BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
…..o0o…..<br />
<br />
NGUYỄN HOÀNG LONG<br />
<br />
KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT<br />
TRONG TÂY DU KÝ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGỮ VĂN<br />
CHUYÊN NGÀNH : VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI<br />
(VĂN HỌC TRUNG QUỐC)<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh - 2000<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
…..o0o…..<br />
<br />
NGUYỄN HOÀNG LONG<br />
<br />
KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT<br />
TRONG TÂY DU KÝ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGỮ VĂN<br />
CHUYÊN NGÀNH : VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI<br />
(VĂN HỌC TRUNG QUỐC)<br />
Mã số : 5.04.02<br />
<br />
Người hướng dẫn: GS. Lương Duy Thứ<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh - 2000<br />
<br />
LỜI CẢM TẠ<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn sự nhiệt tình giúp đỡ của Ban Giám Hiệu Trường<br />
Đại Học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh, phòng Đào Tạo, phòng Khoa Học<br />
Công Nghệ - Sau Đại Học, tập thể thầy, cô khoa Ngữ Văn, cùng tất cả các bạn<br />
đồng học, đồng sự đã nhiệt tình giúp đỡ tôi hoàn tất luận văn.<br />
Tôi xin đặc biệt tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với giáo sư Lương Duy Thứ - một<br />
người thầy đã tận tụy, không ngại nhọc nhằn hướng dẫn cho tôi trong quá trình<br />
nghiên cứu – học tập và hoàn thành luận văn.<br />
Tôi cũng xin trân trọng đoán nhận và biết ơn sự khích lệ, động viên của gia<br />
đình, cha mẹ và các em trong quá trình học tập, nghiên cứu.<br />
Một lần nữa xin chân thành cảm ta.<br />
<br />
Tháng 03/2000.<br />
Nguyễn Hoàng Long.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM TẠ.............................................................................................. 3<br />
MỤC LỤC ................................................................................................... 4<br />
MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 6<br />
1. Lý do và mục đích nghiên cứu. .............................................................................. 6<br />
2. Phương pháp nghiên cứu. ....................................................................................... 6<br />
3. Lịch sử vấn đề. ......................................................................................................... 7<br />
4. Đóng góp mới của luận văn. ................................................................................... 8<br />
5. Kết cấu luận văn. ..................................................................................................... 8<br />
<br />
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ THI PHÁP VÀ NỘI DUNG TÂY<br />
DU KÝ ......................................................................................................... 9<br />
1.1. KHÁI QUÁT VỀ THI PHÁP VÀ THI PHÁP KHÔNG GIAN NGHỆ<br />
THUẬT ......................................................................................................................... 9<br />
1.1.1. Khái quát về thi pháp. .............................................................................................9<br />
1.1.2. Thi pháp không gian nghệ thuật. .........................................................................10<br />
<br />
1.2. KHÁI QUÁT TÂY DU KÝ VÀ VAI TRÒ CỦA KHÔNG GIAN NGHỆ<br />
THUÂT. ...................................................................................................................... 12<br />
1.2.1. Nội dung Tây Du Ký. .............................................................................................12<br />
1.2.2. Vai trò của không gian nghệ thuật trong Tây Du Ký. ........................................18<br />
<br />
Chương 2: KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT TRONG TÂY DU KÝ .. 21<br />
2.1. Không gian Trần thế. ......................................................................................... 21<br />
2.1.1. Không gian núi Hoa quả - Đá tiên. .......................................................................21<br />
2.1.2. Không gian mặt đất. ..............................................................................................25<br />
<br />
2.2. Không gian thần kỳ. ........................................................................................... 43<br />
2.2.1. Không gian Long Cung – Âm Ty. ........................................................................43<br />
2.2.2. Không gian thượng giới. ........................................................................................47<br />
<br />
Chương 3: MỐI QUAN HỆ GIỮA HÌNH TƯỢNG NHÂN VẬT VỚI<br />
KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT VÀ VẤN ĐỀ THƯỞNG THỨC, TIẾP<br />
NHẬN ........................................................................................................ 62<br />
3.1. Mối quan hệ giữa hình tượng nhân vật với không gian nghệ thuật. ............. 62<br />
3.2. Đôi nét về vấn đề thưởng thức tiếp nhận theo hướng Thi pháp. ................... 74<br />
<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................... 78<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 83<br />
<br />