MC LC
Chƣơng 1. MT S VN Đ LÝ LUẬN CƠ BẢN V MARKETING TRONG
LĨNH VC KINH DOANH NGÂN HÀNG .............................................................. 9
1.1. SƠ LƢC V HOT ĐNG KINH DOANH NN NG ............................ 9
1.1.1. Đặc điểm cơ bản ca hot đng kinh doanh ngân hàng ............................ 9
1.1.2. Marketing công c hiện đại trong hot đng kinh doanh ngân hàng ... 15
1.2. MARKETING TRONG LĨNH VC KINH DOANH NGÂN HÀNG ............... 18
1.2.1. Khái nim và chức năng của Marketing trong lĩnh vực ngân hàng ......... 18
1.2.2. Đặc đim ca hot đng Marketing ngân hàng ....................................... 21
1.3. NỘI DUNG BN CA MARKETING NGÂN HÀNG ............................... 27
1.3.1. Nghiên cứu môi trƣờng kinh doanh ......................................................... 27
1.3.2. Phân đoạn và la chn th trƣng mc tiêu ............................................. 28
1.3.3. Xác định các định hƣớng chiến lƣợc ....................................................... 30
1.3.4. Áp dng Marketing hn hp (Marketing-mix) ........................................ 30
Chƣơng 2. THC TRNG HOT ĐNG MARKETING TI NGÂN HÀNG
BƢU ĐIỆN LIÊN VIT - CHI NHÁNH VĨNH LONG .......................................... 37
2.1. GII THIU CHUNG V NGÂN HÀNG BƢU ĐIN LIÊN VIT ................. 37
2.1.1. Lch s hình thành và phát trin ca ngân hàng ...................................... 37
2.1.2. Tình hình hot đng kinh doanh ca ngân hàng ...................................... 40
2.2. THC TRNG HOT ĐNG MARKETING TI NGÂN HA NG BƢU ĐIÊ N
LIÊN VIÊ T .......................................................................................................................... 46
2.2.1. Thc trng nghiên cu th trƣờng và môi trƣờng Marketing………...46
2.2.2. Thc trng hoạch định chiến lƣợc Marketing ......................................... 51
2.2.3. Thc trng các bin pháp Marketing c th ............................................ 57
2.3. ĐÁNH G V HIU QU HOT ĐNG MARKETING CA LPB ... 69
2.3.1. Các tha nh tƣ u đạt đƣơ c: ........................................................................... 69
2.3.2. Nhng hn chế và nguyên nhân ............................................................... 71
Chƣơng 3. CÁC GIẢI PHÁP MARKETING NHM NÂNG CAO HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG MẢNG TN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG BƢU ĐIỆN
LIÊN VIÊ T CHI NHA NH VI NH LONG ................................................................. 75
3.1. Đi nh hƣơ ng chiê n lƣơ c pha t triê n .............................................................................. 75
3.1.1. Đi nh hƣơ ng chiê n lƣơ c cu a Đa ng va chi nh phu ...................................... 75
3.1.2. Đi nh hƣơ ng chiê n lƣơ c pha t triê n cu a LienVietPostBank ....................... 76
3.1.3 Pn tích Ma trn SWOT (Đim mnh, đim yếu, cơ hi và tch thc) ............ 77
3.2. Các giải pháp Marketing nhm nâng cao hiệu quả hoạt động Marketing tại
LienVietPostBank Vi nh Long ............................................................................................ 80
3.2.1. Nghiên cƣ u Marketing ............................................................................. 80
3.2.2. a cho n chiê n lƣơ c Marketing ............................................................... 82
3.2.3. Hoàn thiện và đng bộ ha các giải pháp Marketing hỗn hợp (7P’s) ..... 83
3.2.4. Thƣ c hiê n kiê m tra Marketing ................................................................. 99
3.2.5. Hoàn thiện t chức bộ máy Marketing .................................................. 100
3.2.6. Hiê n đa i ho a công nghê ......................................................................... 101
Chƣơng 4. T LUÂ N VA KIÊ N NGHI ............................................................ 102
4.1. t luâ n ...................................................................................................................... 102
4.2. Kiê n nghi .................................................................................................................... 103
4.2.1. Đối với Ngân hàng Nhà nƣớc ................................................................ 103
4.2.2. Đối với Chnh phủ và Bộ ngành liên quan ............................................ 104
GVHD: PGS.TS Lưu Thanh Đức Hi
HVTH: Trn Th M Duyên 1
LI M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Marketing là mô t trong nhng yếu t quan trọng hàng đầu trong lĩnh vực
ngân hàng, hoạt động ca các ngân hàng gn lin vi s phát trin ca nn kinh tế
tr thành b phn quan trọng trong cơ chế vn hành nn kinh tế ca mi quc
gia. Giống nhƣ các doanh nghip, các ngân hàng cũng phải la chn gii quyết
nhng vấn đề kinh tế bản ca hoạt động kinh doanh vi s h tr đắc lc ca
marketing.
