
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
-------------------
Nguyễn Thái Bình
NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG BẢO HIỂM NHÂN
THỌ CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP MARKETING CHO
CÔNG TY PRUDENTIAL VIỆT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. Hồ Chí Minh - Năm 2004

2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
-------------------
Nguyễn Thái Bình
NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG BẢO HIỂM NHÂN
THỌ CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP MARKETING CHO
CÔNG TY PRUDENTIAL VIỆT NAM
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 5.02.05
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHAN THỊ MINH CHÂU
TP. Hồ Chí Minh - Năm 2004

3
MỤC LỤC
Trang
TÓM TẮT ĐỀ TÀI ................................................................................................... 7
PHẦN MỞ ĐẦU....................................................................................................... 8
1. Lý do chọn đề tài.....................................................................................................8
2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu:..........................................................................9
3. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................9
4. Kết cấu của đề tài: ...................................................................................................9
Chương 1
TÌNH HÌNH KINH DOANH BẢO HIỂM NHÂN THỌ CỦA NGÀNH BẢO
HIỂM VIỆT NAM VÀ CÔNG TY TNHH BHNT PRUDENTIAL VIỆT NAM10
1.1 Tổng quan môi trường bảo hiểm nhân thọ Việt nam....................................10
1.1.1 Môi trường vĩ mô................................................................................ 10
1.1.1.1 Yếu tố kinh tế................................................................................... 10
1.1.1.2 Yếu tố chính trị, luật pháp................................................................ 11
1.1.1.3 Yếu tố văn hóa – xã hội.................................................................... 12
1.1.2 Môi trường vi mô................................................................................ 13
1.1.2.1 Các đối thủ cạnh tranh...................................................................... 13
1.1.2.2 Khách hàng....................................................................................... 13
1.2 Công ty TNHH BHNT Prudential Việt nam..................................................14
1.2.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển..................................... 14
1.2.1.1. Tập đoàn Prudential toàn cầu (PLC)................................................ 14
1.2.1.2. Prudential Châu Á (PCA)................................................................. 14
1.2.1.3. Công ty TNHH BHNT Prudential Việt nam.................................... 14
1.2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh BHNT của Prudential Việt nam ..... 15
1.2.2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh thời gian qua: .................................. 15
1.2.2.2. Đánh giá vị thế cạnh tranh của Prudential tại thị trường Việt nam.. 17

4
Chương 2:
HÀNH VI TIÊU DÙNG BẢO HIỂM NHÂN THỌ............................................. 20
2.1 Khái niệm về hành vi tiêu dùng:......................................................................20
2.2 Quá trình ra quyết định mua của người tiêu dùng:........................................20
2.2.1 Nhận thức vấn đề ................................................................................ 21
2.2.2 Tìm kiếm và đánh giá thông tin .......................................................... 21
2.2.3 Quyết định mua................................................................................... 22
2.2.4 Hành vi sau mua.................................................................................. 22
2.3 Những ảnh hưởng tâm lý lên hành vi tiêu dùng ............................................24
2.3.1 Động cơ............................................................................................... 24
2.3.1.1 Lý thuyết về chuỗi mắt xích nhu cầu – mong muốn – thỏa mãn của
Harold Koontz, Cyril Odonell.......................................................... 24
2.3.1.2 Lý thuyết về phân cấp nhu cầu của Abraham Maslow .................... 24
2.3.2 Cá tính................................................................................................. 25
2.3.3 Nhận thức............................................................................................ 25
2.4 Ảnh hưởng văn hóa xã hội lên hành vi người tiêu dùng ..............................26
2.4.1 Tâm lý xã hội: ..................................................................................... 26
2.4.2 Thái độ của người tiêu dùng: .............................................................. 27
2.4.2.1 Sự hình thành của thái độ:.................................................................. 28
2.4.2.2 Thuyết cân bằng................................................................................. 29

5
Chương 3:
NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG BẢO HIỂM NHÂN THỌ CỦA
NGƯỜI DÂN TP. HỒ CHÍ MINH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP
MARKETING CHO CÔNG TY PRUDENTIAL VIỆT NAM.......................... 31
3.1 Thiết kế bảng câu hỏi:.......................................................................................31
3.1.1. Nghiên cứu sơ bộ:............................................................................... 32
3.1.2. Thiết kế mẫu ....................................................................................... 33
3.2 Kết quả nghiên cứu: ..........................................................................................34
3.2.1. Thông tin về mẫu nghiên cứu ............................................................. 34
3.2.2. Nhận thức của người tiêu dùng Tp. HCM về BHNT: ........................ 34
3.2.2.1 Quan điểm của người tiêu dùng về BHNT ...................................... 36
3.2.2.2 Mục đích mua BHNT:...................................................................... 38
3.2.2.3 Ảnh hưởng của đặc điểm nhân khẩu lên nhận thức của người tiêu
dùng.................................................................................................. 38
3.2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định:............................ 40
3.2.3.1 Mức độ ảnh hưởng của các kênh thông tin đến quá trình ra quyết
định................................................................................................... 40
3.2.3.2 Động cơ mua BHNT ........................................................................ 41
3.2.4 Xu hướng tiêu dùng: ........................................................................... 43
3.2.5 Vị thế cạnh tranh của Prudential so với đối thủ trong ngành theo quan
điểm của người tiêu dùng: .................................................................. 44
3.2.6 Thái độ của người tiêu dùng đối với Công ty Prudential Việt Nam... 47
3.2.6.1 Về nhân viên công ty........................................................................ 47
3.2.6.2 Về đại lý ........................................................................................... 48
3.2.6.3 Tình hình hủy bỏ hợp đồng BHNT giữa chừng............................... 50
3.3 Một số giải pháp marketing cho công ty Prudential Việt nam trong tình
hình hiện nay......................................................................................................51
3.3.1 Phát triển sản phẩm hướng đến các nhóm khách hàng mục tiêu:....... 51
3.3.1.1 Phát triển sản phẩm về lượng (đưa ra sản phẩm hoàn toàn mới):.... 51
3.3.1.2 Phát triển sản phẩm về chất (đưa ra sản phẩm mới bằng cách cải tiến
sản phẩm sẵn có theo chiều hướng nâng cao chất lượng phục vụ):. 53
3.3.2 Đánh giá lại chiến lược định giá sản phẩm trên cơ sở đối chiếu với các
dự tính hợp lý của chủ hợp đồng và lợi nhuận đầu tư mong đợi:....... 53
3.3.3 Chuyển đổi mô hình đại lý truyền thống: ........................................... 54
3.3.4 Hoàn thiện hệ thống phục vụ khách hàng và đẩy mạnh ứng dụng khoa
học công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ: ............ 55
3.3.5 Đa dạng hóa kênh phân phối............................................................... 55
3.3.5.1 Mô hình tổng đại lý.......................................................................... 55
3.3.5.2 Kênh phân phối qua ngân hàng........................................................ 55
KẾT LUẬN.............................................................................................................. 57
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 58

