ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƯỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
PHM THU HÀ
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIAO TIP TOÁN HC
CHO HC SINH TRONG DY HC CH ĐỀ
“QUAN HỆ VUÔNG GÓC TRONG KHÔNG GIAN” (LP 11)
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM TOÁN
HÀ NI 2015
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƯỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
PHM THU HÀ
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIAO TIP TOÁN HC
CHO HC SINH TRONG DY HC CH ĐỀ
“QUAN HỆ VUÔNG GÓC TRONG KHÔNG GIAN” (LP 11)
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM TOÁN
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HC
(B MÔN TOÁN HC)
Mã s: 60 14 01 11
Người hướng dn khoa học: GS.TS. BÙI VĂN NGHỊ
HÀ NI 2015
i
LI CM ƠN
Li đu tiên trong luận văn, tác gi xin trân trng cm ơn các thầy giáo, cô
giáo Trƣờng Đại hc Giáo dc - Đại hc Quc gia Nội đã nhiệt tình ging
dy và hết lòng giúp đỡ tác gi trong quá trình hc tp và nghiên cứu đề tài.
Đặc bit, tác gi xin bày t s kính trng và lòng biết ơn u sắc ti GS.TS.
Bùi Văn Nghị trong sut thời gian qua đã tận tình hƣớng dn tác gi nghiên cu
hoàn thin luận văn đúng thời hn.
Tác gi cũng xin gửi li cm ơn chân thành ti Ban Giám Hiu, các thy
giáo, giáo các em học sinh trƣờng Trung hc ph thông An Lão (Hi
Phòng) đã giúp đ, tạo điều kin thun li đ tác gi hoàn thành bn luận văn.
Li cảm ơn chân thành của tác gi cũng xin đƣợc dành cho gia đình,
ngƣời thân các bn hc viên lp luận Phƣơng pháp dy hc môn Toán
K9 - Trƣờng Đại hc Giáo dc trong sut thời gian qua đã cổ vũ, động viên
đóng góp ý kiến.
Mặc đã nhiu c gng song luận văn vẫn không tránh khi nhng
thiếu sót, tác gi mong đƣợc tiếp thu nhng ý kiến đóng góp quý báu của thy cô
và các đồng nghip.
Xin trân trng cm ơn!
Hà Nội, tháng 10 năm 2015
Tác gi
Phm Thu Hà
ii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
THPT : Trung học phổ thông
TNSP : Thực nghiệm sƣ phạm
Lớp TN : Lớp thực nghiệm
Lớp ĐC : Lớp đối chứng
iii
MC LC
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... i
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ...................................................................... ii
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ..................................... 5
1.1. Cơ sở lý luận .............................................................................................. 5
1.1.1. Năng lực và năng lực Toán học .............................................................. 5
1.1.2. Giao tiếp toán học ................................................................................... 9
1.1.3. Dạy học phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh ............... 17
1.2. Cơ sở thực tiễn ......................................................................................... 19
1.2.1. Vị trí và vai trò của chủ đề “Quan hệ vuông góc trong không gian”
ở trƣờng THPT ................................................................................................ 19
1.2.2. Thực trạng của việc dạy và học chủ đề “Quan hệ vuông góc trong
không gian” ở trƣờng THPT hiện nay ............................................................ 20
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ MỘT SỐ TÌNH HUỐNG DẠY HỌC
“QUAN HỆ VUÔNG GÓC TRONG KHÔNG GIAN” THEO HƯỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIAO TIẾP TOÁN HỌC ............................ 26
2.1. Dạy học khái niệm ................................................................................... 26
2.1.1. Một số vấn đề về dạy học khái niệm ..................................................... 26
2.1.2. Thiết kế mt số tình huống dạy học khái niệm theo hƣớng phát triển
năng lực giao tiếp toán học cho học sinh ........................................................ 28
2.2. Dạy học định lý ........................................................................................ 42
2.2.1. Một số vấn đề về dạy học định lý ......................................................... 42
2.2.2. Thiết kế một số tình huống dạy học định lí theo hƣớng phát triển
năng lực giao tiếp toán học cho học sinh ........................................................ 43
2.3. Dạy học quy tắc, thuật toán ...................................................................... 47