B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
ĐẠI HC M TP. H CHÍ MINH
----------------------------------
PHM THY HNH PHÚC
NGHIÊN CU CÁC YU T
NH HƯỞNG ĐẾN QUYT ĐỊNH MUA
VT LIU NH - THCH CAO
Chuyên ngành: Qun Tr Kinh Doanh
Mã s: MBA0620
LUN VĂN THC SĨ QUN TR KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC
TS. LÊ THÁI THƯỜNG QUÂN
TP. H Chí Minh – Năm 2009
iii
TÓM TT
Đề tài “Nghiên cu các yếu t nh hưởng đến quyết định mua vt liu nh thch
cao” nhm mc tiêu nhn dng và xác định các yếu t quan trng nh hưởng đến quyết
định mua sn phm vt liu nh thch cao t các khách hàng t chc ti th trường
Thành ph H Chí Minh, t đó đưa ra mt s kiến ngh và gii pháp nhm gia tăng
quyết định mua đối vi các sn phm trong ngành hàng.
Nghiên cu được thc hin qua hai giai đon là nghiên cu sơ b (định tính) vi
phương pháp tho lun tay đôi nhm khám phá các yếu t quan trng nh hưởng đến
khách hàng t chc trong ngành hàng vt liu nh thch cao, và nghiên cu chính thc
(định lượng) được thc hin bng phương pháp ly mu thun tin vi c mu là 331.
Mt s công c ch yếu như thng kê mô t, phân tích nhân t khám phá EFA, kim
định độ tin cy ca thang đo thông qua h s Cronbach alpha, ngoài ra còn có mt s
phân tích v s khác bit gia các nhóm khách hàng và thc hin phng vn sâu các
trường hp khác bit đó.
Kết qu cho thy sn phm được khách hàng mua nhiu nht tp trung vào thương
hiu Gyproc và Lagyp và s dng nhiu cho công trình cao c văn phòng. Đối tượng
quyết định mua hàng phn ln là b phn mua hàng ca các t chc, kế đến là do khách
hàng yêu cu và người đi mua là người quyết định. Kết qu phân tích EFA to thành 8
nhân t mi đều đạt yêu cu khi kim định độ tin cy ca thang đo. Mc độ quan trng
ca các nhân t được sp xếp theo th t gim dn ln lượt như sau: (1) Uy tín trong
kinh doanh, (2) Giá c sn phm, (3) Dch v khách hàng, (4) Ca hàng liên h mua sn
phm, (5) Cht lượng và đặc tính ca sn phm, (6) Ích li ca sn phm, (7) Hot động
giao nhn, (8) Thương hiu sn phm. Kết qu phân tích phương sai ANOVA và kim
định Post Hoc phân tích sâu cho thy có s khác bit gia nhóm “Công ty Nhà nước”
vi “Đội, nhóm thi công công trình” trong nhân t “Giá c sn phm” và gia nhóm
“Người đi mua là người quyết định” vi “Các đối tượng khác (ví d như tư vn thiết kế
ch định sn phm mua, v.v…)” trong nhân t “Dch v khách hàng”.
Tuy còn mt s hn chế nht định, kết qu nghiên cu vn là tài liu tham kho có
giá trđềi cũng mong mun góp phn nào đó vào vic đưa ra nhng gii pháp hu
ích khi gii quyết các vn đề liên quan đến hot động sn xut kinh doanh và phân phi
sn phm ca các công ty trong ngành hàng trên th trường ngày mt hiu qu hơn.
