B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP.HCM
********* *********
NGÔ TH THANH TRÀ
CHUYÊN NGÀNH: KINH T TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
S: 60.31.12
LUN VĂN THC SĨ KINH T
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC: PGS.TS. PHM VĂN NĂNG
TP.H CHÍ MINH – NĂM 2010
MUÏC LUÏC
DANH MC CÁC CH VIT TT
DANH MC CÁC BNG VÀ ĐỒ TH
M ĐẦU ................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: LÝ LUN CHUNG V TÍN DNG VÀ RI RO TÍN DNG
1.1 Tín dng ngân hàng ............................................................................................ 3
1.1.1 Khái nim ........................................................................................................ 3
1.1.2 Phân loi tín dng ngân hàng .......................................................................... 3
1.2 Ri ron dng ................................................................................................... 4
1.2.1 Khái nim ........................................................................................................ 4
1.2.2 Phân loi ri ron dng ................................................................................. 5
1.2.3 Nguyên nhân gây ra ri ron dng ............................................................... 6
1.2.3.1 Nguyên nhân khách quan t môi trường bên ngoài ......................................... 6
1.2.3.2 Nguyên nhân t phía khách hàng .................................................................... 6
1.2.3.3 Nguyên nhân t phía ngân hàng ...................................................................... 7
1.2.3.4 Nguyên nhân t các đảm bo tín dng ............................................................. 7
1.2.4 Thit hi do ri ro tín dng ............................................................................. 7
1.2.4.1 Đối vi ngân hàng ........................................................................................... 7
1.2.4.2 Đối vi nn kinh tế xã hi ............................................................................... 7
1.2.5 Các mô hình đo lường ri ro tín dng ............................................................ 8
1.2.5.1 Mô hình định tính v đo lường ri ro tín dng ................................................. 8
1.2.5.2 Các mô hình lượng hóa ri ro tín dng .......................................................... 10
1.2.6 Các ch s đánh giá ri ro tín dng ............................................................... 12
1.3 Kinh nghim qun lý ri ro tín dng ca mt s nước trên thế gii và bài hc
kinh nghim đối vi các ngân hàng thương mi Vit Nam ................................... 13
1.3.1 Kinh nghim qun lý ri ro tín dng ca mt s nước trên thế gii .................. 13
1.3.2 Bài hc kinh nghim đối vi các ngân hàng thương mi Vit Nam .................. 18
CHƯƠNG 2: THC TRNG HOT ĐỘNG TÍN DNG VÀ RI RO TÍN
DNG TI NGÂN HÀNG TMCP NGOI THƯƠNG VIT NAM – CHI
NHÁNH NAM SÀI GÒN TRONG THI GIAN QUA
2.1 Gii thiu v Ngân hàng TMCP Ngoi thương Vit Nam ............................... 22
2.2 Gii thiu v Ngân hàng TMCP Ngoi thương Vit Nam – Chi nhánh Nam
Sài Gòn .................................................................................................................... 27
2.2.1 Quá trình hình thành và phát trin ............................................................... 27
2.2.2 Tình hình v hot động kinh doanh trong thi gian qua ............................. 30
2.2.2.1 Công tác huy động vn.................................................................................. 30
2.2.2.2 Hot động tín dng ........................................................................................ 35
2.2.2.3 Hot động dch v khác ................................................................................. 37
2.2.2.4 Kết qu hot động kinh doanh ....................................................................... 38
2.3 Thc trng hot động tín dng và ri ron dng ti Ngân hàng TMCP Ngoi
thương Vit Nam – Chi nhánh Nam Sài Gòn ........................................................ 38
2.3.1 Thc trng hot động tín dng ti Ngânng TMCP Ngoi thương Vit
Nam – Chi nhánh Nami Gòn ............................................................................. 38