Th nht: Marketing s giúp ngân hàng xác định đƣợc loi sn phm dch v
ngân hàng cn cung ng ra th trƣng. Gii quyết tt vấn đề y thông qua các
hoạt động nhƣ t chc thu thp thông tin th trƣng, nghiên cu nh vi tiêu dùng,
cách thc s dng sn phm dch v la chn ngân hàng của khách hàng. Đ
căn cứ quan trọng để ngân hàng quyết định loi sn phm dch v cung ng ra th
trƣng c hin tại và tƣơng lai. Đây nhng vấn đề kinh tế quan trng
quyết định phƣơng thức hoạt đng, kết qu hoạt động, kh năng cạnh tranh ng v
thế ca mi ngân hàng trên th trƣng.
Th hai: T chc tt quá trình cung ng sn phm dch vhoàn thin mi
quan h trao đi gia khách hàng ngân hàng trên th trƣng. Quá trình cung ng
sn phm dch v ngân hàng vi s tham gia đng thi ca 3 yếu tố: s vt
cht k thut ng nghệ, đội ngũ nhân viên trc tiếp kch hàng. B phn
Marketing ngân hàng nhiu biện pháp kc nhau đ kết hp cht ch gia các
yếu t, các b phn. Đc bit là khai thác li thế ca tng yếu t tng qua c
chiến lƣc phát trin k thut công ngh, chiến lƣợc đào to nhân lc chiến
c kch hàng php vi từng ngân ng. Do đ, Marketing đã gp phn to
ln vào vic nâng cao chất lƣợng sn phm dch v, to uy tín hình nh, tăng sc
cnh tranh ca ngân hàng.
Th ba: Gii quyết hài hoà mi quan h li ích gia khách hàng, nhân viên
ngân hàng. Marketing giúp ngân hàng gii quyết tt mi quan h trên thông qua
các hoạt động nhƣ: Tham gia xây dng điu hành chính sách lãi, phí, kích thích
GVHD: PGS.TS Lưu Thanh Đức Hi
HVTH: Trn Th M Duyên 2
hp dn phù hp vi tng loi khách hàng, khuyến khích nhân viên phát minh sáng
kiến, ci tiến hot đng Marketing n tham gia vào vic xây dng c cơ chế
chính sách có ln quan trc tiếp đến li ích ca khách hàng, nhân vn và ngân
hàng nhƣ: chính sách tin lƣơng, tin thƣng, tr cp Các mối quan h trên
nếu đƣc gii quyết tt không ch là đng lc thúc đy hot đng kinh doanh, mà
n tr thành ng c để duy trì và phát trin mi quan h gia nn ng
khách ng.
Th tư: Marketing tr thành cu ni gn kết hoạt động ca ngân hàng vi th
trƣng: Th trƣng vừađối ng phc v, vừa môi trƣờng hoạt động ca ngân
hàng. Hoạt động ca ngân hàng th trƣng mi quan h tác động hữu
ảnh ng trc tiêp ln nhau. Do vy, hiểu đƣợc nhu cu ca th trƣng s m cho
hoạt động ca ngân ng có hiu qu cao. Điều y s đƣợc thc hiên tt thông qua
cu ni Marketing bi Marketing giúp ngân hàng nhn biết đƣợc các yếu t ca th
trƣng, nhu cu ca khách hàng, v sn phm dch v s biến động ca chúng.
