intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao lòng trung thành của người lao động tại Công ty cổ phần LILAMA 45-1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

22
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là hệ thống lý thuyết về lòng trung thành của người lao động, đặc biệt là tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành. Khái quát về công ty, đặc biệt là người lao động. Khảo sát và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của người lao động. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao lòng trung thành của người lao động tại Công ty cổ phần LILAMA 45-1

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM ---------------------------------- PHẠM THỊ DIỆU LINH NÂNG CAO LÒNG TRUNG THÀNH CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN LILAMA 45-1 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH,tháng 02năm 2013
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM ---------------------------------- PHẠM THỊ DIỆU LINH NÂNG CAO LÒNG TRUNG THÀNH CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN LILAMA 45-1 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS NGUYỄN HẢI QUANG
  3. CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học : TS. Nguyễn Hải Quang (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP. HCM ngày 01 tháng 02 năm 2013 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) 1. TS. Trƣơng Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng 2. TS. Phan Thị Minh Châu, Phản biện 1 3. TS. Nguyễn Văn Dũng, Phản biện 2 4. TS. Lê Quang Hùng, Uỷ viên 5. TS. Bảo Trung, Uỷ viên, thƣ ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đƣợc sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƢỜNG ĐH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH - ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TP. HCM, ngày 25 tháng 01 năm 2013 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên:Phạm Thị Diệu Linh Giới tính:Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 15/10/1983 Nơi sinh:Đồng Nai Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1184011100 I- TÊN ĐỀ TÀI:Nâng cao lòng trung thành của ngƣời lao động tại Công ty cổ phần Lilama 45-1 II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG + Khảo sát và phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của ngƣời lao động đang làm việc tại Công ty cổ phần Lilama 45-1 + Đề ra các giải pháp để nâng cao lòng trung thành của ngƣời lao động tại Công ty cổ phần Lilama 45-1 III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ:30/06/2012 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 29/12/2012 V- CÁN BỘ HƢỚNG DẪN: TS. NGUYỄN HẢI QUANG CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này đƣợc hình thành và phát triển dựa trên quan điểm của cá nhân tôi và dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Hải Quang. Các số liệu và kết quả đƣợc sử dụng trong luận văn là hoàn toàn xác thực. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã đƣợc cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã đƣợc chỉ rõ nguồn gốc. Tác giả luận văn Phạm Thị Diệu Linh
  6. ii LỜI CẢM ƠN Trƣớc tiên em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy Nguyễn Hải Quang, ngƣời đã tận tình hƣớng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành luận văn này. Thầy đã hƣớng dẫn em từ định hƣớng đến cụ thể, lựa chọn đề tài, cách viết, cách trình bày, cách thu thập, phân tích và xử lý số liệu. Ngoài ra, em cũng xin gửi lời cảm ơn đến:  Quý thầy cô khoa Quản trị kinh doanh và khoa Sau đại học trƣờng Đại học Kỹ Thuật Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh đã trang bị cho em những kiến thức cần thiết trong suốt khoá học.  Các anh, chị trong công ty cổ phần Lilama 45-1 đã tạo điều kiện và hỗ trợ em trong quá trình thu thập số liệu, trả lời phiếu khảo sát.  Và cuối cùng em xin tỏ lòng biết ơn đến gia đình và bạn bè đã giúp đỡ và động viên tinh thần cho em, giúp em kiên trì hoàn tất bài luận văn này. TP. Hồ Chí Minh, ngày 25tháng 01 năm 2013 Phạm Thị Diệu Linh
