Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện Kinh Tế và Quản lý<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ....................................................................................... 4<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 6<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING ..................... 9<br />
1.1 Bản chất của Marketing và quản trị Marketing .................................................. 9<br />
1.1.1 Bản chất của Marketing ................................................................................... 9<br />
1.1.2 Các quan điểm, định hướng kinh doanh của doanh nghiệp (quá trình phát<br />
triển của quan điểm marketing)..................................................................................... 10<br />
1.1.3 Quá trình cung ứng giá trị cho khách hàng và marketing quan hệ .................. 10<br />
1.2 Phát triển các kế hoạch và chiến lược marketing................................................ 10<br />
1.2.1 Bản chất của kế hoạch hóa và các cấp lập kế hoạch của doanh nghiệp .......... 10<br />
1.2.2 Quá trình lập kế hoạch chiến lược ................................................................... 11<br />
1.2.3 Lập kế hoạch marketing .................................................................................. 11<br />
1.2.4 Mối quan hệ giữa kế hoạch chiến lược và kế hoạch marketing ...................... 11<br />
1.3 Quản trị hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing ........................................ 12<br />
1.3.1 Hệ thống thông tin marketing hay hệ thống trợ giúp ra quyết định<br />
marketing (MDSS) ....................................................................................................... 12<br />
1.3.2 Nghiên cứu marketing ..................................................................................... 12<br />
1.3.3 Đo lường và dự báo cầu thị trường và lượng bán............................................ 12<br />
1.4 Phân tích môi trường marketing ......................................................................... 13<br />
1.4.1 Khái niệm, đặc điểm, ý nghĩa của việc phân tích môi trường marketing........ 13<br />
1.4.2 Phân tích môi trường marketing vi mô hay môi trường cạnh tranh trong<br />
nghành ......................................................................................................................... 14<br />
1.4.3 Phân tích môi trường nội bộ ............................................................................ 14<br />
1.4.4 Sử dụng phân tích môi trường marketing trong phân tích SWOT .................. 15<br />
1.5 Các khách hàng của doanh nghiệp ...................................................................... 16<br />
1.5.1 Thị trường tiêu dùng cá nhân và hành vi của người tiêu dùng cá nhân .......... 16<br />
1.5.2 Thị trường và hành vi mua của tổ chức ........................................................... 17<br />
1.5.3 Sử dụng kết quả nghiên cứu hành vi mua trong quản trị marketing ............... 17<br />
1.6 Phân tích đối thủ cạnh tranh và xác định lợi thế cạnh tranh khác biệt ............... 18<br />
1.6.1 Quan điểm marketing về cạnh tranh ................................................................ 18<br />
1.6.2 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh ........................................................................ 18<br />
1.6.3 Quản trị thông tin về đối thủ cạnh tranh và xác định lợi thế cạnh tranh khác<br />
biệt của doanh nghiệp.................................................................................................... 18<br />
1.6.4 Xác định lợi thế cạnh tranh khác biệt dài hạn và ứng xử của doanh nghiệp<br />
trước các đối thủ cạnh tranh .......................................................................................... 18<br />
1.7 Phân đọan thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu ....................................... 19<br />
1.7.1 Xác định vị thế hiện tại của doanh nghiệp trên thị trường sản phẩm. ............. 19<br />
1.7.2 Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn. ...................... 19<br />
1.7.3 Phân chia thị trường theo các tiêu thức phù hợp ............................................. 20<br />
1.7.4 Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường và phân tích lựa chọn thị<br />
trường mục tiêu ............................................................................................................. 20<br />
<br />
<br />
Luận văn thac sỹ QTKD<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
Trần Thanh Hải<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện Kinh Tế và Quản lý<br />
<br />
1.8 Chiến lược khác biệt hóa và định vị ................................................................... 20<br />
1.8.1 Các chiến lược khác biệt hóa ........................................................................... 20<br />
1.8.2 Định vị và chiến lược định vị .......................................................................... 21<br />
1.9 Quản trị sản phẩm và thương hiệu ...................................................................... 21<br />
1.9.1 Các vấn đề cơ bản trong quản trị sản phẩm ..................................................... 21<br />
1.9.2 Quản trị thương hiệu ........................................................................................ 24<br />
1.9.3 Kiểm tra sản phẩm ........................................................................................... 27<br />
1.9.4 Tổ chức quản trị sản phẩm và thương hiệu ..................................................... 28<br />
1.10<br />
