
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
NGUYỄN THỊ GIANG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2015

Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
NGUYỄN THỊ GIANG
Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số: 60 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: TS BÙI THỊ HẠNH LÂM
THÁI NGUYÊN - 2015

Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là kết quả nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả
nghiên cứu là trung thực và chƣa đƣợc công bố trong bất kỳ một công trình
nghiên cứu nào khác.
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Giang

Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
ii
LỜI CẢM ƠN
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Bùi Thị Hạnh Lâm, ngƣời đã
tận tình chỉ bảo, hƣớng dẫn em trong suốt quá trình nghiên cứu luận văn này.
Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô Trƣờng Đại học sƣ phạm Thái
Nguyên, khoa Toán và khoa Sau đại học đã tạo điều kiện thuận lợi cho em
hoàn thành luận văn.
Xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, các giáo viên và học sinh các lớp
12A2, 12A3 trƣờng THPT Hoàng Văn Thụ - Vụ Bản - Nam Định đã tạo mọi
điều kiện giúp đỡ trong suốt quá trình thực nghiệm sƣ phạm.
Xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các bạn bè và đồng nghiệp, những ngƣời
luôn động viên, khích lệ tôi hoàn thành luận văn này.
Xin trân trọng cảm ơn!
Thái Nguyên, tháng 6 năm 2015
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Giang

Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii
MỤC LỤC .......................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN ..................... iv
MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
................................................................. 3
6. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 3
7. Cấu trúc của đề tài ........................................................................................... 3
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................ 4
1.1. Về hoạt động ................................................................................................. 4
1.1.1. Sơ lƣợc về quan điểm hoạt động ............................................................... 4
1.1.2. Vai trò của hoạt động trong học tập .......................................................... 4
1.2. Phân bậc hoạt động ....................................................................................... 6
1.3. Những căn cứ để phân bậc hoạt động........................................................... 6
1.3.1. Căn cứ vào độ phức tạp của PT và BPT mũ, lôgarit ................................. 6
1.3.2. Căn cứ vào sự phức hợp của hoạt động ..................................................... 8
1.3.3. Căn cứ vào bình diện của nhận thức........................................................ 11
1.3.4. Căn cứ vào tính độc lập và độ thành thạo của hoạt động giải PT và
BPT mũ, lôgarit ..................................................................................... 12
1.4. Vai trò của phân bậc hoạt động trong rèn luyện kỹ năng giải toán ............ 14
1.5. Kỹ năng và rèn luyện kỹ năng trong dạy học Toán ................................... 17
1.5.1. Kỹ năng .................................................................................................... 17
1.5.2. Đặc điểm của kỹ năng ............................................................................. 18