  7. iii TÓMTẮT 1.GIỚI THIỆU Lòng trung thành của ngƣời lao động có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và củng cố vị thế trên thƣơng trƣờng của bất kỳ một tổ chức nào.Để thực hiện đƣợc điều đó trƣớc hết các nhà quản trị phải biết đƣợc ngƣời lao động của họ đang nghĩ gì, họ có nhu cầu mong muốn gì, để từ đó xây dựng hệ thống động viên, khuyến khích thật hợp lý. Vì vậy tác giả chọn vấn đề “nâng cao lòng trung thành của ngƣời lao động tại công ty cổ phần Lilama 45-1” để làm đề tài luận văn thạc sỹ. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là hệ thống các lý thuyết về lòng trung thành, khảo sát và phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của ngƣời lao động tại công ty cổ phần Lilama 45-1 để từ đó đƣa ra các giải pháp chính yếu và một số kiến nghị để nâng cao lòng trung thành của ngƣời lao động đang làm việc tại công ty. 2.NỘI DUNG Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, luận văn đƣợc tổ chức thành 3 chƣơng: Chƣơng 1: Lý thuyết về lòng trung thành của ngƣời lao động 1.1.Một số khái niệm và sự cần thiết nâng cao lòng trung thành của ngƣời lao động 1.2.Các lý thuyết liên quan đến lòng trung thành của ngƣời lao động 1.3.Các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của ngƣời lao động Chƣơng 2: Phân tích thực trạng lòng trung thành của ngƣời lao động tại công ty cổ phần Lilama 45-1 2.1.Giới thiệu về công ty cổ phần Lilama 45-1 2.2.Khảo sát lòng trung thành của ngƣời lao động tại công ty cổ phần Lilama 45-1 2.3.Kết quả phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của ngƣời lao động tại công ty cổ phần Lilama 45-1
  8. iv Chƣơng 3: Giải pháp nâng cao lòng trung thành của ngƣời lao động tại công ty cổ phần Lilama 45-1 3.1. Các giải pháp cho công ty cổ phần Lilama 45-1 3.2. Một số kiến nghị cho công ty 3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 1) Hệ thống một số khái niệm và lý thuyết về lòng trung thành của ngƣời lao động. Các giả thuyết đƣợc đƣa ra là: lƣơng cao, môi trƣờng làm việc thuận lợi, đồng nghiệp ủng hộ, khen thƣởng tốt, phúc lợi đảm bảo và cơ hội đào tạo thăng tiến sẽ làm cho ngƣời lao động trung thành với công ty hơn. Từ đó đƣa ra đƣợc mô hình nghiên cứu tổng thể về “ các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của ngƣời lao động tại công ty cổ phần Lilama 45.1”. 2) Phân tích lòng trung thành của ngƣời lao động tại công ty cổ phần Lilama 45-1. Kết quả phân tích cho thấy lòng trung thành của ngƣời lao động tại công ty chịu tác động nhiều nhất bởi nhân tố “Phúc lợi”, tiếp đến là “đồng nghiệp”, “lƣơng”, “môi trƣờng làm việc” và cuối cùng là “khen thƣởng” 3) Đề ra các giải pháp cho công ty để nâng cao lòng trung thành của ngƣời lao động tại công ty cổ phần Lilama 45-1: Thứ nhất, nâng cao phúc lợi cho ngƣời lao động; thứ hai, tạo môi trƣờng tăng mối quan hệ đồng nghiệp trong công ty; thứ ba, nâng cao tiền lƣơng và thu nhập cho ngƣời lao động; thứ tư,nâng cao môi trƣờng làm việc cho ngƣời lao động; thứ năm, thực hiện chính sách khen thƣởng kịp thời và công bằng. 4. KẾT LUẬN Việc nghiên cứu các giải pháp nâng cao lòng trung thành của ngƣời lao động tại công ty cổ phần Lilama 45-1 là hết sức cần thiết trong bối cảnh cạnh tranh nguồn nhân lực. Bằng phƣơng pháp nghiên cứu khoa học, luận văn đã hệ thống cơ sở lý thuyết về lòng trung thành , phân tích lòng trung thành của ngƣời lao động tại công ty cổ phần Lilama 45-1 và đề ra các giải pháp nâng cao lòng trung thành của ngƣời lao động tại công ty .