2.3.1.1 Cơ cu dư n cho vay theo thi hn cho vay ................................................ 39
2.3.1.2 Cơ cu dư n cho vay theo loi tin.............................................................. 40
2.3.1.3 Cơ cu dư n cho vay theo thành phn kinh tế ............................................. 41
2.3.2 Thc trng ri ro tín dng ti Ngân hàng TMCP Ngoi thương Vit Nam –
Chi nhánh Nam Sài Gòn ......................................................................................... 43
2.3.2.1 Tình hình n quá hn .................................................................................... 43
2.3.2.2 Phân loi n .................................................................................................. 44
2.3.2.3 Các công c được s dng để ngăn nga ri ro tín dng ti Ngân hàng TMCP
Ngoi thương Vit Nam – Chi nhánh Nam Sài Gòn .................................................. 49
2.4 Ngun nhân dn đến ri ro tín dng ti Ngân hàng TMCP Ngoi thương
Vit Nam – Chi nhánh Nam Sài Gòn ..................................................................... 54
2.4.1 Nguyên nhân t môi trường kinh doanh ........................................................... 54
2.4.2 Nguyên nhân t phía khách hàng .................................................................... 54
2.4.3 Nguyên nhân t phía Nn hàng ...................................................................... 56
2.5 Nhng mt đạt được và hn chế ca các gii pháp nhm hn chế ri ro tín
dng ti Ngân hàng TMCP Ngoi thương Vit Nam – Chi nhánh Nam Sài Gòn
trong thi gian qua ................................................................................................. 60
2.5.1 Nhng mt đạt được ......................................................................................... 60
2.5.2 Nhng mt còn hn chế .................................................................................... 61
CHƯƠNG 3: MT S GII PHÁP NHM HN CH RI RO TÍN DNG TI
NGÂN HÀNG TMCP NGOI THƯƠNG VIT NAM – CHI NHÁNH NAM SÀI
GÒN
3.1 Xây dngđiu chnh danh mc cho vay, chính sách khách hàng hiu qu
trong tng thi k ................................................................................................... 63
3.1.1 V danh mc đầu tư ......................................................................................... 63
3.1.2 V chínhch khách hàng ................................................................................ 64
3.2 Các gii pháp phòng nga ri ro...................................................................... 67
3.2.1 Cng c và hoàn thin h thng thông tin tín dng ........................................... 67
3.2.2 Nâng cao cht lượng thm định và phân tích tín dng ...................................... 68
3.2.3 Qun lý, giám sát cht ch quy trình gii ngân và sau gii ngân ....................... 70
3.2.4 Nâng cao hiu qu công tác kim tra ni b ..................................................... 73
3.3 Các gii pháp hn chế, bù đắp tn tht khi ri ro xy ra ............................... 74
3.3.1 Tăng cường hiu qu x lý n có vn đề .......................................................... 74
3.3.2 S dng các công c bo him và bo đảm tin vay ......................................... 77
3.3.3 Thc hin nghiêm túc vic phân loi n và trích lp d phòng ......................... 79
3.4 Các gii pháp v nhân s .................................................................................. 80
3.5 Mt s đề xut và kiến ngh .............................................................................. 81
3.5.1 Đối vi Ngân hàng TMCP Ngoi thương Vit Nam ......................................... 81
3.5.2 Đối vi Ngân hàng Nhà nước ........................................................................... 82
3.5.3 Đối vi chính ph ............................................................................................ 83
KT LUN ............................................................................................................. 85
TÀI LIU THAM KHO
PH LC
CAÙC CHÖÕ VIEÁT TAÉT DUØNG TRONG LUAÄN VAÊN
*****
1. NHNN : Ngân hàng nhà nước
2. NHNT : Ngân hàng TMCP Ngoi thương Vit Nam
3. NHTM : Ngân hàng thương mi
4. VCB Nam Sài Gòn : Ngân hàng TMCP Ngoi thương Vit Nam – Chi nhánh
Nam Sài Gòn