BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br />
<br />
NGUYỄN THỊ UYÊN NHI<br />
<br />
SUY LUẬN VÀ CHỨNG MINH TRONG HÌNH HỌC:<br />
MỘT NGHIÊN CỨU SO SÁNH SÁCH GIÁO KHOA<br />
TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở PHÁP VÀ VIỆT NAM<br />
<br />
Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN<br />
Mã số: 60 14 01 11<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS. LÊ THỊ HOÀI CHÂU<br />
<br />
Huế, Năm 2015<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, các số liệu và kết quả<br />
nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, đƣợc các đồng tác giả cho phép sử<br />
dụng và chƣa từng đƣợc công bố trong bất kỳ một công trình nào khác.<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Thị Uyên Nhi<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Đầu tiên, tôi xin đƣợc bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, chân thành đến cô Lê Thị<br />
Hoài Châu, thầy Trần Kiêm Minh đã nhiệt tình hƣớng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thành<br />
luận văn này.<br />
Tôi cũng xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu trƣờng Đại học Sƣ phạm<br />
Huế, Phòng đào tạo sau đại học, các thầy cô trong khoa Toán, đặc biệt là các thầy<br />
cô thuộc chuyên ngành Lý luận và Phƣơng pháp dạy học môn Toán đã tận tình<br />
giảng dạy và truyền thụ cho tôi nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu trong hai năm<br />
học vừa qua.<br />
Tôi cũng xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu, các thầy cô trong tổ chuyên<br />
môn trƣờng THPT Trần Hƣng Đạo-Thành phố Huế đã tạo điều kiện cho tôi đi học.<br />
Sau cùng tôi xin chân thành cám ơn gia đình và bạn bè đã luôn ủng hộ, quan<br />
tâm, động viên và giúp đỡ tôi mọi mặt để tôi hoàn thành luận văn này.<br />
Luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong nhận đƣợc sự hƣớng<br />
dẫn và góp ý.<br />
Chân thành cám ơn!<br />
Huế, tháng 04 năm 2015.<br />
Nguyễn Thị Uyên Nhi<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
Bảng 2.1. Khung nội dung suy luận và chứng minh trong các sách giáo khoa hình<br />
học của Otten và cộng sự ..........................................................................................21<br />
Bảng 3.1. Phân phối chƣơng trình Hình học cấp THCS ở Việt Nam .......................25<br />
Bảng 3.2. Phân phối chƣơng trình Hình học cấp THCS ở Pháp ...............................26<br />
Bảng 3.3. Số liệu về các chƣơng, bài, bài tập trong SGK Hình học Việt Nam ........37<br />
Bảng 3.4. Số liệu về các chƣơng, bài, bài tập, bài tập trong SGK Hình học Pháp. ..38<br />
Bảng 3.5. So sánh định lý tổng ba góc trong tam giác của SGK hai nƣớc ...............42<br />
Bảng 3.6. So sánh định lý Pythagore của SGK hai nƣớc ..........................................46<br />
Bảng 3.7. So sánh định lý Thalès của SGK hai nƣớc ...............................................59<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC HÌNH<br />
Hình 3.1. Ví dụ chứng minh trong sách giáo khoa lớp 7 Triangle của Pháp. ...........28<br />
Hình 3.2. Ví dụ chứng minh trong sách giáo khoa lớp 8 Triangle của Pháp. ...........29<br />
Hình 3.3. Ví dụ làm quen chứng minh Hình học trong SGK lớp 6 Transmath ........30<br />
Hình 3.4. Ví dụ kiểu chứng minh điền vào chỗ trống trong SGK lớp 7 Transmath .31<br />
Hình 3.5. Ví dụ về lập luận trong chứng minh SGK lớp 7 Transmath .....................32<br />
Hình 3.6. Ví dụ điển hình về bài toán chứng minh trong SGK Việt Nam. ...............34<br />
<br />
v<br />
<br />