  9. v ABSTRACT 1. INTRODUCTION Loyalty of employees is extremely important significance in stabilizing production and business activities and strengthen the market position of any organization. To do that, first of all managers to know what their employees are thinking, what they desired needs, so that the building systems and encourage rational truth.So the authors selected issues "Increase the loyalty of employees in Lilama 45-1 joint stock company " for master's thesis. The goal of this project is to study the theoretical system of loyalty, survey and analysis of the factors affecting the loyalty of employees in Lilama 45-1 joint stock company from which to make primary solution and a number of recommendations to increase the loyalty of the employees working at the company. 2. CONTENTS In addition to the introduction, conclusion, appendices and references, the thesis is organized into three chapters: Chapter 1: Theory of employee loyalty 1.1. A number of concepts and the need to increase the loyalty of employees 1.2. The theory related to the loyalty of employees 1.3. The factors affecting the loyalty of employees Chapter 2: Situational Analysis loyalty of employees in Lilama 45-1joint stock company 2.1. Introduce about Lilama 45-1joint stock company 2.2. Survey loyalty of employees in Lilama 45-1 joint stock company 2.3. The result analysis of the factors affecting the loyalty of employees in Lilama 45-1 joint stock company Chapter 3: Solutions to improve the loyalty of employees in Lilama 45-1 joint stock company
  10. vi 3.1. The solution for Lilama 45-1 joint stock company 3.2. Some recommendations for the company 3. RESULTS AND DISCUSSION 1) System of concepts and theory of employee loyalty. The assumptions made are: high wage, favorable working environment, the support of colleagues, goog reward and welfare ensure and promotion and training opportunities will make employees loyal to the company more. Thereby making the overall research model "factors affecting loyalty of employees in Lilama 45-1 joint stock company ". 2)Analysis of employee loyalty at Lilama 45-1 joint stock company. Analysis results show that the loyalty of employees in the company most affected by the factors "Welfare", followed by "colleagues", "wage", "working environment" and ultimately the "reward" 3)The solutions for the company to increase the loyalty of employees in Lilama 45-1 joint stock company: First, improve the welfare of workers; second, the environment increased the relations colleagues in the company; third, raising wages and incomes for workers; fourth,improve the working environment for employees; fifth, implement reward policies promptly and fairly. 4. CONCLUSION The research of solutions to improve the loyalty of employees in Lilama 45-1 joint stock company is essential in the context of competitive human resources. Scientific research methods, thesis system theoretical basis of loyalty, fidelity analysis of employees in Lilama 45-1 joint stock company and propose solutions to improve fidelity of employees in the company.
  11. vii MỤC LỤC Danh mục các từ viết tắt ................................................................................ xii Danh mục các bảng ...................................................................................... xiii Danh mục các hình ........................................................................................ xv LỜI MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1 - LÝ THUYẾT VỀ LÒNG TRUNG THÀNH CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TRONG TỔ CHỨC .................................................................................... 5 1.1.Một số khái niệm và sự cần thiết nâng cao lòng trung thành của NLĐ ........... 5 1.1.1.Ngƣời lao động ....................................................................................... 5 1.1.2. Ngƣời sử dụng lao động ......................................................................... 5 1.1.3. Lòng trung thành của ngƣời lao động ..................................................... 6 1.1.4. Sự cần thiết nâng cao lòng trung thành của NLĐ trong tổ chức .............. 