
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
----------
VŨ THỊ THU GIANG
CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN
QUYẾT ĐỊNH MUA ĐỒ CHƠI
CHO TRẺ EM TỪ 3 ĐẾN 12 TUỔI
CỦA CÁC BẬC CHA MẸ TẠI TPHCM
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
TP. Hồ Chí Minh - Năm 2014

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
----------
VŨ THỊ THU GIANG
CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN
QUYẾT ĐỊNH MUA ĐỒ CHƠI
CHO TRẺ EM TỪ 3 ĐẾN 12 TUỔI
CỦA CÁC BẬC CHA MẸ TẠI TPHCM
Chuyên ngành : Quản Trị Kinh Doanh
Mã số : 60340102
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS PHẠM XUÂN LAN
TP. Hồ Chí Minh - Năm 2014

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ kinh tế “Các yếu tố tác động đến
quyết định mua đồ chơi cho trẻ em từ 3 đến 12 tuổi của các bậc cha mẹ tại
TP.HCM” là kết quả của quá trình học tập và nghiên cứu của riêng tôi. Các
số liệu sử dụng trong luận văn được thu thập từ thực tế có nguồn gốc rõ ràng,
đáng tin cậy, được xử lý trung thực và khách quan.
Thành Phố Hồ Chí Minh, năm 2014
Học viên cam đoan
Vũ Thị Thu Giang

MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC HÌNH
DANH MỤC BẢNG, BIỂU
CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU ......................................................................................... 1
1.1. Lý do chọn đề tài .............................................................................. 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................ 4
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................... 4
1.4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................. 5
1.5. Ý nghĩa của nghiên cứu ................................................................... 5
1.6. Kết cấu của đề tài nghiên cứu .......................................................... 6
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............... 8
2.1. Khái niệm trẻ em .............................................................................. 8
2.2. Đồ chơi trẻ em .................................................................................. 9
2.2.1. Khái niệm đồ chơi trẻ em ................................................................. 9
2.2.2. Quy định của Việt Nam về đồ chơi trẻ em .................................... 10
2.2.3. Phân loại đồ chơi trẻ em................................................................. 11
2.3. Khái niệm cha mẹ .......................................................................... 12
2.4. Tổng quan lý thuyết hành vi người tiêu dùng ................................ 12
2.4.1. Hành vi người tiêu dùng ................................................................ 13

2.4.1.1. Khái niệm hành vi người tiêu dùng ............................................... 13
2.4.1.2. Ý nghĩa của việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng .................. 14
2.4.2. Một số mô hình nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng ............... 15
2.4.2.1. Mô hình hành vi tiêu dùng của Howard – Sheth (1969) ................ 16
2.4.2.2. Mô hình hành vi tiêu dùng của Engel – Kollat – Blackwell (EKB)18
2.4.3. Các vai trò trong quyết định mua ................................................... 21
2.4.4. Vai trò của trẻ em trong quyết định mua ....................................... 22
2.4.4.1. Phát triển nhận thức ở trẻ em ......................................................... 23
2.4.4.2. Xã hội hóa ...................................................................................... 24
2.4.4.3. Ảnh hưởng của trẻ em trong quyết định mua ................................ 26
2.5. Tổng quan các nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định
mua của người tiêu dùng ........................................................................................... 28
2.6. Mô hình nghiên cứu đề xuất các yếu tố tác động đến quyết định
mua đồ chơi cho trẻ em của các bậc cha mẹ ............................................................. 32
2.6.1. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua đồ chơi cho trẻ
em của các bậc cha mẹ và giả thuyết nghiên cứu ..................................................... 33
2.6.1.1. Giá cả ............................................................................................. 33
2.6.1.2. Chất lượng ...................................................................................... 33
2.6.1.3. Màu sắc .......................................................................................... 34
2.6.1.4. Hình ảnh thiết kế và đóng gói ........................................................ 35
2.6.1.5. Giai đoạn phát triển của trẻ em ...................................................... 36
2.6.1.6. Loại hình ngôn ngữ yêu cầu của trẻ em ......................................... 37
2.6.1.7. Thu nhập gia đình .......................................................................... 38
2.6.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất .......................................................... 39

