intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Mĩ thuật: Nghệ thuật điêu khắc gỗ của hai nghệ sỹ Willy Verginer và Bruno Walpoth

Chia sẻ: Sen Sen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:83

62
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu về nghệ thuật tạo hình điêu khắc gỗ của hai nghệ sĩ Willy Verginer và Bruno Walpoth, cụ thể là hệ thống, phân tích với những nét đặc trưng trong khai thác chất liệu, đề tài, tạo hình khối, màu sắc… trong các tác phẩm của hai nghệ sỹ, qua đó rút ra được những kinh nghiệm cho các sáng tác nghệ thuật của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Mĩ thuật: Nghệ thuật điêu khắc gỗ của hai nghệ sỹ Willy Verginer và Bruno Walpoth

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM<br /> <br /> LƯƠNG MINH CÔN<br /> <br /> NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC GỖ CỦA HAI NGHỆ SỸ<br /> WILLY VERGINER VÀ BRUNO WALPOTH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ MỸ THUẬT<br /> Chuyên ngành: Mỹ thuật Tạo hình (Điêu khắc)<br /> Mã số: 60210102<br /> Khóa: 18 (2015 – 2017)<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> PGS. TS ĐOÀN THỊ MỸ HƯƠNG<br /> <br /> Hà Nội - 2017<br /> <br /> BẢNG VIẾT TẮT CHỮ CÁI<br /> <br /> Dt<br /> <br /> Danh từ<br /> <br /> Đk<br /> <br /> Điêu khắc<br /> <br /> GS<br /> <br /> Giáo sư<br /> <br /> GV<br /> <br /> Giảng viên<br /> <br /> H<br /> <br /> Hình<br /> <br /> Nđk<br /> <br /> Nhà điêu khắc<br /> <br /> NT<br /> <br /> Nghệ thuật<br /> <br /> NTTH<br /> <br /> Nghệ thuật tạo hình<br /> <br /> Nxb<br /> <br /> Nhà xuất bản<br /> <br /> PGS<br /> <br /> Phó giáo sư<br /> <br /> PGS.TS<br /> <br /> Phó giáo sư. Tiến sĩ<br /> <br /> PL<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> ThS<br /> <br /> Thạc sỹ<br /> <br /> Tr.<br /> <br /> Trang<br /> <br /> TS<br /> <br /> Tiến sỹ<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa<br /> BẢNG VIẾT TẮT CHỮ CÁI<br /> MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1<br /> 2. Tình hình nghiên cứu đề tài .......................................................................... 2<br /> 3. Mục đích nghiên cứu của đề tài .................................................................... 3<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ................................................ 4<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 4<br /> 6. Những đóng góp của luận văn ...................................................................... 5<br /> 7. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 5<br /> NỘI DUNG....................................................................................................... 6<br /> CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ĐỂ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ... 6<br /> 1.1. Khái niệm “Nghệ thuật điêu khắc gỗ” ....................................................... 6<br /> 1.1.1. Khái niệm “Nghệ thuật điêu khắc” ......................................................... 6<br /> 1.1.2. Khái niệm “điêu khắc gỗ” ..................................................................... 11<br /> 1.2. Khái quát về nghệ thuật điêu khắc bằng chất liệu gỗ .............................. 12<br /> 1.3. Lược sử về sự nghiệp sáng tác nghệ thuật của 2 nghệ sĩ Willy Verginer và<br /> Bruno Walpoth ................................................................................................ 13<br /> 1.3.1 Lược sử về sự nghiệp sáng tác nghệ thuật của nghệ sĩ Willy Verginer ...... 13<br /> 1.3.2. Lược sử về sự nghiệp sáng tác nghệ thuật của nghệ sĩ Bruno Walpoth .... 15<br /> CHƯƠNG 2: ĐẶC TRƯNG NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH TRONG CÁC<br /> TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC GỖ CỦA HAI NGHỆ SỸ WILLY<br /> VERGINER VÀ BRUNO WALPOTH ....................................................... 18<br /> 2.1. Nội dung thể hiện trong các tác phẩm điêu khắc gỗ của hai nghệ sỹ Willy<br /> Verginer và Bruno Walpoth ............................................................................ 18<br /> 2.1.1. Đề tài trong tác phẩm điêu khắc gỗ của nghệ sỹ Willy Verginer ........ 18<br /> 2.1.2. Đề tài trong tác phẩm điêu khắc gỗ của nghệ sỹ Bruno Walpoth ............. 