
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
VÕ NGỌC ẨN
Chuyên ngành : Kinh tế tài chính ngân hàng
Mã số : 60.31.12
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN VĂN SĨ
TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2011
VẬN DỤNG MÔ HÌNH FAMA FRENCH 3 NHÂN TỐ
VÀO THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự
hướng dẫn của PGS. TS. Nguyễn Văn Sĩ. Những nội dung được trình bày trong luận
văn là trung thực. Số liệu được tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi trong
phần tài liệu tham khảo. Ngoài ra, trong luận văn còn sử dụng một số nhận xét, đánh
giá của các tác giả khác, người viết đều có ghi rõ nguồn gốc trong phần tài liệu tham
khảo.
Tác giả
VÕ NGỌC ẨN

MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục bảng
Danh mục hình
Danh mục từ viết tắt
Mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục tiêu nghiên cứu
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
5.Ý nghĩa khoa học thực tiễn
CHƢƠNG 1 LÝ THUYẾT CÁC MÔ HÌNH ĐẦU TƢ TÀI CHÍNH HIỆN ĐẠI VÀ
CHỨNG CỨ THỰC NGHIỆM TRÊN THẾ GIỚI
1.1 Lý thuyết danh mục………..……………………………………………..…………1
1.1.1 Tỷ suất sinh lợi và rủi ro của một tài sản………………………………….……....1
1.1.2 Tỷ suất sinh lợi và rủi ro của danh mục…………………………………………..2
1.1.3 Đƣờng biên hiệu quả…………………………………………………..………….3
1.1.4 Đƣờng biên hiệu quả và lợi ích của nhà đầu tƣ……………………………….…..4
1.2 Mô hình CAPM và thực nghiệm trên các thị trƣờng………………………….…….5
1.2.1 Mô hình CAPM…………………………………………………………..……….5
1.2.2 Thực nghiệm của mô hình CAPM…………………………………………...…..10
1.3 Lý thuyết kinh doanh chênh lệch giá – APT (Arbitrage Pricing Theory)…………12

1.3.1 Mô hình APT……………………………………………………………..…...…12
1.3.2 Thực nghiệm của mô hình APT…………………………………………...…….13
1.4 Mô hình Fama French 3 nhân tố và thực nghiệm trên các thị trƣờng….………….15
1.4.1 Mô hình Fama French 3 nhân tố………………………………….. ……………17
1.4.2 Thực nghiệm của mô hình Fama French 3 nhân tố………………………..…….19
1.5 Mô hình nào cho thị trƣờng chứng khoán Việt Nam……………………….……..21
CHƢƠNG 2 KIỂM ĐỊNH MÔ HÌNH FAMA FRENCH 3 NHÂN TỐ TRÊN THỊ
TRƢỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM
2.1 Tổng quan thị trƣờng chứng khoán Việt Nam…………..………… ………….….25
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển…………..………… …………………..……25
2.1.2 Đặc điểm thị trƣờng……………………………………………...……..……….26
2.1.2.1 Qui mô………………………………………...………………………………26
2.1.2.2 Niêm yết và giao dịch chứng khoán…………………………………...………27
2.1.2.3 Nhà đầu tƣ……………………………………………………………..………28
2.1.2.4 Thị trƣờng không hiệu quả…………………………………………………….28
2.1.2.5 Thị trƣờng bất ổn hàm chứa rủi ro cao………………………………..……….31
2.1.2.6 Thị trƣờng có nhiều giới hạn…………………………………………………..33
2.2 Kiểm định mô hình Fama French 3 nhân tố trên TTCK Việt Nam….……...…….38
2.2.1 Dữ liệu…………………………………………………………………………..38
2.2.1.1 Mẫu nghiên cứu……………………………………………………….………38
2.2.1.2 Tỷ suất sinh lợi chứng khoán………………………………………...………..39
2.2.1.3 Lãi suất phi rủi ro………………………………………………...……………39
2.2.1.4 Tỷ suất sinh lợi thị trƣờng………………………..…………….…...…………40

2.2.1.5 Qui mô (size)……………………………………………………….………….40
2.2.1.6 Tỷ số giá trị sổ sách trên giá thị trƣờng vốn cổ phần (BE/ME)………..……...40
2.2.2 Xây dựng các danh mục theo qui mô và BE/ME………………………….…….41
2.2.3 Xác định các biến cho mô hình…………………………………………...……..43
2.2.3.1 Biến phụ thuộc……………………………………………………….………..43
2.2.3.2 Biến độc lập……………………………………………………….…………...45
2.2.4 Kết quả kiểm định……………………………………………………..………...47
2.2.4.1 Phƣơng pháp kiểm định……………………………………………...………..47
2.2.4.2 Kết quả kiểm định mô hình CAPM…………………………………………....48
2.2.4.3 Kết quả kiểm định mô hình Fama French 3 nhân tố…………………..………51
2.2.5 Mô hình Fama French trong điều kiện thị trƣờng Việt Nam…………...……….57
CHƢƠNG 3 ỨNG DỤNG MÔ HÌNH FAMA FRENCH VÀO THỊ TRƢỜNG
CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM
3.1 Kiểm tra hiệu ứng trong tỷ suất sinh lợi chứng khoán……...………………..……68
3.1.1 Hiệu ứng momentum…………………………………………………...………..68
3.1.2 Hiệu ứng mùa……………………………………………………………..……..74
3.2 Đánh giá hiệu quả hoạt động của danh mục đầu tƣ………...………………..……81
3.3 Định giá cổ phiếu………………………………………………………….………84
3.4 Điều kiện và cách thức vận dụng mô hình đối với các nhà đầu tƣ ……….………93
3.4.1 Điều kiện vận dụng mô hình…………………………………... ……….………93
3.4.2 Cách thức vận dụng mô hình…….……………………………. ……….………94
KẾT LUẬN
1. Tóm tắt kết quả nghiên cứu