7 1.2. Các lý thuyết liên quan đến lòng trung thành của NLĐ trong tổ chức............ 8 1.2.1. Các lý thuyết về cấp bậc nhu cầu............................................................ 8 1.2.1.1. Thuyết phân cấp nhu cầu của Abraham Maslow .............................. 8 1.2.1.2. Thuyết E.R.G ................................................................................ 10 1.2.1.3. Thuyết của Brian Tracy ................................................................. 11 1.2.2. Các lý thuyết về động cơ thúc đẩy của Herzberg .................................. 12 1.2.3. Một số lý thuyết động viên khác........................................................... 12 1.2.3.1. Thuyết mong đợi của Victor H.Vroom: ......................................... 12 1.2.3.2. Thuyết về sự công bằng:................................................................ 13 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của NLĐ trong tổ chức ........... 14 1.3.1. Lƣơng .................................................................................................. 15 1.3.2. Môi trƣờng làm việc ............................................................................. 17 1.3.3. Đồng nghiệp ........................................................................................ 17 1.3.4. Khen thƣởng ........................................................................................ 17 1.3.5. Phúc Lợi .............................................................................................. 18 1.3.6. Cơ hội đào tạo thăng tiến ..................................................................... 19 1.4. Mô hình và giả thuyết nghiên cứu ............................................................... 19
  12. viii 1.5.Tóm tắt chƣơng 1 ......................................................................................... 21 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG LÒNG TRUNG THÀNH CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN LILAMA 45.1 ......................... 22 2.1.Giới thiệu về Công ty cổ phần Lilama 45.1 .................................................. 22 2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển ......................................................... 22 2.1.2. Địa vị pháp lý (loại hình công ty, trụ sở…) .......................................... 22 2.1.3.Ngành nghề kinh doanh ........................................................................ 23 2.1.4. Cơ cấu tổ chức, quản lý ........................................................................ 24 2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh .............................................................. 25 2.1.6. Thực trạng nguồn nhân lực tại CTCP Lilama 45.1 ............................... 28 2.1.6.1. Thực trạng nhân sự tại CTCP Lilama 45-1 .................................... 28 2.1.6.2. Nguyên nhân làm giảm sự gắn kết của ngƣời lao động với công ty Lilama 45.1 ................................................................................................ 30 2.2. Khảo sát lòng trung thành của NLĐ tại Công ty cổ phần Lilama 45-1 ......... 32 2.2.1. Xây dựng bảng câu hỏi và thang đo...................................................... 32 2.2.1.1. Thiết kế thang đo cho bảng câu hỏi ............................................... 32 2.2.1.2 Diễn đạt và mã hoá thang đo .......................................................... 32 2.2.2.Mẫu điều tra .......................................................................................... 34 2.2.2.1.Phƣơng pháp chọn mẫu .................................................................. 35 2.2.2.2.Tóm tắt về mẫu .............................................................................. 35 2.2.3. Kiểm định độ tin cậy của thang đo ....................................................... 37 2.2.3.1.Kiểm định Cronbach alpha đối với thành phần lƣơng bổng ............ 38 2.2.3.2. Kiểm định Cronbach alpha đối với thành phần môi trƣờng............ 39 2.2.3.3. Kiểm định Cronbach alpha đối với thành phần đồng nghiệp .......... 40 2.2.3.4. Kiểm định Cronbach alpha đối với thành phần khen thƣởng ......... 40 2.2.3.5. Kiểm định Cronbach alpha đối với thành phần phúc lợi ................ 41 2.2.3.6. Kiểm định Cronbach alpha đối với thành phần đào tạo .................. 41 2.2.3.7. Kiểm định Cronbach alpha đối với thành phần lòng trung thành ... 42 2.3. Kết quả phân tích lòng trung thành ............................................................. 43 2.3.1. Kết quả phân tích nhân tố ..................................................................... 43
