
iv
TÓM TẮT
Xe buýt là phƣơng tiện giao thông công cộng đƣợc sử dụng rất phổ biến
trong các thành phố. Bản đồ xe buýt hiện hành của một thành phố cung cấp thông
tin của những tuyến xe buýt giúp hành khách có thể sử dụng để tìm kiếm những
chuyến đi từ nơi này đến nơi khác. Tuy nhiên, bản đồ xe buýt hiện hành chỉ hiển
thị dữ liệu không gian mà không hiển thị thông tin về thời gian nên gây khó khăn
cho hành khách trong việc lên lịch trình cho một chuyến đi. Ngoài ra, tại một số
thành phố lớn, mật độ các tuyến xe buýt đƣợc hiển thị dày đặc trên bản đồ. Điều
này ảnh hƣởng đến việc sử dụng bản đồ của ngƣời dùng xe buýt do bản đồ có
tính trực quan không cao.
Bản đồ không gian – thời gian mạng xe buýt áp dụng khối không gian –
thời gian (STC) để hiển thị quỹ đạo tuyến theo vị trí không gian mặt đất kết nối
các trạm xe buýt theo tuyến và quỹ đạo chuyến nối các ví trí không gian – thời
gian của các trạm là điểm tham chiếu trạm buýt và thời gian chuyến xe qua trạm.
Trên thực tế, mạng xe buýt thành phố có nhiều tuyến, mỗi tuyến đƣợc hiển thị
bởi một quỹ đạo tuyến và nhiều quỹ đạo chuyến. Do đó, khi hiển thị bản đồ
không gian – thời gian mạng xe buýt, màn hình dày đặc và không phân biệt đƣợc
trạm, quỹ đạo tuyến, quỹ đạo chuyến của các tuyến.
Luận văn “Trực quan hóa bản đồ không gian – thời gian mạng xe buýt”
xây dựng phƣơng pháp và qui trình tích hợp biến thị giác vào bản đồ không gian
– thời gian xe buýt để nâng cao tính trực quan của bản đồ không gian – thời gian
mạng xe buýt. Với phƣơng pháp này, biến thị giác màu đƣợc tích hợp với các
phần tử của từng tuyến, các phần tử của biến ký hiệu đƣợc tích hợp với các lớp
dấu hiệu trạm, lớp dấu hiệu quỹ đạo tuyến, lớp dấu hiệu quỹ đạo chuyến. Ngoài
ra, do tính chất đồng dạng của các quỹ đạo chuyến của một tuyến, luận văn đã áp
dụng phƣơng pháp trừu trƣợng hóa để hiển thị một quỹ đạo chuyến cho một
tuyến, các quỹ đạo chuyến khác trong cùng tuyến có thể phát sinh từ quỹ đạo
chuyến đại diện của tuyến. Phƣơng pháp này đã nâng cao tính chọn lọc, tính phối