Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi heo TP. Hồ Chí Minh đến năm 2010
lượt xem 1
download
Mục tiêu của đề tài là xác định mục tiêu cơ bản là đem lại cho người đọc một cái nhìn rõ ràng, đầy đủ về thực trạng phát triển ngành chăn nuôi heo thành phố, các yếu tố tác động đến nó trong quá trình phát triển để từ đó đề ra được cho nó hướng đi đúng đắn trong bối cảnh phát triển mới của thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi heo TP. Hồ Chí Minh đến năm 2010
- BQ GIAO DT)C VA DAO T~O TRUCJNG D~I HQC KINH TE TP. HO CHi MINH LAM SINH THu' ~~ ' DINJI • JllfDN' PJiiT TRIEN N'iiNJI tJiiiN NUOI JIEO TP. JIO tHi MINH DEN NiiM 20f0 CHUYEN NGANH : QUAN TRJ KINH DOANH - "' : 5.02.05 MA SO LU!N VAN TH!C si KINH TE NGu'i1I Hu'ONG DAN KHOA HOC : TS. vu ANH TUAN BO GIAO ol,JC VA 8_~0 TAO TAUbNG f)H KINH T__E TP.HCM THUVI~N \OJ Tp. HU Chi Minh, niim -e0!!!:03!.---I----
- MUCLUC • • ~ ., ~ PHAN 1 : MO E>AU , h cap 1. T tn ,(' th'tet ' . .......................................................................... .. 1 ,(' cua d)te tat ? 2. Do'i tuqng, ph~m vi va gidi h~n nghien cll'u cua de tai ............................. 1 3. ." y, ngh-1a ngh'" M \lC tteu, '9 cua d)te t'a1. ................................................. .. 2 ten cuu ? 4. Phuong phap nghien cll'u ........................................................................... 2 ~ d.k '• . 5. Ketcaucua K ? etat ...................................................................................... 3 PHAN 2 : NQI DUNG A' ' "" " " ,..., ,. ' CHU'ONG 1 : TONG QUAN NGANH CHAN NUOI HEO TREN THE GIOI VA VIETNAM 1.1. Gidi thi~u nganh chan nuoi ...................................................................... .4 12 ' h chvan nuot . . N gan e gt'o''1 .......................................................... .. 4 "'heo tr"en th-< 1.2.1. San lu
- 2.2. Tdng dan heo TP. H6 Chi Minh va san 1l1
- 3.3. Dtnh httong phat tri~n nganh chan nuoi heo TP. H6 Chi Minh de'n nam 2010 ............................................................................................ 59 3.2.1. Dtnh hu'ong quan di~m ................................................................... 59 3.3.2. Dtnh httong mvc tieu phat tri~n .................................................... 60 - Ke' ho~ch tdng dan heo va san ltt
- Pill!. Mlf BAU 1. Tinh ca'p thie't ciia d~ tai : Gffn day da c6 nhi~u cong trlnh nghit~n cuu va lu~n van vie't v~ d~ t:H phat tri~n nganh nong nghi
- la nhfi'ng ye"u tO' he"t sac quan tn;mg trong vi~c thuc d~y ho~c klm ham slf phat trign nganh chan nuoi heo, cfing nhu' cac ca'u true q.nh tranh n
- ph«m nganh chan nuoi heo. V~n dt.mg ly thuye't quan tri chie'n luqc , lu~n van di sau lam ro cac ap h;tc c~nh tranh trong nganh, dlng nhu' d cac nganh san xufft ye'u tO' d~u vao, tieu thv d d~u ra cua dO'i tu'qng nghien cuu, d6 cling chinh cac ye'u tO' co ban cua m()t h~ thO'ng, la sl;( tac d()ng cua moi tru'ong vao h~ thO'ng, nganh chan nuoi heo va ngu'QC l~i. 5. K@'t ca'u ciia d~ tai Ngoai ph~n md d~u va ph~n ke't lu~n, phvlvc, danh mvc tai li~u tham khao, n()i dung cua lu~n van g6m c6 3 chu'ong nhu' sau : - Chu'ong 1 : T6ng quan nganh chan nuoi heo tren the' giOi va Vi~t Nam - Chu'ong 2: Thl;lc tr~ng phat tri~n nganh chan nuoi heo t~i TP. HCM. - Chuong 3: E>inh huong phat tri~n nganh chan nuoi TP. H6 Chi Minh. v oi thoi gian va trlnh d() c6 h~n. tac gia lu~n van khong tranh khoi sl;( thie'u SOt, mong du'QC S\f dong gop chan tlnh CUa quy th~y, CO Va cac b~n d~ cong trlnh nghien cuu du'qc hoan thi~n hon. 3
