Dfgff
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HC KHOA HC
PHM VIỆT PHƢƠNG
M RNG MT S BÀI TOÁN HÌNH HC PHNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC
THÁI NGUYÊN 2015
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HC KHOA HC
PHM VIỆT PHƢƠNG
M RNG MT S BÀI TOÁN HÌNH HC PHNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HC
Chuyên ngành: Phƣơng pháp toán sơ cấp
Mã s: 60 46 01 13
Người hướng dn khoa hc
PGS.TS. TRNH THANH HI
Thái Nguyên 2015
1
MC LC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU
2
Chương I: KIN THC CHUN B
3
1.1. Tng quan v không gian Euclide
3
1.1.1. Mt s khái niệm cơ sở
3
1.1.2. Ánh x trong không gian Euclide
4
1.2. Định hướng việc mở rộng bài toán
9
1.2.1. Xem xét các đối tượng, các quan hệ toán học trong c
mối liên hệ giữa cái chung và cái riêng
9
1.2.2. Xem xét bài toán theo nhiều góc độ
11
Chương II: MỞ RỘNG MỘT SỐ BÀI TOÁN HÌNH HỌC TRONG
CHƢƠNG TRÌNH PHỔ THÔNG
13
2.1. Mở rộng bài toán hình học phẳng thành bài toán hình học
không gian
13
2.1.1. Ý tưởng
13
2.1.2. Một số ví dụ minh họa
13
2.2. Mở rộng một số bài toán về tam giác thành bài toán đối với
đa giác
35
2.2.1. Ý tưởng
35
2.2.2. Một số ví d minh họa
35
2.3. M rộng bài toán theo hướng xét các bài toán tương tự
43
2.3.1. Ý tưởng
43
2.3.2. Một số ví d minh họa
43
KẾT LUẬN
70
Tài liệu tham khảo
71
2
PHẦN MỞ ĐẦU
Trong chương trình môn toán ph thông, ni dung hình học đóng
một vai trò đc bit quan trng trong vic giúp hc sinh hình thành, phát
triển năng lực duy. Tuy nhiên đây cũng mt nội khó đối vi c người
dạy ngưi học nên đa số giáo viên ch tp trung vào vic giúp hc sinh
c gng gii quyết được bài toán đặt ra chưa đưa ra đưc những định
ng, nhng dn dắt đề hc sinh nghiên cu tìm tòi các cách gii mi cho
bài toán hay nghiên cứu xem xét bài toán dười các góc độ khác nhau để
đưc nhng bài toán mi (tm gi bài toán m rng) t bài toán ban
đầu. Đây ng một trong nhng hn chế đối vi vic rèn luyn, phát
triển duy toán học nói chung, năng lc gii toán hình hc nói riêng cho
hc sinh thông qua dy hc hình hc.
Vi mong mun tìm hiu, hc hỏi tích lũy thêm kinh nghiệm đ
phc v ngay chính công tác ging dy ni dung hình hc trong trường
ph thông, chúng tôi mnh dn chọn hướng nghiên cu ca luận văn
M rng mt s bài toán hình hc phng vi mục đích đưa ra được
mt vài d minh ha vic m rng mt bài toán trong chương trình phổ
thông
Luận văn có các nhiệm v c th sau:
(1). Tham kho sách giáo khoa, tài liu, chn lc mt s bài tp
th m rng, khái quát hóa.
(2). Trình bày li chứng minh để khẳng đnh (hoc bác b) vấn đề đã
m rộng để làm sáng t bài toán m rng.
(3). Đưa ra lời gii tường minh, chi tiết cho mt s bài toán m rng.
3
Chƣơng I. KIN THC CHUN B
1.1.Tng quan v không gian Euclide
1.1.1. Mt s khái nim cơ sở
Định nghĩa 1
Mt không gian affine thực được gi không gian Euclide nếu
không gian vector liên kết là mt không gian vector Euclide.
Định nghĩa 2
Cho En mt không gian Euclide n-chiu. Mt mc tiêu affine ca
En gi là mc tiêu trc chun nếu s tương ứng s trc chun ca
n
E

. Tọa độ của điểm M
En đối vi mt mc tiêu trc chuẩn được gi
tọa độ trc chun.
Định nghĩa 3
- Khong cách giữa hai điểm M, N trong E, hiu d(M, N), độ
dài ca vector
MN
:
d M, N =()MN .
- Khong cách gia hai phng α β trong E, hiu d(α, β) s
. Như vậy,
,
d , = inf M,N) )( d(
NM


.
Định nghĩa 4
Góc gia hai vector khác không
a
b
s θ, 0 θ π, xác định
bi : cos θ =
.
.
ab
ab

Cho hai đường thng d1 d2 trong E lần lượt các vector ch
phương là
a
b
. Khi đó góc giữa hai đường thng d1 và d2 là s θ,
0 θ
2
, xác định bi: cos θ =
.
.
ab
ab

.
Góc gia hai siêu phng α β trong En được định nghĩa là góc giữa
hai đường thng lần lượt trc giao vi α và β. Nếu gi
n
m

lần lượt