B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐI HC NGOI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC
PHÂN TÍCH C NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TI KH NĂNG
V N CA KHÁCH HÀNG NHÂN TẠI NGÂN NG
TMCP ĐU TƯ VÀ PHÁT TRIN VIT NAM
Ngành: Tài chính Ngân hàng
NGUYN TH PHƯƠNG
Hà Nội 2020
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐI HC NGOI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC
PHÂN TÍCH C NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TI KH NĂNG
V N CA KHÁCH HÀNG NHÂN TẠI NGÂN NG
TMCP ĐU TƯ VÀ PHÁT TRIN VIT NAM
Ngành: i chính Ngânng
Mã s: 8340201
H vàn học vn: Nguyn Th Phương
Người hướng dn: PGS, TS Nguyn Vit Dũng
Hà Nội - 2020
MC LC
LI CAM ĐOAN .................................................................................................................i
LI CẢM ƠN ..................................................................................................................... ii
DANH MC CÁC CH VIT TT ............................................................................. iii
DANH MC BNG BIU, HÌNH VẼ........................................................................... iv
TÓM TT KT QU NGHIÊN CU LUẬN N.................................................... vi
M ĐU ..............................................................................................................................1
CƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN V CÁC NHÂN T NH HƯỞNG ĐN KH
NG V N CA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TI NGÂN HÀNG THƯƠNG
MI .......................................................................................................................................4
1.1 Khái niệm, đc đim hot đng cp n dng đối vi khách hàng cá nhân ...........4
1.1.1 Khái niệm Tín dng Tín dng cá nhân .......................................................4
1.1.2 Đặc đim cấp tín dng khách hàng cá nhân ....................................................5
1.2 Kh năng v n ca khách hàng cá nhân ...................................................................7
1.3 Các nhân t nh hưởng đến kh năng v n ca khách hàng cá nhân ...................9
1.3.1 Nhóm các nn t v đặc điểm nhân khẩu hc ca khách hàng...................9
1.3.2 Nhóm đc đim v ngh nghip và thu nhp ca kch hàng .................. 10
1.3.3 Nhóm đc đim tình hình quan hệ n dng: ................................................ 11
1.3.4 Nhóm đc đim v khon vay........................................................................ 12
1.4 Các phương pháp nghiên cứu các nhân t nh hưởng đến kh ng trả n vay
ca kch hàng cá nhân ................................................................................................... 13
1.4.1 Phương pháp định tính – hình 5C........................................................... 14
1.4.2 Phương pháp định lượng ................................................................................ 15
1.4.2.1 Mô hình đim s n dụng........................................................................ 15
1.4.2.2 Mô hình Phân ch pn bit (Multiple Discriminant Analysis - MDA)
.................................................................................................................................. 18
1.4.2.3 Mô hình hi quy Logit ............................................................................. 18
1.4.2.4 Mô hình hi quy Probit ............................................................................ 21
1.4.2.5 Mô hình mng nơ-ron .............................................................................. 21
1.4.2.6 Các mô hình khác: .................................................................................... 22
1.5 Các nghiên cứu trước đây v các nn t nh ởng đến kh ng v n ca
khách hàng nhân .......................................................................................................... 22
1.5.1 Các nghn cu trên thế gii .......................................................................... 22
1.5.2 Các nghn cu ti Vit Nam ......................................................................... 24
Kết lun Chương 1 ........................................................................................................... 29
CƠNG 2: THỰC TRNG ĐÁNH GIÁ KHẢ NG V N CA KCH
NG CÁ NN TI NN NG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PT TRIN VIT
NAM................................................................................................................................... 30
2.1 Gii thiu khái quát v Ngânng TMCP Đuvà Phát trin Vit Nam ....... 30
2.1.1 Quá tnh hình thành và phát trin ca Ngân ng TMCP Đầu tư và Phát
trin Vit Nam ........................................................................................................... 30
2.1.2 Mạng lưới của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát trin Vit Nam ........... 31
2.1.3. Hot đng kinh doanh chính của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát trin
