
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN VIỆT CƯỜNG
THỰC TRỌNG HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁVIỆC THỰC
HIỆN NHIỆM VỤ NGƯỜI GIÁO VIÊNTRONG TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG BÁN CÔNG VÀ GIẢI PHÁP
VƯƠN ĐẾN SỰ HOÀN THIỆN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
TP. HỒ CHÍ MINH – 2002


LỜI CẢM ƠN
Xin chân thành biết ơn tất cả quí thầy - cô đã tận tình giảng dạy trong thời gian học
tập lớp cao học quản lý giáo dục tại trường Đại học Sư Phạm TP.HCM.
Xin trân trọng công sức và cảm ơn TS. Cao Duy Bình đã tận tình hướng dẫn tôi
hoàn thành luận văn này.
Xin cảm ơn các Anh (Chị) Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn
các trường THPT Bán công: Thailraan, Marie Curie, Trần Khai Nguyên, Nguyễn An
Ninh, Nam Kỳ Khỏi Nghĩa, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Thái Bình,
Lý Tự Trọng đã giúp thực hiện điều tra thực trạng, đóng góp ý kiến, động viên trong quá
trình thực hiện luận văn.
Xin cảm ơn tập thể Cán bộ - Giáo viên - Công nhân viên trường THPT BC Hàn
Thuyên đã động viên và tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ học
tập.
Luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong được sự chỉ dẫn và thông
cảm của các Thầy Cô, các đồng nghiệp và các bạn.
NGUYỄN VIỆT CƯỜNG
3

MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................... 3
MỤC LỤC .......................................................................................................................... 4
PHẦN 1: PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................ 8
1. Lý do chọn đề tài. ....................................................................................................... 8
2. Mục đích nghiên cứu. .............................................................................................. 10
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu. ....................................................................... 10
4. Nhiệm vụ nghiên cứu. .............................................................................................. 10
4.1. Tổng quan cơ sở lý luận về công tác đánh giá GV. ........................................... 10
4.2. Điều tra thực trạng công tác đánh giá GV trong các trường BC hiện nay. ...... 10
4.3. Đề ra giải pháp nhằm hoàn thiện việc đánh giá GV phù hợp với đặc thù trường
bán công và hướng sử dụng kết quả đánh giá đối với nhà quản lý. ......................... 11
5. Giả thuyết khoa học. ................................................................................................ 11
6. Giới hạn đề tài. ......................................................................................................... 11
7. Những phương pháp nghiên cứu. ........................................................................... 11
7.1. Những phương pháp tiếp cận trong nghiên cứu. ............................................... 11
7.2. Các phương pháp cụ thể. ...................................................................................... 12
7.2.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: .................................................................. 12
7.2. Phương pháp điều tra: ....................................................................................... 12
7.2.3. Phướng pháp lấy ý kiến chuyên gia: .............................................................. 13
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ ............................................................. 14
1.1. Khái niệm đánh giá - Đánh giá trong giáo dục - Đánh giá GV. ......................... 14
4

1.2. Vài khía canh tâm lý cần quan tâm trong việc đánh giá GV. ............................. 17
1.3. Vài vấn đề xã hội có ảnh hưởng đến việc đánh giá GV ...................................... 18
1.4. Mục đích của việc đánh giá trên góc độ phục vụ công tác quản lý. ................... 19
1.5. Nguyên tắc - yêu cầu và qui trình của hoạt đông đánh giá. ............................... 19
1.5.1. Nguyên Tắc: .................................................................................................... 19
1.5.2. Yêu Cầu ........................................................................................................... 21
1.5.3. Qui trình .......................................................................................................... 22
1.5.4. Phương pháp đánh giá.................................................................................... 23
1.6. Lý thuyết về định chuẩn đánh giá. ....................................................................... 24
1.6.1. Định tính. ........................................................................................................ 25
1.6.2. Định lượng ...................................................................................................... 26
1.7. Hiệu trưởng và việc đánh giá GV. ........................................................................ 28
1.7.1. Vị trí và vai trò HTrưởng trong việc đánh giá. .............................................. 28
1.7.2. Nhiệm vụ người GV- đối tượng đánh giá. ...................................................... 29
1.7.3. Những mặt năng lực và phẩm chết cụ thể của GV cần được Đgiá. ............... 32
1.7.4. Những tiêu chuẩn hiện hành do Bộ và Sở GD - ĐT qui định. ........................ 32
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .............................................................................................. 35
Chương 2: THỰC TRẠNG VIỆC ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN TẠI CÁC TRƯỜNG
THPT BC TP.HCM ......................................................................................................... 37
2.1 . Khái lựơc tình hình các trường THPT BC tại thành phố. ................................. 37
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển. ................................................................ 37
2.1.2. Tình hình đôi ngũ CB - GV ............................................................................. 40
2.1.3. Những đặc thù của loại hình trường BC. ....................................................... 41
5

