
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
VŨ ĐÌNH CHUNG
QUẢN LÝ DẠY HỌC MÔN VẬT LÍ
THEO HƯỚNG TĂNG CƯỜNG KỸ NĂNG THỰC HÀNH
CHO HỌC SINH ỞTRƯỜNG TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG HUYỆN BA BỂ, TỈNH BẮC KẠN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2019

Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
VŨ ĐÌNH CHUNG
QUẢN LÝ DẠY HỌC MÔN VẬT LÍ
THEO HƯỚNG TĂNG CƯỜNG KỸ NĂNG THỰC HÀNH
CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG HUYỆN BA BỂ, TỈNH BẮC KẠN
Ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 8140114
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN VĂN LÊ
THÁI NGUYÊN - 2019

Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng luận văn là kết quả nghiên cứu của bản thân tôi.Các
kết quả nghiên cứu trong Luận văn là trung thực, không trùng lặp với bất kỳ công
trình nghiên cứu nào của tác giả khác.
Thái Nguyên, ngày 25 tháng 11 năm 2019
Tác giả luận văn
Vũ Đình Chung

Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ii
LỜI CẢM ƠN
Luận văn khoa học này được hoàn thành với sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy
giáo, cô giáo và sự nỗ lực học tập, nghiên cứu của tác giả trong suốt thời gian học tập
tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.
Trước hết, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiệuTrường Đại
học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên; Các thầy giáo, cô giáo Khoa Tâm lí - Giáo dục
Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyênđã tạo điều kiện tốt nhất giúp tác giả
hoàn thành chương trình học tập, có được những kiến thức, kỹ năng cần thiết để nghiên
cứu và hoàn thành luận văn.
Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất gửi đến
PGS.TS. Nguyễn Văn Lê - người đã tận tâm, nhiệt tình hướng dẫn khoa học, định
hướng nghiên cứu và giúp đỡ tác giả trong thời gian thực hiện nhiệm vụ của đề tài.
Tác giả xin chân thành cảm ơn tới các cán bộ quản lý, giáo viên và các em học
sinh các trường THPThuyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong
quá trình điều tra, khảo sát, thu thập các dữ liệu liên quan đến đề tài. Xin chân thành
cảm ơn gia đình, bạn bè, các bạn đồng nghiệp đã giúp đỡ, động viên tác giả trong suốt
quá trình học tập cũng như thời gian làm luận văn.
Mặc dù có nhiều cố gắng để hoàn thiện luận văn, song không tránh khỏi những
thiếu sót. Kính mong nhận được sự quan tâm, góp ý của Quý thầy/cô cũng như bạn bè,
đồng nghiệp để tác giả hoàn thiện luận văn.
Xin trân trọng cảm ơn!
Thái Nguyên, ngày 25 tháng 11 năm 2019
Tác giả
Vũ Đình Chung

Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................. iv
DANH MỤC BẢNG SỐ .............................................................................................. v
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ................................................................................. vi
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................ 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 3
4. Giả thuyết khoa học .................................................................................................. 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................ 3
6. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 3
7. Các phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
8. Cấu trúc luận văn ...................................................................................................... 5
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DẠY HỌC MÔN VẬT LÍ THEO
HƯỚNG TĂNG CƯỜNG KỸ NĂNG THỰC HÀNH CHO HỌC
SINH CÁC TRƯỜNG THPT ....................................................................... 6
1.1. Tổng quan về lịch sử nghiên cứu vấn đề ......................................................... 6
1.1.1. Trên thế giới..................................................................................................... 6
1.1.2. Trong nước ...................................................................................................... 7
1.2. Một số khái niệm cơ bản ................................................................................. 9
1.2.1. Quản lý ............................................................................................................. 9
1.2.2. Quản lý giáo dục ............................................................................................ 11
1.2.3. Hoạt động dạy học ......................................................................................... 12
1.2.4. Quản lý hoạt động dạy học ............................................................................ 14
1.2.5. Quản lý hoạt động dạy học môn Vật lí .......................................................... 14
1.2.6. Kỹ năng thực hành ......................................................................................... 15
1.2.7. Dạy học Vật lý theo hướng tăng cường kỹ năng thực hành .......................... 16
1.3. Dạy học môn Vật lý ở trường trung học phổ thông ...................................... 17
1.3.1. Đặc điểm của môn Vật lí ............................................................................... 17
1.3.2. Vị trí, vai trò môn Vật lí ở trường trung học phổ thông ................................ 17
1.3.3. Mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp dạy học môn Vật lí ở
trường trung học phổ thông ........................................................................... 18