20<br /> <br /> 2.2. Hình thức nghệ thuật tạo hình trong các tác phẩm điêu khắc gỗ của hai<br /> nghệ sỹ Willy Verginer và BrunoWalpoth ..................................................... 22<br /> 2.2.1. Hình khối và đường nét trong các tác phẩm điêu khắc gỗ của hai nghệ<br /> sĩ Willy Verginer và Bruno Walpoth .............................................................. 22<br /> 2.2.2. Không gian trong các tác phẩm điêu khắc gỗ của hai nghệ Willy<br /> Verginer và Bruno Walpoth ............................................................................ 25<br /> 2.2.3. Chất cảm trong các tác phẩm điêu khắc gỗ của hai nghệ sỹ................. 29<br /> 2.3. Những điểm tương đồng và khác biệt trong nghệ thuật điêu khắc gỗ của<br /> hai nghệ sĩ Willy Verginer và Bruno Walpoth ............................................... 33<br /> CHƯƠNG 3: THÀNH CÔNG, HẠN CHẾ VÀ GIÁ TRỊ NGHỆ THUẬT<br /> TRONG CÁC TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC GỖ CỦA 2 NGHỆ SỸ<br /> WILLY VERGINER VÀ BRUNO WALPOTH ........................................ 37<br /> 3.1. Thành công trong nghệ thuật tạo hình của hai nghệ sĩ Willy Verginer và<br /> Bruno Walpoth ................................................................................................ 37<br /> 3.2. Hạn chế trong nghệ thuật tạo hình của hai nghệ sĩ Willy Verginer và<br /> Bruno Walpoth ................................................................................................ 41<br /> 3.3. Giá trị nghệ thuật trong những tác phẩm điêu khắc gỗ của hai nghệ sĩ<br /> Willy Verginer và Bruno Walpoth .................................................................. 42<br /> 3.4. Ảnh hưởng nghệ thuật điêu khắc gỗ của hai nghệ sĩ đối với điêu khắc thế<br /> giới................................................................................................................... 44<br /> KẾT LUẬN .................................................................................................... 48<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 50<br /> PHỤ LỤC 1 .................................................................................................... 53<br /> PHỤ LỤC 2 .................................................................................................... 71<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Nghệ thuật điêu khắc vốn có lịch sử từ xa xưa, ngay từ lúc con người còn<br /> sống trong các hang động và bắt đầu làm đẹp cho cuộc sống của mình. Nghệ<br /> thuật điêu khắc gắn bó với kiến trúc nên nó càng có tiếng nói quan trọng trong<br /> đời sống và sự phát triển của lịch sử loài người. Điêu khắc là một loại hình<br /> nghệ thuật sử dụng các chất liệu khác nhau để tạo nên tác phẩm nghệ thuật<br /> tồn tại và chiếm chỗ trong không gian thực bằng cách tạc, đục, nặn, gò…<br /> Trong nghệ thuật tạo hình, điêu khắc là một loại hình vô cùng đặc sắc,<br /> sử dụng đa dạng chất liệu như: đá, đất nung, thạch cao, gỗ, kim loại, xi măng<br /> … để tạo tác. Trong đó, chất liệu gỗ là chất liệu có nguồn gốc tự nhiên, có<br /> nhiều ưu thế trong quá trình tạo hình điêu khắc và có khả năng biểu đạt cũng<br /> như biểu cảm riêng với các loại chất liệu khác.<br /> Với nền nghệ thuật điêu khắc Hiện đại của Ý, Willy Verginer và Bruno<br /> Walpoth là hai nghệ sĩ có những tác phẩm điêu khắc ấn tượng trên chất liệu<br /> gỗ, chứa đựng tinh thần mạnh mẽ cùng những cảm xúc chân thực. Hai tác giả<br /> không chỉ thành công trong việc khai thác chất liệu gỗ, hoàn thiện ngôn ngữ<br /> trong các sáng tác của mình mà còn truyền đạt được tinh thần, cá tính thẩm<br /> mỹ của riêng mình khi tạo lập những đường nét, hình khối, không gian trong<br /> tác phẩm. Đối tượng trung tâm trong các sáng tác của Willy Verginer và<br /> Bruno Walpoth là con người. Hai nghệ sỹ khai thác những câu chuyện, vấn đề<br /> trong đời sống thường nhật mà con người đối mặt. Bằng ngôn ngữ hình khối,<br /> các tác phẩm của Willy Verginer và Bruno Walpoth không chỉ mang giá trị<br /> thẩm mỹ thuần túy mà còn mang giá trị nhân văn, giá trị giáo dục khi chứa<br /> đứng những thông điệp về môi trường, khí hậu, thế giới động vật…<br /> Vì vậy, người viết lựa chọn đề tài nghiên cứu: Nghệ thuật điêu khắc gỗ<br /> của hai nghệ sĩ Willy Verginer và Bruno Walpoth làm luận văn tốt nghiệp hệ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0