- Plill01 DUll CIIU'ONG1 TONG QUAN NGANH CHAN NUOI HEO TREN THE GIOI VA VI~T NAM 1.1. GIOI TH~U NGANH CHAN NU(H Nhu c~u so'ng hang ngay cua con ngu'oi ph\1 thuqc vao hai ngu6n cung ca'p chinh la nang lu'
- 41,94 tri~u ta'n (23,5%), thit de 2,96 tri~u ta'n (1,6%)(1). Nam 1998, trong t6ng s6 thit san xua't tren toan the' gioi 202,65 tri~u ta'n, thit heo la 83,60 tri~u ta'n chie'm ty trQng 41,25%, trong khi d6 thit trau bo 67,51 tri~u ta'n (33,31 %), thit gia c~m 51,54 tri~u ta'n (25,44%). Nhu v~y voi ty trQng san lll
- heo). C6 th~ tha'y heo la loai da thai, c6 kha nang cho nang sua't thit cao trong 1 nam. Ne'u la'y ddn vi la 1 heo mii, 1 nam c6 th~ san xua't tu 1,5- 2 ta'n heo thit hdi. - C6 th~ t~n dt;mg u'u the' lai, c6 kha nang cai thil$n cha't h.t
- Nong nghil$p la nganh san xua't quan tn;mg dap ung cho nhu c~u tieu dung cd ban cho nhan dan rna khong th€ nganh nao thay the'. Vai tro ctia n6 con th€ hil$n qua mO'i quan hi$ khAng khit giua nong nghil$p va cong nghil$p. San ph~m ctia nong nghil$p la nguyen lil$u, cung ung "d~u vao" cho cong nghil$p, va nguqc h,ti san ph~m cong nghil$p, tuc "d~u ra ,; ctia cong nghil$p ll;li la'y nong nghil$p, nong thon lam thi truC1ng tieu th\1 cho minh. Phat tri€n nong nghil$p duqc coi la xua't phat di€m ctia da't nuoc voi con duC1ng vl;).ch ra la "lam tan ra ke't ca'u kinh te' c6 truy~n CUa n~n nong nghil$p ll;).C h~u", chuy€n n~n nong nghil$p VOi d~c di€m kinh te' tt;t nhien, tt;t cung tt;t ca'p, sang n~n nortg nghil$p hil$n dl;li mang d~c di€m kinh t€ thi truC1ng: tu n~n nong nghil$p ngheo nan dt;ta vao ky thu~t c6 truy~n, mang tinh thti cong, kinh nghil$m c6 nang sua't lao d9ng va nang sua't cay tr6ng, v~t nuoi ra't tha'p trd thanh n~n nong nghil$p tien tie'n c6 nang sua't cao, dt;ta tren vil$c cd gioi h6a, tt;( dQng h6a, thuy lqi h6a, dil$n khi h6a, h6a hQC h6a va d~c bil$t la Vil$c ung d1Jng nhung thanh tt;tu khoa hQc trong cong nghl$ sinh hQc, cu9c each ml;).ng v~ giO'ng cay, giO'ng con. St;t tang trudng 6n dtnh ctia nong nghil$p tac d9ng trt;tc tie'p de'n tang trudng kinh te' ctia da't nuoc. Ngoai vil$c tl;).o tich lily cho n~n kinh t€, n6 g6p ph~n dang k€ vao tO'c dQ tang trudng ctia cac nganh cong nghil$p va dtch VlJ. Theo cac nha kinh te' My, nong nghil$p tang trudng 1% se thuc d~y cac nganh d!ch Vl,l tang 3%, va chlnh ngay tl;).i cac nuoc phat tri€n chlnh phd d~u c6 cac chinh sach phat tri€n nong nghil$p, bao h9 cho nong nghil$p nuoc nha. CJ Vil$t Nam, chi th!100 ctia Ban Bi thu (kh6a IV), ngh! quye't 10 ctia BQ Chinh Tri (kh6a VI), nghi quye't Trung udng 5 (kh6a VII) thC1i gian qua da dua nong nghil$p dl;lt duqc nhung thanh tt;tu to Ion g6p ph~n vao st;t 6n dtnh, phat tri€n kinh te' xa h9i ctia da't nuoc. San luqng ludng tht;tc tang lien t1,1c voi nh!p d9 cao : tO'c d9 tang binh quan 1 nam 5% tudng dudng 800 ngan- 1 tril$u ta'n ludng tht;tc/nam; hang