Quản trị giá ...................................................................................................... 28<br />
1.10.1<br />
Xác định giá bán sản phẩm .......................................................................... 28<br />
1.10.2<br />
Chiến lược giá và phân biệt giá .................................................................... 30<br />
1.10.3<br />
Các quyết định về thay đổi hay điều chỉnh giá ............................................ 32<br />
1.11<br />
Quản trị kênh phân phối .................................................................................. 33<br />
1.11.1<br />
Bản chất và chức năng của hệ thống kênh phân phối .................................. 33<br />
1.11.2<br />
Cấu trúc và hoạt động của kênh phân phối .................................................. 33<br />
1.11.3<br />
Tổ chức ( xây dựng) kênh phân phối ........................................................... 34<br />
1.11.4<br />
Quản lý kênh phân phối ............................................................................... 36<br />
1.11.5<br />
Quyết định phân phối hàng hóa vật chất ...................................................... 37<br />
1.11.6<br />
Các trung gian bán buôn và bán lẻ trong kênh phân phối ............................ 38<br />
1.12<br />
Quản trị truyền thông marketing tích hợp ....................................................... 40<br />
1.12.1<br />
Bản chất của truyền thông marketing tích hợp (hỗn hợp xúc tiến) .............. 40<br />
1.12.2<br />
Quảng cáo: kế hoạch hóa và chiến lược ....................................................... 41<br />
1.13<br />
Tổ chức, thực hiện và điều khiển các hoạt động marketing ............................ 42<br />
1.13.1<br />
Hệ thống tổ chức quản trị marketing............................................................ 42<br />
1.13.2<br />
Thực hiện kế hoạch và biện pháp marketing ............................................... 42<br />
1.13.3<br />
Đánh giá và điều khiển marketing ............................................................... 42<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG I ................................................................................................ 43<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG<br />
MARKETING CỦA SẢN PHẨM NGỌC TRÀ CỦA TỔNG CÔNG TY THUỐC<br />
LÁ VIỆT NAM (TCT TLVN) ...................................................................................... 44<br />
2.1 Giới thiệu chung về Tổng công ty thuốc lá Việt Nam ........................................ 44<br />
2.1.1 Lịch sử phát triển ............................................................................................. 44<br />
2.1.2 Lĩnh vực họat động .......................................................................................... 46<br />
2.1.3 Phát triển lĩnh vực công nghiệp tiêu dùng ....................................................... 46<br />
2.1.4 Giới thiệu về chi nhánh tổng công ty thuốc lá Việt Nam – Công ty thương<br />
mại thuốc lá(TMTL) ..................................................................................................... 48<br />
2.2 Đặc điểm, tình hình sản xuất và kinh doanh của TCTTLVN ............................. 49<br />
2.2.1 Tình hình sản xuất ........................................................................................... 50<br />
2.2.2 Hoạt động kinh doanh...................................................................................... 54<br />
2.2.3 Phân loại một số hoạt động Marketing – Truyền thông của công ty............... 56<br />
2.3 Quy trình hoạt động Marketing của TCTTLVN. ................................................ 57<br />
2.4 Thực trạng hoạt động Marketing của TCTTLVN............................................... 60<br />
2.4.1 Hoạt động phân tích môi trường...................................................................... 60<br />
2.4.2 Hoạt động phân đoạn thị trường và định vị thị trường mục tiêu. .................... 61<br />
<br />
<br />
Luận văn thac sỹ QTKD<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
Trần Thanh Hải<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện Kinh Tế và Quản lý<br />
<br />
2.4.3 Các chiến lược Marketing – Mix ..................................................................... 62<br />
2.4.3.1 Các quyết định về sản phẩm (Product) ........................................................ 62<br />
2.4.3.2 Các quyết định về giá (Price) ....................................................................... 63<br />
2.4.3.3 Các quyết định về phân phối (Place)............................................................ 63<br />
2.4.3.4 Các quyết định về xúc tiến bán (Promotion)................................................ 64<br />
2.5 Thực trạng triển khai sản phẩm ngọc trà ............................................................ 65<br />
2.5.1 Tình hình thị trường chung .............................................................................. 65<br />
2.5.2 Sản phẩm Ngọc Trà ......................................................................................... 66<br />
2.5.3 Thực trạng hoạt đông Marketing của sản phẩm Ngọc Trà hiện nay ............... 68<br />
2.5.3.1 Các quyết định về sản phẩm (Product) ........................................................ 68<br />
2.5.3.2 Các quyết định về giá (Price) ....................................................................... 70<br />
2.5.3.3 Các quyết định về Phân phối (Place) ........................................................... 71<br />
2.5.3.4 Các quyết định về Xúc tiến bán (Promotion) ............................................... 71<br />
