
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
----------------------------------
PHẠM THỤY HẠNH PHÚC
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ
ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA
VẬT LIỆU NHẸ - THẠCH CAO
Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh
Mã số: MBA0620
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TS. LÊ THÁI THƯỜNG QUÂN
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2009

iii
TÓM TẮT
Đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua vật liệu nhẹ thạch
cao” nhằm mục tiêu nhận dạng và xác định các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết
định mua sản phẩm vật liệu nhẹ thạch cao từ các khách hàng tổ chức tại thị trường
Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó đưa ra một số kiến nghị và giải pháp nhằm gia tăng
quyết định mua đối với các sản phẩm trong ngành hàng.
Nghiên cứu được thực hiện qua hai giai đoạn là nghiên cứu sơ bộ (định tính) với
phương pháp thảo luận tay đôi nhằm khám phá các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến
khách hàng tổ chức trong ngành hàng vật liệu nhẹ thạch cao, và nghiên cứu chính thức
(định lượng) được thực hiện bằng phương pháp lấy mẫu thuận tiện với cỡ mẫu là 331.
Một số công cụ chủ yếu như thống kê mô tả, phân tích nhân tố khám phá EFA, kiểm
định độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Cronbach alpha, ngoài ra còn có một số
phân tích về sự khác biệt giữa các nhóm khách hàng và thực hiện phỏng vấn sâu các
trường hợp khác biệt đó.
Kết quả cho thấy sản phẩm được khách hàng mua nhiều nhất tập trung vào thương
hiệu Gyproc và Lagyp và sử dụng nhiều cho công trình cao ốc văn phòng. Đối tượng
quyết định mua hàng phần lớn là bộ phận mua hàng của các tổ chức, kế đến là do khách
hàng yêu cầu và người đi mua là người quyết định. Kết quả phân tích EFA tạo thành 8
nhân tố mới đều đạt yêu cầu khi kiểm định độ tin cậy của thang đo. Mức độ quan trọng
của các nhân tố được sắp xếp theo thứ tự giảm dần lần lượt như sau: (1) Uy tín trong
kinh doanh, (2) Giá cả sản phẩm, (3) Dịch vụ khách hàng, (4) Cửa hàng liên hệ mua sản
phẩm, (5) Chất lượng và đặc tính của sản phẩm, (6) Ích lợi của sản phẩm, (7) Hoạt động
giao nhận, (8) Thương hiệu sản phẩm. Kết quả phân tích phương sai ANOVA và kiểm
định Post Hoc phân tích sâu cho thấy có sự khác biệt giữa nhóm “Công ty Nhà nước”
với “Đội, nhóm thi công công trình” trong nhân tố “Giá cả sản phẩm” và giữa nhóm
“Người đi mua là người quyết định” với “Các đối tượng khác (ví dụ như tư vấn thiết kế
chỉ định sản phẩm mua, v.v…)” trong nhân tố “Dịch vụ khách hàng”.
Tuy còn một số hạn chế nhất định, kết quả nghiên cứu vẫn là tài liệu tham khảo có
giá trị và đề tài cũng mong muốn góp phần nào đó vào việc đưa ra những giải pháp hữu
ích khi giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và phân phối
sản phẩm của các công ty trong ngành hàng trên thị trường ngày một hiệu quả hơn.

iv
MỤC LỤC
Trang
Lời cam đoan................................................................................................................i
Lời cảm ơn ................................................................................................................. ii
Tóm tắt ...................................................................................................................... iii
Mục lục.......................................................................................................................iv
Danh mục hình ......................................................................................................... vii
Danh mục bảng ....................................................................................................... viii
Danh mục từ viết tắt...................................................................................................ix
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU
1.1. Giới thiệu đề tài ................................................................................................01
1.2. Mục tiêu nghiên cứu .........................................................................................02
1.3. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................02
1.4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu .....................................................................03
1.5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ..............................................................................03
1.6. Kết cấu của đề tài..............................................................................................04
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU
2.1. Lý thuyết về hành vi của người tiêu dùng ........................................................05
2.1.1. Mô hình hành vi của người tiêu dùng....................................................05
2.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua ................................................06
2.1.3. Quá trình quyết định mua hàng .............................................................07
2.2. Lý thuyết về hành vi mua của tổ chức..............................................................07
2.2.1. Hành vi mua và quá trình ra quyết định mua của tổ chức.....................09
2.2.2. Các mô hình hành vi mua của tổ chức...................................................09
2.2.2.1. Mô hình của Webster và Wind (1991) ....................................10
2.2.2.2. Mô hình tổng hợp của Sheth (1973) ........................................12
2.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của các tổ chức.......................14
2.2.3.1. Tình huống mua.......................................................................14
2.2.3.2. Các yếu tố cá nhân...................................................................15
2.2.3.3. Các yếu tố về quan hệ cá nhân.................................................15

