LIÊU HOÀNG PHIÊN LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH KHÓA IX ĐỢI 1 NĂM 2018
ấ ế ủa đề
ản lý nhà nước (QLNN) đố ớ ạt độ ộ ệ ụ ọ ủ
Các quan điể ủa Đả ề ờ ỳ ị ử đề ấ ạnh đế ầ ọ
lĩnh vự ển đất nướ ộ ậ ố ế ạnh đó, tôn giáo là mộ ần đã ảnh hưở ắc đến đờ
ố ị, văn hóa, xã hộ ụ ậ ủ ộ ộng đồng ngườ ệc QLNN đố ớ
ằm đả ả ạt độ ễn ra đúng với quy đị ậ gưỡng, tôn giáo năm 2016 và QLNN
ề ạt độ ạ ền trên đị ỉ
ỉ ậ ủa nướ ệ ệ ự ặ ế
ớ ể ắ ớ ỉnh Kiên Giang, phía Đô ắ ớ ỉ ạ ớ ố
ngườ ủ ế ộ ố ỉ ậ ề
ồ ậ ệ ắ ịnh độ cư sĩ, Cao đài
ậ ả ệc QLNN và hưở ẫ ạt độ ủa đồng bào tín đồ ặ ều khó khăn,
ứ ạ ằ ệ ậ ụ ề ộ ỉnh đã không ngừ ố
ắ ỗ ực để ố ệ ụ mà Đảng và Nhà nướ ắng nghe tâm tư nguyệ ọ ủ
đồng bào có đạ ế ợ ớ ấ ề ạ ọi điề ệ ậ ợi cho bà con có đạ ạ ự
tín ngưỡng, nên đã tạo đượ ứ ắc tín đồ
ề ật giáo nói chung trong đó có hệ ậ ỉ ờ
gian qua luôn tin tưở ủ trương của Đả ậ ủa Nhà nướ ạt độ ổ
đị ủ ậ ự ham gia các phong trào thi đua yêu nướ ần đẩ ạ ộ
ựng đất nướ ững năm gần đầ ạt độ ủ ậ
ỉnh Cà Mau đã có nhiề ấn đề đáng quan tâm.
ứ ấ ộ ậ ệ ố ất, nhưng vì PGNT Khmer đã có mặ
đất Đồ ằ ửa Long (ĐBSCL) khá sớm và có giáo lí riêng, PGNT Khmer đã có tổ ứ ộ
ở ỉ ọ ội Đoàn Kết Sư Sãi Yêu Nướ ỉ ội ĐKSSYN ệ ả
Nhà nướ ề ật giáo không đồ ộ
ứệ ả ủ ừ ở ở ề ệ ổ ệ ệ ụ ề
ố ộ ố ức săc, nhà tu hành và tín đồ ất trí đã xả ậ ộ ộ
ứộ ố ớ ễ ộ ế ụ ở ạ ọ ớ
ủ quy đị ủ ục hành chính Nhà nướ
Thư tư; ộ ố ụ trì và tín đồ ợ ụ ứ ụ ợ ủa chùa để ạt độ ớ
ậ ộ ố ứ ệ ấy danh Trưở ạt độ ẻ ằ ục đích nắ ề
ệ
ạnh đó, việ ản lý Nhà nướ ề PGNT Khmer trên đị ỉnh chưa đáp ứng đúng mứ
ộ ứ ản lý chưa hiể ế ấ ết và tâm tư nguyệ ọ ủ ứ ắ
hành và tín đồ
ấ ừ ự ế ại đị ỉ ết đị ọn đề “Quản lý Nhà nướ
ề ậ ừ ự ễ ỉ h Cà Mau” để ự ệ ận văn thạc sĩ Luậ ọ ậ
ế ậ
ứu đề
ững năm qua đã có công trình nghiên cứ ề ế ề ẩ ậ ề
ậ ề PGNT Khmer nói riêng trướ ậ in ngưỡng, tôn giáo ra đờ ớ ề
quan điể ủ ừ ả ạnh đó, có nhiề ọc viên cũng đã đăng kí đề ận văn củ
ề ản lý nhà nước đố ới tôn giáo, trong đó có mộ ố ứu như:
GS. Đặ ạ ậ ề ở ệ ấ ả
ị ố ậ ứ ọc được đưa ra làm cơ sở ả ệ ự ệ ứu đặ
điể ủ ệt Nam trong đờ ố ện nay. Đồ ời, đề ập đế ộ ố ấn đề ề ủ
trương, chính sách pháp luậ ủa Đảng và Nhà nướ
TS. Đỗ ị Kim Đị ộ ố ế ề ệ ậ ề ở ệ ệ
ự ọ ộ ố ả đã nêu lên sự ầ ế ệ ệ ậ ề
điể ộ ệ ậ ề ữ ến đó đã đóng góp cho nhà nướ ự ệ
ố ật và đã ban hành Luật Tín ngưỡ và đượ ể ừ 01 năm 2018.