2.6 Đánh giá kết luận chung ..................................................................................... 73<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG II ............................................................................................... 76<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN MARKETING CHO SẢN<br />
PHẨM THỰC PHẨM CHỨC NĂNG NGỌC TRÀ CỦA TỔNG CÔNG TY<br />
THUỐC LÁ VIỆT NAM .............................................................................................. 77<br />
3.1 Định hướng phát triển chung của TCTTLVN và với Ngọc Trà ......................... 77<br />
3.1.1 Định hướng chung ........................................................................................... 77<br />
3.1.2 Định hướng đối với sản phẩm Ngọc Trà ......................................................... 78<br />
3.2 Các biện pháp Marketing nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm Ngọc Trà ............ 79<br />
3.2.1 Đầu tư cho nhân lực ......................................................................................... 79<br />
3.2.2 Hoàn thiện hoạt động điều tra nghiên cứu thị trường và nghiên cứu môi<br />
trường marketing ........................................................................................................... 82<br />
3.2.3 Hoàn thiện về sản phẩm ( Product) ................................................................. 84<br />
3.2.4 Hoàn thiện về giá ( Price) ................................................................................ 87<br />
3.2.5 Hoàn thiện về phân phối (Place) ..................................................................... 87<br />
3.2.6 Hoàn thiện về hoạt động Xúc tiến bán (Promotion) ........................................ 89<br />
3.3 Một số khuyến nghị ............................................................................................ 95<br />
<br />
<br />
Luận văn thac sỹ QTKD<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
<br />
Trần Thanh Hải<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện Kinh Tế và Quản lý<br />
<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ BẢNG BIỂU<br />
<br />
Trang<br />
Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức Tổng công ty thuốc lá VN ..................................................... 45<br />
Bảng 2.2: Kết quả kinh doanh thuốc lá của Tổng công ty thuốc lá VN ....................... 48<br />
Hình 2.3: Sơ đồ tổ chức của công ty Thương mại Thuốc lá ......................................... 48<br />
Bảng2.4: Nguồn nhân lực công ty Thương mại thuốc lá .............................................. 49<br />
Bảng2.5: Hình ảnh một số sản phẩm đa ngành ............................................................. 51<br />
Bảng 2.6: Sản lượng tiêu thụ và doanh thu ................................................................... 54<br />
Hình 2.7: Biếu đồ kết quả kinh doanh sản phẩm đa nghành......................................... 55<br />
Hình 2.8: Quy trình marketing ...................................................................................... 57<br />
Hình 2.9: Sơ đồ kênh phân phối.................................................................................... 64<br />
Bảng 2.10: Kết quả kinh doanh Ngọc Trà .................................................................... 65<br />
Hình 2.11: Hình ảnh sản phẩm Ngọc Trà ..................................................................... 66<br />
Hình 2.12: Một số lỗi về chất lượng sản phẩm Ngọc Trà ............................................ 70<br />
Hình 2.13: Chi phí trưng bày sản phẩm Ngọc Trà ....................................................... 72<br />
Hình 2.14 :Bài báo nói về Ngọc Trà trên Dantri.com ................................................... 73<br />
Bảng 3.1: Phân bổ sản lượng Ngọc Trà năm 2012 ....................................................... 79<br />
Bảng 3.2: Chi phí đầu tư hoàn thiện về sản phẩm ....................................................... 80<br />
Bảng 3.3: Chi phí đầu tư cho nhân lực ......................................................................... 83<br />
Bảng 3.4: chi phí cho hoạt động nghiên cứu điều tra… ............................................... 86<br />
Bảng 3.5: Cửa hàng giới thiệu sản phẩm ...................................................................... 88<br />
Bảng 3.6: Chi phí đầu tư hoàn thiện về phân phối ....................................................... 89<br />
Bảng 3.7: Tờ rơi Ngọc Trà ........................................................................................... 94<br />
Hình 3.8 : Chi phí đầu tư hoàn thiện về xúc tiến bán ................................................... 95<br />
<br />
<br />
Luận văn thac sỹ QTKD<br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
<br />
Trần Thanh Hải<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện Kinh Tế và Quản lý<br />
<br />
TỪ VIẾT TẮT<br />
Từ viết tắt<br />
<br />
Giải nghĩa<br />
<br />
TCT<br />
<br />
Tổng công ty<br />
<br />
CT<br />
<br />
Công ty<br />
<br />
TMTL<br />
<br />
Thương mại thuốc lá<br />
<br />
QTKD<br />
<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
BGĐ<br />
<br />
Ban giám đốc<br />
<br />
VYHCTQĐ<br />
<br />
Viện Y học cổ truyền Quân đội<br />
<br />
KH<br />
<br />
Kế hoạch<br />
<br />
VN<br />
<br />
VIỆT NAM<br />
<br />
GDP<br />
<br />
Tổng sản phẩm quốc nội<br />
<br />
SWOT<br />
<br />
Strengths (Mạnh), Weaknesses<br />
(Yếu), Opportunities (Cơ hội) và<br />
Threats (Thách thức).<br />
<br />
PR<br />
<br />
Public Relations –Quan hệ công<br />
chúng<br />
<br />
<br />
Luận văn thac sỹ QTKD<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
<br />
<br />
Trần Thanh Hải<br />
<br />