B GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP.HCM
***
PHM TH THANH VƯƠNG
PHÁT TRIN TH TÍN DNG TI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI C PHN NGOI
THƯƠNG VIỆT NAM KHU VC
THÀNH PH H CHÍ MINH
Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã s: 60340201
LUN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Người hướng dn khoa hc
NGUYN HU HUY NHT
Thành Ph H Chí Minh- Năm 2015
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan lun văn “Phát triển th tín dng tại ngân hàng Thƣơng Mi C
Phn Ngoại Thƣơng Việt Nam khu v công trình nghiên
cu ca riêng tôi, c s liu kết qu nghiên cu đƣợc th hin trong ni dung lun
văn hoàn toàn trung thc chƣa tng đƣợc công b trong các công trình nghiên cu
khác.
Thành ph H Chí Minh, ngày tháng 04 năm 2015
Tác gi luận văn
Phm Th Thanh Vƣơng
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT
T
T
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Đặt vấn đề ................................................................................................................ 1
2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu ............................................................ 1
2.1. Mc tiêu
nghiên cứu:
.................................................................................................... 1
2.2 u hỏi nghiên cứu ........................................................................................................ 1
3. Đối tƣợng và Phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ........................................................................................ 2
4.1. Phƣơng pháp địnhnh .................................................................................................. 2
4.2. Phƣơng pháp định lƣợng ............................................................................................... 2
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ..................................................................................... 2
6. Cấu trúc đề tài .......................................................................................................... 2
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN THẺ N DỤNG CỦA
NHTM ................................................................................................................................. 4
1. Giới thiệu thẻ tín dụng ............................................................................................. 4
1.1 Khái niệm ........................................................................................................................ 4
1.2 Phân loại .......................................................................................................................... 5
2. Lý luận về phát triển thẻ tín dụng của NHTM ........................................................ 5
2.1 Khái niệm ........................................................................................................................ 5
2.2 S cn thiết phi phát trin .................................................................................. 5
2.3 Các tiêu chí phản ánh sự phát triển ............................................................................... 7
2.4 Các nhân tốnh hƣởng đến sự phát triển ...................................................................... 8
2.4.1 Nhóm nhân tố từ nội tại NH ............................................................................... 8
2.4.2 Nhóm nhân tố thuộc về cơ quan chức năng quản lý ........................................ 11
3. Các rủi ro trong phát hành và sử dụng thẻ tín dụng của NHTM ........................... 12
3.1 Rủi ro trong phát hành thẻ ........................................................................................... 12
3.2 Rủi ro trong sử dụng thẻ .............................................................................................. 13
4. Kinh nghiệm của các NH trên thế giới .................................................................. 14
4.1 Thẻ n dụng của Citibank ............................................................................................ 14
4.2 Thẻ n dụng của HSBC ............................................................................................... 16
4.3 Bài học rút ra cho các NHTM ở Việt Nam ................................................................. 17
5. Thiết kế nghiên cứu ............................................................................................... 19
5.1 phƣơng pháp nghiên cứu .............................................................................................. 19
5.2 Quy trình nghiên cứu ................................................................................................... 20
5.3 Xây dựng thang đo của c yếu t .............................................................................. 21
5.4 Phƣơng pháp phân tích số liệu .................................................................................... 22
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ............................................................................................... 25
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG PT TRIỂN TH N DỤNG TẠI
NHTMCP NGOẠI TƠNG VIỆT NAM ................................................................ 26
1. Tổng quan về NHTM Ngoại Thƣơng Việt Nam ................................................... 26
1.1 Quá trình hình thành và phát triển ............................................................................... 26
1.2 Các sản phẩm dịch v ............................................................................................. 27
1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietcombank ...................................................... 28
2. Thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ tín dụng tại NHTM Ngoại Thƣơng Việt
Nam 32
2.1 Giới thiệu về sản phẩm thẻn dụng tại NHTM Ngoại Thƣơng Việt Nam .............. 32
2.2.1 Bối cảnh hoạt động dịch vụ thẻ tín dụng của các NHTM Việt Nam trên
địa bàn Tp HCM ........................................................................................................ 34
2.2.2 Thực trạng phát hành và thanh toán thẻ tín dụng tại Vietcombank ................. 37
3. Đánh giá về dịch vụ thẻ tín dụng tại NHTM Ngoại Thƣơng Việt Nam ................ 45
3.1 Điểm mạnh kết quả đạt đƣợc .................................................................................. 45
3.2 Những vấn đền tồn tại ............................................................................................. 48
3.3 Nguyên nhân của những hạn chế ................................................................................ 50
3.3.1 Nguyên nhân khách quan ................................................................................. 50
3.3.2 Nguyên nhân chủ quan ..................................................................................... 51
4. Kết quả nghiên cứu từ mô hình chính sách khách hàng ........................................ 52
4.1 Thống mẫu dữ liệu .................................................................................................. 52
4.2 Đánh giá thang đo......................................................................................................... 54
4.2.1 Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach Alpha ................................... 55
................................ 57
4.3 Phân tích hồi quy tuyến tính ................................................................................ 61
4.4 Phân tích s khác bit .......................................................................................... 64
4.4.1 Gia nam và n đến quyết đnh s dng th ........................................................... 64
4.4.2 Giữa các độ tuổi đến quyết đnh s dng th ................................................... 65
4.4.3 Gia ngh nghiệp đến quyết định s dng th ................................................. 65
4.4.4 Gia thu nhập đến quyết đnh s dng th ....................................................... 66
KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ............................................................................................... 68
CHƢƠNG 3: GII PP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
THN DỤNG TẠI NHTM NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM ............................. 69
1. Định hƣớng phát triển thẻ tín dụng tại Vietcombank đến năm 2020 .................... 69
1.1 Định hƣớng phát triển thẻ n dụng đến năm 2020 ..................................................... 69
1.2 Chiến lƣợc phát triển thtín dụng đến năm 2020 ...................................................... 69
1.2.1 Lợi ích ............................................................................................................... 69
1.2.2 Thƣơng hiệu ...................................................................................................... 72
1.2.3 Sản phẩm .......................................................................................................... 73
1.2.4 Phục vụ ............................................................................................................. 75
2. Giải pháp phát triển thẻ tín dụng tại NHTM Ngoại Thƣơng Việt Nam: 76
2.1 Về phía ngânng ........................................................................................................ 76
2.1.1 Giảm thiểu thủ tục ở khâu phát hành ............................................................... 76
2.1.2 Đầu tƣ phát triển công nghệ ............................................................................. 77
2.1.3 Nguồn nhân lực ................................................................................................ 77
2.2 Về phía NHNN: ............................................................................................................ 78