nam Vil$t Nam san xua't duqc tren muc 30 tril$u ta'n ludng tht;tc, binh quan d~u nguC1i tren 400 kg ludng tht;tc/nam(l). Vil$t Nam trd thanh nuoc xua't kh~u gl;).o Ion dung thu hai sau Thai Lan, VUQt qua My va An E>Q voi 3- 4 tril$u ta'n gl;).O xua't kh~u hang nam. Sau gl;).o la ca phe trd thanh m~t hang xua't kh~u chie'n luqc dung thu hai ctia Vil$t Nam voi san luqng hang nam 400 ngan ta'n, trong d6 xua't kh~u 390 ngan ta'n . Cac lol;).i cay cong nghil$p khac: cao su, mia, d~u phQng, ... va cac lol;).i cay an qua san luqng va cha't luqng d~u gia tang va cai thil$n. Chung ta da vuqt qua nguong san xua't d€ an dti no, an ninh ludng tht;tc quO'c gia duqc dam bao, tuy nhien va'n d~ chung ta phai dO'i m~t hil$n nay Ia xua't kh~u nong san: cha't luqng nong san chua cao, chua dap ung nhu c~u thi hie'u tieu dung the' gioi; ho~c la cha't luqng cao (tl < >T~,tp chi Thi tntong - gili ca : Nong nghi~p Vi~t Nam tren duong hi~n d~,ti h6a. Nguy~n Tie'n ThO a. 2 7
- nhu'ng hang h6a chu'a c6 thu'ong hit%u phai ban qua trung gian; xua't khffu nong san d~ng tho khong qua che' bie'n... ta't ca dfrn tdi hang nong san d~ng tho kern sue c~nh tranh, gia ban tha'p ho~c c6 khi khong ban du'qc. Mau thufrn ldn trong giai do~n hit%n nay cua nong nghit%p nu'dc ta Ia dit%p khuc "du'QC mua, ma't gia ". San lu'qng nong san ngay cang tang, nam sau bQi thu hon nam tru'dc du cho thien tai, Iii ll;lt, h~n han, hang h6a du' thua nhu'ng tieu th\1 he't sue kh6 khan. Gia ca rdt xu6ng tha'p, lua chi c6 800 - 900d/kg khong du bu dti:p chi phi san xua't, ca phe 4000 - 5000d/kg khie'n nong dan lao dao, kh6 sd; nay ch~t cay nay trdng cay kia, mO't d6i con nay nuoi con nQ. Buc xuc hon he't la dO'i vdi vai tro quan ly vi mo n~n kinh te' qu6c gia cua Chinh phu: trdng cay gl, nuoi con gl, quy ho~ch C1 vung nao cho c6 lqi the', tieu th\1 C1 da u. 1.3.2. St1 phat tri~n nganh chan nuoi (J Vi~t Nam -Tinh hlnh phat tri~n: chan nuoi ddng thoi phat tri~n vdi trdng trQt trong chuy~n dich co ca'u nong nghit%p theo xu hu'dng ty trQng chan nuoi ngay m9t tang. Tham khao bang sau: Bang 1: TOC DO TANG DAN GIA sue QUA 10 NAM (1990 - 1999) Di@n bie'n dan gia sue, gia cdm To'c d() tang Thu Lo~i gia Ddnvi trong 10 nam (1990 - 1999) blnh qutin tl/ sue gia cdm tinh 1990 1999 nam (%) 1 Ban heo trit%u con 12,2 18,8 5 2 Ban trau trit%u con 2,8 2,9 0,6 3 Ban bo trit%u con 3,12 4,06 3 4 Ban ga trit%u con 80,1 135,7 6,5 5 Ban vit trit%u con 23,6 43,5 7 6 Ban de ngan con 370 510 4,2 7 Ban bo sua ngan con 11 29,4 11,5 8 Ban ong. ngan dan 160 23,1 10 (Ngufln: C¥c khuye'n nong, Bq nong nghi~p va phat triin nong thon, 1999) San lu'qng, cha't lu'qng dan gia sue, gia c~m tang len qua cac nam, vdi cac chu'ong trlnh dt;t' an: "n~c h6a dan heo", "siri h6a ~an bo ", "nuoi vit sieu thit'', ... , c6 th~ n6i chan nuoi phat tri~n tu'ong dO'i toan dit%n, c6 t6c d9 tang tru'C1ng cao hon trdng trQt. Tuy nhien ty trQng chan nuoi chie'm trong t6ng gia tq san phffm nong nghit%p mdi chi d~t 22% so vdi cac nude phat tri~n ty lt% nay tu 40- 50% cho tha'y ti~m nang phat tri~n tdi day cua nganh chan nuoi Vit%t Nam trong bO'i canh san lu'qng lu'ong thl;t'c, trdng trQt du' thua. 8