  13. ix 2.3.1.1.Phân tích nhân tố với các biến độc lập ............................................ 43 2.3.1.2.Phân tích nhân tố với các biến phụ thuộc ........................................ 47 2.3.2. Kiểm định mô hình nghiên cứu ............................................................ 48 2.3.3. Đo lƣờng đánh giá lòng trung thành của NLĐ tại Công ty cổ phần Lilama 45-1 ................................................................................................... 53 2.3.4. Phân tích sự khác biệt về sự trung thành giữa các nhóm NLĐ .............. 56 2.3.4.1. Khác biệt về giới tính .................................................................... 56 2.3.4.2. Khác biệt về độ tuổi ...................................................................... 56 2.3.4.3. Khác biệt về học vấn ..................................................................... 57 2.3.4.4. Khác biệt về thu nhập .................................................................... 57 2.3.4.5. Khác biệt về thâm niên .................................................................. 57 2.3.4.6. Khác biệt về vị trí .......................................................................... 57 2.4.Tóm tắt chƣơng 2 ......................................................................................... 58 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO LÒNG TRUNG THÀNH CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN LILAMA 45-1....................................... 59 3.1. Các giải pháp cho Công ty cổ phần Lilama 45-1 ......................................... 59 3.1.1.Nâng cao phúc lợi cho ngƣời lao động .................................................. 59 3.1.2. Tạo môi trƣờng tăng mối quan hệ đồng nghiệp trong công ty ............... 60 3.1.3. Nâng cao tiền lƣơng và thu nhập cho ngƣời lao động ........................... 62 3.1.4. Cải thiện môi trƣờng làm việc cho ngƣời lao động ............................... 63 3.1.5. Thực hiện chính sách khen thƣởng kịp thời và công bằng .................... 64 3.2. Một số kiến nghị cho công ty ...................................................................... 65 3.2.1.Đối với nhà nƣớc .................................................................................. 65 3.2.2.Đối với tổng công ty ............................................................................. 66 3.3.Tóm tắt chƣơng 3 ......................................................................................... 66 KẾT LUẬN ........................................................................................................... 67 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC PHỤ LỤC TRÍCH NGANG
  14. x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CTCP : Công ty cổ phần TGĐ : Tổng giám đốc HĐQT : Hội đồng quản trị CBCNV : Cán bộ công nhân viên NLĐ : Ngƣời lao động DT : Biến đào tạo MT : Biến môi trƣờng PL : Biến phúc lợi KT : Biến khen thƣởng DN : Biến đồng nghiệp LB : Biến lƣơng bổng LTT : Biến lòng trung thành STT : Số thứ tự ĐVT : Đơn vị tính TNDN : Thu nhập doanh nghiệp BHXH : Bảo hiểm xã hội BHYT : Bảo hiểm y tế BHTN : Bảo hiểm thất nghiệp.
  15. xi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty ............................................ 27 Bảng 2.2: Một số công trình đang thi công ............................................................ 28 Bảng 2.3: Cơ cấu lao động theo trình độ ................................................................ 29 Bảng 2.4: Thang đo các thành phần ....................................................................... 33 Bảng 2.5: Cơ cấu về giới tính ................................................................................ 36 Bảng 2.6: Cơ cấu về tuổi ....................................................................................... 36 Bảng 2.7: Cơ cấu về trình độ ................................................................................. 