1
B GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC
VÀ CÔNG NGHỆ VIT NAM
HC VIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
LÊ ĐỨC HOÀNG
NG DNG K THUT LC NH TRONG
TNG HP NH Y HC
LUẬN VĂN THẠC SĨ MÁY TÍNH
Hà Nội Năm 2024
5
MC LC
M ĐẦU………………….....……….......................……………………............13
CHƢƠNG I: TNG QUANG V TNG HP NH Y HỌC ĐA PHƢƠNG
THC......................................................................................................................19
1.1. GIỚI THIÊU VỀ X NH S, X NH S TRONG Y
HC.........................................................................................................................19
1.2. TI SAO PHI X LÝ ẢNH S TRONG Y HC.…………………..19
1.2.1. Các lĩnh vực ng dng ca x lý ảnh số………….……………………...24
1.2.2. Mt s k thut x lý ảnh (được dùng trong luận văn)……....……….....25
1.2.3. Tng hp nh y học đa phương thức………………...…………...............27
1.2.4. Các mc tng hp nh trong hc………………………………………...27
1.2.5. Các kiểu tổng hợp ảnh ……………………………………………..........31
1.2.6. Tng hp ảnh đa phương thức……………………………………….......31
1.2.7. Mt s ng tiếp cn trong tng hp nh y tế đa phương thức…..........35
1.2.8. Đánh giá hiệu năng của tng hp ảnh……………………………...........50
KT LUẬN CHƢƠNG I............................................................................51
CHƢƠNG II: MT S K THUT LC NH NG DNG TRONG TNG
HP NH Y T..................................................................................................52
2.1. GII THIU...........................................................................................52
2.2. TNG HP NH DỰA TRÊN CÁC ĐIỂM NH NI BT S
DNG B LỌC SONG PHƢƠNG CHÉO.......................................................53
2.2.1. B lọc song phương chéo.......................................................................54
2.2.2. Quy tc kết hp dựa trên điểm nh.........................................................56
2.2.3. Các thông số để đánh giá hiệu sut kết hp............................................58
2.3. TỔNG HỢP ẢNH Y TẾ ĐA PHƢƠNG THỨC DỰA TRÊN BỘ LỌC
SONG PHƢƠNG VÀ NĂNG LƢỢNG GRADIENT CỤC BỘ...............................61
2.3.1. Phương pháp đề xut...............................................................................61