BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Trần Đăng Khoa<br />
<br />
NGHIÊN CỨU PHƢƠNG PHÁP TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN NHIỀU<br />
LỰA CHỌN NHẰM SOẠN THẢO HỆ THỐNG CÂU HỎI ĐẺ KIỀM TRA<br />
ĐÁNH GIÁ KIẾN THỨC PHẦN "GIAO THOA - TÁN SẮC ÁNH SÁNG<br />
CỦA SINH VIÊN VẬT LÝ CAO ĐẲNG SƢ PHẠM<br />
CHUYÊN NGÀNH: PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VẬT LÝ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:<br />
PGS.TS ĐỖ HƢƠNG TRÀ<br />
<br />
TP. HỒ CHÍ MINH – 2003<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn PGS. TS Đỗ Hƣơng Trà đã tận tình hƣớng dẫn giúp đỡ tôi<br />
trong suốt thời gian thực hiện đề tài này.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn các giáo sƣ, các thầy cô giáo trong tổ phƣơng pháp giảng<br />
dạy cùng các thầy cô giáo trong khoa vật lý trƣờng Đại học Sƣ phạm thành phố Hồ Chí Minh<br />
đã động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi hoàn thành luận văn này.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy cô, bạn bè đồng nghiệp, sinh viên của<br />
trƣờng Cao đẳng Sƣ phạm Tiền Giang và trƣờng Cao đẳng Sƣ phạm Long An đã giúp đỡ tôi<br />
trong quá trình thực hiện đề tài.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1<br />
TỔNG QUAN ............................................................................................................... 5<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ ..................................... 7<br />
1.1. Quan niệm về kiểm tra đánh giá ......................................................................... 7<br />
1.2. Chức năng của kiểm tra đánh giá ........................................................................ 8<br />
1.3. Khái quát về các phƣơng pháp KTĐG trong giáo dục ....................................... 9<br />
1.3.1. Các phƣơng pháp đo lƣờng và ĐG trong giáo dục hiện nay........................ 9<br />
1.3.2. Những ƣu, nhƣợc điểm của phƣơng pháp TNKQ và TNTL...................... 12<br />
1.4. Trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn .......................................................... 14<br />
1.4.1. Thế nào là trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn (MCQ) ...................... 14<br />
1.4.2. Các bƣớc cần làm khi soạn thảo một bài TNKQNLC ............................... 15<br />
1.4.3. Cách trình bày và chấm một bài TNKQNLC ............................................ 20<br />
1.4.3.1. Các yêu cầu khi viết các câu hỏi TNKQNLC ..................................... 20<br />
1.4.3.2. Cách trình bày bài TNKQNLC ........................................................... 21<br />
1.4.4. Đánh giá kết quả của một bài TNKQNLC................................................. 22<br />
1.4.4.1. Các loại điểm của bài TN.................................................................... 22<br />
1.4.4.2. Đánh giá kết quả bài TN theo phƣơng pháp thống kê ........................ 23<br />
1.4.4.3. Các chỉ số thống kê khi ĐG một bài TNKQNLC ............................... 24<br />
Kết luận chƣơng 1 .................................................................................................... 27<br />
<br />
CHƢƠNG 2: SOẠN THẢO CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN NHIỀU<br />
LỰA CHỌN ĐỂ KIỂM TRA KIẾN THỨC PHẦN GIAO THOA VÀ TÁN SẮC ÁNH<br />
SÁNG....................................................................................................................................... 28<br />
2.1. Nội dung kiến thức phần giao thoa và tán sắc ánh sáng ................................... 28<br />
2.2. Cấu trúc nội dung phần giao thoa - tán sắc ánh sáng ........................................ 31<br />
2.3. Kiến thức phân giao thoa và tán sắc ánh sáng trong chƣơng trình vật lý phổ<br />
thông .................................................................................................................................... 31<br />
2.4. Những khó khăn và sai lầm của SV .................................................................. 34<br />
2.5. Nội dung kiến thức và kỹ năng cần KTĐG ...................................................... 35<br />
2.6. Soạn thảo hệ thông câu hỏi TNKQNLC phân giao thoa và tán sắc ánh sáng... 41<br />
Kết luận chƣơng 2 .................................................................................................... 46<br />
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ................................................................ 48<br />
3.1. Mục đích của thực nghiệm sƣ phạm ................................................................. 48<br />
3.2. Đối tƣợng thực nghiệm ..................................................................................... 48<br />
3.3. Phƣơng pháp thực nghiệm ................................................................................ 48<br />
3.4. Kết quả thực nghiệm ......................................................................................... 52<br />
3.4.1. Đánh giá kết quả bài TN và mục tiêu bài TN ............................................ 52<br />
3.4.2. Đánh giá câu TN qua chỉ số độ khó và độ phân cách ................................ 58<br />
3.4.3. Phân tích các câu TN theo chỉ số thống kê ................................................ 65<br />
3.4.4. Đánh giá tổng quát về bài TN .................................................................. 101<br />
Kết luận chƣơng 3 .................................................................................................. 105<br />
<br />