36 Bảng 2.8: Cơ cấu về vị trí công tác ........................................................................ 36 Bảng 2.9: Cơ cấu về thâm niên .............................................................................. 37 Bảng 2.10: Cơ cấu về thu nhập .............................................................................. 37 Bảng 2.11: Kết quả kiểm định Cronbach‟s alpha của thang đo về “lƣơng” ............ 38 Bảng 2.12: Kết quả kiểm định Cronbach‟s alpha của thang đo về “môi trƣờng” .... 39 Bảng 2.13: Kết quả kiểm định Cronbach‟s alpha của thang đo về “đồng nghiệp” .. 40 Bảng 2.14: Kết quả kiểm định Cronbach‟s alpha của thang đo về “khen thƣởng” .. 40 Bảng 2.15: Kết quả kiểm định Cronbach‟s alpha của thang đo về “phúc lợi” ......... 41 Bảng 2.16: Kết quả kiểm định Cronbach‟s alpha của thang đo về “đào tạo” .......... 41 Bảng 2.17: Kết quả kiểm định Cronbach‟s alpha về “lòng trung thành” ................. 42 Bảng 2.18: Kết quả kiểm định Cronbach‟s alpha của các thang đo ....................... 42 Bảng 2.19: Phƣơng sai trích biến thành phần ......................................................... 44 Bảng 2.20: Hệ số nhân tố của các biến thành phần................................................. 45 Bảng 2.21: Phƣơng sai trích của biến phụ thuộc .................................................... 47 Bảng 2.22: Ma trận tƣơng quan giữa biến độc lập với biến phụ thuộc .................... 51
  16. xii Bảng 2.23: Tham số ƣớc lƣợng cho các biến trong mô hình................................... 52 Bảng 2.24: Đánh giá mức độ trung thành của ngƣời lao động ................................ 53 Bảng 2.25: Đánh giá mức độ hài lòng về lƣơng ..................................................... 53 Bảng 2.26: Đánh giá mức độ hài lòng về môi trƣờng làm việc ............................... 54 Bảng 2.27: Đánh giá mức độ hài lòng về đồng nghiệp ........................................... 54 Bảng 2.28: Đánh giá mức độ hài lòng về khen thƣởng ........................................... 55 Bảng 2.29: Đánh giá mức độ hài lòng về phúc lợi ................................................. 55
  17. xiii DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Tháp nhu cầu của Maslow........................................................................ 9 Hình 1.2: Mô hình nghiên cứu ............................................................................... 20 Hinh 2.1: Bộ máy tổ chức của công ty .................................................................. 25 Hình 2.2: Qui trình sản xuất tại công ty ................................................................. 26 Hình 2.3: Kết quả kiểm định mô hình lý thuyết ..................................................... 50
  18. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1.Lý do hình thành đề tài Trong xu thế hội nhập quốc tế, thời đại khoa học kỹ thuật phát triển, cuộc cạnh tranh giữa các nƣớc và các doanh nghiệp ngày càng khóc liệt. Một doanh nghiệp muốn phát triển thì cần phải có các nguồn lực của sự phát triển kinh tế nhƣ: vốn, khoa học- công nghệ, con ngƣời, trong đó nguồn lực con ngƣời quan trọng nhất, có tính chất quyết định đến sự tăng trƣởng và phát triển kinh tế của doanh nghiệp từ trƣớc đến nay. Doanh nghiệp nào sở hữu và duy trì đƣợc nguồn nhân lực giỏi sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp đó. Vì thế mà các doanh nghiệp không ngừng xây dựng nhiều chƣơng trình chính sách lƣơng, thƣởng hấp dẫn để giữ chân ngƣời lao động ở lại với mình. Chính vì điều này đã góp phần làm cho thị trƣờng lao động ngày càng sôi động, lòng trung thành của ngƣời lao động bị lung lay vì nhìn thấy điều kiện làm việc hấp dẫn của doanh nghiệp khác. Hiện nay ở Việt Nam, đặc biệt là sau khi Việt Nam gia nhập WTO, các công ty trong nƣớc có nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh thì ngoài việc rất cần nguồn nhân lực có chất lƣợng cao, thì còn phải biết cách làm thế nào để giữ chân ngƣời lao động.Vì họ là những nhân tố trực tiếp tạo ra giá trị sản phẩm, mang lại lợi nhuận cho công ty. Để thực hiện đƣợc điều đó trƣớc hết các nhà quản trị phải biết đƣợc ngƣời lao động của họ đang nghĩ gì, họ có nhu cầu mong muốn gì, để từ đó xây dựng hệ thống động viên khuyến khích thật hợp lý. Đó là yếu tố quyết định