1
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
-------------------
Nguyn Thái Bình
NGHIÊN CU HÀNH VI TIÊU DÙNG BO HIM NHÂN
TH CA NGƯỜI DÂN THÀNH PH H CHÍ MINH VÀ
ĐỀ XUT MT S GII PHÁP MARKETING CHO
CÔNG TY PRUDENTIAL VIT NAM
LUN VĂN THC SĨ KINH T
TP. H Chí Minh - Năm 2004
2
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
-------------------
Nguyn Thái Bình
NGHIÊN CU HÀNH VI TIÊU DÙNG BO HIM NHÂN
TH CA NGƯỜI DÂN THÀNH PH H CHÍ MINH VÀ
ĐỀ XUT MT S GII PHÁP MARKETING CHO
CÔNG TY PRUDENTIAL VIT NAM
Chuyên ngành: QUN TR KINH DOANH
Mã s: 5.02.05
LUN VĂN THC SĨ KINH T
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC: TS. PHAN TH MINH CHÂU
TP. H Chí Minh - Năm 2004
3
MC LC
Trang
TÓM TT ĐỀ TÀI ................................................................................................... 7
PHN M ĐẦU....................................................................................................... 8
1. Lý do chn đề tài.....................................................................................................8
2. Mc tiêu và phm vi nghiên cu:..........................................................................9
3. Phương pháp nghiên cu........................................................................................9
4. Kết cu ca đề tài: ...................................................................................................9
Chương 1
TÌNH HÌNH KINH DOANH BO HIM NHÂN TH CA NGÀNH BO
HIM VIT NAM VÀ CÔNG TY TNHH BHNT PRUDENTIAL VIT NAM10
1.1 Tng quan môi trường bo him nhân th Vit nam....................................10
1.1.1 Môi trường vĩ................................................................................ 10
1.1.1.1 Yếu t kinh tế................................................................................... 10
1.1.1.2 Yếu t chính tr, lut pháp................................................................ 11
1.1.1.3 Yếu t văn hóa – xã hi.................................................................... 12
1.1.2 Môi trường vi mô................................................................................ 13
1.1.2.1 Các đối th cnh tranh...................................................................... 13
1.1.2.2 Khách hàng....................................................................................... 13
1.2 Công ty TNHH BHNT Prudential Vit nam..................................................14
1.2.1. Sơ lược v quá trình hình thành và phát trin..................................... 14
1.2.1.1. Tp đoàn Prudential toàn cu (PLC)................................................ 14
1.2.1.2. Prudential Châu Á (PCA)................................................................. 14
1.2.1.3. Công ty TNHH BHNT Prudential Vit nam.................................... 14
1.2.2. Tình hình hot động kinh doanh BHNT ca Prudential Vit nam ..... 15
1.2.2.1. Kết qu hot động kinh doanh thi gian qua: .................................. 15
1.2.2.2. Đánh giá v thế cnh tranh ca Prudential ti th trường Vit nam.. 17
4
Chương 2:
HÀNH VI TIÊU DÙNG BO HIM NHÂN TH............................................. 20
2.1 Khái nim v hành vi tiêu dùng:......................................................................20
2.2 Quá trình ra quyết định mua ca người tiêu dùng:........................................20
2.2.1 Nhn thc vn đề ................................................................................ 21
2.2.2 Tìm kiếm và đánh giá thông tin .......................................................... 21
2.2.3 Quyết định mua................................................................................... 22
2.2.4 Hành vi sau mua.................................................................................. 22
2.3 Nhng nh hưởng tâm lý lên hành vi tiêu dùng ............................................24
2.3.1 Động cơ............................................................................................... 24
2.3.1.1 Lý thuyết v chui mt xích nhu cu – mong mun – tha mãn ca
Harold Koontz, Cyril Odonell.......................................................... 24
2.3.1.2 Lý thuyết v phân cp nhu cu ca Abraham Maslow .................... 24
2.3.2 Cá tính................................................................................................. 25
2.3.3 Nhn thc............................................................................................ 25
2.4 nh hưởng văn hóa xã hi lên hành vi người tiêu dùng ..............................26
2.4.1 Tâm lý xã hi: ..................................................................................... 26
2.4.2 Thái độ ca người tiêu dùng: .............................................................. 27
2.4.2.1 S hình thành ca thái độ:.................................................................. 28
2.4.2.2 Thuyết cân bng................................................................................. 29
5
Chương 3:
NGHIÊN CU HÀNH VI TIÊU DÙNG BO HIM NHÂN TH CA
NGƯỜI DÂN TP. H CHÍ MINH VÀ ĐỀ XUT MT S GII PHÁP
MARKETING CHO CÔNG TY PRUDENTIAL VIT NAM.......................... 31
3.1 Thiết kế bng câu hi:.......................................................................................31
3.1.1. Nghiên cu sơ b:............................................................................... 32
3.1.2. Thiết kế mu ....................................................................................... 33
3.2 Kết qu nghiên cu: ..........................................................................................34
3.2.1. Thông tin v mu nghiên cu ............................................................. 34
3.2.2. Nhn thc ca người tiêu dùng Tp. HCM v BHNT: ........................ 34
3.2.2.1 Quan đim ca người tiêu dùng v BHNT ...................................... 36
3.2.2.2 Mc đích mua BHNT:...................................................................... 38
3.2.2.3 nh hưởng ca đặc đim nhân khu lên nhn thc ca người tiêu
dùng.................................................................................................. 38
3.2.3 Các yếu t nh hưởng đến quá trình ra quyết định:............................ 40
3.2.3.1 Mc độ nh hưởng ca các kênh thông tin đến quá trình ra quyết
định................................................................................................... 40
3.2.3.2 Động cơ mua BHNT ........................................................................ 41
3.2.4 Xu hướng tiêu dùng: ........................................................................... 43
3.2.5 V thế cnh tranh ca Prudential so vi đối th trong ngành theo quan
đim ca người tiêu dùng: .................................................................. 44
3.2.6 Thái độ ca người tiêu dùng đối vi Công ty Prudential Vit Nam... 47
3.2.6.1 V nhân viên công ty........................................................................ 47
3.2.6.2 V đại lý ........................................................................................... 48
3.2.6.3 Tình hình hy b hp đồng BHNT gia chng............................... 50
3.3 Mt s gii pháp marketing cho công ty Prudential Vit nam trong tình
hình hin nay......................................................................................................51
3.3.1 Phát trin sn phm hướng đến các nhóm khách hàng mc tiêu:....... 51
3.3.1.1 Phát trin sn phm v lượng (đưa ra sn phm hoàn toàn mi):.... 51
3.3.1.2 Phát trin sn phm v cht (đưa ra sn phm mi bng cách ci tiến
sn phm sn có theo chiu hướng nâng cao cht lượng phc v):. 53
3.3.2 Đánh giá li chiến lược định giá sn phm trên cơ s đối chiếu vi các
d tính hp lý ca ch hp đồng và li nhun đầu tư mong đợi:....... 53
3.3.3 Chuyn đổi mô hình đại lý truyn thng: ........................................... 54
3.3.4 Hoàn thin h thng phc v khách hàng và đẩy mnh ng dng khoa
hc công ngh thông tin nhm nâng cao cht lượng dch v: ............ 55
3.3.5 Đa dng hóa kênh phân phi............................................................... 55
3.3.5.1 Mô hình tng đại lý.......................................................................... 55
3.3.5.2 Kênh phân phi qua ngân hàng........................................................ 55
KT LUN.............................................................................................................. 57
TÀI LIU THAM KHO ...................................................................................... 58