
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
***
PHẠM THỊ THANH VƯƠNG
PHÁT TRIỂN THẺ TÍN DỤNG TẠI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI
THƯƠNG VIỆT NAM KHU VỰC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học
NGUYỄN HỮU HUY NHỰT
Thành Phố Hồ Chí Minh- Năm 2015

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn “Phát triển thẻ tín dụng tại ngân hàng Thƣơng Mại Cổ
Phẩn Ngoại Thƣơng Việt Nam khu vự là công trình nghiên
cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu đƣợc thể hiện trong nội dung luận
văn là hoàn toàn trung thực và chƣa từng đƣợc công bố trong các công trình nghiên cứu
khác.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng 04 năm 2015
Tác giả luận văn
Phạm Thị Thanh Vƣơng

MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT
T
Ắ
T
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Đặt vấn đề ................................................................................................................ 1
2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu ............................................................ 1
2.1. Mục tiêu
nghiên cứu:
.................................................................................................... 1
2.2 Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................................ 1
3. Đối tƣợng và Phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ........................................................................................ 2
4.1. Phƣơng pháp định tính .................................................................................................. 2
4.2. Phƣơng pháp định lƣợng ............................................................................................... 2
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ..................................................................................... 2
6. Cấu trúc đề tài .......................................................................................................... 2
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN THẺ TÍN DỤNG CỦA
NHTM ................................................................................................................................. 4
1. Giới thiệu thẻ tín dụng ............................................................................................. 4
1.1 Khái niệm ........................................................................................................................ 4
1.2 Phân loại .......................................................................................................................... 5
2. Lý luận về phát triển thẻ tín dụng của NHTM ........................................................ 5
2.1 Khái niệm ........................................................................................................................ 5
2.2 Sự cần thiết phải phát triển .................................................................................. 5
2.3 Các tiêu chí phản ánh sự phát triển ............................................................................... 7
2.4 Các nhân tố ảnh hƣởng đến sự phát triển ...................................................................... 8
2.4.1 Nhóm nhân tố từ nội tại NH ............................................................................... 8
2.4.2 Nhóm nhân tố thuộc về cơ quan chức năng quản lý ........................................ 11

3. Các rủi ro trong phát hành và sử dụng thẻ tín dụng của NHTM ........................... 12
3.1 Rủi ro trong phát hành thẻ ........................................................................................... 12
3.2 Rủi ro trong sử dụng thẻ .............................................................................................. 13
4. Kinh nghiệm của các NH trên thế giới .................................................................. 14
4.1 Thẻ tín dụng của Citibank ............................................................................................ 14
4.2 Thẻ tín dụng của HSBC ............................................................................................... 16
4.3 Bài học rút ra cho các NHTM ở Việt Nam ................................................................. 17
5. Thiết kế nghiên cứu ............................................................................................... 19
5.1 phƣơng pháp nghiên cứu .............................................................................................. 19
5.2 Quy trình nghiên cứu ................................................................................................... 20
5.3 Xây dựng thang đo của các yếu tố .............................................................................. 21
5.4 Phƣơng pháp phân tích số liệu .................................................................................... 22
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ............................................................................................... 25
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THẺ TÍN DỤNG TẠI
NHTMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM ................................................................ 26
1. Tổng quan về NHTM Ngoại Thƣơng Việt Nam ................................................... 26
1.1 Quá trình hình thành và phát triển ............................................................................... 26
1.2 Các sản phẩm và dịch vụ ............................................................................................. 27
1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietcombank ...................................................... 28
2. Thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ tín dụng tại NHTM Ngoại Thƣơng Việt
Nam 32
2.1 Giới thiệu về sản phẩm thẻ tín dụng tại NHTM Ngoại Thƣơng Việt Nam .............. 32
2.2.1 Bối cảnh hoạt động dịch vụ thẻ tín dụng của các NHTM Việt Nam trên
địa bàn Tp HCM ........................................................................................................ 34
2.2.2 Thực trạng phát hành và thanh toán thẻ tín dụng tại Vietcombank ................. 37
3. Đánh giá về dịch vụ thẻ tín dụng tại NHTM Ngoại Thƣơng Việt Nam ................ 45
3.1 Điểm mạnh và kết quả đạt đƣợc .................................................................................. 45
3.2 Những vấn đề còn tồn tại ............................................................................................. 48

3.3 Nguyên nhân của những hạn chế ................................................................................ 50
3.3.1 Nguyên nhân khách quan ................................................................................. 50
3.3.2 Nguyên nhân chủ quan ..................................................................................... 51
4. Kết quả nghiên cứu từ mô hình chính sách khách hàng ........................................ 52
4.1 Thống kê mẫu dữ liệu .................................................................................................. 52
4.2 Đánh giá thang đo......................................................................................................... 54
4.2.1 Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach Alpha ................................... 55
................................ 57
4.3 Phân tích hồi quy tuyến tính ................................................................................ 61
4.4 Phân tích sự khác biệt .......................................................................................... 64
4.4.1 Giữa nam và nữ đến quyết định sử dụng thẻ ........................................................... 64
4.4.2 Giữa các độ tuổi đến quyết định sử dụng thẻ ................................................... 65
4.4.3 Giữa nghề nghiệp đến quyết định sử dụng thẻ ................................................. 65
4.4.4 Giữa thu nhập đến quyết định sử dụng thẻ ....................................................... 66
KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ............................................................................................... 68
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
THẺ TÍN DỤNG TẠI NHTM NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM ............................. 69
1. Định hƣớng phát triển thẻ tín dụng tại Vietcombank đến năm 2020 .................... 69
1.1 Định hƣớng phát triển thẻ tín dụng đến năm 2020 ..................................................... 69
1.2 Chiến lƣợc phát triển thẻ tín dụng đến năm 2020 ...................................................... 69
1.2.1 Lợi ích ............................................................................................................... 69
1.2.2 Thƣơng hiệu ...................................................................................................... 72
1.2.3 Sản phẩm .......................................................................................................... 73
1.2.4 Phục vụ ............................................................................................................. 75
2. Giải pháp phát triển thẻ tín dụng tại NHTM Ngoại Thƣơng Việt Nam: 76
2.1 Về phía ngân hàng ........................................................................................................ 76
2.1.1 Giảm thiểu thủ tục ở khâu phát hành ............................................................... 76
2.1.2 Đầu tƣ phát triển công nghệ ............................................................................. 77
2.1.3 Nguồn nhân lực ................................................................................................ 77
2.2 Về phía NHNN: ............................................................................................................ 78