giúp cho sự thành công chung của các công ty. Công ty cổ phần Lilama 45.1 là đơn vị thành viên của Tổng Công ty lắp máy Việt Nam (Lilama) thuộc Bộ Xây Dựng, hoạt động chuyên nghiệp trên lĩnh vực xây dựng, lắp đặt nhiều công trình trọng điểm của Nhà nƣớc, có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân nhƣ các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, nhà máy xi măng, nhà máy giấy, nhà máy chế biến thực phẩm…Với hy vọng sẽ góp phần vào sự phát triển, gia tăng năng lực của công ty thông qua yếu tố con ngƣời sẽ giúp cho công ty thu hút và giữ chân đƣợc đội ngũ lao động của mình, do đó em xin chọn đề tài: “
  19. 2 Nâng cao lòng trung thành của ngƣời lao động tại Công ty cổ phần Lilama 45.1” để giải quyết nhu cầu cấp bách của công ty. 2.Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tìm ra các giải pháp để nâng cao lòng trung thành củangƣời lao động tại Công ty cổ phần Lilama 45.1 Để thực hiện mục tiêu trên luận văn sẽ thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu sau: - Hệ thống lý thuyết về lòng trung thành của ngƣời lao động, đặc biệt là tìm ra các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành. - Khái quát về công ty, đặc biệt là ngƣời lao động. - Khảo sát và phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của ngƣời lao động. - Đề ra các giải pháp nâng cao lòng trung thành. 3.Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tƣợng khảo sát: Ngƣời lao động đang làm việc tại công ty cổ phần Lilama 45-1. Đối tƣợng nghiên cứu: Lòng trung thành của ngƣời lao động Phạm vi nghiên cứu: + Đề tài đƣợc thực hiện trong phạm vi tại nơi làm việc của ngƣời lao động ở văn phòng và nhà máy. + Các số liệu về kết quả hoạt động kinh doanh và tình hình nhân sự của công ty từ 2007-2011. 4.Phƣơng pháp nghiên cứu Để thực hiện mục tiêu và các nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài, luận văn sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu định tính kết hợp phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng. Phƣơng pháp nghiên cứu định tính đƣợc thực hiện nhằm tìm ra yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của ngƣời lao động trong tổ chức thông qua kỹ thuật
  20. 3 phân tích dữ liệu thứ cấp và thảo luận. Từ đó xây dựng nên thang đo lƣờng và bản câu hỏi khảo sát. Dữ liệu đƣợc thực hiện trong phƣơng pháp này gồm cả dữ liệu thứ cấp và sơ cấp. Dữ liệu thứ cấp đƣợc thu thập từ các nghiên cứu trƣớc đây và báo cáo chuyên ngành để hình thành nên khung lý thuyết cho đề tài nghiên cứu. Dựa trên khung lý thuyết này, các dữ liệu sơ cấp đƣợc thu thập từ việc thảo luận nhóm và lấy ý kiến chuyên gia để hình xây dựng nên thang đo sơ bộ cho vấn đề nghiên cứu. Phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng đƣợc thực hiện nhằm phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành và đánh giá mức độ trung thành cũng nhƣ phân tích mối quan hệ giữa chúng tại Công ty cổ phần Lilama 45.1. Dữ liệu đƣợc thực hiện trong phƣơng pháp là dữ liệu sơ cấp đƣợc thu thập thông qua bảng câu hỏi điều tra. Các ý kiến đƣợc đo lƣờng bằng thang điểm Likert từ 1 điểm (thể hiện ý kiến cho rằng họ hoàn toàn không đồng ý) cho đến 5 điểm (thể hiện sự hoàn toàn đồng ý). Quy mô mẫu dự kiến là 150 ngƣời. Phƣơng pháp chọn mẫu đƣợc sử dụng là phƣơng pháp thuận tiện. Thang đo sẽ đƣợc kiểm định từ dữ liệu thu thập đƣợc qua hệ số cronbach alpha. Dữ liệu sẽ đƣợc phân tích và xử lý số liệu qua mềm SPSS 16.0 qua các phƣơng pháp phân tích số liệu nhƣ thống kê, mô tả các biến, kiểm định sự khác biệt các trung bình, phân tích nhân tố, phân tích hồi quy… 5.Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Giúp cho nhà quản lý công ty phát hiện và tìm ra nguyên nhân cốt lõi về sự ra đi của ngƣời lao động làm việc tại đây. Trên cơ sở đó, có những chính sách hoàn chỉnh để thu hút và giữ chân ngƣời lao động. Đây cũng đƣợc xem nhƣ là một cơ hội để ngƣời lao động làm việc tại công ty bày tỏ đƣợc chính kiến của mình, giúp cho lãnh đạo công ty đi sâu sát với tình hình thực tế nhằm đƣa ra chính sách nhân sự phù hợp. 6.Kết cấu luận văn Ngoài lời mở đầu, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn bao gồm 29bảng, 5hình và đƣợc kết cấu thành ba chƣơng sau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2