Mt khác, Marketing là mt công c dn dắt hƣớng chy ca tin vn, khai thác kh
năng huy động vn, phân chia vn theo nhu cu ca th trừơng một cách hơp lý.
Th năm: Marketing góp phn to v thế cnh tranh ca ngân hàng: Quá
trình to lp v thế cnh tranh ca ngân hàng có liên quan cht ch đến vic to
ra nhng sn phm dch v khác bit và ch rõ li thế cnh tranh ca sn phm
dch v th trƣng mc tiêu, đng thi phi m cho khách hàng thy đƣc li
ích thc tế t nhng sn phm dch v đ. Do đ, vic to lp v thế cnh tranh
ca sn phm dch v ngân ng ph thuc khá ln vào kh năng, trình đ
marketing ca mi ngân ng.
Đối vi LienVietPostBank, trong những m va qua hoạt động marketing
cũng đƣc các nhà qun tr quan tâm nhƣng hin nay hiu qu ca hoạt đng y
mang lại chƣa tƣơng xng vi tiềm năng hin có. Xut phát t thc tiễn trên, tôi đã
chọn đề tài “Đánh giá hoạt độngMarketing trong phát trin tín dng nhân ti
Ngân hàng Bưu Đin Liên Vit Chi nhánh Vĩnh Long”.
GVHD: PGS.TS Lưu Thanh Đức Hi
HVTH: Trn Th M Duyên 3
2. Mc tiêu nghiên cu của đề tài
Mc tiêu tng quát:Nghiên cu thc trng hoạt động Marketing ti Ngân
hàng Bƣu Điện Liên Việt, qua đ m ra giải pháp marketing nhm phát trin n
dng cá nhân tại Ngân hàng Bƣu Điện Liên Vit Chi nhánh Vĩnh Long.
Mc tiêu c th:
-
Mc tiêu 1: Phân tích khái quát kết qu hoạt động kinh doanh ca ngân hàng
trong thi gian qua.
-
Mc tiêu 2:Phân tích chi tiết thc trng hoạt động Marketing ti Ngân hàng
Bƣu Điện Liên Vit Chi nhánh Vĩnh Long, qua đ làm những ƣu
nhƣợc đim ca các chính sách Marketing.
-
Mục tiêu 3:Đề xut mt s gii pháp Marketing nhm phát trin tín dng
nhân, m rng th trƣng tại Ngân hàng u Điện Liên Vit Chi nhánh
Vĩnh Long.
3. Đối tƣng và phm vi nghiên cu
Đối tƣợng nghiên cu của đề tài là nhng vấn đề liên quan đến hoạt động
Marketing tn dụng ngân hàng mảng khách hàng cá nhân t i LienVietPostBank hin
nay, phân tích c v mt thuyết cũng nhƣ thực trng s dng các bin pháp
Marketing ti LienVietPostBank.
Phm vi nghiên cu của đ tài tp trung vào thc trng hoạt động
Marketing ti n du ng ngân ha ng ma ng kha ch ha ng ca nhân t i LienVietPostBank giai
đoạn 2012-2015.
4. Phƣơng pha p nghiên cƣ u
Phƣơng pháp thu thp s liu
- Thu s liu th cp:
+ Báo cáo kết qu hot động kinh doanh ngân hàng m 2014, đến quý 2 m
2015, kế hoch giao ch tiêu tín dụng năm 2015 phân ti ch mu c tiêu 1.
+ Báo cáo thƣờng niên ca LPB năm 2010 2014 phân ti ch mu c tiêu 1.
+ Chƣơng trình thúc đẩy bán hàng năm 2014 và năm 2015 phân ti ch mu c tiêu 2.
+ Các chính sách mi, sn phm tín dng nhân mi ban hành năm 2015 phân
tch mục tiêu 3.