
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN THANH HẢI
GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỪ THỰC TIỄN TRẠI GIAM
THANH PHONG, TỈNH THANH HÓA
LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC
HÀ NỘI, 2021

VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN THANH HẢI
GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỪ THỰC TIỄN TRẠI GIAM
THANH PHONG, TỈNH THANH HÓA
Chuyên ngành:Luật Hiến pháp và hành chính
Mã số: 8.38.01.02
LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: Tiến sỹ Võ Khánh Minh
HÀ NỘI, 2021

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết
quả nêu trong Luận văn chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các
số liệu, ví dụ và trích dẫn trong Luận văn đảm bảo tính chính xác, tin cậy và trung
thực.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
NGƯỜI CAM ĐOAN
NGUYỄN THANH HẢI

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
CHO PHẠM NHÂN……………………....……………............................…………..8
1.1. Khái niệm và đặc điểm giáo dục pháp luật cho phạm nhân trong trại
giam……………………………………………………............………………………8
1.1.1. Khái quát về giáo dục pháp luật...................................................................... 8
1.1.2. Khái quát về phạm nhân trong trại giam ............................................................ 9
1.1.3.Khái niệm và đặc điểm của giáo dục pháp luật cho phạm nhân trong trại giam
....................................................................................................................................... 12
1.2.Vai trò, mục đích giáo dục pháp luật cho phạm nhân trong trại giam..............15
1.2.1. Vai trò giáo dục pháp luật cho phạm nhân trong trại giam.................................15
1.2.2. Mục đích giáo dục pháp luật cho phạm nhân trong trại giam..............................17
1.3. Hệ thống văn bản pháp luật hiện hành điều chỉnh hoạt động giáo dục pháp luật
cho phạm nhân trong trại giam…………………………………………….………19
1.4.Một số nội dung cơ bản về giáo dục pháp luật cho phạm nhân trong trại giam.22
1.4.1.Các nguyên tắc giáo dục pháp luật cho phạm nhân trong trại giam.........................22
1.4.2.Nội dung, hình thức , phương pháp giáo dục pháp luật cho phạm nhân trong trại
giam...................................................................................................................................25
1.5. Vấn đề hiệu quả giáo dục pháp luật cho phạm nhân trong trại giam.................27
1.5.1. Các yếu tố tác động đến hiệu quả giáo dục pháp luật cho phạm nhân trong trại
giam .............................................................................................................................. ....27
1.5.2.Các tiêu chí đánh giá hiệu quả giáo dục pháp luật cho phạm nhân trong trại
giam…………………….………………………………..................…………………....31
Kết luận chương 1....................................................................................................... ....33
Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO
PHẠM NHÂN TẠI TRẠI GIAM THANH PHONG, TỈNH THANH HÓA .........34
2.1 Khái quát trại giam Thanh Phong tỉnh Thanh Hóa……………………...........34
2.2. Nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục pháp luật cho phạm nhân trại

giam Thanh Phong tỉnh Thanh Hóa………………………….................................41
2.2.1. Nội dung giáo dục pháp luật cho phạm nhân tại Trại giam Thanh Phong, tỉnh
Thanh Hóa ..................................................................................................................... ...41
2.2.2. Hình thức giáo dục pháp luật cho phạm nhân tại Trại giam Thanh Phong, tỉnh
Thanh Hóa ..................................................................................................................... ...44
2.2.3. Phương pháp giáo dục pháp luật cho phạm nhân tại trại giam Thanh Phong,
tỉnh Thanh Hóa............................................................................................................. 49
2.3. Thực trạng hiệu quả giáo dục pháp luật cho phạm nhân tại trại giam Thanh
Phong, tỉnh Thanh Hóa……………………………………..........................……….54
2.4. Đánh giá thực tiễn công tác giáo dục pháp luật cho phạm nhân tại trại giam
Thanh Phong, tỉnh Thanh Hóa ……………………………….........………………56
2.4.1. Những kết quả đạt được…………………………………..............…………56
2.4.2. Những hạn chế…………………………………………………...............… 58
2.4.3. Nguyên nhân của những thành tựu, hạn chế………….......…………… 60
Kết luận chương 2 ....................................................................................................... 63
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIÁO
DỤC PHÁP LUẬT CHO PHẠM NHÂN TẠI TRẠI GIAM THANH PHONG,
TỈNH THANH HÓA .................................................................................................. 65
3.1.Hoàn thiện các văn bản pháp luật về giáo dục pháp luật cho phạm
nhân………………………………………………………………..........…..………..65
3.2. Nâng cao trách nhiệm, kỹ năng, trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục
pháp luật cho phạm nhân………………………………….......................….......……66
3.3. Tiếp tục xây dựng và tăng cường cơ chế phối hợp tổ chức giáo dục pháp luật cho
phạm nhân giữa Trại giam Thanh Phong, tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan hữu quan, gia
đình phạm nhân…………………………….............................................……………67
3.4. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục pháp luật cho phạm
nhân………………………………………………………..........……………...…….69
3.5.Tăng cường đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục pháp luật
cho phạm nhân………………………………………………......................…….........70

