời gian ngắn ngủi, nhưng các góp ý về luận văn, những<br />
chỉ dẫn về didactic của PGS.TS. Claude Comiti, PGS.TS. Annie Bessot, TS. Alain<br />
Birebent đã gợi mở cho tôi và các bạn học cùng khóa những quan niệm mới, rõ ràng<br />
hơn về didactic.<br />
Tôi cũng rất cảm ơn các thầy, cô trong khoa Toán-Tin trường Đại học Sư<br />
phạm Thành phố Hồ Chí Minh, các bạn học cùng khóa 20, đặc biệt là chị Võ Mai<br />
Như Hạnh, em Tôn Nữ Khánh Bình và gia đình đã luôn động viên, khích lệ, quan<br />
tâm và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn này.<br />
<br />
Kiều Mỹ Ý<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1<br />
CHƯƠNG I: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH – TRI<br />
THỨC CẦN DẠY.......................................................................................................6<br />
1.1<br />
<br />
GBTBCLPT trong chương trình toán THCS ................................................6<br />
<br />
1.2<br />
<br />
GBTBCLPT trong SGK Toán THCS ............................................................7<br />
<br />
1.2.1<br />
<br />
GBTBCLPT trong SGK toán 8...............................................................7<br />
<br />
1.2.2<br />
<br />
GBTBCLPT trong SGK toán 9.............................................................12<br />
<br />
CHƯƠNG II: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH – TRI<br />
THỨC TIẾP THU .....................................................................................................31<br />
2.1<br />
<br />
Phân tích thực hành giảng dạy của GV .......................................................31<br />
<br />
2.2<br />
<br />
Tri thức tiếp thu được của học sinh .............................................................33<br />
<br />
CHƯƠNG III: NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM ....................................................38<br />
3.1<br />
<br />
Đối tượng và hình thức thực nghiệm ...........................................................38<br />
<br />
3.2<br />
<br />
Phân tích tiên nghiệm (a_priori) các bài toán thực nghiệm.........................39<br />
<br />
3.2.1<br />
<br />
Xây dựng các bài toán thực nghiệm .....................................................39<br />
<br />
3.2.2<br />
<br />
Phân tích chi tiết các bài toán ...............................................................42<br />
<br />
3.3<br />
<br />
Phân tích hậu nghiệm (a posteriori) các bài toán thực nghiệm ...................58<br />
<br />
3.3.1<br />
<br />
Các bài toán dành cho HS lớp 8 ...........................................................58<br />
<br />
3.3.2<br />
<br />
Các bài toán dành cho HS lớp 9 ...........................................................61<br />
<br />
3.3.3<br />
<br />
Các bài toán dành cho HS lớp 10 .........................................................66<br />
<br />
KẾT LUẬN ...............................................................................................................75<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................77<br />
PHỤ LỤC ......................................................................................................................<br />
<br />