ậủ ật giáo Nam tông Khmer đố ớ ự ổn đị ể ộ ở
ĐBSCL hiệ ạ ọc Trường đạ ọ ần Thơ. Tuyên truyề ận độ đồ ự ệ
ốt phương châm “Đạ – ộ – ộ ủ nghĩa”, tham gia phòng trào thi đua yêu nướ ữ
ậ ự ầ ự ối đại đoàn kế ộ ạnh đó, đưa ra mộ ố ả ệ
đố ớ ạt độ
ễ ị ủ ậ ản lý xung độ
ộ ở ỉ ộ ạ ậ ị ố ế ả đã nghiên cứ ấn đề ữ ữ
ị ậ ự ộ ống “tốt đời, đẹp đạo”, cùng chung sứ ựng địa phương giàu mạ
và đưa ra nhữ ấn đề ả ằm có hướ ả ản lý xung độ ộ ệ
ủ ế ậ ứ ề ạt động QLNN đố ớ ậ
ự ệ ữ ấn đề ậ ủ ệ ố ậ ề ạt độ ừ đó, tìm ra về
ặ ự ễn và đi sâu nghiên cứ ự ạ ủ ậ ề ạt độ ừ giáo, trong đó
ằ ấy đượ ữ ặt ưu điểm, nhược điểm và đề ất phương hướ ệ
ục đích và n ệ ụ ứ
ục đích nghiên cứ
Trên cơ sở ứ ữ ấn đề ậ ự ễ ề QLNN đố ớ
ạ ỉ ừ đó đề ấ ả ằ ệ ậ
ề ỉ
ệ ụ ứ
Để ự ện đượ ục tiêu trên, tôi đưa ra vài nhiệ ụ ầ ả ết như:
ỏ ệm, đặc điể ộ ủ QLNN đố ớ Khmer, cũng như các yế
ố ảnh hưởng đế ề
Đánh giá thự ạ ề ạt độ ản lý nhà nướ ề ậ ạ ỉ
ỏ ữ ự ạ ế ủ ữ ạ ế
Đề ấ ả ằ ệ ả ản lý nhà nướ ề ậ
4. Đối tượ ạ ứ
4.1. Đối tượ ứ
ận văn tậ ứ ạt độ ề ạ ỉ ững quy đị
ậ ề đố ớ trên đị ỉ
ạ ứ
Phạm vi không gian: tại địa bàn tỉnh
Phạm vi thời gian: luận văn tập trung nghiên cứu vấn đề QLNN về PGNT Khmer phạm vị quan
điểm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà về tín ngưỡng, tôn giáo (TNTG).
Cơ sở ậ và phương pháp nghiên cứ
Cơ sở ậ
ận văn vậ ụng trên cơ sở ậ ủ – Lênin, tư tưở ồ Chí Minh và quan điể ủa Đả
ậ ủa Nhà nướ ề ữ ự ủ ế ọ ậ ề Nhà nướ
ậ ề ọc, các văn bả ật QLNN đố ớ
5.2. Phương pháp nghiên cứ
ơ sở phương pháp luậ ủ ủ nghĩa duy vậ ệ ứ ủ nghĩa duy vậ ị ử ận văn đặ
ệ ọng các phương pháp hệ ố ổ ợ ật cũng như kinh nghiệ ự
ễ ở địa phương.
Chương 1: Sử ụng phương pháp p ận cơ bả ề ậ ệ ố
QLNN đố ớ ậ ệu có liên quan đến đề ận văn. Qua đó, cho thấ ệ
QLNN đố ớ ấ ầ ết, để ể ự ệ ộ ện, đúng theo quy đị ủ
ậ
Chương 2: Sử ựng phương pháp phân tích, tổ ợ ả ự ế ố ện đạ ừ đó,
đặ ấn đề cho các cơ quan ban ngành tỉ ầ ả ậ ạt độ ả
ắ ụ ể ả ột cách chính đáng đố ớ ề PGNT Khmer trên đị ỉ
Chương 3: Sử ụng phương pháp phân tích, tổ ợ ộ ố ả ằ ệ ậ ự
ễn công tác QLNN đố ớ ỉ
6. Ý nghĩa lý luậ ự ễ ủ ận văn
6.1. Ý nghĩa lí luậ
ế ả ứ ận văn QLNN về tôn giáo cũng như Phậ ện, đã có
ề ả đượ ự ệ ứ ừ trước đến nay. Nhưng riêng công trình nghi ứ ề QLNN đố ớ
ở ự ộ ặc trên đị ỉ ố chưa có công trình nào nghiên cứ ớ
ận văn này nhằ ầ ự ọ ự đổ ớ ệ ậ
6.2. Ý nghĩa thự ễ
ận văn có thể ử ụng làm tư liệ ụ ụ ộ ản lý trong lĩnh vự ộ –