TRẦN THỊ HỒNG MINH<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
--------<br />
<br />
TRẦN THỊ HỒNG MINH<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br />
NGUỒN NHÂN LỰC TRƯỜNG TRUNG HỌC<br />
KINH TẾ - KỸ THUẬT HÒA BÌNH 2011 - 2015<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
KHÓA 2010 - 2012<br />
<br />
TS. NGUYỄN DANH NGUYÊN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan, luận văn là công trình nghiên cứu khoa học, độc lập của<br />
cá nhân.<br />
Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn được tập hợp từ nhiều nguồn tài liệu<br />
và liên hệ thực tế, các thông tin trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ<br />
ràng.<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn này.<br />
<br />
Hà Nội, ngày 20 tháng 8 năm 2012<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
Trần Thị Hồng Minh<br />
Khoá: 2010 - 2012<br />
<br />
i<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Luận văn này là kết quả của một thời gian dài nghiên cứu và làm việc để áp<br />
dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn dưới sự hướng dẫn tận tình của<br />
TS.Nguyễn Danh Nguyên, sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo Viện Kinh tế<br />
và Quản lý trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, sự hỗ trợ chân tình của Ban giám<br />
hiệu, các đồng nghiệp đang công tác tại trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật Hoà<br />
Bình cùng các cơ quan hữu quan.<br />
Với tình cảm chân thành, tác giả xin gửi lời cảm ơn đến:<br />
- Thầy giáo TS. Nguyễn Danh Nguyên là người hướng dẫn khoa học đã rất tận<br />
tình hướng dẫn và cho những lời khuyên sâu sắc không những giúp em hoàn thành luận<br />
văn mà còn truyền đạt cho em những kiến thức quý báu về nghề nghiệp.<br />
- Các thầy cô giáo của Viện Kinh tế và Quản lý trường Đại học Bách khoa<br />
Hà Nội đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn, giúp đỡ trong suốt hai năm học để tôi có<br />
được những kiến thức ứng dụng trong công tác và là cơ sở thực hiện luận văn này.<br />
- Quý thầy cô đã dành thời gian quý báu để đọc và phản biện luận văn này,<br />
xin cảm ơn những ý kiến nhận xét sâu sắc của quý thầy cô.<br />
- Ban giám hiệu, các bạn đồng nghiệp tại trường Trung học Kinh tế - Kỹ<br />
thuật Hoà Bình đã đóng góp ý kiến quý báu cho việc hoàn thành luận văn này.<br />
- Các đơn vị doanh nghiệp đã cung cấp số liệu điều tra phục vụ cho quá trình<br />
nghiên cứu và viết luận văn.<br />
Mặc dù đã rất cố gắng nhưng do thời gian có hạn, kinh nghiệm và trình độ<br />
bản thân còn nhiều hạn chế nên chắc chắn luận văn không tránh khỏi những sai sót,<br />
tác giả rất mong nhận được những ý kiến góp ý của các thầy cô và các bạn đồng<br />
nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn.<br />
Hà Nội, ngày 20 tháng 8 năm 2012<br />
<br />
Học viên: Trần Thị Hồng Minh<br />
ii<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i<br />
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ ii<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ......................................................................... vi<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ....................................................................................... vii<br />
NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................. viii<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGUỒN<br />
NHÂN LỰC ........................................................................................................... 4<br />
1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC .......................................... 4<br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược ........................................................................ 4<br />
1.1.2. Phân loại chiến lược ............................................................................... 6<br />
1.1.2.1. Chiến lược tổng thể của tổ chức ...................................................... 6<br />
1.1.2.2. Chiến lược đơn vị kinh doanh ......................................................... 6<br />
1.1.2.3. Chiến lược bộ phận chức năng ........................................................ 7<br />
1.1.3. Quy trình hoạch định chiến lược ............................................................ 7<br />
1.1.3.1. Khái niệm và yêu cầu của hoạch định chiến lược ............................ 7<br />
1.1.3.2. Quy trình hoạch định chiến lược...................................................... 8<br />
1.2. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC ................................ 10<br />
1.2.1. Nguồn nhân lực và vai trò của nguồn nhân lực trong việc phát triển tổ<br />
chức ............................................................................................................... 10<br />
1.2.1.1. Khái niệm về nguồn nhân lực ........................................................ 10<br />
1.2.1.2. Vai trò của nguồn nhân lực trong việc phát triển tổ chức ............... 10<br />