v
2.2.3.4. Các yếu tố thuộc về tổ chức và nội bộ tổ chức........................16
2.2.3.5. Các yếu tố môi trường .............................................................16
2.2.4. Nhận xét.................................................................................................16
2.3. Một số nghiên cứu trước đây............................................................................17
2.3.1. Nghiên cứu của Thạc sĩ Nguyễn Kim Phước (2007).............................17
2.3.2. Nghiên cứu khác ....................................................................................18
2.4. Đề xuất mô hình nghiên cứu.............................................................................19
2.5. Tóm tắt..............................................................................................................20
CHƯƠNG 3: KHÁI QUÁT THỊ TRƯỜNG VẬT LIỆU NHẸ THẠCH CAO
VÀ TRANG TRÍ NỘI THẤT
3.1. Tổng quan thị trường vật liệu nhẹ – thạch cao .................................................21
3.2. Giới thiệu về sản phẩm vật liệu nhẹ – thạch cao ..............................................22
3.2.1. Tấm thạch cao........................................................................................22
3.2.2. Chất lượng và đặc tính...........................................................................22
3.2.3. Chức năng công dụng ............................................................................23
3.2.4. Phân loại ................................................................................................24
3.3. Giới thiệu về các nhà sản xuất và phân phối vật liệu nhẹ thạch cao
hiện nay trên thị trường Thành phố Hồ Chí Minh............................................25
3.3.1. Các nhà sản xuất vật liệu nhẹ thạch cao chủ yếu tại Việt Nam.............26
3.3.1.1. Tập đoàn Saint-Gobain (Pháp) ................................................26
3.3.1.2. Tập đoàn Larfarge (Pháp)........................................................26
3.3.1.3. Công ty Cổ phần Công nghiệp Vĩnh Tường............................27
3.3.1.4. Các nhà sản xuất khác..............................................................27
3.3.2. Khái quát đặc điểm khách hàng và hệ thống phân phối........................27
3.4. Nhận xét chung .................................................................................................28
CHƯƠNG 4: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
4.1. Giới thiệu quy trình nghiên cứu........................................................................29
4.2. Thiết kế nghiên cứu ..........................................................................................30
4.2.1. Nghiên cứu định tính .............................................................................30
4.2.2. Nghiên cứu định lượng ..........................................................................31

vi
4.3. Xây dựng thang đo............................................................................................33
4.4. Tóm tắt..............................................................................................................34
CHƯƠNG 5: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT
5.1. Kết quả thống kê mô tả.....................................................................................35
5.1.1. Thống kê mô tả mẫu khảo sát và một số nhận định ..............................35
5.1.1.1. Các thông tin liên quan đến sản phẩm và công trình thực hiện...35
5.1.1.2. Các thông tin liên quan đến tổ chức được phỏng vấn .............36
5.1.1.3. Các thông tin liên quan đến các cá nhân được phỏng vấn.......36
5.1.2. Thống kê mô tả các biến dữ liệu định lượng .........................................38
5.2. Kết quả phân tích nhân tố (EFA)......................................................................40
5.3. Kết quả kiểm định thang đo (Cronbach Alpha)................................................43
5.4. Phân tích phương sai (ANOVA).......................................................................49
5.5. Kết quả phỏng vấn sâu......................................................................................55
5.5.1. Về “Giá cả sản phẩm”............................................................................55
5.5.1.1. Theo quan điểm đánh giá của “Công ty Nhà nước”................56
5.5.1.2. Theo quan điểm đánh giá của “Đội, nhóm thi công” ..............57
5.5.1.3. Nhận xét chung ........................................................................59
5.5.2. Về “Dịch vụ khách hàng”......................................................................59
5.5.2.1. Theo quan điểm của “Người đi mua là người quyết định”......59
5.5.2.2. Theo quan điểm của “Các đối tượng khác”.............................60
5.5.2.3. Nhận xét chung ........................................................................60
5.6. Tóm tắt..............................................................................................................61
CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN
6.1. Tóm tắt kết quả nghiên cứu ..............................................................................62
6.2. Thảo luận kết quả nghiên cứu, ý nghĩa và kiến nghị........................................64
6.3. Giới hạn của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo ..........................................71
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................x
PHỤ LỤC................................................................................................................ xii