- St;t phat tric$n cua tr6ng trQt lam co sCJ vung chile cho chan nuoi phat tri€n. Luong tht;tc du de$ trCJ thanh ngu6n thuc an che" bie"n cho chan nuoi chie"m 60 - 70% gia thanh san phffm chan nuoi. Cha"t lu
- M()t s6 dinh hu'dng chung phat tri~n nganh chan nuoi nude ta tu nam 2000 de'n 2010: • Pha t tri~n chan nuoi toan di
- Bang 3 : Chi ti@u phat triin san ltic;ing gia sue, gia cam tit 2000 - 2010 Chi tieu I>VT Nam2000 Nam2001 Nam2005 Nam2010 Thitheo hoi Ngan ta"n 1400 1500 2.000 3.000 Thit tdiu bo " 150 155 195 300 Thit gia c~m " 300 320 400 450 Trung gia c~m Tyqua 3,5 3,8 5,0 7,0 Sua tuoi Ngan ta"n 40 42 102 230 M~tong - 6 6,5 8 14 Tot~m ta"n 473 560 1.078 1450 (NguJn: C~:tc khuytn nong- BQ nong nghi~p va phat triin nong thon, 1999) 1.3.3. Tinh hinh phat tri~n chan nuOi heo Vi~t Nam 1980 - 2000. Chan nuoi heo la ngh~ chan nuoi truy~n tho'ng cua hang tri
- • T6ng dan heo: t6c d(> tang binh quan nam giai do~n 1980- 1990: 2%, giai do~n 1990- 2000: 5%. • T6ng dan mH: t6c d(> tang binh quan nam giai do~n 1980- 1990 : -0,1 %, giai do~n 1990- 2000: 6,5% • San lu' tang binh quan nam giai do~n 1980 - 1990 : 9,6%, giai do~n 1990- 2000: 6,7% • Nang sua"t binh quan : t6c d(> tang binh quan nam giai do~n 1980 - 1990 : 3,1 %, giai do~n 1990- 2000: 1% • Binh quan thit heo/nguoilnam : t6c d(> tang blnh quan nam giai do~n 1980 - 1990: 6,1 %, giai do~n 1990- 2000: 5,2% Chan nuoi heo phat tri~n m~nh trong 10 nam trdl~i day voi t6c d(> tang binh quan 5% nam SO VOi 2% thoi ky trltOC d6, cung VOi Sl:f gia tang nhanh dan nai 6,5% binh quan nam trong thoi ky nay la tien de cho t6ng dan heo va san llt
- cao 1 mH blnh quan 1 nam cho tir 1800 -2000kg thit hoi, ty 1 45%, du'
- Cm10NG2 THU'C TR4NG PHAT TRIEN NGANH CHAN NUOI HEO TP. HO CHi MINH , , " ,.., ""' A ,.._, ? ? 1.1. KHAI QUAT MQT SO D~C DIEM, BOI CANH CHUNG CUA TP. HCM 2.1.1. Dijc di~m Thanh pho' H6 Chi Minh : - Dijc di~m tl1 nhia't thanh phcf thu{)c lo~i trung blnh xa'u cho san xua't nong nghi
- Lt;tc ht
- tr 40%, ty trng dich Vl,l >50% Va XU httong ngay cang ghlm V~ s6 tltdng d6i cd ca"u cua nong- Him- thuy san (xem phl,lll,lC- bang 6). GDP blnh quan d5u nguoi nam 2001 d~t 15.840.646d, co t6c d() tang blnh quan hang nam 7- 8% nam cao, muc nay b~ng 3 15n GDP blnh quan d5u nguoi chung ca nuac(l). TP. H6 Chi Minh ngay nay trong xu the" phat trh~n cua thoi d~i kinh t€ tri thuc, song song pha t tri~n kinh t€ thi truong theo dinh huang xa h()i chii nghia, voi vai tro la trung tam khoa hQC ky thu~t, kinh te' thltdng m~i cua ca nude, thanh ph{f dang t~ptrung sue htc phat tri~n cac nganh kinh t€ miii nhn mangham ltt 80% t6ng gia tq nong lam thuy san, trong do bao g6m : tr6ng trt, chan nuoi la hai nganh san xua"t va m()t nganh dich Vl,l nong nghi~p. San xua"t nong nghi~p thanh ph6 co sl,l' sa stlt, t6c d() tang blnh quan nam giai do~n 1995 - 2001 chi co 0,27%. Trong do, tr6ng trt ngay cang giam nhanh chong t6c d() blnh quan nam- 2,4%. Di~n tich gieo tr6ng ngay cang giam nhanh theo t6c d() do thi hoa. M~t khac Slf v~n d()ng cua thi truong ba"t d()ng san thoi gian qua, gia ca da"t dai tang cao, nong dan ban da"t, bo ru()ng hoang, d5u cd da"t dai tang cao gop ph5n khong nho trong b6i canh san lu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn