
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Trần Thị Thanh Thanh
BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HÀNH VI ỨNG XỬ
XÃ HỘI CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI
QUA TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh - 2018

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
Trần Thị Thanh Thanh
BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HÀNH VI ỨNG XỬ
XÃ HỘI CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI
QUA TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ
Chuyên ngành : Giáo dục học (Giáo dục Mầm non)
Mã số : 8140101
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. LÊ THỊ MINH HÀ
Thành phố Hồ Chí Minh – 2018

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu này là của riêng tôi
Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố
trong bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả luận văn
Trần Thị Thanh Thanh

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn Thầy Cô Khoa Giáo dục Mầm non Trường Đại
học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Sau đại học đã giúp đỡ và tạo điều
kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập. Đặc biệt xin chân thành cảm ơn
đến PGS.TS. Lê Thị Minh Hà – giáo viên hướng dẫn khoa học, đã luôn tận tình
hướng dẫn và giúp đỡ tôi rất nhiều trong suốt quá trỉnh tôi thực hiện đề tài nghiên
cứu này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các Thầy Cô tại thư viện trường Đại học Sư
phạm Thành phố Hồ Chí Minh, thư viện Trường Cao đẳng Trung ương Thành phố
Hồ Chí Minh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nhà Bè, Ban Giám hiệu và các
Giáo viên lớp Lá Trường Họa Mi huyện Nhà Bè Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều
kiện cho tôi thực hiện nghiên cứu thực trạng và áp dụng chương trình thực nghiệm.
Và cuối cùng tôi xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè và các đồng nghiệp
gần xa đã động viên tinh thần và giúp đỡ để tôi hoàn thành luận văn này.
Xin chân thành cảm ơn.
TP. Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2018
Trần Thị Thanh Thanh

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các ký hiệu, các chữ cái viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các biểu đồ
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
Chương 1. LÝ LUẬN VỀ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HÀNH VI ỨNG
XỬ XÃ HỘI CHO TRẺ 5-6 TUỔI QUA TRÒ CHƠI
ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ ......................................................... 7
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ........................................................................ 7
1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài ........................................................ 7
1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam ........................................................... 9
1.2. Lý luận về hành vi ứng xử xã hội và đặc điểm hành vi ứng xử xã
hội của trẻ 5-6 tuổi .................................................................................. 13
1.2.1. Khái niệm hành vi và hành vi ứng xử xã hội .................................... 13
1.2.2. Khái niệm hành vi ứng xử xã hội của trẻ MG 5-6 tuổi ..................... 16
1.2.3. Biểu hiện hành vi ứng xử xã hội của trẻ MG 5-6 tuổi ...................... 16
1.2.4. Đặc điểm hành vi ứng xử xã hội của trẻ MG 5-6 tuổi ...................... 17
1.2.5. Nội dung giáo dục hành vi ứng xử xã hội cho trẻ MG 5-6 tuổi ....... 19
1.2.6. Nhiệm vụ giáo dục hành vi ứng xử xã hội cho trẻ 5-6 tuổi .............. 21
1.3. Lý luận về trò chơi đóng vai theo chủ đề ................................................ 22
1.3.1. Khái niệm trò chơi đóng vai theo chủ đề .......................................... 22
1.3.2. Bản chất của trò chơi đóng vai theo chủ đề ...................................... 23
1.3.3. Đặc điểm trò chơi đóng vai theo chủ đề ........................................... 25
1.3.4. Vai trò của trò chơi đóng vai theo chủ đề đối với sự phát triển