1.2.2. Quản trị nguồn nhân lực và mục tiêu quản trị nguồn nhân lực .............. 11<br />
1.2.2.1. Khái niệm quản trị nguồn nhân lực................................................ 11<br />
1.2.2.2. Mục tiêu quản trị nguồn nhân lực .................................................. 11<br />
1.2.2.3. Các chức năng cơ bản của quản trị nguồn nhân lực ....................... 11<br />
1.2.3. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực................................................... 12<br />
1.2.3.1. Mục tiêu tổng thể về phát triển nguồn nhân lực ............................. 13<br />
1.2.3.2. Các căn cứ hình thành chiến lược phát triển nguồn nhân lực ......... 13<br />
1.2.3.3. Tập hợp các cơ sở, căn cứ chiến lược ............................................ 18<br />
1.2.3.4. Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực .................................................... 19<br />
1.2.3.5. Phân tích quan hệ cung cầu nguồn nhân lực .................................. 20<br />
1.2.3.6. Hoạch định các phương án phát triển nguồn nhân lực và Thiết kế<br />
các giải pháp phát triển nguồn nhân lực ..................................................... 20<br />
1.2.3.7. Kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện chiến lược phát triển nguồn<br />
nhân lực ..................................................................................................... 21<br />
iii<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
1.3. CÔNG CỤ NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN<br />
LỰC. ................................................................................................................. 22<br />
1.3.1. Mô hình phân tích SWOT .................................................................... 22<br />
1.3.2 Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của M. Porter ...................................... 24<br />
1.4. CÁC ĐẶC ĐIỂM NGUỒN NHÂN LỰC VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br />
NGUỒN NHÂN LỰC CHO ĐÀO TẠO CĐ VÀ TCCN.................................... 26<br />
1.4.1. Đặc điểm nguồn nhân lực trong đào CĐ và TCCN ............................... 26<br />
1.4.1.1. Đội ngũ giảng viên ........................................................................ 26<br />
1.4.1.2. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục ................................................... 28<br />
1.4.2. Các vấn đề về hoạch định chiến lược phát triển nguồn nhân lực trong các<br />
trường cao đẳngvà trung cấp chuyên nghiệp .................................................. 28<br />
1.4.2.1. Vai trò, ý nghĩa của chiến lược phát triển nguồn nhân lực tại các<br />
trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp ............................................. 28<br />
1.4.2.2. Các đặc thù cơ bản của hoạch định chiến lược phát triển nguồn nhân<br />
lực tại các trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp............................. 29<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC VÀ CÁC<br />
CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC NGUỒN NHÂN LỰC CỦA<br />
TRƯỜNG TRUNG HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT HÒA BÌNH ...................... 32<br />
2.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ TRƯỜNG TRUNG HỌC KINH TẾ - KỸ<br />
THUẬT HÒA BÌNH. ........................................................................................ 32<br />
2.2 PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br />
NGUỒN NHÂN LỰC TRƯỜNG TH KINH TẾ - KỸ THUẬT HÒA BÌNH ..... 43<br />
2.2.1. Phân tích môi trường nhân lực bên ngoài ............................................. 43<br />
2.2.1.1. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô ............................................... 43<br />
2.2.1.2. Các yếu tố thuộc môi trường vi mô: .............................................. 47<br />
2.2.2. Phân tích thực trạng nguồn nhân lực của trường TH Kinh tế - Kỹ thuật<br />
Hòa Bình. ...................................................................................................... 51<br />
2.2.2.1. Phân tích thực trạng về nguồn nhân lực ......................................... 51<br />
2.2.2.2. Thực trạng các chính sách nguồn nhân lực của trường Trung học<br />
Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình. ..................................................................... 60<br />
2.3. TẬP HỢP CÁC CƠ SỞ, CĂN CỨ CHIẾN LƯỢC VÀ PHÂN TÍCH SWOT<br />
.......................................................................................................................... 67<br />
2.3.2. Những kết quả đạt được trong công tác quản lý và phát triển nguồn nhân<br />
lực ở trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình trong thời gian qua....... 68<br />
2.3.3. Những tồn tại trong công tác quản lý và phát triển nguồn nhân lực ở<br />
trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình trong thời gian qua ............... 69<br />
<br />
iv<br />
<br />