intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Toán học: Cực, đối cực và ứng dụng trong dạy hình học phổ thông

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:54

106
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nhằm trình bày phương pháp sử dụng cực và đối cực để giải quyết bài toán hình học phổ thông, đưa ra hướng giải quyết một số dạng bài toán hình học sơ cấp bằng cách sử dụng kiến thức về cực và đối cực mà các phương pháp thông thường mất nhiều công sức mới giải quyết được. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Toán học: Cực, đối cực và ứng dụng trong dạy hình học phổ thông

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br /> ---------------------------------------<br /> <br /> TRẦN CHÂU NGUYÊN<br /> <br /> CỰC, ĐỐI CỰC VÀ ỨNG DỤNG<br /> TRONG DẠY HÌNH HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC<br /> <br /> Hà Nội – Năm 2016<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br /> --------------------------------------------<br /> <br /> Trần Châu Nguyên – C00451<br /> <br /> CỰC, ĐỐI CỰC VÀ ỨNG DỤNG<br /> TRONG DẠY HÌNH HỌC PHỔ THÔNG<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC<br /> <br /> Chuyên ngành: Phương pháp toán sơ cấp<br /> Mã số:<br /> <br /> 60.46.01.13<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TSKH. SĨ ĐỨC QUANG<br /> <br /> Hà Nội – Năm 2016<br /> <br /> Thang Long University Library<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Luận văn này được hoàn thành tại trường Đại học Thăng Long dưới sự<br /> hướng dẫn khoa học của PGS.TSKH Sĩ Đức Quang. Tôi xin gửi lời cảm ơn<br /> đến Ban Giám hiệu, các Thầy Cô trong Khoa Toán, Phòng Sau đại học và các<br /> phòng ban liên quan trong Trường Đại học Thăng Long đã tận tình giúp đỡ và<br /> tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.<br /> Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn Thầy hướng dẫn khoa học của mình<br /> là PGS.TSKH Sĩ Đức Quang đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong quá<br /> trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn. Đồng thời tôi xin được gửi lời cảm<br /> ơn đến toàn thể gia đình, người thân và các bạn lớp cao học Toán K3 Trường<br /> Đại học Thăng Long đã động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và<br /> nghiên cứu.<br /> Vì điều kiện công tác và thời gian có hạn cùng với khối lượng kiến thức<br /> lớn nên luận văn khó tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả kính mong các Thầy,<br /> Cô cùng các bạn đọc tiếp tục góp ý kiến để luận văn được hoàn thiện hơn.<br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. 1<br /> MỤC LỤC ........................................................................................................ 2<br /> MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 5<br /> Chương 1: CỰC VÀ ĐỐI CỰC TRONG MẶT PHẲNG XẠ ẢNH ........... 6<br /> 1.1 Không gian xạ ảnh ...................................................................................... 6<br /> 1.2. Tỉ số kép và hàng điểm điều hòa................................................................ 8<br /> 1.3. Ánh xạ xạ ảnh........................................................................................... 13<br /> 1.3.1. Định nghĩa ............................................................................................ 12<br /> 1.3.2. Tính chất của ánh xạ xạ ảnh. ................................................................ 14<br /> 1.4. Siêu mặt bậc hai trong không gian xạ ảnh P 2  R  . .................................. 16<br /> 1.4.1. Định nghĩa. ........................................................................................... 16<br /> 1.4.2. Giao của đường bậc hai với đường thẳng. ........................................... 17<br /> 1.4.3. Dạng chuẩn tắc của siêu mặt bậc hai trong không gian xạ ảnh thực .... 18<br /> 1.5. Điểm liên hợp qua siêu mặt bậc hai trong P 2  R  .................................... 19<br /> 1.6. Nguyên tắc đối ngẫu................................................................................. 23<br /> 1.7. Các định lý cổ điển của hình học xạ ảnh.................................................. 24<br /> 1.8. Mô hình afin của mặt phẳng xạ ảnh: ........................................................ 30<br /> 1.8.1. Mô hình afin của mặt phẳng xạ ảnh: ..................................................... 30<br /> 1.8.2. Một số nhận xét: .................................................................................... 31<br /> 1.8.3. Một số khái niệm đối ngẫu trong P2 : ................................................... 32<br /> Chương 2: CỰC VÀ ĐỐI CỰC TRONG MẶT PHẲNG ƠCLIT ........... 35<br /> 2.1. Phép nghịch đảo ....................................................................................... 35<br /> 2.2. Đường tròn trực giao ................................................................................ 36<br /> 2.3. Cực và đối cực.......................................................................................... 36<br /> Chương 3: HỆ THỐNG BÀI TOÁN ĐIỂN HÌNH ỨNG DỤNG CỰC VÀ<br /> ĐỐI CỰC TRONG HÌNH HỌC PHỔ THÔNG ........................................ 39<br /> 3.1. Các bài toán về quan hệ vuông góc, song song: ...................................... 39<br /> 3.2. Các bài toán về tính đồng quy, thẳng hàng: ............................................. 43<br /> KẾT LUẬN .................................................................................................... 53<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 54<br /> <br /> 4<br /> <br /> Thang Long University Library<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> Cực và đối cực là một công cụ mạnh và thú vị để nghiên cứu hình học phổ<br /> thông. Với khái niệm cực và đối cực, chúng ta có thể đưa ra cách nhìn khá<br /> nhất quán đối với một số dạng toán đặc trưng (quan hệ vuông góc, thẳng<br /> hàng, đồng quy,...). Ở bậc THPT, chúng ta xem xét khái niệm cực và đối cực<br /> đối với đường tròn, đối với 3 đường cô-níc hoặc với cặp đường thẳng. Tuy<br /> nhiên hiện nay, việc vận dụng các kiến thức về cực và đối cực vào nghiên cứu<br /> và giải quyết các bài toán hình học phổ thông chưa được quan tâm và khai<br /> thác trong chương trình sách giáo khoa, nhưng nó lại nằm trong phạm vi kiến<br /> thức của các đề thi học sinh giỏi môn Toán ở trường THPT. Vì vậy tôi lựa<br /> chọn nghiên cứu đề tài “Cực, đối cực và ứng dụng trong dạy hình học phổ<br /> thông”.<br /> Mục đích của chúng tôi trong luận văn nhằm trình bày phương pháp sử<br /> dụng cực và đối cực để giải quyết bài toán hình học phổ thông. Chúng tôi sẽ<br /> đưa ra hướng giải quyết một số dạng bài toán hình học sơ cấp bằng cách sử<br /> dụng kiến thức về cực và đối cực mà các phương pháp thông thường mất<br /> nhiều công sức mới giải quyết được. Với mong muốn như vậy, tôi hy vọng<br /> luận văn có thể là một tài liệu tham khảo cho các học sinh phổ thông và các<br /> đồng nghiệp giáo viên Toán THPT và THCS để tiếp cận các bài toán hình học<br /> sơ cấp theo một hướng mới.<br /> Luận văn được chia ra làm 3 chương. Trong Chương 1, chúng tôi sẽ trình<br /> bày các kiến thức về cực và đối cực trong mặt phẳng xạ ảnh. Chúng tôi sẽ<br /> dành Chương 2 để trình bày cực và đối cực trong mặt phẳng Euclid. Chương<br /> 3 là chương cuối của luận văn sẽ dành để trình bày hệ thống một số dạng bài<br /> tập hình học sơ cấp được giải bằng phương pháp sử dụng cực, đối cực.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2