iv
MC LC
Trang
Li cam đoan................................................................................................................i
Li cm ơn ................................................................................................................. ii
Tóm tt ...................................................................................................................... iii
Mc lc.......................................................................................................................iv
Danh mc hình ......................................................................................................... vii
Danh mc bng ....................................................................................................... viii
Danh mc t viết tt...................................................................................................ix
CHƯƠNG 1: M ĐẦU
1.1. Gii thiu đề tài ................................................................................................01
1.2. Mc tiêu nghiên cu .........................................................................................02
1.3. Phương pháp nghiên cu ..................................................................................02
1.4. Phm viđối tượng nghiên cu .....................................................................03
1.5. Ý nghĩa thc tin ca đề tài ..............................................................................03
1.6. Kết cu ca đề tài..............................................................................................04
CHƯƠNG 2: CƠ S LÝ THUYT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CU
2.1. Lý thuyết v hành vi ca người tiêu dùng ........................................................05
2.1.1. Mô hình hành vi ca người tiêu dùng....................................................05
2.1.2. Các yếu t nh hưởng đến hành vi mua ................................................06
2.1.3. Quá trình quyết định mua hàng .............................................................07
2.2. Lý thuyết v hành vi mua ca t chc..............................................................07
2.2.1. Hành vi mua và quá trình ra quyết định mua ca t chc.....................09
2.2.2. Các mô hình hành vi mua ca t chc...................................................09
2.2.2.1. Mô hình ca Webster và Wind (1991) ....................................10
2.2.2.2. Mô hình tng hp ca Sheth (1973) ........................................12
2.2.3. Các yếu t nh hưởng đến hành vi mua ca các t chc.......................14
2.2.3.1. Tình hung mua.......................................................................14
2.2.3.2. Các yếu t cá nhân...................................................................15
2.2.3.3. Các yếu t v quan h cá nhân.................................................15
v
2.2.3.4. Các yếu t thuc v t chc và ni b t chc........................16
2.2.3.5. Các yếu t môi trường .............................................................16
2.2.4. Nhn xét.................................................................................................16
2.3. Mt s nghiên cu trước đây............................................................................17
2.3.1. Nghiên cu ca Thc sĩ Nguyn Kim Phước (2007).............................17
2.3.2. Nghiên cu khác ....................................................................................18
2.4. Đề xut mô hình nghiên cu.............................................................................19
2.5. Tóm tt..............................................................................................................20
CHƯƠNG 3: KHÁI QUÁT TH TRƯỜNG VT LIU NH THCH CAO
VÀ TRANG TRÍ NI THT
3.1. Tng quan th trường vt liu nh – thch cao .................................................21
3.2. Gii thiu v sn phm vt liu nh – thch cao ..............................................22
3.2.1. Tm thch cao........................................................................................22
3.2.2. Cht lượng và đặc tính...........................................................................22
3.2.3. Chc năng công dng ............................................................................23
3.2.4. Phân loi ................................................................................................24
3.3. Gii thiu v các nhà sn xut và phân phi vt liu nh thch cao
hin nay trên th trường Thành ph H Chí Minh............................................25
3.3.1. Các nhà sn xut vt liu nh thch cao ch yếu ti Vit Nam.............26
3.3.1.1. Tp đoàn Saint-Gobain (Pháp) ................................................26
3.3.1.2. Tp đoàn Larfarge (Pháp)........................................................26
3.3.1.3. Công ty C phn Công nghip Vĩnh Tường............................27
3.3.1.4. Các nhà sn xut khác..............................................................27
3.3.2. Khái quát đặc đim khách hàng và h thng phân phi........................27
3.4. Nhn xét chung .................................................................................................28
CHƯƠNG 4: THIT K NGHIÊN CU
4.1. Gii thiu quy trình nghiên cu........................................................................29
4.2. Thiết kế nghiên cu ..........................................................................................30
4.2.1. Nghiên cu định tính .............................................................................30
4.2.2. Nghiên cu định lượng ..........................................................................31
vi
4.3. Xây dng thang đo............................................................................................33
4.4. Tóm tt..............................................................................................................34
CHƯƠNG 5: KT QU NGHIÊN CU VÀ MT S ĐỀ XUT
5.1. Kết qu thng kê mô t.....................................................................................35
5.1.1. Thng kê mô t mu kho sát và mt s nhn định ..............................35
5.1.1.1. Các thông tin liên quan đến sn phm và công trình thc hin...35
5.1.1.2. Các thông tin liên quan đến t chc được phng vn .............36
5.1.1.3. Các thông tin liên quan đến các cá nhân được phng vn.......36
5.1.2. Thng kê mô t các biến d liu định lượng .........................................38
5.2. Kết qu phân tích nhân t (EFA)......................................................................40
5.3. Kết qu kim định thang đo (Cronbach Alpha)................................................43
5.4. Phân tích phương sai (ANOVA).......................................................................49
5.5. Kết qu phng vn sâu......................................................................................55
5.5.1. V “Giá c sn phm”............................................................................55
5.5.1.1. Theo quan đim đánh giá ca “Công ty Nhà nước”................56
5.5.1.2. Theo quan đim đánh giá ca “Đội, nhóm thi công” ..............57
5.5.1.3. Nhn xét chung ........................................................................59
5.5.2. V “Dch v khách hàng”......................................................................59
5.5.2.1. Theo quan đim ca “Người đi mua là người quyết định”......59
5.5.2.2. Theo quan đim ca “Các đối tượng khác”.............................60
5.5.2.3. Nhn xét chung ........................................................................60
5.6. Tóm tt..............................................................................................................61
CHƯƠNG 6: KT LUN
6.1. Tóm tt kết qu nghiên cu ..............................................................................62
6.2. Tho lun kết qu nghiên cu, ý nghĩa và kiến ngh........................................64
6.3. Gii hn ca đề tài và hướng nghiên cu tiếp theo ..........................................71
TÀI LIU THAM KHO........................................................................................x
PH LC................................................................................................................ xii