
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
NGUYỄN ANH TUẤN
GIỌNG ĐIỆU
TRONG DI CẢO THƠ CHẾ LAN VIÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM
HÀ NỘI, 2017
NGUYỄN ANH TUẤN CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM KHÓA: 19

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
NGUYỄN ANH TUẤN
GIỌNG ĐIỆU
TRONG DI CẢO THƠ CHẾ LAN VIÊN
Chuyên ngành: Văn học Việt Nam
Mã số : 60 22 01 21
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM
Người hướng dẫn khoa học: TS. La Nguyệt Anh
(Chữ ký của người hướng dẫn)
HÀ NỘI, 2017

LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian thực hiện luận văn thạc sĩ chuyên ngành Văn học Việt Nam
với đề tài “Giọng điệu trong Di cảo thơ Chế Lan Viên”, tôi đã nhận được sự quan
tâm của Ban chủ nhiệm khoa Ngữ văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, của
quí thầy cô giảng dạy chuyên ngành Văn học Việt Nam (Cao học khóa 19 – Đại
học Sư phạm Hà Nội 2). Đặc biệt, tôi vinh dự nhận được sự giúp đỡ hết sức tận
tình và nhiệt thành của Tiến sĩ La Nguyệt Anh - người trực tiếp hướng dẫn tôi
hoàn thành luận văn này.
Tôi xin được gửi lời cảm ơn đến Tiến sĩ La Nguyệt Anh, Ban Chủ nhiệm
khoa Ngữ văn, quí thầy cô, các phòng ban của trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
cùng gia đình, bạn bè đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong suốt thời
gian qua.
Xin chân thành cảm ơn!
Học viên
Nguyễn Anh Tuấn

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là
trung thực, không trùng lặp với bất cứ đề tài nào. Tôi cũng xin cam đoan rằng mọi
sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn
trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Học viên
Nguyễn Anh Tuấn

MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa
Lời cảm ơn
Lời cam đoan
Mục lục
MỞ ĐẦU 1
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Lịch sử vấn đề 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 7
4. Mục đích nghiên cứu 7
5. Phương pháp nghiên cứu 7
6. Đóng góp của luận văn 8
7. Cấu trúc của luận văn 8
NỘI DUNG 9
Chương 1. Những vấn đề chung về giọng điệu và Di cảo thơ
Chế Lan Viên
9
1.1. Giọng điệu và giọng điệu nghệ thuật 9
1.1.1. Giọng và giọng điệu 9
1.1.2. Giọng điệu thơ trữ tình 12
1.2. Chế Lan Viên và hành trình kiến tạo giọng điệu nghệ thuật 15
1.3. Vị trí Di cảo thơ trong sự nghiệp thi ca của Chế Lan Viên 20
Chương 2. Những sắc thái giọng điệu đặc trưng
trong Di cảo thơ Chế Lan Viên
23
2.1. Giọng suy tư, chiêm nghiệm 23
2.1.1. Suy tư, chiêm nghiệm về bản thể 23
2.2.2. Suy tư, chiêm nghiệm về thế sự, đời thường 32
2.2. Giọng chất vấn, đối thoại 36
2.2.1. Chất vấn, đối thoại về nghề 36
2.2.2. Chất vấn, đối thoại với người 43
Chương 3. Những yếu tố nghệ thuật góp phần biểu hiện giọng
điệu Di cảo thơ Chế Lan Viên
54
3.1. Ngôn ngữ thơ 54
3.1.1. Ngôn ngữ thơ giàu chất trữ tình 54