S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
VŨ ĐÌNH CHUNG
QUN LÝ DY HC MÔN VT LÍ
THEO HƯỚNG TĂNG CƯỜNG K NĂNG THỰC HÀNH
CHO HC SINH ỞTRƯỜNG TRUNG HC
PH THÔNG HUYN BA B, TNH BC KN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
THÁI NGUYÊN - 2019
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
VŨ ĐÌNH CHUNG
QUN LÝ DY HC MÔN VT LÍ
THEO HƯỚNG TĂNG CƯỜNG K NĂNG THỰC HÀNH
CHO HC SINH TRƯỜNG TRUNG HC
PH THÔNG HUYN BA B, TNH BC KN
Ngành: Qun lý giáo dc
Mã s: 8140114
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS. NGUYỄN VĂN
THÁI NGUYÊN - 2019
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
i
LỜI CAM ĐOAN
i xin cam đoan rng luận văn kết qu nghn cu ca bn thân tôi.Các
kết qu nghiên cu trong Luận văn trung thực, không tng lp vi bt k công
trình nghiên cu nào ca tác gi khác.
Thái Nguyên, ngày 25 tháng 11 năm 2019
Tác giả luận văn
Vũ Đình Chung
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ii
LI CM ƠN
Luận văn khoa học này đưc hoàn thành vi s giúp đỡ nhit tình ca các thy
giáo, cô giáo và s n lc hc tp, nghiên cu ca tác gi trong sut thi gian hc tp
ti Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.
Trưc hết, tác gi xin gi li cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiuTrường Đại
học phm- Đại hc Thái Nguyên; Các thy giáo, giáo Khoa Tâm - Giáo dc
Trường Đại học phm - Đại hc Thái Nguyênđã tạo điều kin tt nht giúp c gi
hoàn thành chương trình hc tp, có được nhng kiến thc, k năng cần thiết để nghiên
cu và hoàn thành luận văn.
Đặc bit, tác gi xin bày t lòng biết ơn chân thành sâu sắc nht gửi đến
PGS.TS. Nguyn Văn - người đã tận m, nhiệt tình hướng dn khoa học, định
hướng nghiên cứu và giúp đỡ tác gi trong thi gian thc hin nhim v ca đ tài.
Tác gi xin chân thành cảm ơn ti các cán b qun lý, giáo viên và các em hc
sinh các trường THPThuyn Ba B, tnh Bc Kn đã tạo điều kin giúp đỡ tác gi trong
quá trình điều tra, kho sát, thu thp các d liệu liên quan đến đề tài. Xin chân thành
cảm ơn gia đình, bạn bè, các bạn đồng nghip đã giúp đỡ, động viên tác gi trong sut
quá trình hc tập cũng như thời gian làm lun văn.
Mc dù có nhiu c gắng để hoàn thin luận văn, song không tránh khỏi nhng
thiếu sót. Kính mong nhận được s quan tâm, góp ý ca Quý thầy/cô cũng như bạn bè,
đồng nghiệp để tác gi hoàn thin luận văn.
Xin trân trng cảm ơn!
Thái Nguyên, ngày 25 tháng 11 năm 2019
Tác gi
Vũ Đình Chung
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i
LI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MC LC ................................................................................................................... iii
DANH MC CÁC T VIT TT ............................................................................. iv
DANH MC BNG S .............................................................................................. v
DANH MC BIU ĐỒ, SƠ ĐỒ ................................................................................. vi
M ĐẦU ...................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi ...................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cu ................................................................................................ 2
3. Khách th và đối tượng nghiên cu .......................................................................... 3
4. Gi thuyết khoa hc .................................................................................................. 3
5. Nhim v nghiên cu ................................................................................................ 3
6. Phm vi nghiên cu .................................................................................................. 3
7. Các phương pháp nghiên cu ................................................................................... 3
8. Cu trúc luận văn ...................................................................................................... 5
Chương 1. SỞ LUN V QUN DY HC MÔN VT THEO
ỚNG TĂNG CƯỜNG K NG THỰC HÀNH CHO HC
SINH CÁC TRƯNG THPT ....................................................................... 6
1.1. Tng quan v lch s nghiên cu vấn đề ......................................................... 6
1.1.1. Trên thế gii..................................................................................................... 6
1.1.2. Trong nưc ...................................................................................................... 7
1.2. Mt s khái nim cơ bản ................................................................................. 9
1.2.1. Qun lý ............................................................................................................. 9
1.2.2. Qun lý giáo dc ............................................................................................ 11
1.2.3. Hot đng dy hc ......................................................................................... 12
1.2.4. Qun lý hot đng dy hc ............................................................................ 14
1.2.5. Qun lý hot đng dy hc môn Vt lí .......................................................... 14
1.2.6. K năng thực hành ......................................................................................... 15
1.2.7. Dy hc Vt lý theo hướng tăng cường k năng thực hành .......................... 16
1.3. Dy hc môn Vt lý trưng trung hc ph thông ...................................... 17
1.3.1. Đặc đim ca môn Vt lí ............................................................................... 17
1.3.2. V trí, vai trò môn Vt lí trưng trung hc ph thông ................................ 17
1.3.3. Mc tiêu, ni dung chương trình, phương pháp dạy hc môn Vt
trưng trung hc ph thông ........................................................................... 18