Vit Nam .................................................................................................................... 32
2.1.3.1. Hot đng huy đng vn (nhn tin gi ca khách hàng): ................ 32
2.1.3.2.Hot đng cho vay:............................................................................... 33
2.1.3.3. Hot đng cung ng các sn phm dch v ngân hàng: ..................... 34
2.1.4 Kết qu kinh doanh ca Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát trin Vit Nam
..................................................................................................................................... 35
2.2 Hot đng cấp n dụng đi với khách hàng cá nhân ti Ngân ng TMCP Đầu
Phát trin Vit Nam ................................................................................................ 37
2.2.1 Chính sách cpn dụng đi với khách hàng cá nhân ti BIDV ................ 37
2.2.2 Các sn phmn dng dành cho khách hàng cá nhân ti BIDV............... 40
2.2.3 Kết qu hot đng cấp n dụng đi vi khách ng nhân tại Ngân hàng
TMCP Đầu tư và Phát trin Vit Nam trong giai đon 2016 2019: ............... 43
2.2.3.1 Dư nợ cho vay khách hàng nhân........................................................ 43
2.2.3.2 Doanh s cho vay, thu n khách hàng cá nhân ..................................... 45
2.2.3.3 T l n xu cho vay khách hàng nhân............................................. 46
2.3 Thc trng công c đánh gkhả ng v n kch hàng cá nn ti Ngân hàng
TMCP Đầu tư và Phát trin Vit Nam ........................................................................... 49
2.3.1 Các phương pháp đánh gkhả ng v n khách hàng nhân ti Ngân
hàng TMCP Đầu tư và Phát trin Vit Nam hin nay .......................................... 49
2.3.1.1 Phương pháp đnh tính - Mô hình 5C: ................................................... 49
2.3.1.2: Phương pháp đánh g dựa trên đnh ng ca ch đo tín dng, sn
phm n dng các chính sách n dng tng thi k: .................................. 50
2.3.1.3: Phương pháp đánh gdựa trên Hệ thng xếp hng tín dụng ni b
khách hàng nhân ............................................................................................... 52
2.4 Đánh g v các phương pp đánh gkhả ng v n kch hàng cá nhân ti
Ngân hàng TMCP Đuvà Phát trin Vit Nam hin nay ....................................... 55
2.4.1 Kết qu đt đưc .............................................................................................. 55
2.4.2 Hn chế và nguyên nhân ................................................................................. 55
2.4.2.1 Hn chế ...................................................................................................... 56
2.4.2.2 Nguyên nhân ca hn chế ........................................................................ 56
Kết lun Chương 2 ........................................................................................................... 57
CƠNG 3: MÔ NH PHÂN TÍCH C NHÂN T NH HƯỞNG ĐẾN KH
NG V N KCH NG NHÂN TI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ
PHÁT TRIN VIT NAM ...................................................................................... 58
3.1 Đề xut mô hình phân ch các nhân tố nh ởng đến kh ng v n khách
hàng cá nhân ti Ngân hàng TMCP Đầu Phát trin Vit Nam ......................... 58
3.1.1 Tiêu chí lựa chn mô hình nghiên cu ......................................................... 58
3.1.2 La chn hình Logit ................................................................................. 59
3.1.3 Xây dựng hình Logit................................................................................. 59
3.1.3.1 ch chọn biến s..................................................................................... 59
3.1.3.2 Cách chọn mu.......................................................................................... 63
3.1.3.3 Các gi thuyết nghn cu ....................................................................... 64
3.1.3.4 Các đc trưng thống kê mô t v mẫu nghn cu ............................... 65
3.1.4 Kết qu mô hình nghiên cu .......................................................................... 72
3.1.4.1 Kết qu đạt đưc t mô hình nghn cu .............................................. 72
3.1.4.2 Phân tích kết qu nghiên cu .................................................................. 76
3.1.5 Kim định đ chính xác ca mô hình Logit ................................................. 79
3.2 Định ng chiến lược pt trin hot đng kinh doanh chung và hot đng cho
vay khách hàng cá nhân ti Ngân hàng TMCP Đầu và Phát trin Vit Nam giai
đon 2020 - 2022 .............................................................................................................. 80
3.2.1 Định ng hot đng kinh doanh chung của Ngân hàng TMCP Đầu tư
và Phát trin Vit Nam giai đon 2020-2022 ........................................................ 80
3.2.2 Định ng chiến ợc đi vi hot đng cho vay khách ng cá nn ti
Ngân hàng TMCP Đuvà Phát trin Vit Nam................................................ 81